V-League mùa sau vắng khán giả?
|
Không nhiều khán giả đến sân xem hai đội bóng hàng đầu V-League tranh tài
Giậm chân tại chỗ
Chưa từng thấy một giải đấu nào như ở V-League mùa giải 2014 – 2015, khi khẩu hiệu “đá đẹp có rớt hạng cũng sướng” được coi trọng hơn ngôi vô địch. Khán giả chỉ dõi theo một đội bóng trẻ mang tính giải trí nhiều hơn là mang bản chất của một đội bóng chuyên nghiệp. Và họ coi trọng bóng đá đẹp mắt hơn là bóng đá mang tính cạnh tranh.
Ngay từ đầu, khi nhận lời tài trợ cho V-League, Toyota kỳ vọng giải đấu sẽ không còn có những thông tin tiêu cực như những mùa trước và trở thành giải đấu hấp dẫn hơn, nhưng liệu nhà tài trợ có thỏa mãn?
Hãy so sánh, chỉ trước hội nghị tổng kết các giải bóng đá Việt Nam mùa giải 2015 đúng 3 ngày, Toyota gia hạn hợp đồng tài trợ cho Thai-League với khoản tiền lên đến 8 triệu USD, gấp 6 lần số tiền nhà tài trợ Nhật này chi cho V-League. Điều đáng nói, đó cũng không phải là nhà tài trợ lớn duy nhất của bóng đá Thái cấp CLB.
Cách đây chưa lâu, truyền thông châu Á rúng động khi kênh True Visions mua bản quyền Thai Premier League trong 3 mùa giải với mức giá kỷ lục 57 triệu USD, nghĩa là mỗi CLB Thái Lan sẽ nhận được ít nhất 12 tỷ đồng/mùa từ gói tài trợ ấy. Trước đó nữa, AIA Thái Lan đồng ý tài trợ cho 3 hạng đấu cao nhất của Thái Lan với số tiền lên tới 13 triệu USD. Đó là chưa kể hàng loạt hợp đồng nhỏ, hợp đồng song phương của các CLB ký trực tiếp với các đối tác trong nước và quốc tế.
Còn ở ta, LĐBĐVN (VFF) và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) từng đưa rất nhiều đoàn quan chức sang Nhật Bản tham quan học tập nhưng không hiểu sao vẫn cứ để giải đấu cao nhất VN “giậm chân tại chỗ”.
Bóng đá vì điều gì?
Khán giả Việt Nam rất yêu bóng đá, vì vậy họ cũng rất am tường. Khán giả không thể đến sân xem các trận đấu không dành cho họ, không thể ủng hộ những đội bóng không thuộc về họ. Bóng đá trên thế giới, dù ở hình thức nào thì vẫn luôn tồn tại để phục vụ người hâm mộ, nhưng ở Việt Nam thì không như vậy. Có một nguyên lý vĩnh cửu: bóng đá không vì khán giả trước sau gì cũng sẽ không còn tồn tại!
Có ai của VFF thống kê số khán giả thực sự của Hà Nội T&T? Nếu có thì sẽ bất ngờ khi biết đội bóng số 2 Việt Nam hiện có lượng khán giả thuộc hàng thấp nhất V-League.
Trong hai mùa giải gần đây, đội nào xuống hạng là giải thể luôn. Năm 2013 là Kienlongbank Kiên Giang, năm 2014 là Hùng Vương An Giang, còn năm nay là Đồng Nai. Tương lai của CLB Đồng Nai vẫn chưa rõ ràng và không loại trừ khả năng bị giải thể. VPF vẫn không tìm hiểu vấn đề này nằm ở đâu?
Trong lúc đó, VFF, VPF và BTC đã “tổng” nhưng vẫn chưa “kết” được những vấn đề đang làm ảnh hưởng đến gốc rễ của bóng đá Việt Nam. V-League 2015 không có nhiều chuyển biến tích cực nào sau 15 năm tiến lên bóng đá chuyên nghiệp. Những thay đổi về trưởng giải là người Việt, trẻ trung, năng động; trưởng ban trọng tài có kinh nghiệm lâu năm... cũng chưa thể xóa hết những ảnh hưởng tiêu cực “thâm căn cố đế” của bóng đá Việt Nam, khiến người hâm mộ quay lưng lại với bóng đá.
Kiểu làm bóng đá “né tránh” này mùa sau lấy gì kéo khán giả đến sân?
| Hồi đầu mùa giải, HA.GL đi đến đâu là người xem chật như nêm bởi người ta trông chờ một hiện tượng có thể gây bất ngờ. Đó được xem như tín hiệu đáng mừng của một mùa giải mới sau thời gian bóng đá khủng hoảng niềm tin trầm trọng. Nhưng rồi khán giả cũng thưa dần, ngay ở sân Pleiku. CĐV Hải Phòng thì đã lên tận sân Mỹ Đình để làm băng-rôn, khẩu hiệu phản đối, rồi CĐV Quảng Ninh, Thanh Hóa và đặc biệt là SLNA… cũng quay lưng với đội bóng của mình. |
Theo Tiền Phong
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Hòa nhạc Việt Nam-Hàn Quốc tại Hà Nội chào mừng APEC 2025 Korea
Lê Văn Sơn và triển lãm Mưa từ tầng không
Nguyễn Như Huy đối thoại với bản thân qua Bắt mặt (Catching Faces)
Âm nhạc nối nhịp cầu hữu nghị Việt Nam-Cuba
Đọc nhiều
Tin quốc tế ngày 05/11: Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan chia buồn Hoàng Thái hậu Vương quốc Thái Lan Sirikit từ trần
Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia chúc mừng Quốc khánh Vương quốc Campuchia
Sôi nổi, kịch tính, đậm đà bản sắc văn hóa Khmer Nam Bộ
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Ninh Bình triển khai đồng bộ giải pháp kiểm soát tàu cá, phòng ngừa khai thác IUU
Na Son chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô
Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Campuchia
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai





