Trang chủ Kinh tế
19:45 | 24/11/2023 GMT+7

Ứng dụng chuyển đổi số đưa hàng Việt vào thị trường châu Âu

aa
Ngày 24/11 tại Hà Nội, Diễn đàn thương mại Việt Nam - Á Âu - "Thích ứng bối cảnh - Khai phá tiềm năng" đã giới thiệu những đặc trưng cơ bản và tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư của các nền kinh tế mới nổi khu vực Á Âu đến với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Các doanh nghiệp châu Âu quan tâm đến nhiều lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam
2 tàu biển quốc tế đưa gần 1.200 du khách châu Âu, Mỹ đến Hạ Long

Thích ứng bối cảnh

Phát biểu khai mạc diễn đàn Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ Tạ Hoàng Linh nhận định khu vực Á Âu là thị trường giàu tiềm năng đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới. Thực trạng kinh ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này ghi nhận dấu hiệu suy giảm và còn hạn chế ở một số ngành nghề nhất định như dệt may và đồ khô.

"Trong 9 tháng năm 2023, giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và các nước khu vực Á Âu đạt 9 tỷ USD, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này là 6,3 tỷ USD, giảm 1,2%; nhập khẩu đạt 2,7 tỷ USD, giảm 19%", Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh cho biết.

Ứng dụng chuyển đổi số đưa hàng Việt vào thị trường châu Âu
Tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư của các nền kinh tế mới nổi khu vực Á Âu (Eurasia) còn rất lớn (Ảnh: Nhung Nguyễn).

Thực trạng cho thấy cần phải có các giải pháp tận dụng dư địa hợp tác với các nước trong khu vực Á Âu.

Giao thương hàng hóa giữa hai bên đã hình thành các thiết chế, khung khổ vững chắc làm nền tảng cho sự phát triển hợp tác song phương, bao gồm hai Hiệp định thương mại tự do: VN-EAEU FTA với Liên minh kinh tế Á - Âu (LB Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia, Kyrgyzstan) và EVFTA với Liên minh Châu Âu; Hiệp định bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVIPA). Hiện có 14 Ủy ban Hỗn hợp/ Ủy ban liên Chính phủ và 1 cơ chế Tham vấn hợp tác kinh tế song phương. Đây là các kênh hữu ích để giúp các nhà xuất khẩu Việt Nam đánh giá năng lực của sản phẩm, doanh nghiệp; đồng thời định hướng chiến lược điều chỉnh chuỗi cung ứng.

Theo Vụ trưởng, để cụ thể hóa những cơ hội đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, thì doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt thông tin thị trường, cập nhật chính sách của khu vực, cũng như tối ưu hóa các giải pháp marketing, thanh toán, vận tải...

Khai thác tiềm năng

Bên cạnh việc gắn kết cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam với đối tác khu vực Á Âu thông qua các diễn đàn thương mại, triển lãm sản phẩm, hoặc trao đổi đoàn địa biểu, việc ứng dụng chuyển đổi số cần được khai thác mạnh mẽ hơn nữa.

Trong phần tham luận về triển vọng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ thông tin và thương mại số với các đối tác khu vực Á Âu, Phó Giám đốc Trung tâm Giải pháp công nghệ sức khỏe toàn cầu, FPT Software Hoàng Đồng Tiến đưa ra nhiều ví dụ về sức mạnh của ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động thương mại và xuất nhập khẩu.

"Chuyển đổi số không chỉ đơn thuần áp dụng công nghệ thông tin vào sản xuất. Doanh nghiệp có thể sử dụng tiềm năng công nghệ thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh", ông Hoàng Đồng Tiến chia sẻ.

Qua đó, doanh nghiệp có mong muốn xuất khẩu không còn phụ thuộc và bán hàng, giao dịch trực tiếp mà có thể tận dụng công nghệ thực tế ảo, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Nhờ có chuyển đổi số mà doanh nghiệp cũng có thêm những phương thức thanh toán tiện lợi, hiện đại và an toàn.

Ứng dụng chuyển đổi số tạo cơ hội cho hàng Việt vào thị trường châu Âu
Đại diện doanh nghiệp xuất khẩu may mặc trong phiên tư vấn trực tuyến 1-1 với Tham tán Thương mại Dương Hoàng Minh (Thương vụ Việt Nam tại Liên bang Nga) (Ảnh: Nhung Nguyễn).

Cũng trong ngày 24/11, diễn đàn thương mại Việt Nam - Á Âu - đã mang đến cơ hội cho hơn 20 doanh nghiệp Việt Nam trao đổi trực tuyến với Thương vụ Việt Nam tại các nước: LB Nga, Belarus, Bulgaria, Áo, Ba Lan, Séc, Hungary, Rumania, Ucraina và Chi nhánh Thương vụ tại Vladivostok. Đại diện các doanh nghiệp đặt câu hỏi về cách thức tìm hiểu xu hướng thị trường, đối tác, giới thiệu lợi thế sản phẩm Việt Nam. Các Tham tán thương mại giải đáp thắc mắc cũng như tư vấn kết nối với cộng đồng doanh nghiệp nước sở tại.

Thị trường khu vực Á Âu (Eurasia) gồm 28 nước, trải dài từ Đông Âu sang Trung Á, với tổng diện tích khoảng 23,5 triệu km2, dân số hơn 400 triệu người và tổng GDP gần 4500 tỷ USD. Khu vực này cũng là khu vực đông đảo cộng đồng người Việt Nam làm ăn, sinh sống.
Giới thiệu văn hóa truyền thống của Việt Nam đến bạn bè Đức, châu Âu Giới thiệu văn hóa truyền thống của Việt Nam đến bạn bè Đức, châu Âu
Liên minh châu Âu nhất trí loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch Liên minh châu Âu nhất trí loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch
Huyền Nhung
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam của nữ tác giả người Nga

Tình yêu đặc biệt dành cho Việt Nam của nữ tác giả người Nga

Nhà Việt Nam học người Nga Daria Mishukova chia sẻ, khi mới bước vào nghiên cứu gần 30 năm trước, chị không dám mơ ước có thể viết nhiều sách về Việt Nam. Thế nhưng, đến nay, hàng chục đầu sách, hàng trăm bài viết, bài phỏng vấn về Việt Nam của tác giả Daria Mishukova đã được xuất bản, bằng cả tiếng Nga và tiếng Việt, thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu và độc giả hai nước. Daria nói, sách của chị hướng đến những bạn đọc mà trong tim họ có vị trí đặc biệt dành cho Việt Nam.
Ngoại giao nhân dân - Chìa khóa vàng gắn kết tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga

Ngoại giao nhân dân - Chìa khóa vàng gắn kết tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, việc gìn giữ và đẩy mạnh quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga không chỉ được thực hiện thông qua các kênh chính trị cấp cao, ngoại giao nhà nước mà còn được thực hiện trên kênh đối ngoại nhân dân.
Việt Nam hai năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc

Việt Nam hai năm liên tiếp là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc

Theo hệ thống thống kê thương mại 'K-stat' của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KITA), Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc năm thứ hai liên tiếp.

Các tin bài khác

Novaland hoàn tất thỏa thuận chuyển đổi lô trái phiếu 300 triệu USD thành cổ phần

Novaland hoàn tất thỏa thuận chuyển đổi lô trái phiếu 300 triệu USD thành cổ phần

Lô trái phiếu quốc tế gần 300 triệu USD của Novaland được kéo dài thời hạn thanh toán đến tháng 6/2027 hoặc trái chủ đổi sang cổ phiếu NVL với giá chuyển đổi 40.000 đồng/cổ phiếu.
"Có sơ sở để kỳ vọng GDP năm 2024 đạt 7%"

"Có sơ sở để kỳ vọng GDP năm 2024 đạt 7%"

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Phương, sau kết quả tăng trưởng GDP quý II và 6 tháng đầu năm rất tích cực, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Chính phủ lựa chọn kịch bản tăng trưởng cả năm 6,5 - 7%, phấn đấu đạt mức cao 7% để có những chỉ đạo quyết liệt hơn.
Đi tìm những điểm sáng trong đợt bán ròng nửa đầu năm 2024 của nhà đầu tư ngoại

Đi tìm những điểm sáng trong đợt bán ròng nửa đầu năm 2024 của nhà đầu tư ngoại

Đợt bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đang có chiều hướng tiệm cận mức kỷ lục lịch sử ghi nhận vào năm 2021. Dù vậy, bức tranh thị trường cũng như quan điểm của cơ quản lý vẫn cho thấy sự tích cực.
“Xanh hóa” buýt: Xe chạy CNG vẫn phát thải lớn, chỉ là giải pháp nửa vời

“Xanh hóa” buýt: Xe chạy CNG vẫn phát thải lớn, chỉ là giải pháp nửa vời

Với mục tiêu giảm phát thải và ô nhiễm môi trường, từ năm 2025 Thành phố Hà Nội sẽ chuyển đổi phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh (xe buýt điện và CNG). Tuy nhiên, một số nước trên thế giới từng sử dụng xe buýt chạy CNG hiện đã chuyển đổi sang xe buýt điện và phương tiện xanh khác. Vậy, TP Hà Nội liệu có học theo xu thế này?

Đọc nhiều

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng vọt tăng sau báo cáo việc làm của Mỹ

Giá vàng thế giới bất ngờ tăng mạnh lên mức cao nhất trong 1 tháng sau khi báo cáo mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục suy yếu.
Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Ngày 7/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổ chức Campus France, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Diễn đàn du học Pháp năm 2024.
Trên 10.000 vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế tại Hậu Giang

Trên 10.000 vận động viên tham gia Giải Marathon quốc tế tại Hậu Giang

Tối ngày 6/7, tại Quảng trường Hòa Bình (thành phố Vị Thanh), UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức lễ khai mạc Giải Marathon quốc tế “Vietcombank Mekong Delta” tỉnh Hậu Giang lần thứ V năm 2024. Đây cũng là mùa thứ 5 Giải Marathon quốc tế diễn ra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, góp phần lan tỏa tinh thần thể thao vì cuộc sống, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cộng đồng đối với vấn đề biến đổi khí hậu.
“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

Ngày 6/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các Tổng Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành “Vườn thông hữu nghị”, chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (29/7/1989 – 29/7/2024).
Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

UBND tỉnh Nghệ An mới đây có ban hành Quyết định số 1645/QĐ-UBND phê duyệt danh sách 44 cộng đồng dân cư ở huyện Quế Phong tham gia hoạt động quản lý rừng năm 2024 hưởng lợi nguồn thu từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động