Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
08:21 | 12/04/2019 GMT+7

Tương lai khó đoán của Libya

aa
Lực lượng quân đội trung thành với chính phủ trung ương Libya, thề quyết tâm giành lại mọi khu vực mà phe đối lập do tướng Khalifa Haftar chỉ huy đang chiếm giữ.
Truyền thông Anh "sôi sục": Nga đưa quân, chuyển tên lửa S-300 và Kalibr sang Libya Tình báo Anh: Nga muốn biến Libya thành "Syria mới" để dễ bề kiểm soát phương Tây Sự trở lại của con trai Qaddafi: Bảy năm xung đột ở Libya sẽ kết thúc?
quan doi libya quyet gianh lai thu do tripoli va tuong lai kho doan dinh cua libya
Lực lượng quân đội trung thành với chính phủ Libya sẵn sàng đương đầu với các đơn vị do tướng Haftar chỉ huy.

Quân đội Libya tại Tripoli, lực lượng trung thành với chính phủ được cộng đồng quốc tế công nhận, đã tuyên bố sẽ phản công nhằm giành lại thủ đô, nơi các đơn vị do tướng Khalifa Haftar (Quân đội Quốc gia Libya - LNA) đang chiếm giữ.

Cuộc phản công mang tên "Núi lửa tức giận", sẽ nhằm vào mọi thành phố ở Libya đang bị các lực lượng quân sự đối lập chiếm đóng trái phép. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi lực lượng Haftar không kích vào ngoại ô Tripoli, nhằm lật đổ Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) hiện đang nắm quyền tại thủ đô.

Cuộc tấn công diễn ra sau khi các lực lượng của GNA không kích LNA ở địa điểm cách Tripoli 50 km về phía nam vào thứ bảy vừa qua, gây ra một vài thương vong. Bộ trưởng Y tế của GNA cho hay, cuộc không kích hôm chủ nhật đã khiến 11 người chết và 23 người bị thương.

Lực lượng Liên Hợp Quốc tại Libya (UNSMIL) đã đưa ra "lời kêu gọi khẩn cấp" đề nghị hai phe ngừng bắn trong vòng hai tiếng đồng hồ ở khu vực ngoại ô phía nam, nhằm cứu trợ những người bị thương và thường dân.

Lo ngại tình trạng bạo lực sẽ còn gia tăng, người dân Tripoli đang nhanh chống tích lũy nhu yếu phẩm cần thiết. Khoảng 2.200 người đã rời khỏi khu vực giao tranh tại miền nam Tripoli kể từ ngày 4/4. Ít nhất 35 người, trong đó có cả dân thường, đã thiệt mạng kể từ khi LNA mở chiến dịch tấn công 4 ngày nhằm vào Tripoli.

Tuy vậy, các phản ứng quốc tế trước tình hình tại Libya được cho là còn khá e dè. Liên hợp quốc ngày 8/4 đã kêu gọi các bên tham chiến ở Libya tạm ngừng chiến sự để lực lượng cứu hộ khẩn cấp có thể giải cứu những người dân còn mắc kẹt lại ở thủ đô Tripoli trong khi khoảng 3.400 người khác đã tháo chạy khỏi khu vực này. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cùng ngày cho biết ông hết sức quan ngại và đang theo dõi sát sao tình hình ở Libya.

Ông cho biết phái bộ hỗ trợ Liên hợp quốc tại Libya (UNSMIL) sẽ vẫn tiếp tục công việc của mình ở thủ đô Tripoli.

Cũng trong ngày 8/4, Điều phối viên Liên hợp quốc về Hoạt động Nhân đạo ở Libya, bà Maria Ribeiro đã nhắc lại các bên tham chiến phải có trách nhiệm bảo vệ dân thường theo các đạo luật về quyền con người và luật nhân đạo quốc tế. Trong khi đó, đặc phái viên của Tổng thống Nga phụ trách khu vực Trung Đông và châu Phi, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cho biết, Moscow kêu gọi toàn bộ các lực lượng ở Libya tìm kiếm các giải pháp chính trị và nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc chiến chống khủng bố.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Washington quan ngại sâu sắc về diễn biến giao tranh gần thủ đô Tripoli, đồng thời cho biết Mỹ đang tìm cách chấm dứt cuộc tấn công này. Ông cũng hối thúc tất cả các bên liên quan hạ nhiệt căng thẳng.

Hiện tại, GNA kiểm soát thủ đô Tripoli, nằm ở phía tây bắc Libya, trong khi LNA là đồng minh của chính quyền miền đông, vùng có nguồn dầu mỏ dồi dào. Kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011, tình hình Libya đã ngày càng diễn biến xấu, khi các phe phái không thể đạt được sự thống nhất chung.

Cuộc tấn công nhằm vào Tripoli, mà GNA coi đây là hành động phản bội của lực lượng Haftar, chỉ càng làm mối quan hệ nội bộ Libya thêm trầm trọng.

quan doi libya quyet gianh lai thu do tripoli va tuong lai kho doan dinh cua libya
Lực lượng của Tướng Haftar cho biết đã chiếm giữ khu vực xung quanh sân bay của Tripoli, trong khi phía GNA bác bỏ tuyên bố này. Ảnh minh họa Reuters

Giữa lúc lửa đạn vẫn chưa yên tại Libya, giới quan sát đã vẽ ra nhiều viễn cảnh có thể xảy ra tại đất nước này. Cuộc tấn công Tripoli nhiều khả năng sẽ giống những gì từng xảy ra ở Benghazi trong 3 năm qua, gây ra thương vong lớn cho dân thường cũng như phá hủy các cơ sở hạ tầng và thậm chí là làm tiêu tan những kỳ vọng của Tướng Haftar trong việc tiến vào thủ đô Tripoli như một “người hùng”.

Trong viễn cảnh khác, Tướng Halfta được cho là khó có thể giành được chiến thắng nhanh chóng khi điều này phụ thuộc vào việc liệu ông có thể huy động các lực lượng dân quân tham gia và giúp ông giành quyền kiểm soát Tripoli hay không. Rút quân sớm là một viễn cảnh khác được tính đến.

Theo đó, lực lượng Quân đội Quốc gia Libya sẽ dừng cuộc tấn công của họ và tiếp tục củng cố các vị trí chiến lược nhằm gây sức ép cho thủ đô Tripoli. Điều này có thể diễn ra sau một vài vòng đàm phán với sự xuất hiện của Liên hợp quốc hoặc không và Tướng Haftar sẽ ở thế “tay trên”, theo Al Jazeera.

Tình hình thực tế ở Libya đang thay đổi nhanh chóng và rất khó đoán định. Dù bất kỳ viễn cảnh nào xảy ra, Libya vẫn sẽ tiếp tục là “chảo lửa” của cuộc khủng hoảng ở Bắc Phi và là mối quan tâm lớn với các quốc gia láng giềng. Cùng thời điểm, lo ngại cuộc xung đột Libya có thể lan sang Algeria, các nhà lãnh đạo nước này hối thúc việc đưa ra một giải pháp chính trị ở Libya và chủ trì một số cuộc họp giữa các chủ thể của Libya.

Với Algeria, lực lượng GNA và lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Libya phải dàn xếp các cuộc xung đột ổn thỏa thì quốc gia này mới có thể đảm bảo sự ổn định. Algeria cũng hiểu rõ rằng chiến dịch của Tướng Haftar đang gây nguy hiểm và có nguy cơ đe dọa sự ổn định này. Hơn nữa, trong cuộc chiến giành ảnh hưởng ở Bắc Phi, Algeria coi các đồng minh Arab của Tướng Haftar như Ai Cập, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Saudi Arabia là những kẻ thù địa chính trị.

Xem thêm

quan doi libya quyet gianh lai thu do tripoli va tuong lai kho doan dinh cua libya Libya giải cứu hàng trăm người di cư gặp nạn trên biển

Ngày 7/1, nhà chức trách Libya thông báo đã phát hiện 2 thi thể phụ nữ và cứu khoảng 270 người di cư từ 2 ...

quan doi libya quyet gianh lai thu do tripoli va tuong lai kho doan dinh cua libya LHQ tìm kiếm thỏa thuận hòa bình mới cho Libya

TĐO - Liên Hợp Quốc (LHQ) đang tìm cách tái cơ cấu các nỗ lực quốc tế để phá vỡ thế bế tắc chính trị ...

quan doi libya quyet gianh lai thu do tripoli va tuong lai kho doan dinh cua libya Libya: Các chính phủ đối lập cam kết ngừng bắn

TĐO - Theo hãng thông tấn BBC, các chính phủ đối lập của Libya đã cam kết ngừng bắn có điều kiện sau cuộc hội ...

Mai Anh (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Liên hợp quốc kêu gọi tăng cường viện trợ nhân đạo cho trẻ em ở Sudan

Liên hợp quốc kêu gọi tăng cường viện trợ nhân đạo cho trẻ em ở Sudan

Các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 5/8 đã kêu gọi tăng cường tài trợ để giúp đỡ khoảng 14 triệu trẻ em ở Sudan trong bối cảnh giao tranh giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) đã vượt qua mốc 100 ngày.

Các tin bài khác

Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar và Thái Lan nằm trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi nắng nóng làm gián đoạn các hoạt động kinh tế và nông nghiệp, buộc trường học phải đóng cửa.
Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường cùng với nhiều nơi khác khiến tháng 4 năm nay có thể là tháng nóng kỷ lục liên tiếp của Trái đất.
282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

Theo Liên hợp quốc (LHQ), tình trạng mất an ninh lương thực trên thế giới trở nên trầm trọng. Khoảng 282 triệu người đối mặt với nạn đói do các cuộc xung đột, đặc biệt là ở Gaza và Sudan.
Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Với chủ đề “Hành tinh chống lại nhựa”, Ngày Trái đất (22/4/2024) tập trung vào mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường. Qua đó, đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động