Trang chủ Kinh tế Bất động sản
07:48 | 08/06/2022 GMT+7

Từ ngày 9/6, Hà Nội sẽ xét cấp "sổ đỏ" cho tổ chức đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính

aa
Từ 9/6/2022, thành phố Hà Nội sẽ áp dụng Quyết định số 23/2022/QĐ-UBND về việc sửa đổi bổ sung một số điều của quy định ban hành kèm theo Quyết định số 13/2017/QĐ-UBND ngày 31/3/2017 và bãi bỏ Quyết định số 25/2018/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội.
Ngày 8/6, ‘Tư lệnh’ ngành Tài chính và Ngân hàng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội Ngày 8/6, ‘Tư lệnh’ ngành Tài chính và Ngân hàng sẽ đăng đàn trả lời chất vấn tại Quốc hội
Tổ chức thành công giải bóng đá cho cộng đồng người Việt Nam tại Okinawa, Nhật Bản Tổ chức thành công giải bóng đá cho cộng đồng người Việt Nam tại Okinawa, Nhật Bản
Chú thích ảnh
Ảnh minh họa: Hoàng Hải/TTXVN

Theo Quyết định mới này, UBND thành phố Hà Nội sửa đổi Điều 10 về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (thường gọi là sổ đỏ hoặc sổ hồng) cho tổ chức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.

Cụ thể, khi các tổ chức mua nhà ở, diện tích sàn kinh doanh thương mại tại những dự án phát triển nhà ở đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư thì không quá 30 ngày làm việc, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội căn cứ kết quả kiểm tra, thẩm định dự án (quy định tại Khoản 1 Điều 15 Quyết định số 12/2017 ngày 31/3/2017), hợp đồng mua bán nhà ở, diện tích sàn kinh doanh thương mại để xét cấp "sổ đỏ" cho tổ chức.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội cũng sửa đổi Khoản 1, Khoản 2 Điều 11 (hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký biến động về sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho trường hợp nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê trả tiền hàng năm).

Hồ sơ tổ chức nộp tại Sở Tài nguyên và Môi trường gồm: Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (bản chính); hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê theo quy định (bản chính); giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (bản chính).

Đối với trường hợp chuyển nhượng tài sản gắn liền với một phần thửa đất thuê, ngoài những giấy tờ trên, tổ chức phải nộp thêm Trích đo địa chính thửa đất do Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội hoặc đơn vị có tư cách pháp nhân đo đạc lập, được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thẩm định hoặc bản trích lục thửa đất mới tách theo kết quả đo đạc địa chính do Văn phòng đăng ký đất đai lập (bản chính); việc tách thửa theo quy định tại Điều 75 Nghị định số 43/2014 của Chính phủ.

Theo quy định, không quá 8 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội có trách nhiệm thẩm định trình UBND thành phố Hà Nội quyết định thu hồi đất của bên chuyển nhượng, cho đơn vị nhận chuyển nhượng thuê đất để sử dụng cùng công trình đã xây dựng trong thời hạn thuê đất còn lại. Sau khi UBND thành phố quyết định, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thực hiện các thủ tục liên quan đến hợp đồng thuê đất.

Trong thời gian 10 ngày làm việc, sau khi người sử dụng đất thực hiện xong các nghĩa vụ quy định tại quyết định cho thuê đất của UBND thành phố Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường ký giấy chứng nhận và thông báo cho tổ chức sử dụng đất; thực hiện việc chỉnh lý, cập nhật biến động đất đai vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai. Đối với trường hợp có yêu cầu chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, thời gian giải quyết không quá 15 ngày làm việc.

Mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội cũng vừa có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, thị xã, chủ đầu tư dự án có nhà ở xã hội, hướng dẫn việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.

Về nguyên tắc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội, mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được giải quyết hỗ trợ một lần. Người thuê không được cho thuê lại hoặc chuyển nhượng dưới mọi hình thức trong thời gian thuê nhà theo hợp đồng đã ký.

Theo đó, đối tượng thuê, thuê mua, mua gồm: người có công với cách mạng, người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp; công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an, quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở. Người thu nhập thấp, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an, quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập.

Điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ gồm: chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình; chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc đang sở hữu nhà nhưng diện tích bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức tối thiểu do Chính phủ quy định; phải có đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên tại tỉnh, thành phố nơi có nhà ở xã hội.

Đáng lưu ý, người mua, thuê mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp, chuyển nhượng nhà ở trong thời gian tối thiểu 5 năm và chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật đất đai.

Nếu chưa đủ 5 năm, bên mua hoặc thuê mua có nhu cầu bán lại thì chỉ được bán cho chủ đầu tư hoặc đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội với giá bán tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán.

Nguyên tắc xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua, trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký (hợp lệ) bằng hoặc ít hơn tổng số căn hộ do chủ đầu tư công bố thì việc lựa chọn căn hộ thực hiện theo hình thức thỏa thuận giữa chủ đầu tư và khách hàng. Trường hợp tổng số hồ sơ đăng ký nhiều hơn, việc xét duyệt, lựa chọn đối tượng thực hiện theo hình thức bốc thăm (do chủ đầu tư tổ chức, đại diện Sở Xây dựng giám sát). Riêng người có công với cách mạng, người khuyết tật được ưu tiên mua, thuê, thuê mua mà không phải bốc thăm với tỷ lệ nhất định.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng Hà Nội cũng hướng dẫn cụ thể về trình tự, thủ tục, giá bán, cho thuê, cho thuê mua; hồ sơ chứng minh đối tượng, điều kiện để được hưởng chính sách hỗ trợ về; giám sát đối tượng sau khi được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội.

Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại Hà Nội đi học trở lại từ ngày 6/4 Học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 tại Hà Nội đi học trở lại từ ngày 6/4
Theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội, các học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc 30 quận, huyện tại thành phố được trở lại trường học trực tiếp, bắt đầu từ ngày 6/4/2022.
Hà Nội dự kiến tổ chức thi lớp 10 ngày 18-19/6 Hà Nội dự kiến tổ chức thi lớp 10 ngày 18-19/6
UBND thành phố Hà Nội dự kiến thời gian tổ chức kỳ thi lớp 10 Hà Nội trong hai ngày 18 và 19/6/2022. Được biết, hiện có gần 130.000 sĩ tử của Hà Nội sẽ bước vào mùa thi lớp 10 năm nay, tuy nhiên, sẽ chỉ có 77.000 suất vào các trường THPT công lập.
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Người dân có thể làm sổ đỏ trực tuyến

Người dân có thể làm sổ đỏ trực tuyến

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất cho người dân nộp giấy tờ đề nghị cấp sổ đỏ online, không phải đến các cơ quan nhà nước như hiện nay.
Những quy định mới về cấp sổ đỏ tại Hà Nội từ ngày 25/6

Những quy định mới về cấp sổ đỏ tại Hà Nội từ ngày 25/6

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 26/2022 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định ban hành kèm Quyết định số 12/2017 ngày 31/3/2017 và thay thế Quyết định số 24/2018 ngày 15/10/2018.
Đà Nẵng: Bắt khẩn cấp 2 nữ quái làm giả sổ đỏ rao bán để chiếm đoạt 3,5 tỷ đồng

Đà Nẵng: Bắt khẩn cấp 2 nữ quái làm giả sổ đỏ rao bán để chiếm đoạt 3,5 tỷ đồng

Hai nữ quái đã làm giả sổ đỏ đất để lừa cầm cố tài sản, chiếm đoạt số tiền lên tới hàng tỷ đồng.

Các tin bài khác

Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023

Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023

Số liệu trên được Tổng cục Thống kê cho biết sáng nay (29/4) tại Báo cáo Tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm 2024.
Thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh tiếp đà khởi sắc

Thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh tiếp đà khởi sắc

Thông tin trên được nêu ra trong Báo cáo Tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm 2024 do Cục Thống kê TP.HCM vừa công bố.
Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Bộ Xây dựng: Nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ và đất nền tăng mạnh

Bộ Xây dựng: Nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ và đất nền tăng mạnh

Thông tin trên được Bộ Xây dựng cho biết tại Báo cáo Thị trường Bất động sản quý I/2024 vừa được phát hành.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động