Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
12:37 | 26/04/2022 GMT+7

Truyền thông về bạo lực giới: Nên tránh “đóng hộp”, “dán nhãn”

aa
Viện nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) phối hợp với một số đơn vị vừa tổ chức Hội thảo báo chí phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới - Khi từ ngữ có chân: Quan điểm nào cho báo chí?
UNFPA hỗ trợ Việt Nam xây dựng chương trình Phòng chống bạo lực gia đình trong tình hình mới UNFPA hỗ trợ Việt Nam xây dựng chương trình Phòng chống bạo lực gia đình trong tình hình mới
Các tổ chức xã hội đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi Các tổ chức xã hội đóng góp nhiều ý kiến cho dự thảo Luật Phòng, chống bạo lực gia đình sửa đổi
Bad Request
Một tác phẩm trong Triển lãm “Phía sau những cánh cửa” với chủ đề bạo lực giới.

Bà Nguyễn Vân Anh (Giám đốc CSAGA) cho rằng, dưới mỗi con chữ của người làm báo chính là số phận, cuộc đời của mỗi con người. Vì vậy, khi truyền tải thông tin, người viết phải rất cẩn trọng để có thể phản ánh, đưa thông tin về nhân vật đầy đủ và bao quát nhất. Đồng thời bà Vân Anh cũng chia sẻ thêm về vấn đề “Nhạy cảm giới trong truyền thông”. Bạo lực giới là một vấn đề rất nan giải, nhức nhối trong xã hội, để góp phần giải quyết vấn đề này báo chí chiếm một vai trò quan trọng trong việc đưa thông tin, phản ánh, cảnh báo… Nhất là khi báo chí có một ưu thế mà các hình thức truyền thông khác bị hạn chế, đó là tính trung thực, khách quan. Nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều bài báo khi thông tin về các vụ bạo lực giới mới chỉ đưa tin đơn thuần, chưa đi sâu khai thác, nêu rõ bản chất, hành vi bạo lực về giới.

Bà Nguyễn Vân Anh khuyến nghị: Lựa chọn nhân vật (chủ thể, chuyên gia hoặc nhân chứng) cần đảm bảo sự cân bằng giới. Tránh những từ gây định kiến khi sử dụng từ ngữ và hình ảnh nhân vật. Theo bà, giới truyền thông nên tránh mặc định, “đóng hộp”, “dán nhãn” một loại phẩm chất, đạo đức ví dụ như hy sinh, chịu đựng, mạnh mẽ, quyết đoán là thuộc tính riêng của một giới nào đó. Khi viết về một nhân vật nào đó, nên tập trung nhiều hơn đến tư cách, đạo đức và sự đóng góp của họ đối với cộng đồng, không nên áp đặt họ với những vai trò của ông bố, bà mẹ trong gia đình. Nên khuyến khích những mẫu hình văn hóa thể hiện bình đẳng giới, phù hợp với sự phát triển tiến bộ, văn minh của xã hội. Tránh ca ngợi phẩm chất hy sinh của người phụ nữ như một thuộc tính dành riêng cho nữ giới, cần khơi dậy trách nhiệm của mọi thành viên trong gia đình, chúng ta mong muốn mọi người, cả phụ nữ và nam giới đều có cơ hội phát triển, cùng được sống trong sự chia sẻ và yêu thương. Tránh củng cố suy nghĩ khi vợ thành đạt, chồng sẽ thành người đàn ông kém cỏi. Không thể xem phụ nữ có tội khi họ giỏi hơn chồng. Không đòi hỏi phụ nữ phải thụ động, yếu đuối và luôn biết thua kém chồng. Cần giúp công chúng hiểu rằng phụ nữ hôm nay hoàn toàn có thể chủ động vươn lên làm chủ công việc và cuộc sống của mình. Mặt khác, chăm sóc gia đình không phải là sứ mệnh riêng của phụ nữ. Cần hiểu rằng khi nam giới hay nữ giới bận rộn với công việc, họ cần sự chia sẻ công việc gia đình của người bạn đời. Họ cần được khuyến khích, động viên để không tuột khỏi những cơ hội phát triển.

Ở góc nhìn khác, TS Khuất Thu Hồng (Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển xã hội) chia sẻ về: Nhận diện bạo lực tình dục, trong đó có tấn công tình dục, hiếp dâm, quấy rối tình dục, tiếp xúc khiếm nhã… để giúp phóng viên hiểu rõ hơn về vấn đề này và tích lũy thêm kiến thức khi viết tin, bài. Bên cạnh đó là những phân tích để tìm hiểu đâu là sự thật, lẽ phải trong mỗi vụ bạo lực tình dục, giúp cho người viết nhìn nhận sự việc được đa chiều, sâu sắc hơn.

Là người có nhiều năm lăn lộn với nghề, nhà báo Hoàng Minh Trí (báo Công an Nhân dân) đã có những chia sẻ về chủ đề: Điều gì khiến tôi viết/không viết về một vụ bạo lực, xâm hại tình dục. Trong đó có những cách viết, truyền tải thông tin không chỉ đơn thuần là phản ánh sự việc, hiện trạng mà đó còn là những cảm thông, chia sẻ, là góc nhìn nhân văn, mang tính toàn diện… Còn BS Hoàng Anh Tú (Giám đốc điều hành Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số) đưa ra rất nhiều những chia sẻ có giá trị khi áp dụng trong thực tế để giúp phóng viên tránh vi phạm quyền và giới không hỏi câu chuyện rất chi tiết, hỏi nhiều lần, không để tên đầy đủ, hình ảnh người bị bạo lực trong bài viết, không đưa thông tin khi chưa hỏi lại ý kiến của nạn nhân…

Trong bối cảnh công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, truyền thông đại chúng có vai trò quan trọng trong phòng, chống bạo lực gia đình và bạo lưc giới. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, truyền thông đại chúng cũng có những tác động tiêu cực, do đó cần có các giải pháp nâng cao hiệu quả của truyền thông đại chúng trong phòng, chống bạo lực gia đình và bạo lực giới.

Mô hình “nhà tạm lánh” tại Quảng Trị bảo vệ phụ nữ, trẻ em trước bạo lực gia đình Mô hình “nhà tạm lánh” tại Quảng Trị bảo vệ phụ nữ, trẻ em trước bạo lực gia đình
Mô hình “nhà tạm lánh” được xây dựng từ năm 2014 nhằm mục đích giúp đỡ các chị em phụ nữ, trẻ em bị đánh đập, bạo lực gia đình trong tỉnh. Những năm qua, không chỉ thực hiện “sứ mệnh” cưu mang nhiều mảnh đời phụ nữ bất hạnh, mà nhà tạm lánh còn góp phần làm giảm đi tình trạng bạo lực, cải thiện hạnh phúc cho mỗi gia đình.
Truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình còn hạn chế Truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình còn hạn chế
Đó là khẳng định của GS. Đặng Cảnh Khanh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Truyền thống và Phát triển tại Hội thảo “Thực trạng mô hình truyền thông về phòng, chống bạo lực gia đình hiện nay” do Vụ Gia đình, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức mới đây.
Theo Hoài Hương/Báo Văn hóa điện tử
Nguồn:

Tin bài liên quan

OKVIP - Giải pháp truyền thông chất lượng

OKVIP - Giải pháp truyền thông chất lượng

Với sự chuyên sâu trong lĩnh vực truyền thông, giải trí, và thể thao, cùng với việc cung cấp các dịch vụ quảng cáo và SEO chất lượng, OKVIP đã xây dựng được danh tiếng là một tập đoàn uy tín và đáng tin cậy trong lòng đông đảo khách hàng và đối tác.
Tăng cường và làm sống động quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Hungary

Tăng cường và làm sống động quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam - Hungary

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sĩ, thăm chính thức Hungary và Romania từ ngày 16 - 23/1/2024.
Quảng Nam: Thêm địa chỉ tin cậy cho phụ nữ và trẻ em khuyết tật bị bạo lực

Quảng Nam: Thêm địa chỉ tin cậy cho phụ nữ và trẻ em khuyết tật bị bạo lực

Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) vừa bàn giao Ngôi nhà Bình Minh, địa chỉ tin cậy thân thiện với phụ nữ, trẻ em gái khuyết tật bị bạo lực tại Quảng Nam.

Các tin bài khác

Thừa Thiên Huế: Hiệu quả từ hoạt động tư vấn về sống độc lập cho người khuyết tật

Thừa Thiên Huế: Hiệu quả từ hoạt động tư vấn về sống độc lập cho người khuyết tật

Làm sao để người khuyết tật có thể sinh hoạt thuận tiện ngay tại nhà là một trong hoạt động chính của dự án “Tăng cường cơ hội và nâng cao vị thế cho người khuyết tật” tại Thừa Thiên Huế.
Việt Nam tăng 8 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển con người

Việt Nam tăng 8 bậc trong bảng xếp hạng chỉ số phát triển con người

Việt Nam tăng 8 bậc trong báo cáo Chỉ số phát triển con người do Chương trình phát triển của Liên hợp quốc công bố vào rạng sáng 14/3.
SP sẽ hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam

SP sẽ hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Nam

UBND tỉnh Quảng Nam mới đây có Quyết định số 526/QĐ-UBND ngày 11/3/2024 về phê duyệt điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung khoản hỗ trợ sinh kế cho 80 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại thôn 1 và thôn 2 (xã Trà Kót, huyện Bắc Trà My) thuộc dự án “Sinh kế xã Trà Kót” do tổ chức Samaritan’s Purse (SP) tài trợ.
Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tích cực bảo trợ thuyền viên gặp nạn ở Biển Đỏ

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập tích cực bảo trợ thuyền viên gặp nạn ở Biển Đỏ

Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti Nguyễn Huy Dũng cho biết Đại sứ quán đang khẩn trương thực hiện các thủ tục bảo hộ công dân và lãnh sự theo quy định để đưa 3 thuyền viên được xác định an toàn và thi hài thuyền viên tử vong về nước trong thời sớm nhất có thể.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động