Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
17:00 | 25/04/2024 GMT+7

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân

aa
Đây là nội dung được ông Triệu Minh Long – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) nhấn mạnh tại Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 25/4 tại Hà Nội.
Trưng bày gần 100 bức ảnh về văn hóa, con người ASEAN tại Đồng Nai
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Hội nghị có sự tham dự của các phóng viên, biên tập viên chuyên trách về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO đến từ nhiều cơ quan thông tấn báo chí.

Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông: Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các cơ quan báo chí, qua đó góp phần tăng cường hiểu biết cho người dân về quá trình Việt Nam tham gia, đóng góp vào các hoạt động hội nhập quốc tế.

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân
Ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, ASEAN và UNESCO ngày 25/4. Ảnh: Thùy Dương

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: triển khai truyền thông về các hoạt động liên quan đến ASEAN và UNESCO là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngoại giao Việt Nam. Những thông tin chuyên sâu thảo luận tại hội nghị là nguồn tài nguyên hữu ích, phục vụ công tác đưa tin, nâng cao chất lượng bài viết về công tác đối ngoại. “Làm sao để tuyên truyền sâu hơn, hay hơn, trúng, đúng và đáng tin cậy hơn về hiểu biết xung quanh cộng đồng ASEAN và các chủ đề UNESCO”, ông Triệu Minh Long phát biểu.

Tại hội nghị, các diễn giả đã thông tin đến các đại biểu 5 chuyên đề: Chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đối ngoại sau Đại hội Đảng lần thứ XIII. Tình hình thế giới và khu vực, những tác động và ảnh hưởng đến Việt Nam; Chương trình công tác của Ủy ban Quốc gia về UNESCO và các tiểu ban – trọng tâm ưu tiên trong công tác truyền thông; Bảo tồn Khu dự trữ sinh quyền thế giới Cù Lao Chàm – Hội An gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững; Thành tựu xây dựng Cộng đồng ASEAN, vai trò và vị trí của ASEAN trong cục diện toàn cầu và quan hệ với các đối tác ngoại khối. Trọng tâm hợp tác ASEAN giai đoạn tới và định hướng tham gia của Việt Nam; Hợp tác ASEAN trong lĩnh vực Thông tin truyền thông – tầm nhìn 2035: “Truyền thông: Từ thông tin đến tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng”.

Theo ông Vũ Duy Thành, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách đối ngoại (Bộ Ngoại giao): Trong các kết quả, thành tựu chung của đất nước năm 2023, công tác đối ngoại được đánh giá là điểm sáng ấn tượng. Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản...

Trong bối cảnh cục diện thế giới đang đứng trước thời điểm bước ngoặt, dịch chuyển nhanh hơn sang cục diện đa cực, đa trung tâm, đa tầng nấc”, cùng với đó là tính bất ổn, bất định và bất trắc gia tăng, Việt Nam với tư cách là thành viên tích cực trong cộng đồng quốc tế, đặc biệt là ASEAN, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc trước những vấn đề nóng trong khu vực và thế giới. Báo chí - truyền thông cần chọn lọc thông tin để đưa đến độc giả, lưu ý giữ nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền dân tộc, đồng thời nêu cao tính hòa bình, nhân đạo. Đáng chú ý, cần phát huy chính sách đối ngoại năng động, cân bằng, linh hoạt và khôn khéo của Việt Nam vào công tác truyền thông. Đây vốn là điểm sáng được dư luận quốc tế đánh giá cao khi nói về ngoại giao Việt Nam, góp phần duy trì tốt mối quan hệ của nước ta với tất cả các nước lớn trên thế giới, chú trọng đi vào chiều sâu, ổn định, bền vững.

Theo ông Triệu Minh Long, tầm nhìn ASEAN 2035 sẽ lấy tri thức là động lực, chuyển đổi số tạo thêm giá trị, trao quyền và cải thiện đời sống cho người dân “mạnh mẽ”, “tự cường” và “năng động”.

Trước đó, Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16 diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 9/2023 với chủ đề “Truyền thông: từ thông tin đến tri thức vì một ASEAN tự cường và thích ứng” đã xác định vai trò, sứ mệnh và mở ra không gian mới cho lĩnh vực thông tin truyền thông trong ASEAN. Đó là biến thông tin thành tri thức hữu ích để hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao sinh kế và đời sống cho người dân, giảm thiểu tác động của thông tin tiêu cực là nhu cầu bức thiết hiện nay, ở cả cấp độ quốc gia, khu vực và quốc tế, trong đó có ASEAN.

Truyền thông về ASEAN: cần biến thông tin thành tri thức cho người dân
Phần trình bày của diễn giả tại Hội nghị tập huấn.

"Các cơ quan báo chí cần thay đổi phương thức sản xuất nội dung và đưa tin: không chỉ cung cấp các thông tin thời sự đến độc giả mà qua đó còn có trách nhiệm nâng cao nhận thức, kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng số, phổ biến tri thức cho người dân. Ngoài thông tin thời sự, sự kiện, cần có các bài phân tích, đánh giá nhiều chiều về các sự kiện", ông Triệu Minh Long khuyến nghị.

Tại hội nghị, các diễn giả cũng đã trao đổi với đội ngũ phóng viên, biên tập viên về số vấn đề như: tầm nhìn năm 2035 trong lĩnh vực thông tin truyền thông ASEAN, chi tiết chương trình công tác của Ủy ban Quốc gia về UNESCO và các tiểu ban với trọng tâm ưu tiên trong công tác truyền thông, thông qua ví dụ điển hình về tuyên truyền bảo tồn Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững…

Những thông tin do các diễn giả cung cấp tại hội nghị sẽ góp phần làm phong phú nội dung tuyên truyền, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm báo chí của các cơ quan truyền thông báo chí.

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"
Nỗ lực định hình một tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng ASEAN Nỗ lực định hình một tương lai tươi sáng hơn cho cộng đồng ASEAN

Hải An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ứng dụng công nghệ 3D Mapping tái hiện bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng

Ứng dụng công nghệ 3D Mapping tái hiện bức tranh Chiến thắng Điện Biên Phủ hào hùng

Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 3/5, tại Tượng đài Cảm tử (quận Hoàn Kiếm), Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai trương sự kiện trình chiếu bức tranh panorama Chiến thắng Điện Biên Phủ bằng công nghệ 3D mapping.
Xây dựng hồ sơ công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu

Xây dựng hồ sơ công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu

Lạng Sơn đang xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận công viên địa chất Lạng Sơn là công viên địa chất toàn cầu.
TPHCM được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới học tập toàn cầu

TPHCM được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới học tập toàn cầu

Tối 30/3, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đã tổ chức lễ vinh danh TPHCM được UNESCO công nhận thành viên mạng lưới học tập toàn cầu.

Các tin bài khác

Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Đây là nội dung được ông Vincenzo Starita - Phó Chủ tịch Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI - cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia) thông tin tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng ngày 6/5 tại Hà Nội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Đây là đề nghị được Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu tại cuộc hội kiến với bà Patricia Miralles, Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp diễn ra ngày 5/5, tại Hà Nội.
Tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp

Tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu có ý nghĩa rất quan trọng, mang tinh thần “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp”.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông quốc tế điểm lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mô tả không khí tại lễ diễu binh diễu hành của Việt Nam cũng như phỏng vấn các cựu binh.
Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Ngày 7/5 tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về ...
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động