Trang chủ Chính trị - Xã hội
10:30 | 26/04/2020 GMT+7

Truyền thông Mỹ, Áo đánh giá Việt Nam là hình mẫu trong kiểm soát dịch bệnh COVID-19

aa
Việt Nam được truyền thông quốc tế đánh giá là một hình mẫu kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả và mang lại thành công lớn.
truyen thong quoc te danh gia viet nam la hinh mau trong kiem soat dich benh covid 19 78 tổ chức PCPNN đánh giá cao biện pháp chống dịch COVID-19 trong thư chung gửi lãnh đạo Việt Nam
truyen thong quoc te danh gia viet nam la hinh mau trong kiem soat dich benh covid 19 Mathias Peer (Đức): Việt Nam là quốc gia hàng đầu trong cuộc chiến chống COVID-19
truyen thong quoc te danh gia viet nam la hinh mau trong kiem soat dich benh covid 19
Tuần báo The Nation của Mỹ nhận định rằng Việt Nam có thể là nước có cách ứng phó hiệu quả nhất với dịch COVID-19.

Ngày 24/4, Tuần báo The Nation của Mỹ đã đăng tải bài viết với nhận định, "Việt Nam có thể là nước có giải pháp ứng phó hiệu quả nhất với dịch bệnh COVID-19".

The Nation cho rằng, Việt Nam đạt được thành tựu này thông qua huy động trên quy mô lớn hệ thống y tế, công chức cũng như các lực lượng an ninh, kết hợp với chiến dịch tuyên truyền giáo dục công chúng hiệu quả và sáng tạo.

Theo tác giả George Black, kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, 3 quốc gia, vùng lãnh thổ ở châu Á được ca ngợi vì phản ứng hiệu quả, gồm Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore. Tuy nhiên, rõ ràng là thiếu sót khi không đưa Việt Nam vào trong danh sách này.

Theo bài viết, Việt Nam có dân số nhiều hơn dân số Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Singapore cộng lại, nhưng số ca nhiễm chỉ là 270 (tính đến 24/4) so với 10.702 ca ở Hàn Quốc, 11.178 ca ở Singapore và 427 ca ở Đài Loan.

Tác gỉả dẫn lời Todd Pollack - giáo sư trường y Harvard - người chỉ đạo chương trình Đối tác vì sự tiến bộ y tế tại Việt Nam ở Hà Nội cho biết: "Phản ứng của Việt Nam rất nhanh và quyết đoán". Những gì Việt Nam đã đạt được trong 3 tháng đầu tiên là để mua thời gian quý giá và khoảng thời gian này đã sử dụng rất hiệu quả.

Tác giả George Black cũng nhắc đến các hoạt động mà Việt Nam đã triển khai trong nỗ lực phối hợp với cộng đồng quốc tế ứng phó dịch bệnh COVID-19 như chuyển 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont cho Mỹ, tặng 550.000 khẩu trang y tế tới các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu và tặng thêm 730.000 khẩu trang y tế cho các nước láng giềng là Lào và Campuchia...

The Nation cũng đề cập tới việc Việt Nam chuẩn bị sẵn sàng đối phó làn sóng lây nhiễm thứ hai bằng cách trang bị các giường bệnh mới, mua thêm bộ kit xét nghiệm nhanh từ Hàn Quốc...

Bởi vậy, khi làn sóng thứ hai nếu xảy ra, Việt Nam có khả năng ứng phó và kiểm soát tốt như đã làm được trong đợt đầu tiên. "Có nhiều bài học để học hỏi từ thành công phi thường này" - The Nation nhấn mạnh.

truyen thong quoc te danh gia viet nam la hinh mau trong kiem soat dich benh covid 19
Lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19 cho gần 200 người là cán bộ, nhân viên và các tiểu thương kinh doanh tại chợ Ngã Tư Sở (quận Đống Đa, Hà Nội). (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Cùng với đó, ngày 24/4, báo Standart của Áo có bài phân tích mang tựa đề "Không trường hợp tử vong do virus corona và chỉ hai ca nhiễm mới trong 11 ngày - Việt Nam đã trở thành hình mẫu trong phòng chống dịch COVID-19."

Bài viết nhấn mạnh Việt Nam một quốc gia đang phát triển và có nguồn lực hạn chế đã khống chế rất tốt dịch COVID-19 bằng những biện pháp có chi phí thấp và không cần áp dụng các phương pháp công nghệ điều trị tốn kém.

Bài viết nhận định các biện pháp ứng phó với COVID-19 của Việt Nam khác với các biện pháp đang được nhiều nước châu Á áp dụng. Việt Nam không đủ nguồn lực tài chính để thực hiện việc xét nghiệm cho toàn dân như Hàn Quốc.

Chìa khóa cho thành công của Việt Nam là sự phản ứng rất sớm của Chính phủ ngay từ khi thông tin về tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng và tinh thần của người dân trong thực hiện nghiêm túc các biện pháp ứng phó.

Bài viết cũng dẫn ý kiến các chuyên gia của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), những người đã phối hợp và hỗ trợ Việt Nam trong chiến dịch chống COVID-19, khẳng định tính chính xác của các thông tin về tình hình dịch bệnh tại Việt Nam.

Bài viết nhấn mạnh trong khi nhiều nước đang phải vật lộn trong cuộc chiến chống COVID-19, Việt Nam đã ngăn chặn được sự bùng phát của dịch bệnh này hai lần.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân về khả năng lây lan của dịch bệnh, kêu gọi người dân tin tưởng và thực hiện nghiêm túc chính sách và biện pháp của nhà nước.

Bài viết kết luận mô hình phòng chống COVID-19 của Việt Nam đáng để các quốc gia, kể cả các nước phát triển học tập trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn chưa hoàn toàn được khống chế.

truyen thong quoc te danh gia viet nam la hinh mau trong kiem soat dich benh covid 19 Giám đốc Amy Searight: Việt Nam làm tốt và kiểm soát được COVID-19

Giám đốc chương trình Đông Nam Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và Quốc tế Amy Searight đã có bài phân tích về ...

truyen thong quoc te danh gia viet nam la hinh mau trong kiem soat dich benh covid 19 Các chính đảng trên thế giới đánh giá cao kết quả chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Các chính đảng trên thế giới đã gửi thư, điện tới Đảng Cộng sản Việt Nam, đánh giá cao những nỗ lực và các biện ...

truyen thong quoc te danh gia viet nam la hinh mau trong kiem soat dich benh covid 19 Báo Asahi, Nhật Bản: Việt Nam kiểm soát COVID-19 thành công nhờ thực hiện cách ly triệt để

Ngày 21/4, báo Asahi, Nhật Bản đã có bài viết nhấn mạnh bí quyết thành công của Việt Nam là tiến hành cách ly triệt ...

An Nhi
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Italia sẽ hỗ trợ Việt Nam xây dựng các dịch vụ hỗ trợ nuôi con nuôi

Đây là nội dung được ông Vincenzo Starita - Phó Chủ tịch Ủy ban Con nuôi quốc tế Italia (CAI - cơ quan thuộc Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Italia) thông tin tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Trần Tiến Dũng ngày 6/5 tại Hà Nội.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
[Inforgraphic] VUFO hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn

[Inforgraphic] VUFO hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn

Công đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam hưởng ứng phong trào công sở xanh, sạch, đẹp, an toàn.
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Nền tảng để Việt Nam có được những thành tựu vĩ đại

Trưởng Ban Tuyên huấn TW Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cho rằng Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đem lại những bài học quý giá, giúp thúc đẩy quá trình giải phóng dân tộc và thành lập Nhà nước CHDCND Lào.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông quốc tế điểm lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mô tả không khí tại lễ diễu binh diễu hành của Việt Nam cũng như phỏng vấn các cựu binh.
Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Cộng đồng quốc tế đánh giá cao thành tựu của Việt Nam về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Ngày 7/5 tại trụ sở Liên hợp quốc tại Geneva, Thụy Sỹ, Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt dẫn đầu đã tham gia Phiên đối thoại về ...
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động