Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:09 | 23/05/2019 GMT+7

Truyền thông có thể hỗ trợ khởi nghiệp như thế nào?

aa
Truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ khởi nghiệp, trong đó bao gồm việc phổ biến kiến thức về khởi nghiệp, kiểm chứng và cung cấp thông tin chính thức, quảng bá sản phẩm, kết nối đầu tư, kêu gọi đối tác...
Start-up Việt vô địch khởi nghiệp toàn cầu, "ẵm trọn" 1 triệu USD giải thưởng Vay vốn khởi nghiệp cần đáp ứng 5 điều kiện Shark Linh hé lộ rót vốn đầu tư khởi nghiệp bằng ... niềm tin

Đó là những ý kiến đáng chú ý được chia sẻ tại hội thảo khoa học "Truyền thông nhằm quảng bá các điển hình khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp" vừa được tổ chức với sự tham gia của các nhà báo, các chuyên gia truyền thông, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và một số doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) điển hình.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trương Công Tú, Trưởng phòng Khoa học Xã hội của VTV2 khẳng định vai trò tiên phong của truyền hình trong công tác truyền thông cho khởi nghiệp. Tuy vậy, theo ông Tú, những năm gần đây, truyền hình đang gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với mạng xã hội (MXH).

Ông Tú cho hay: Truyền hình và MXH có điểm chung là sử dụng video làm phương tiện truyền thông, nhưng truyền hình với tư cách là cơ quan ngôn luận nên nguồn tin phải được kiểm định chặt chẽ. Trong khi đó, MXH có nhiều nguồn tin không được kiểm định, dễ dẫn tới thông tin sai sự thật (fake news).

truyen thong co the ho tro khoi nghiep nhu the nao
Toàn cảnh hội thảo sáng 21/5. Ảnh: Chí Cường.

Trong bối cảnh nhiều startup thất bại vì thiếu kiến thức, "lạc quan tếu", khởi nghiệp khi chưa có đủ điều kiện, vai trò của truyền thông nói chung và truyền hình nói riêng là rất quan trọng - ông Tú nhấn mạnh thêm.

Theo ông Tú, truyền hình cần tập trung truyền thông kiến thức khởi nghiệp để các startup nắm được kiến thức về khởi nghiệp, định giá đúng được giá trị của doanh nghiệp (DN). Ngoài ra, truyền hình cần tận dụng MXH để nâng cao hiệu quả truyền thông, trong đó truyền hình đóng vai trò trung tâm.

Truyền hình có thể giúp quảng bá để người dân biết, ủng hộ sản phẩm - dịch vụ khởi nghiệp. Ngoài ra, khi được truyền thông, các startup cũng có thể nâng cao năng lực tìm kiếm nhà đầu tư, đối tác, mở rộng kết nối với cơ quan quản lý Nhà nước, ngân hàng, dễ dàng tuyển dụng nhân sự...

Đồng tình với quan điểm trên, Phó tổng biên tập Báo VTV News, ông Phạm Quốc Thắng khẳng định có 4 yếu tố mà báo điện tử và MXH có thể cung cấp cho những doanh nghiệp khởi nghiệp, đó là: Khả năng quảng bá dưới nhiều hình thức; khả năng kết nối; hỗ trợ kiến thức làm startup; hỗ trợ động viên tinh thần các startup.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Quốc Thắng, do có nhiều khái niệm khác nhau về khởi nghiệp, dẫn tới nảy sinh vấn đề về phương thức truyền thông khác nhau với hiệu quả không giống nhau.

truyen thong co the ho tro khoi nghiep nhu the nao
Đại diện Medlink, bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền.

Ông Phạm Quốc Thắng đề xuất: Bên cạnh việc quảng bá những startup thành công, MXH và báo điện tử có thể hỗ trợ truyền thông cho các mô hình khởi nghiệp theo hướng tôn vinh những người thất bại, "hy sinh trên mặt trận khởi nghiệp" để các startup "học hỏi" từ những người khác.

Đại diện cho các startup, bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền, người sáng lập Medlink, top 3 cuộc thi khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Techfest) 2018 cho rằng, truyền thông có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ quảng bá sản phẩm, thu hút các nhà đầu tư cho DN khởi nghiệp.

"Nhờ sự hỗ trợ của các cơ quan truyền thông, chưa đầy 1 năm thành lập Medlink đã nhận được 600 nghìn USD tài trợ của các nhà đầu tư. Khi chúng tôi hỏi các nhà đầu tư biết đến Medlink thông qua kênh nào thì họ cho biết là thông qua các kênh truyền hình, báo điện tử" - bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền chia sẻ.

CEO 9X này bày tỏ mong muốn Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025" (Đề án 844) và các kênh truyền thông có hình thức hỗ trợ truyền thông 0 đồng với những nội dung như hướng dẫn, đào tạo chuyên môn cho các bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp, giúp xây dựng một dự án khả thi.

Đề án 844 sẽ có nhiều đổi mới

Trả lời câu hỏi tại hội thảo, đại diện Văn phòng Đề án 844 cho biết năm nay mục tiêu của Đề án sẽ thay đổi, hướng tới đào tạo về truyền thông cho khởi nghiệp; truyền thông về các sản phẩm, mô hình kinh doanh của khởi nghiệp, đồng thời hỗ trợ cá nhân, tổ chức khởi nghiệp.

Theo đó, nhiệm vụ truyền thông của Đề án tới năm 2020 là có 50% sản phẩm truyền thông được sản xuất trên 2 ngôn ngữ để tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thông tin khởi nghiệp trong nước. Đồng thời, có thể tổ chức Techfest ở quốc tế, song song với việc tăng tỷ lệ nhà đầu tư nước ngoài đến với Techfest trong nước.

truyen thong co the ho tro khoi nghiep nhu the nao Sun* Startups kêu gọi ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng tại Việt Nam

Kể từ khi thành lập vào năm 2012, Sun* (tiền thân là Framgia Inc.) đã có những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực phát ...

truyen thong co the ho tro khoi nghiep nhu the nao Cơ hội tham dự đấu trường quốc tế miễn phí dành cho cộng đồng khởi nghiệp Việt

Sắp tới đây, ngày 22/11, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng chung kết cuộc thi “NTT Com Startup Challenge” dành cho các công ty khởi ...

truyen thong co the ho tro khoi nghiep nhu the nao Những cuốn sách truyền cảm hứng khởi nghiệp đáng đọc nhất trên thế giới

Một Donald Trump mạnh mẽ như một nhà vô địch. Một hành trình “Vượt lên người khổng lồ” kỳ diệu để vươn ra thế giới ...

truyen thong co the ho tro khoi nghiep nhu the nao Thủ tướng đề nghị sớm đưa khởi nghiệp vào chương trình đại học

Kết luận phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục đào tạo và Hội đồng quốc gia Giáo dục và phát triển ...

truyen thong co the ho tro khoi nghiep nhu the nao 5 kỹ năng để gọi vốn thành công, startup nào cũng cần biết

Trong khởi nghiệp startup, gọi vốn là một kỹ năng mà bạn phải có.

Trọng Sang
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đà Nẵng - Hà Lan: Hợp tác phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Đà Nẵng - Hà Lan: Hợp tác phát triển khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Đây là một trong những nội dung trao đổi giữa Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh và Ngài Daniel Stork, Tổng Lãnh sự Vương quốc Hà Lan tại TP HCM tại buổi làm việc diễn ra ngày 26/6 tại Đà Nẵng.
Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023 tại Hậu Giang

Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023 tại Hậu Giang

Ngày 18/5, UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Hội Tin học TP HCM khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - Mekong Delta 2023.
Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với từng địa phương, tăng cường liên kết

Xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp gắn với từng địa phương, tăng cường liên kết

Việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia phải gắn và xuất phát từ việc xây dựng hệ sinh thái tại mỗi địa phương. Đồng thời, khi tập trung khai thác nguồn lực địa phương sẽ tạo tính bền vững, lâu dài cho sự phát triển của hệ sinh thái quốc gia...

Các tin bài khác

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.
Gần 50 doanh nghiệp thương mại, nông nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác

Gần 50 doanh nghiệp thương mại, nông nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác

Theo nguồn tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, trong 5 ngày từ 8/4 đến 12/4, Văn phòng Thống đốc tiểu bang Washington (Hoa Kỳ) dẫn đầu phái đoàn bao gồm 46 lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ, đại diện ngành công nghệ, công nghiệp và giáo dục thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động