Trường THCS Đồng Cương (Vĩnh Phúc): Thầy cô giáo là tài sản quý giá
Quý I năm 2022 kinh tế tỉnh Vĩnh Phúc tăng trưởng khá Quý I/2022, tình hình kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục ổn định tăng trưởng khá, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng an ninh được giữ vững. |
Củng cố vững chắc quan hệ gắn kết giữa tỉnh Vĩnh Phúc với Thủ đô Viêng Chăn và 9 tỉnh Bắc Lào Sáng ngày 1/6/2022, Ông Sengphet Houngboungnuang - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam cùng phu nhân đã đến thăm, chào xã giao lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc. |
Trao đổi với phóng viên, Đại diện Ban giám hiệu trường THCS Đồng Cương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, cho biết: nhà trường luôn xác định thầy cô giáo là tài sản quý, là một trong yếu tố quan trọng đem lại kết quả giáo dục cao của nhà trường. Muốn một thế hệ trò giỏi thì phải cần có nhiều thầy giỏi. Do đó, nhà trường luôn dành sự quan tâm hàng đầu trong công tác xây dựng đội ngũ, luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để cán bộ, giáo viên tham gia học tập và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Đồng thời, khuyến khích cán bộ, giáo viên phát huy tinh thần tự học, tự rèn luyện về kiến thức, năng lực chuyên môn, tham gia các lớp học nâng cao trình độ chuyên môn; thường xuyên tổ chức cho giáo viên tham gia các buổi dự giờ để tự rút kinh nghiệm và giúp nhau cùng tiến bộ; tổ chức tốt các buổi sinh hoạt chuyên đề với trọng tâm là bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng thiết bị dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng...
Khen thưởng các cán bộ, giáo viên đạt thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo. |
Phấn đấu để mỗi thầy cô là những tấm gương về đạo đức nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, có phương pháp dạy học hiện đại, gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với giảng dạy, thực tiễn, có năng lực chủ động hội nhập. Xây dựng những con người dám nghĩ, dám làm có khát vọng, truyền cảm hứng cho học sinh để tạo ra nhiều thế hệ học sinh biết vươn lên học tập tốt, rèn luyện tốt.
Hướng tới phát triển cả về trí tuệ và thể chất cho học sinh, nhà trường khuyến khích học sinh nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu; phát triển tư duy sáng tạo, tinh thần tự chủ để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa năng lực của bản thân. Đào tạo những công dân tương lai có lối sống đạo đức lành mạnh, có kỹ năng sống, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để đáp ứng được mọi yêu cầu trong giai đoạn hội nhập quốc tế của đất nước.
Nhà trường còn tích cực thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá để nâng cao hiệu quả dạy và học. Thực hiện chuyển đổi số trong quá trình dạy học; tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi, giao lưu Toán học, Tiếng Anh, cấp quốc gia và nhiều sân chơi trí tuệ khác.
Tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; các hoạt động trải nghiệm, thực hành, học tập tại bảo tàng, di tích lịch sử, không gian văn hóa một cách sáng tạo, hiệu quả. Tham gia có hiệu quả các kỳ thi, hội thi về văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, khoa học, kỹ thuật... các cấp tổ chức.
Duy trì vị trí tốp đầu chất lượng các mặt giáo dục
Tiếp nối những giá trị đã và đang được thực hiện, vững tin vào tầm nhìn, thầy và trò nhà trường đang nỗ lực không ngừng để tạo nên những kì tích. Với sứ mệnh: tạo dựng một môi trường học tập thân thiện, an toàn, kỉ cương, tình thương trách nhiệm; phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, đào tạo những thế hệ học sinh ưu tú, trong những năm qua, trường THCS Đồng Cương luôn đứng trong tốp đầu của bậc giáo dục THCS huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.
Một tiết học của thầy và trò trường THCS Đồng Cương. |
Theo đó, năm học 2013 - 2014 trường THCS Đồng Cương vinh dự được Thủ Tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2014 - 2015 được UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng Cờ thi đua xuất sắc và trường đạt danh hiệu Trường Chuẩn Quốc gia. Từ năm học 2009 - 2010 đến nay liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc tặng Bằng khen; năm học 2018- 2019 được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, năm 2019- 2020 được Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc tặng giấy khen đơn vị điển hình tiên tiến 5 năm 2015 - 2020, được tặng Cờ thi đua tập thể xuất sắc cấp Tỉnh…
Bên cạnh đó, công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường đã đi vào chiều sâu, có sự ổn định phát triển bền vững. Chỉ tính riêng năm học 2021 – 2022: chất lượng giáo dục đại trà duy trì ở tốp cao. Kết quả học sinh thi vào lớp 10 THPT điểm bình quân các môn đạt 7,15 xếp thứ 4/18 các trường THCS huyện Yên Lạc; tỉ lệ học sinh đỗ vào THPT đạt 86,2%. Riêng môn Ngữ Văn đạt điểm trung bình 8,43 đứng thứ 5/145 trường trong tỉnh, số học sinh đạt điểm từ 8 trở lên là 128/152 bằng 84,2%.
Đặc biệt, chất lượng giáo dục mũi nhọn khối lớp 8 tăng vượt bậc, đạt 14 giải (3 giải Nhất, 6 Nhì, 1 Ba, 4 Khuyến khích) đứng 2/18 các trường THCS huyện Yên Lạc. Nhà trường có nhiều học sinh giỏi (HSG) các cấp: Cấp Huyện: Thi HSG lớp 9 đạt 6 giải (1 giải Nhì, 2 giải Ba, 3 giải Khuyến khích) đứng thứ 4 các THCS huyện Yên Lạc về chất lượng giải, tỉ lệ đạt giải và điểm bình quân. Thi HSG lớp 7 đạt 4 giải (1 giải nhất, 2 giải Nhì, 1 Khuyến khích). Thi HSG lớp 6 đạt 2 giải Khuyến khích. Thi Hùng biện Tiếng Anh đạt 2 giải Ba. Thi cờ vua đạt 1 giải Khuyến khích. Thi Khoa học kỹ thuật đạt 2 giải Ba.
Cấp Tỉnh: Thi HSG lớp 9 đạt 1 giải Ba. Thi VIO giải Toán trên Internet đạt 5 giải (3 Huy chương Bạc, 2 Khuyến khích).
Cấp Quốc gia: Thi VIO giải Toán trên Internet đạt 2 giải (1 Huy chương Đồng, 1 Khuyến khích).
Khen thưởng các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập. |
Song song với đó, nhà trường có nhiều giáo viên thi đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, đạt 4/4 giải (1 giải Nhì, 3 giải Ba); Thi soạn giáo án Eleaning đạt 3 giải Khuyến khích. Thi đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh có 1 giáo viên đạt giải Ba.
Chia sẻ về định hướng trong thời gian tới, Nhà giáo Phạm Hồng Hiệp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thầy và trò trường THCS Đồng Cương quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, thi đua Dạy tốt – Học tốt, phấn đấu duy trì đứng vị trí tốp đầu khối các trường THCS của huyện Yên Lạc về chất lượng các mặt giáo dục; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong công tác quản lí, trong dạy học; coi trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho học sinh; chuẩn bị tốt các điều kiện cho đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Trường THCS Đồng Cương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc thành lập từ năm 1966 với tên gọi là Trường phổ thông cấpI, II Trần Đăng Ninh; trải qua nhiều thời kì, đến năm 1994 trường tách khỏi cấp I thành Trường trung học cơ sở Đồng Cương. Khi mới thành lập, nhà trường còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trường lớp học và đội ngũ cán bộ, giáo viên.
Trải qua 56 năm (năm 1966 – 2022) xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy, cô giáo và học sinh trường THCS Đồng Cương đã và đang tạo dựng được những giá trị cốt lõi, ở các thời kỳ dù khó khăn đến đâu vẫn thi đua dạy tốt - học tốt. Năm 2015, Trường THCS Đồng Cương đạt trường chuẩn Quốc gia. Đặc biệt, năm 2020, trường THCS Đồng Cương vi dự và tự hào được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tặng Huân chương Lao động hạng Ba đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo. |
Củng cố vững chắc quan hệ gắn kết giữa tỉnh Vĩnh Phúc với Thủ đô Viêng Chăn và 9 tỉnh Bắc Lào Sáng ngày 1/6/2022, Ông Sengphet Houngboungnuang - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam cùng phu nhân đã đến thăm, chào xã giao lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc. |
Trường Tiểu học Yên Phương (Vĩnh Phúc): Đổi mới giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh Thời gian qua, trường Tiểu học Yên Phương, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã tích cực đổi mới giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh; triển khai dạy học tích hợp các nội dung, dạy lồng ghép các môn học với việc giáo dục kĩ năng sống, giáo dục quốc phòng an ninh, giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh… Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. |
Đổi thay tích cực từ việc tạo lập môi trường học tập hạnh phúc Hướng đến mô hình "Xây dựng trường học hạnh phúc", trường Tiểu học Phạm Công Bình, xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc bước đầu đã tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động, thu hút tham gia của đội ngũ giáo viên, học sinh cùng tham gia; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. |