Trang chủ Hữu nghị
16:08 | 29/07/2024 GMT+7

Trường Hồ Chí Minh ở Mông Cổ: Biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó

aa
Tọa lạc bên đại lộ Hòa Bình lớn nhất Thủ đô Ulaanbaatar (Mông Cổ), Trường Liên cấp số 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành biểu tượng của mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết, gắn bó Việt Nam - Mông Cổ, nơi lan tỏa văn hóa Việt Nam, tư tưởng Hồ Chí Minh đến người dân Mông Cổ.
Cộng đồng người Việt tại Mông Cổ chung tay thắp sáng vùng biên
Trao tặng 10 bộ máy vi tính cho thầy trò trường Hồ Chí Minh tại Mông Cổ
Trường Hồ Chí Minh ở Mông Cổ: Biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên giao lưu với học sinh Trường Hồ Chí Minh ở Mông Cổ, ngày 3-7-2024. Ảnh: NGÔ BÌNH

Vun đắp quan hệ

“Ai yêu nhi đồng bằng Bác Hồ Chí Minh/Ai yêu Bác Hồ Chí Minh bằng chúng em nhi đồng...” - Các thành viên đoàn đại biểu cấp cao TPHCM trong chuyến thăm Trường Hồ Chí Minh (Trường Liên cấp số 14) mới đây không khỏi bất ngờ, xúc động khi lời bài hát Nhớ ơn Bác (nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu) được cất lên bởi giọng ca của một bé gái người Mông Cổ tại ngôi trường mang tên Bác ở giữa lòng Thủ đô Ulaanbaatar. Cùng với những lời ca về Bác, hình ảnh tà áo dài và chiếc nón lá mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam phối hợp hài hòa với những điệu múa của người dân Mông Cổ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đoàn đại biểu.

Sau lễ dâng hoa Bác Hồ tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan Phòng truyền thống Hồ Chí Minh, không gian trưng bày hình ảnh các thế hệ lãnh đạo Việt Nam đến thăm Mông Cổ và xem các tiết mục văn nghệ đặc sắc, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, xúc động cho rằng, Trường Hồ Chí Minh là biểu tượng sinh động chứng minh tình hữu nghị đoàn kết giữa hai dân tộc, hai nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đặc biệt ấn tượng về tình cảm sâu sắc của thầy, trò Trường Hồ Chí Minh với Chủ tịch Hồ Chí Minh và văn hóa con người Việt Nam. Điều đó nói lên tình cảm, giá trị kết tinh mối đoàn kết, hữu nghị giữa 2 nước ngày càng phát triển tốt đẹp. Đồng chí cũng tin tưởng những gì Trường Hồ Chí Minh làm được trong thời gian qua sẽ tiếp tục phát huy trong thời gian tới và TPHCM sẽ góp phần cùng với trường vun đắp mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết cũng như hiện thực hóa các quan điểm, hợp tác của các thế hệ lãnh đạo để tình hữu nghị ngày càng tốt đẹp hơn.

Trường Hồ Chí Minh ở Mông Cổ: Biểu tượng của tình hữu nghị, đoàn kết, gắn bó
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu tham quan không gian trưng bày hình ảnh Bác Hồ tại Trường Hồ Chí Minh ở Mông Cổ.

Lan tỏa văn hóa Việt

Được thành lập năm 1949, Trường Liên cấp số 14 là một trong những cái nôi đào tạo nhân tài cho đất nước Mông Cổ. Mỗi năm, ngôi trường này đào tạo hàng ngàn học sinh, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho Mông Cổ. Đặc biệt, Tổng thống đầu tiên của Mông Cổ cũng từng học tại trường này.

Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 14-5-1980, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Mông Cổ đã ra quyết định cho phép Trường Liên cấp số 14 được vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến năm 2009, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được trang trọng đặt tại vị trí trung tâm trong khuôn viên của trường, nhìn ra đại lộ Hòa Bình - đại lộ lớn nhất của Thủ đô Ulaanbaatar. Cũng trong năm 2009, Phòng truyền thống Hồ Chí Minh với những hình ảnh, tư liệu về Bác Hồ được khai trương tại ngôi trường.

Ông E.Gungaajav, Hiệu trưởng Trường Hồ Chí Minh, cho hay, trường có khoảng 6.000 học sinh và 238 giáo viên, nhân viên. Mục tiêu đồng thời cũng là phương châm giáo dục của nhà trường là “tất cả vì từng học sinh”. Với tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam, tôn vinh sự nghiệp của lãnh tụ vĩ đại - Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà trường đã thành lập Câu lạc bộ Tiếng Việt, ca nhạc, thơ và khiêu vũ Việt Nam, thu hút hơn 500 học sinh tham gia.

Ông E.Gungaajav chia sẻ, học sinh của trường được dạy và hiểu nội dung các bài hát về Bác Hồ, về văn hóa, phong tục tập quán của người Việt Nam. “Với tình cảm quý mến, nhà trường luôn vui mừng vì sự giúp đỡ nhiệt tình của nhân dân Việt Nam nhằm cải thiện môi trường học tập như trao tặng máy tính, dàn nhạc dân tộc, trang phục múa cũng như áo dài Việt Nam. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn với đoàn TPHCM đã tặng 10 bộ máy tính để cải thiện điều kiện, môi trường học tập của giáo viên và học sinh của nhà trường”, Hiệu trưởng Trường Hồ Chí Minh bày tỏ.

Qua tìm hiểu về lịch sử của trường cũng như tham quan thực tế, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ ấn tượng với những kết quả mà Trường Hồ Chí Minh đạt được trong thời gian qua. Nhất là học sinh của trường luôn tìm tòi, học hỏi về lịch sử, văn hóa đất nước Việt Nam, về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, TPHCM sẵn sàng tăng cường thúc đẩy hợp tác giáo dục đào tạo với nhà trường thông qua việc cung cấp học bổng cho các em sinh viên sang Việt Nam học tiếng Việt và nghiên cứu văn hóa Việt Nam. Hai bên cũng có thể triển khai chương trình giao lưu học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, TPHCM sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ về trang thiết bị dạy học với nhà trường.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chúc các em, các cháu học sinh của trường giữ vững truyền thống và nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện, trở thành những người tài năng, tiếp bước cha anh xây dựng đất nước Mông Cổ ngày càng giàu mạnh, phồn vinh, nâng cao vị thế trên trường quốc tế; đồng thời góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai đất nước Mông Cổ - Việt Nam ngày càng phát triển bền vững. Đồng chí mong rằng các em, các cháu luôn là những vị đại sứ mang tình hữu nghị và giá trị truyền thống lịch sử, văn hóa đặc sắc của đất nước Mông Cổ đến với người dân Việt Nam.

Người Việt tại Mông Cổ quyên góp ủng hộ người dân Mông Cổ khắc phục hậu quả thiên tai Người Việt tại Mông Cổ quyên góp ủng hộ người dân Mông Cổ khắc phục hậu quả thiên tai
Sáng ngày 11/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ cùng Hội người Việt Nam tại Mông Cổ đã trao tặng số tiền quyên góp ủng hộ người dân nơi đây khắc phục hậu quả thiên tai cho Tổng cục Tình trạng khẩn cấp Mông Cổ (NEMA).
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác
Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.

Theo Sài Gòn giải phóng

https://www.sggp.org.vn/truong-ho-chi-minh-o-mong-co-bieu-tuong-cua-tinh-huu-nghi-doan-ket-gan-bo-post751443.html

Theo Sài Gòn giải phóng
Nguồn: www.sggp.org.vn

Tin bài liên quan

Mông Cổ thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói"

Mông Cổ thúc đẩy ngành "công nghiệp không khói"

Với chiến dịch “Chào mừng đến MonGOlia” (tiếng Anh: Welcome To MonGOlia) cùng nhiều nỗ lực từ chính phủ, Mông Cổ kỳ vọng sẽ thu hút được 1 triệu khách du lịch quốc tế mỗi năm.
Kết nối cơ hội hợp tác đầu tư giữa tỉnh Đắk Lắk và doanh nghiệp Mông Cổ

Kết nối cơ hội hợp tác đầu tư giữa tỉnh Đắk Lắk và doanh nghiệp Mông Cổ

Sáng 30/7/2024, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ đã phối hợp với Đoàn làm việc của tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thảo kết nối Đắk Lắk và doanh nghiệp Mông Cổ.
Trao tặng 10 bộ máy vi tính cho thầy trò trường Hồ Chí Minh tại Mông Cổ

Trao tặng 10 bộ máy vi tính cho thầy trò trường Hồ Chí Minh tại Mông Cổ

Ngày 3/7, đại diện lãnh đạo TPHCM đã đến thăm và trao tặng 10 bộ máy vi tính tới trường Hồ Chí Minh (trường Liên cấp số 14) tại Thủ đô Ulaanbaatar, Mông Cổ.

Các tin bài khác

Người nước ngoài khám phá nét đẹp Tết Trung thu Việt Nam

Người nước ngoài khám phá nét đẹp Tết Trung thu Việt Nam

Múa lân rộn ràng, ảo thuật đầy mê hoặc, phá cỗ vui nhộn hay tự tay làm bánh Trung thu truyền thống... là những trải nghiệm thú vị của nhiều em nhỏ và du khách nước ngoài tại Việt Nam trong dịp Tết Trung thu năm nay.
Kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh

Kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trên cơ sở quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, Thành phố Hồ Chí Minh luôn coi trọng việc tăng cường giao lưu, hợp tác với các địa phương Trung Quốc.
Operation Smile phẫu thuật miễn phí cho trẻ dị tật khe hở môi - hàm ếch tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10

Operation Smile phẫu thuật miễn phí cho trẻ dị tật khe hở môi - hàm ếch tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 10

Ngày 16/9, Tổ chức Operation Smile thông báo chương trình phẫu thuật miễn phí cho các bệnh nhân dị tật khe hở môi - hàm ếch tại Bệnh viện Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) trong tháng 10.
Thêm "nhịp cầu" kết nối nhà đầu tư Trung Quốc với tỉnh Thừa Thiên Huế

Thêm "nhịp cầu" kết nối nhà đầu tư Trung Quốc với tỉnh Thừa Thiên Huế

Ngày 16/9, phát biểu tại buổi làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế, bà Đổng Bích Du - Tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Đà Nẵng cho biết sẽ góp phần thúc đẩy các chương trình hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc.

Đọc nhiều

Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Ngày 15/9, tại Trung tâm văn hóa Thành phố Higashi Osaka, Nhật Bản diễn ra chương trình Tết trung thu “Vui hội trăng rằm”. Hơn 200 bạn nhỏ đã cùng các gia đình Việt Nam và Việt – Nhật đến tham gia đêm hội.
Thêm nhiều khoản viện trợ từ quốc tế giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Thêm nhiều khoản viện trợ từ quốc tế giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Ấn Độ đã vận chuyển 35 tấn hàng cứu trợ khẩn cấp nhằm hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả sau bão Yagi. New Zealand cũng vừa công bố khoản đóng góp 1 triệu đô la New Zealand nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão Yagi.
Thành phố Hồ Chí Minh: thông tin Nghị quyết 98 đến kiều bào ở Phần Lan

Thành phố Hồ Chí Minh: thông tin Nghị quyết 98 đến kiều bào ở Phần Lan

Từ ngày 13-14/9 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam ở Phần Lan và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Hội nghị thông tin tuyên truyền về Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội và Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030 và Chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ bà con kiều bào với chủ đề: “Nhịp điệu thành phố trẻ”.
Đẩy mạnh hợp tác hữu nghị Việt Nam - Thái Lan qua các hoạt động đối ngoại nhân dân

Đẩy mạnh hợp tác hữu nghị Việt Nam - Thái Lan qua các hoạt động đối ngoại nhân dân

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan, do ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hội dẫn đầu, vừa có chuyến công tác tại Thái Lan nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Ngày 11/9, một ngư dân bị tai nạn, đứt lìa cổ chân được các y, bác sĩ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) cứu chữa kịp thời và bàn giao bệnh nhân đưa vào vào bờ tiếp tục điều trị.
Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Ngày 9/9, tại Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng, Nhà Trưng bày Hoàng Sa tổ chức Triển lãm tư liệu, hình ảnh và tuyên truyền biển, đảo với chủ đề “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” năm 2024.
Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Sáng 10/9, Vùng 1 Hải quân vẫn tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên biển.
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
nhung viec nen va khong nen lam khi bao yagi do bo
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Ngày 17/9, Biển Đông có áp thấp nhiệt đới, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 7-8. Cả nước có mưa nhiều nơi, về chiều mưa to đến rất to.
Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Trong số hàng cứu trợ người dân vùng bão, lũ có nhiều loại bánh chưng, bánh mỳ và nhiều loại thực phẩm do các nhóm hay hộ gia đình tự chế biến, được hút chân không để bảo quản.
Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Hôm nay 14/9, thời tiết Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Lũ tại các sông đang xuống chậm. Nguy cơ sạt lở đất vẫn xảy ra trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ dù mưa đã giảm.
Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Trên mạng xã hội đã xuất hiện những website và fanpage giả mạo các cơ quan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để huy động nguồn lực ủng hộ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng cơn bão số 3.
Thời tiết ngày 13/9: Lũ trên các sông xuống dần, Bắc Bộ nắng lên

Thời tiết ngày 13/9: Lũ trên các sông xuống dần, Bắc Bộ nắng lên

Hôm nay 13/9, thời tiết Bắc Bộ sẽ có nắng sau nhiều ngày mưa dai dẳng, về chiều tối khu vực có mưa rào. Nam Bộ hôm nay mưa to đến rất to.
Lũ trên sông Thao tại Yên Bái vượt mốc lịch sử năm 1968 gần 1m

Lũ trên sông Thao tại Yên Bái vượt mốc lịch sử năm 1968 gần 1m

5h sáng 10/9, lũ trên sông Thao tại Yên Bái là 35,22m, trên mức lũ lịch sử năm 1968 (34,42m) 0,8m. Dự báo hôm nay lũ tiếp tục lên và duy trì trên mức lũ lịch sử.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động