Trang chủ Việt kiều
00:00 | 06/11/2020 GMT+7

Trước khi đến Nhật Bản, người nước ngoài cần hiểu những nguyên tắc sống gì?

aa
Nếu muốn được người Nhật tôn trọng, bạn cần phải nắm được rất nhiều nguyên tắc vốn khá khắt khe trong cuộc sống của họ. Tác giả Nhật Đăng, tốt nghiệp Thạc sỹ ngành Xã hội học ở Nhật Bản, có 4 năm học tập và làm việc tại nước này chia sẻ.
Việt Nam được bình chọn là 10 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài sinh sống Việt Nam được bình chọn là 10 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài sinh sống

Tạp chí du lịch Condé Nast Traveler vừa mới công bố danh sách 10 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài sinh sống năm ...

Trao đổi hợp tác song phương Việt Nam-Lào và hợp tác khu vực trước Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 Trao đổi hợp tác song phương Việt Nam-Lào và hợp tác khu vực trước Hội nghị Cấp cao ASEAN 37

Chiều ngày 10/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào ...

Trước khi đến Nhật Bản, người nước ngoài cần hiểu những nguyên tắc sống gì?
Lao động Việt Nam sang nước ngoài lao động cần chuẩn bị kĩ hành trang (Ảnh minh hoạ)

Quá trình công nghiệp hóa của nước Nhật bắt đầu từ rất sớm, sớm hơn rất nhiều so với các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Theo tài liệu sử sách ghi lại, quá trình công nghiệp hóa của nước Nhật bắt đầu từ thời kỳ Minh Trị (1868-1912), tuy nhiên nền móng cho quá trình công nghiệp hóa của nước Nhật thực ra đã được đặt nền móng từ thời kỳ Mạc Phủ trước đó (1603-1868).

Dẫn lại lịch sử như vậy để nói rằng tính cách của người Nhật đã chịu ảnh hưởng rất sâu sắc từ việc quá trình công nghiệp hóa bắt đầu từ rất sớm. Trong một xã hội, không thể đảm bảo rằng tính cách của tất cả mọi người đều giống nhau, thế nhưng nhìn chung có thể điểm qua một số tính cách chung của người Nhật bao gồm: kỷ luật cao, tính hay đánh đồng, quan sát đến từng chi tiết để làm cho công việc hoàn hảo nhất, luôn biết nghĩ tới người khác. Với người nước ngoài khi đến Nhật, người Nhật cũng yêu cầu ở người nước ngoài những phẩm chất tương tự.

Với những du học sinh và tu nghiệp sinh khi đến Nhật học, sẽ thật cần thiết để hiểu được văn hóa Nhật, như vậy cũng sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn trong khi học tập và làm việc với người Nhật.

Tính đúng giờ: Để hiểu quan điểm của người Nhật về giờ giấc, có lẽ ví dụ đơn giản và dễ thấy nhất chính là những chuyến tàu của người Nhật (kể cả tàu thường hay tàu cao tốc) gần như không bao giờ muộn giờ. Đại diện công ty đường sắt Đông Nhật bản (JREast) từng cúi đầu xin lỗi hành khách vì để tàu cao tốc đến muộn 36 giây mỗi năm. Chính vì vậy, người Nhật yêu cầu rất cao về sự đúng giờ.

Tác giả bài viết từng có thời gian nghiên cứu về giao thoa văn hóa, trong đó nếu như với giờ làm, giờ đi học, “đúng giờ” theo quan niệm của người Nhật chính là bạn phải đến sớm tối thiểu 10 phút so với giờ yêu cầu để chuẩn bị sẵn sàng cho công việc của mình, nếu không bạn sẽ bị đánh giá rất thấp.

Tính hay đánh đồng: Ai cũng biết rằng văn hóa tập thể của người Nhật rất mạnh mẽ. Trong các cộng đồng quốc tế có người đến từ nhiều nước, nếu mỗi cá nhân Nhật đứng riêng có thể không nổi bật bởi tính cách họ thích vậy, đa phần họ cũng rất hạn chế cập nhật hình ảnh, quan điểm trên các mạng xã hội.

Tuy nhiên với những hoạt cần đến tính tập thể, người Nhật thường tập trung nhau rất nhanh và phân công công việc cực kỳ hiệu quả. Tác giả bài viết từng mang câu hỏi “Tại sao người Nhật có sức mạnh tập thể cao như vậy?” đi hỏi giáo sư Nhật, giáo sư trả lời rằng: “Ở nước tao, từ khi sinh ra đã dạy rằng đất nước không có gì, nên chỉ có cách duy nhất là vươn lên và dựa vào nhau mà sống”.

Trước khi đến Nhật Bản, người nước ngoài cần hiểu những nguyên tắc sống gì?
Lao động Việt Nam ở Nhật Bản luôn được tôn trọng (ảnh minh hoạ)

Thế nhưng mặt trái của tính tập thể cao đó là nếu một người Nhật hình thành quan niệm xấu về một con người, rất có thể cộng đồng mà người đó quen biết cũng sẽ tự nhiên có quan điểm như vậy mà thậm chí bản thân họ chưa từng trải qua trải nghiệm nào xấu. Vì thế nên những tháng gần đây khi mà số lượng các vụ trộm cắp tại Nhật tăng lên, rất nhiều người Việt Nam tại Nhật phàn nàn rằng đi đến đâu cũng bị người Nhật chỉ trích dò xét, thậm chí khi ra ngân hàng làm thẻ cũng bị nhân viên ngân hàng săm soi thật kỹ khi nói mình là người Việt.

Tính yêu cầu sự hoàn hảo cực cao: Tác giả bài viết từng sống, làm việc hoặc du lịch ở hơn 20 nền kinh tế phát triển trên thế giới, thế nhưng chỉ có ở Nhật, người tiêu tiền sử dụng dịch vụ mới được chăm sóc thực sự đến “tận chân răng”.

Câu chuyện đơn cử như việc khi bạn bước vào một quán rượu bình dân ở Nhật, khi bạn bước vào quán, nhân viên trong quán đồng thanh chào bạn, sau đó bạn có người dẫn đến tận bàn rượu, có người đề nghị bạn cởi áo khoác để họ treo cho, rồi họ đưa khăn lạnh cho bạn lau mặt, trong khi bạn dùng bữa, luôn có người chờ đợi để chăm sóc cho riêng bàn của bạn, rồi đến khi bạn ra về, toàn bộ nhân viên quán lại đồng thanh cám ơn bạn dùng bữa và chào bạn tiếp.

Dẫn câu chuyện này ra để thấy rằng người Nhật luôn vô cùng tỉ mỉ đến từng chi tiết. Và ngược lại họ cũng yêu cầu ở người nước ngoài như vậy. Khi bạn đến một công ty, một công xưởng để làm, bạn cũng nên chú ý đến từng việc của người Nhật làm, và nếu không hiểu để làm gì, bạn nên hỏi tại sao. Người Nhật không ghét người chưa biết, nhưng rất ghét người giấu dốt và thường họ chỉ muốn nói một lần chứ không thích phải nhắc nhở bạn đến lần thứ hai.

Luôn biết nghĩ đến người khác: Nhiều lần đến nhà của người Nhật chơi và ngủ lại, tác giả bài viết có dịp quan sát rất kỹ cách sinh hoạt của người Nhật. Điều mà tác giả ấn tượng nhất chính là việc người Nhật nhìn chung luôn phân loại rác cực kỳ cẩn thận theo hướng dẫn chung của khu phố nơi họ sống.

Nhìn chung rác có thể phân loại thành rác cháy, rác không cháy, giấy, chai thủy tinh…và đồ điện tử sẽ cần phải có xe thu mua riêng và người vứt phải trả phí. Theo chia sẻ của nhiều người Nhật, họ làm vậy để những người làm công việc xử lý rác sau này đỡ vất vả hơn.

Thế nhưng điều đó không ấn tượng bằng việc phần đông họ luôn rửa và tráng thật sạch tất cả chai lọ, hộp đựng thịt, hộp đựng đồ ăn trước khi vứt vào thùng rác. Họ cho biết họ muốn làm vậy để công đoạn xử lý rác sau này tốn ít nguồn lực nhất và thuận tiện nhất.

Một ví dụ khác của việc luôn biết nghĩ đến người khác đó là khi bạn đi trên tàu hay ở tại một khu dân cư nào đó, bạn sẽ gần như không bao giờ nghe thấy tiếng người nói chuyện rất to trong khoang tàu, mọi người sẽ giữ im lặng tuyệt đối. Còn nếu bạn ở một khu dân cư, có khi hàng tháng bạn không thể biết nhà bên cạnh có người hay không, và có bao nhiêu người bởi họ luôn im lặng tối đa, nếu họ có nghe nhạc, cùng chỉ bật vừa đủ nghe hoặc sẽ nghe bằng tai nghe.

Người nước ngoài khi đến Nhật cần rất chú ý đến từng tiểu tiết và luôn đặt câu hỏi tại sao phải làm việc này, tại sao phải làm việc kia, người Nhật sẽ sẵn sàng trả lời và tôn trọng bạn hơn rất nhiều.

Việt Nam được bình chọn là 10 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài sinh sống Việt Nam được bình chọn là 10 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài sinh sống

Tạp chí du lịch Condé Nast Traveler vừa mới công bố danh sách 10 quốc gia tốt nhất cho người nước ngoài sinh sống năm ...

Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung 50 triệu đồng Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung 50 triệu đồng

Sáng 2/11, tại trụ sở Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, thay mặt cho Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật ...

Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang mạnh mẽ chưa từng thấy Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang mạnh mẽ chưa từng thấy

"Thủ tướng Suga nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhật Bản đang mạnh mẽ nhất từ trước tới nay và Việt ...

Nhật Đăng
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ủng hộ tỉnh Bình Định mở rộng thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Nhật Bản

Ủng hộ tỉnh Bình Định mở rộng thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Nhật Bản

Đây là cam kết của ông Sasaki Hajime - Nghị sĩ Hạ viện, Chủ tịch Ủy ban Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Du lịch - Đoàn Nghị sĩ Hạ viện Nhật Bản nhân chuyến thăm và làm việc Lãnh đạo tỉnh Bình Định vào sáng ngày 6/5.
Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Chính quyền Nhật Bản đang cung cấp các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe taxi và xe bus bằng nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung và tiếng Nepal.
Khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt  - Nhật thời gian tới

Khoa học công nghệ, giáo dục, văn hóa là trụ cột quan trọng của hợp tác Việt - Nhật thời gian tới

Ngày 29/4/2024, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản Moriyama Masahito đang có chuyến thăm Việt Nam.

Các tin bài khác

Kiều bào và người dân Pháp xuống đường ủng hộ "vụ kiện chất độc da cam" của bà Trần Tố Nga

Kiều bào và người dân Pháp xuống đường ủng hộ "vụ kiện chất độc da cam" của bà Trần Tố Nga

Hoạt động có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trước thềm phiên điều trần tại Tòa phúc thẩm Paris, sẽ diễn ra vào sáng 7/5, nhằm tiếp tục xét xử vụ kiện của bà Trần Tố Nga.
Khai mạc giải bóng đá cộng đồng Việt Nam tại LB Nga

Khai mạc giải bóng đá cộng đồng Việt Nam tại LB Nga

Chiều 2/5, Khai mạc giải bóng đá cộng đồng Việt Nam tại LB Nga.
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.
Kiều bào Lào tự hào trước những thành tựu nổi bật của đất nước

Kiều bào Lào tự hào trước những thành tựu nổi bật của đất nước

49 năm kể từ chiến thắng oanh liệt vào ngày 30/4/1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Việt Nam đã đạt được những thành tựu nổi bật, đất nước hoà bình, thống nhất, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện nhanh chóng và ngày càng được nâng cao.

Đọc nhiều

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng ...
Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, phối hợp với UBND xã Thới Quản tổ chức ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Chính quyền Nhật Bản đang cung cấp các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe taxi và xe bus bằng nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung ...
Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 284/NĐ-A thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”. Ngày 7/5/1955 trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động