Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
09:34 | 06/07/2024 GMT+7

Trước khi “chia tay” đối tác ngoại, ABBank kinh doanh ra sao?

aa
Sau cuộc “hôn nhân” với IFC hồi 2011, với nguồn vốn mới cùng hậu thuẫn lớn từ phía đối tác ngoại, ABBank được kỳ vọng sẽ sớm có sự bứt phá lớn trong nhóm các ngân hàng nhỏ trong hệ thống...
Quý I/2024, ABBANK báo lợi nhuận trước thuế 192 tỷ đồng, giảm 68,5% so với cùng kỳ
Ai vừa bán gần 8,2% vốn điều lệ ABBank?
Trước khi “chia tay” đối tác ngoại, ABBank kinh doanh ra sao?

Trong phiên 22/5, cổ phiếu ABB của ngân hàng ABBank ghi nhận khối lượng giao dịch cao kỷ lục, đạt hơn 100 triệu đơn vị, trong đó, gần 84,9 triệu cổ phiếu bị khối ngoại bán thỏa thuận với tổng giá trị giao dịch đạt gần 883 tỷ đồng, tương ứng mức giá bình quân là 10.400 đồng/cổ phiếu.

Bên thực hiện giao dịch thỏa thuận trên chính là Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thành viên thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới), một trong hai cổ đông nước ngoài lớn của ngân hàng. Theo đó, IFC đã bán toàn bộ số cổ phiếu ABB đang nắm giữ, tương đương 8,2% vốn và chính thức không còn là cổ đông của ABBank.

Về phía ngân hàng, ABBank cho biết, lộ trình thoái vốn của IFC tại ngân hàng đã được hoạch định từ trước và được IFC thực hiện trong tháng 5/2024.

Như vậy, giao dịch này đã đánh dấu sự chấm dứt mối quan hệ kéo dài gần 14 năm giữa ABBank và thành viên thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới

Quay trở về trung tuần tháng 10/2010, trang web của IFC bất ngờ phát đi thông tin về dự án đầu tư dự kiến vào ABBank. Bản tin trên được chú ý bởi rất hiếm khi một tổ chức nước ngoài công khai chi tiết dự án đầu tư của mình như vậy trong lĩnh vực tài chính tại Việt Nam.

Song song, đặt trong bối cảnh thị trường khan hiếm nguồn vốn, ảnh hưởng sau cuộc khủng hoảng tài chính thế giới vẫn đang hạn chế các dòng đầu tư mới khi đó, đây được coi là một thành công lớn của ngân hàng Việt nói chung và ABBank nói riêng.

Cuối tháng 12/2010, ABBank chính thức công bố phát hành 480 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cho IFC, tương ứng với 10% vốn điều lệ sau khi chuyển đổi (dự kiến thời điểm 30/12/2012).

Ngoài trái phiếu chuyển đổi, ABBANK cũng đồng thời phát hành 390 tỷ mệnh giá trái phiếu thường, kỳ hạn 24 tháng, trong đó IFC mua 312 tỷ đồng và một cổ đông chiến lược nước ngoài khác hiện có là Maybank mua 78 tỷ đồng.

Với ABBank, đó là một thành công. Bởi theo ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị ngân hàng khi đó, ABBank phải hội đủ được các điều kiện về quản trị, hiệu quả hoạt động, chiến lược và tiềm năng phát triển… phù hợp với các tiêu chí của nhà đầu tư để họ quyết định rót vốn.

Đi cùng với khoản đầu tư lớn là sự song hành với tư cách là cổ đông lớn, tham gia tư vấn, quản trị điều hành. Ở định hướng cụ thể, IFC nhấn mạnh ở hướng tăng cường hỗ trợ cho ABBank trong các lĩnh vực quản trị công ty và tài trợ tiết kiệm năng lượng. Đồng thời, tham gia hỗ trợ trong việc xây dựng và triển khai chiến lược nhằm đưa ABBank trở thành ngân hàng chuyên biệt dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ở chiều ngược lại, ABBank lúc đó cũng tham gia vào tài trợ chương trình thương mại toàn cầu của IFC nhằm hỗ trợ thêm nguồn vốn bảo lãnh thương mại cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Hậu “hôn nhân”, ABBank kinh doanh ra sao?

Sau cuộc “hôn nhân” với IFC, với nguồn vốn mới cùng hậu thuẫn lớn từ phía đối tác ngoại, ABBank đã có đủ nguồn để tăng vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu theo lộ trình, được kỳ vọng sẽ sớm có sự bứt phá lớn trong nhóm các ngân hàng nhỏ trong hệ thống.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hoạt động kinh doanh của ABBank trong những năm qua chưa có nhiều bước tiến, kết quả kinh doanh vẫn chưa tương xứng với tiềm lực, quy mô vốn.

Đặc biệt, giai đoạn 2013 – 2015 có thể coi là “vùng trũng” trong hoạt động kinh doanh của ABBank khi lợi nhuận liên tục sụt giảm mạnh. Tất nhiên, cũng cần đặt trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành khi đó, khi tăng trưởng tín dụng giảm tốc mạnh trong khi các thành viên phải dốc sức giải quyết khối nợ xấu lớn tồn đọng sau giai đoạn tăng trưởng nóng trước đó.

Kết quả kinh doanh của ABBank những năm sau đó dần có sự cải thiện, tuy nhiên, vẫn nằm trong top dưới trong nhóm các ngân hàng có quy mô vốn tương đương.

2023 đánh dấu một năm đặc biệt khó khăn với ABBank khi lợi nhuận trước thuế riêng lẻ chỉ đạt 513 tỷ đồng, giảm mạnh tới gần 70% so với năm trước và chỉ hoàn thành hơn 18% kế hoạch năm.

Lý giải về kết quả kinh doanh giảm mạnh, ông Phạm Duy Hiếu, Quyền Tổng Giám đốc ABBank cho biết, lợi nhuận trước thuế năm 2023 sụt giảm do ngân hàng phải thoái dự thu lãi trái phiếu đầu tư đáo hạn chưa được thanh toán, thoái lãi dự thu các khoản cho vay do phát sinh nợ quá hạn trong khi dự phòng rủi ro tín dụng phải trích lập tăng cao. Ngoài ra, trong năm qua, ngân hàng cũng dành nhiều nguồn lực để thực hiện chuyển đổi nâng cao hiệu quả hoạt động.

Nhận trách nhiệm trước cổ đông về lợi nhuận năm 2023 chư đạt kế hoạch theo Nghị quyết ĐHĐCĐ giao, ông Đào Mạnh Kháng, Chủ tịch HĐQT ABBank thừa nhận, kết quả kinh doanh của ngân hàng sụt giảm mạnh một phần cũng do công tác dự báo, lập kế hoạch chưa sát thực tế.

Cũng theo Chủ tịch ABBank, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, một số ngân hàng lớn vẫn giữ được nhịp tăng trưởng, nhưng ABBank là một ngân hàng nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao, sản phẩm không cạnh tranh, năng lực còn yếu, tỷ lệ CASA trong nhóm thấp của hệ thống khiến áp lực chi phí vốn tăng cao.

Sang năm 2024, kết quả kinh doanh của ABBank vẫn chưa có nhiều tín hiệu khả quan khi phần lớn các mảng kinh doanh tiếp tục đi xuống. Kết thúc quý đầu tiên của năm, ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế 192 tỷ đồng, giảm tới 68,5% so với kết quả đạt được trong quý I/2023.

Đáng chú ý, quy mô của ngân hàng có dấu hiệu suy giảm mạnh khi tổng tài sản chỉ còn 144,8 nghìn tỷ đồng, giảm tới 10,68% so với đầu năm, trong đó, số dư cho vay khách hàng sụt giảm tới 19,34% chỉ sau 3 tháng, tiền gửi khách hàng của giảm mạnh tới16,5% so với đầu năm.

Chất lượng tài sản cũng cho thấy dấu hiệu đi xuống khi tỷ lệ nợ xấu/cho vay tăng mạnh lên 3,91%, so với mức 2,91% hồi đầu năm. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu của ngân hàng khá mỏng, hiện chỉ ở mức 40,3%.

Kết quả kinh doanh đi xuống, ABBank liên tục có sự thay đổi nhân sự cao cấp trong suốt những năm qua. Chỉ tính trong 6 năm trở lại đây (từ 2018), ABBank đã có tới 6 lần thay Tổng giám đốc. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ tới định hướng phát triển chung của nhà băng.

Với mục tiêu vượt qua “vùng trũng”, ABBank đang phối hợp với hãng tư vấn hàng đầu thế giới là McKinsey để thiết kế và triển khai lộ trình phát triển 5 năm 2024 – 2008 với kỳ vọng đưa ngân hàng bứt phá trở lại.

Theo đó, mục tiêu của ngân hàng là đạt 3 tỷ USD vốn hóa, ROA hơn 2% và tổng tài sản 15 tỷ USD vào năm 2028.

Còn kế hoạch thu hút thêm vốn của nhà đầu tư nước ngoài sau sự ra đi của IFC vẫn đang còn bỏ ngỏ. Lãnh đạo ABBank cho biết, trong tương lai, việc thu hút thêm vốn của nhà đầu tư nước ngoài cũng có thể là phương án mà ABBank sẽ xem xét khi có cơ hội tốt, đối tác chiến lược phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của ngân hàng.

ABBank miễn nhiệm thêm một Phó Tổng giám đốc ABBank miễn nhiệm thêm một Phó Tổng giám đốc
Như vậy, với quyết định này, hiện Ban điều hành của ngân hàng ABBank chỉ còn 7 người, trong đó ông Phạm Duy Hiếu giữ chức Quyền Tổng giám đốc.
Đại hội đồng cổ đông ABBank: Chưa thể chuyển sàn trong năm nay! Đại hội đồng cổ đông ABBank: Chưa thể chuyển sàn trong năm nay!
Trong năm nay, đánh giá chung nền kinh tế, Hội đồng Quản trị ABBank cho rằng chưa thể niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE.
Trần Thúy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Từ đầu năm 2025, tài khoản chưa xác thực sẽ không thể giao dịch online

Từ đầu năm 2025, tài khoản chưa xác thực sẽ không thể giao dịch online

Kể từ tháng 1/2025, chủ tài khoản ngân hàng đều phải đăng ký sinh trắc học nếu muốn rút tiền hoặc chuyển tiền online.
Sau kiểm toán, lợi nhuận ABBank giảm 10%

Sau kiểm toán, lợi nhuận ABBank giảm 10%

Lợi nhuận trước thuế sau kiểm toán của ABBank chỉ còn hơn 523 tỷ đồng, giảm 59 tỷ đồng, tương đương giảm 10% so với con số ngân hàng tự lập và giảm 22,9% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm trước.
Ngân hàng Nhà nước “bơm” thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng “hạ nhiệt”

Ngân hàng Nhà nước “bơm” thanh khoản, lãi suất liên ngân hàng “hạ nhiệt”

Các biện pháp hỗ trợ thanh khoản của Nhà điều hành đã phát huy tác dụng khi lãi suất liên ngân hàng đang dần “hạ nhiệt”.

Các tin bài khác

Chứng khoán SSI sẽ sớm lấy lại vị trí đầu ngành về vốn điều lệ sau đợt tăng vốn

Chứng khoán SSI sẽ sớm lấy lại vị trí đầu ngành về vốn điều lệ sau đợt tăng vốn

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới đây đã cấp phép cho CTCP Chứng khoán SSI (SSI) tăng vốn thông qua phát hành từ vốn chủ sở hữu và chào bán thêm cho cổ đông hiện hữu. Qua đó, SSI sẽ sớm lấy vị trị đầu ngành về vốn điều lệ.
Thị trường chứng khoán có tuần nghỉ ngơi sớm trước lễ Quốc khánh

Thị trường chứng khoán có tuần nghỉ ngơi sớm trước lễ Quốc khánh

Thị trường tạm đứt chuỗi 2 tuần tăng mạnh do nhà đầu tư có tâm lý nghỉ ngơi và rút tiền trước kỳ lễ Quốc khánh.
Tăng 4 phiên liên tiếp, thị trường chứng khoán giữ được nhịp trước kỳ nghỉ lễ

Tăng 4 phiên liên tiếp, thị trường chứng khoán giữ được nhịp trước kỳ nghỉ lễ

Thanh khoản tiếp tục bị hụt đi trong phiên giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. Tuy nhiên, sắc xanh đã được thị trường duy trì, qua đó chỉ số VN-Index đã có 4 phiên tăng điểm liên tiếp trong biên độ hẹp.
Sau kiểm toán, lợi nhuận ABBank giảm 10%

Sau kiểm toán, lợi nhuận ABBank giảm 10%

Lợi nhuận trước thuế sau kiểm toán của ABBank chỉ còn hơn 523 tỷ đồng, giảm 59 tỷ đồng, tương đương giảm 10% so với con số ngân hàng tự lập và giảm 22,9% so với kết quả đạt được cùng kỳ năm trước.

Đọc nhiều

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Ngày 29/8/2024, tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an Việt Nam.
Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam: tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ

Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam: tin tưởng quan hệ hai nước sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ

Ngày 30/8 tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam - Slovakia tổ chức buổi gặp mặt hữu nghị nhân ngày Hiến pháp Cộng hòa Slovakia. Tại đây, ông Marian Veres, Đại biện lâm thời nước Cộng hòa Slovakia tại Việt Nam tin tưởng rằng quan hệ đối tác giữa hai nước sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và du lịch.
Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN": Sôi động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Ngày hội văn hóa hữu nghị "Sắc màu ASEAN": Sôi động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc

Ngày 30/8, tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội văn hóa hữu nghị “Sắc màu ASEAN” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) phối hợp với Đại sứ quán Lào tại Việt Nam tổ chức.
Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Lễ tiễn mùa đông ở Nga: Nơi băng tuyết tan chảy bởi nụ cười và tiếng hát

Tiễn mùa đông (Maslenitsa) là một lễ hội truyền thống của người Slavo, đánh dấu sự chuyển giao từ mùa đông sang mùa xuân, thể hiện sự kết nối giữa con người với thiên nhiên. Thưởng thức các món ăn truyền thống, tham gia các trò chơi dân gian và giao lưu với người dân địa phương tại khu rừng gần bến tàu Kalistovo, ngoại ô Moscow đã trở thành ký ức khó quên của sinh viên Việt Nam từng học tại Liên bang Nga.
Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Trong hai ngày 28-29/8, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình, đoàn đại biểu hai tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và tỉnh Chăm-pa-sắc (Lào) đã tổ chức các buổi hội đàm để đánh giá tình hình hợp tác trong thời gian qua, thống nhất nội dung hợp tác trong thời gian tới nhằm xây dựng biên giới giữa 3 tỉnh hòa bình, hữu nghị, phát triển.
Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Tiếp nhận 2 tàu tuần tra do Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc viện trợ

Ngày 29/8/2024, tại cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng, Cơ quan Cảnh sát biển Hàn Quốc đã bàn giao 2 tàu tuần tra 110 tấn và 25 tấn cho Bộ Công an Việt Nam.
Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Lữ đoàn 172: tiếp bước con em ngư dân đến trường

Chiều 28/8 tại thành phố Đà Nẵng, Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) đã tổ chức trao quà hỗ trợ đợt 5 cho hai cháu là con ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn được đơn vị nhận đỡ đầu.
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động