Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
15:59 | 03/09/2024 GMT+7

Trung thu 2024: Nguồn gốc, ý nghĩa và các hoạt động quan trọng trong dịp Tết Trung thu

aa
Trung thu đang đến rất gần, vì sao Trung thu lại được goj là Tết đoàn viên? Cùng tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa của Tết Trung thu để giải đáp những thắc mắc nhé.
Trung Thu ấm áp cho các em thiếu nhi Việt Nam tại Lào Trung Thu ấm áp cho các em thiếu nhi Việt Nam tại Lào
Những con giáp phất lên như diều gặp gió ngay sau Tết Trung Thu Những con giáp phất lên như diều gặp gió ngay sau Tết Trung Thu

Nguồn gốc Tết Trung thu

Trung thu 2024: Nguồn gốc, ý nghĩa và các hoạt động quan trọng trong dịp Tết Trung thu
Trung thu 2024: Nguồn gốc, ý nghĩa và các hoạt động quan trọng trong dịp Tết Trung thu

Nhiều người cho rằng Tết Trung Thu của Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng khi đi vào những giai thoại, người Việt Nam và Trung Quốc đều có những nguồn gốc về Tết Trung Thu khác nhau.

Câu chuyện Hậu Nghệ và Hằng Nga

Theo truyền thuyết, Hậu Nghệ và Hằng Nga là những vị thần sống bất tử, có công mang lại bình yên cho nhân gian nên người đời hết lòng tôn kính. Truyện kể lại rằng, mười người con của Ngọc Hoàng biến thành mười Mặt Trời làm cho cuộc sống phàm trần trở nên khó khăn hơn, gây ra nhiều đau khổ cho nhân gian. Thấy thế, Ngọc Hoàng đã mời gọi Hậu Nghệ giúp đỡ và chàng đã bắn hạ gục liên tiếp chín Mặt Trời, chỉ để lại duy nhất một người con của Ngọc Hoàng để tỏa sáng và mang hơi ấm cho thế gian.

Ngọc Hoàng thấy thế nổi trận lôi đình vì đã giết chết chín người con yêu quý của ông để cứu lấy thế giới phàm trần, ông đã trừng phạt vợ chồng Hậu Nghệ và Hằng Nga xuống trần gian làm phàm nhân. Cuộc sống trần gian bao điều cơ cực, Hậu Nghệ không chịu nổi cảnh vợ mình chịu khổ và già nua mỗi ngày, vì thế chàng đã tìm ra được thuốc trường sinh bất lão.

Trải qua bao khó khăn, gian nan trắc trở, Hậu Nghệ cuối cùng đã gặp được Tây Vương Mẫu. Cảm thông và thấu hiểu tấm lòng và tình cảm dành cho vợ của chàng, Tây Vương Mẫu đã cho chàng một viên linh đơn và dặn rằng mỗi người chỉ nên uống nửa viên để có thể bất tử. Tuy nhiên, không may xảy ra cho vợ chàng, trong lúc Hậu Nghệ đi vắng, Hằng Nga liền thấy chiếc hộp linh đơn sáng lấp lánh, nàng đã tò mò lấy xem, bất ngờ Hậu Nghệ về, sợ chồng phát hiện, nàng đã vội vàng cho ngay viên linh đơn vào bụng. Do tác dụng mạnh của linh đơn, nàng đã bay về cung trăng và mối tình cả hai đành phải tách biệt và dang dở.

Trên cung trăng, nàng có Thỏ Ngọc làm bạn, Thỏ Ngọc thấy Hằng Nga suốt ngày ủ rũ, buồn bã vì nhớ thương chồng, Thỏ Ngọc đã giúp nàng làm ra thuốc để nàng có thể quay về nhân gian. Tuy nhiên mọi cố gắng đều không thành công, Hằng Nga và Thỏ Ngọc nương nhau sống trên cung trăng và không trở về được trần gian nữa. Theo nhân gian tương truyền rằng, họ vẫn tin Hằng Nga là người tốt và sẽ được thần tiên giúp đỡ, vào Rằm tháng Tám, Hằng Nga sẽ được phép xuống trần dạo chơi và phát quà cho các em nhỏ.

Truyền thuyết vua Đường Huyền Tông

Hay từ câu chuyện lịch sử Trung Quốc thời nhà Đường, nguồn gốc của Tết Trung Thu gắn liền với nàng Dương Qúy Phi - một trong tứ đại mỹ nhân làm nên giai thoại đất nước Trung Hoa bấy giờ.

Cũng chính vì vẻ đẹp nghiêng nước nghiêng thành mà bị triều thần cho rằng nàng mê hoặc nhà vua Đường Huyền Tông (hay Đường Minh Hoàng) chìm đắm trong tửu sắc bỏ bê triều chính. Đường Huyền Tông buộc phải ban phát cho sủng phi của mình dải lụa trắng để củng cố triều đình trong niềm tiếc thương vô hạn.

Vì niềm thương tiếc khôn nguôi ấy đã làm lay động các tiên nữ, vào đêm Trăng sáng nhất của mùa Thu, vua đã được đưa lên trời gặp lại Dương Qúy Phi. Sau khi về trần gian ông đặt ra Tết Trung Thu để tưởng nhớ đến vị sủng phi của mình.

Truyền thuyết chú Cuội cây đa

Nhân gian truyền nhau rằng, vùng nọ có một tiều phu tên là Cuội, một hôm vào rừng đốn củi, may mắn thay Cuội đã phát hiện cây đa quý. Nhờ cây thuốc thần này, Cuội đã giúp nhiều người “cải tử hoàn sinh”, vượt qua sinh lão bệnh tử. Tiếng đồn về danh tính của Cuội và cây thuốc thần vang xa, bọn xấu đem lòng ghen ghét, hãm hại Cuội.

Một hôm lúc Cuội có việc vắng nhà, vợ Cuội đã bị kẻ xấu hãm hại và giết chết. Tuy nhiên nhờ cây thuốc thần, Cuội đã có thể cứu sống vợ mình, nhưng sau khi “cải tử hoàn sinh," vợ Cuội thay đổi tính tình và trí nhớ suy giảm. Một hôm, người vợ đãng trí đã dùng nước bẩn tưới cây đa quý, ngay sau đó cây đã tự bật gốc và bay lên trời. Vừa lúc đó, Cuội trở về và hốt hoảng chạy đến níu chặt cây nhưng không được, thế là Cuội đã theo cây đa bay lên tận trời cao.

Từ chính câu chuyện đó, nhân gian tương truyền rằng, những đêm Trăng rằm nhìn lên Mặt Trăng sẽ thấy vệt đen giống hình cây đa cổ thụ có người ngồi dưới gốc cây, đó cũng chính là hình ảnh ăn sâu vào tâm thức của người dân là Chú Cuội ngồi dưới gốc cây đa.

Theo sự tích này, mỗi năm đến Rằm tháng Tám, Trăng sẽ tròn và sáng nhất, người ta thường bày mâm cỗ về phía Mặt Trăng để cúng Trăng cầu nguyện bình an, gia đình đoàn viên, sum họp. Từ đó, phong tục ngắm và cúng Trăng là tập tục không thể thiếu trong đời sống văn hóa của người Việt Nam.

Ý nghĩa Tết Trung thu

Trung thu 2024: Nguồn gốc, ý nghĩa và các hoạt động quan trọng trong dịp Tết Trung thu
Trung thu 2024: Nguồn gốc, ý nghĩa và các hoạt động quan trọng trong dịp Tết Trung thu

Ý nghĩa Tết Trung thu không chỉ đơn thuần là một ngày để trẻ em vui chơi, mà còn là một ngày quan trọng và có ý nghĩa sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt. Đây là dịp để khơi dậy tình cảm gia đình và tạo nên những kỉ niệm đáng nhớ. Trong ngày này, không chỉ có trẻ em mà cả gia đình cùng quây quần bên nhau, tạo dựng một không gian ấm cúng và tràn đầy yêu thương. Đây là thời điểm để các thành viên trong gia đình gặp gỡ, chia sẻ niềm vui và tâm tư, tạo ra những khoảnh khắc đáng nhớ và gắn kết hơn với nhau. Qua Trung thu, mọi người cùng nhìn lại quá khứ, đón nhận tương lai và trân trọng những giá trị gia đình, tình yêu và sự đoàn kết.

Các hoạt động ý nghĩa trong ngày Tết Trung thu

Trung thu 2024: Nguồn gốc, ý nghĩa và các hoạt động quan trọng trong dịp Tết Trung thu
Trung thu 2024: Nguồn gốc, ý nghĩa và các hoạt động quan trọng trong dịp Tết Trung thu

Múa lân sư rồng

Múa lân sư rồng là hoạt động không thể thiếu trong lễ hội tết trung thu cổ truyền, tạo nên không khí rộn ràng, nhộn nhịp.Tiếng trống thùng thình vang lên, tiếng hò gieo vui thích từ các em nhỏ, người lớn tạo nên sự quân tâm đông đảo đặc biệt là các trẻ nhỏ, nét đẹp văn hóa truyền thống và vô cùng quan trọng trong hoạt động ngày tết trung thu thiếu nhi.

Rước đèn ông sao

" Rước đèn ông sao, sao năm cánh tươi màu..." Đó là đoạn nhạc trong bài hát để mô tả bản sắc hoạt động rước đèn ông sao truyền thống trong ngày tết trung thu của các em thiếu nhi.Thi làm đèn ông sao bằng giấy đơn giản giúp các em phát huy tính sáng tạo, khéo léo, tinh thần đoàn kết yêu thương để tạo ra những lồng đèn năm cánh theo cách sáng tạo của chính các em.Cùng nhau xếp thành hàng, bám đuôi nhau, ca hát đi vòng quanh phố phường kết hợp cùng những chú lân và 2 nhân vật nổi tiếng là Chị Hằng và Chú Cuội điều đó càng làm các em nhỏ thêm phấn khích, vui vẻ.

Thi ca hát, biểu diễn văn nghệ

Có rất nhiều chương trình, hoạt động khác nhau nhưng không thể bỏ qua là hoạt động thi ca, biểu diễn hài kịch từ các em nhỏ.Phần này các em sẽ được tư do ca hát, thể hiện tài năng, những bài hát đều được liên quan đến tết trung thu như : Chiếc đèn ông sao, rước đèn tháng 8, vầng trăng cổ tích..v.v.

Ăn bánh Trung thu theo cách này, không lo béo Ăn bánh Trung thu theo cách này, không lo béo
Trung thu 2024 rơi vào ngày nào? Trung thu 2024 rơi vào ngày nào?
Thạch Thảo (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Zhi Shan kết nối yêu thương trong mùa Tết Trung thu

Zhi Shan kết nối yêu thương trong mùa Tết Trung thu

Trong không khí rộn ràng của Tết Trung thu, đoàn nhà tài trợ Đài Loan (Trung Quốc) từ tổ chức phi chính phủ Zhi Shan đã có chuyến thăm và gặp gỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại miền Trung Việt Nam. Chuyến đi không chỉ mang ý nghĩa nhân đạo mà còn là dịp để các nhà tài trợ hiểu rõ hơn về những nỗ lực vươn lên của các em và tình hình thực tế tại địa phương.
Trẻ em kiều bào vui Tết Trung thu, hướng về quê hương

Trẻ em kiều bào vui Tết Trung thu, hướng về quê hương

Mùa Trung Thu năm 2024, cộng đồng người Việt Nam tại nhiều quốc gia như Malaysia, Đức, Campuchia, Singapore, Bỉ... tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho con em kiều bào. Bên cạnh việc duy trì nét văn hóa truyền thống, các em còn cùng nhau chia sẻ nỗi đau mất mát của đồng bào miền Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, gắn kết quê hương với đất nước.
Trung thu 2024: mùa trăng nhân ái trên khắp mọi miền Tổ quốc

Trung thu 2024: mùa trăng nhân ái trên khắp mọi miền Tổ quốc

Trong bối cảnh miền Bắc chịu nhiều thiệt hại do cơn bão số 3, các chương trình Trung thu năm nay tại nhiều tỉnh thành diễn ra giản dị hơn nhưng giàu ý nghĩa. Các hoạt động sôi động như mọi năm nhường chỗ cho những chương trình sẻ chia và hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các em nhỏ vùng bão lũ.

Các tin bài khác

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (28-29/9/2024): Bọ Cạp tài chính ổn định, Sư Tử mở mang tầm hiểu biết

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (28-29/9/2024): Bọ Cạp tài chính ổn định, Sư Tử mở mang tầm hiểu biết

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (28-29/9/2024) Sư Tử sẽ mở mang được tầm hiểu biết của bản thân thông qua những vấn đề được mọi người xung quanh hướng dẫn.
Tử vi cuối tuần 12 con giáp (28-29/9/2024): Thân gặp nhiều may mắn Mùi đào hoa vượng vận

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (28-29/9/2024): Thân gặp nhiều may mắn Mùi đào hoa vượng vận

Tử vi cuối tuần 12 con giáp (28-29/9/2024): Công việc của tuổi Thân dễ gặp nhiều may mắn, có điềm báo thăng quan tiến chức. Nhờ có tinh thần trách nhiệm cộng với năng lực làm việc tốt nên bản mệnh có thể dễ dàng giành được mục tiêu đề ra.
Mở ra cơ hội du học nghề tại Đức cho sinh viên Cần Thơ

Mở ra cơ hội du học nghề tại Đức cho sinh viên Cần Thơ

Ngày 27/9, phát biểu tại Chương trình giới thiệu cơ hội học tập và việc làm tại Đức cho sinh viên đang theo học tại Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, bà Trần Lê Mộng Châu - Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ - cho biết, thời gian qua Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố thường xuyên kết nối với các tổ chức trong và ngoài nước, chính phủ và phi chính phủ để tìm kiếm các cơ hội nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là lao động có tay nghề, góp phần giải quyết việc làm bền vững cho người lao động.
Xe quét rác hãng nào tốt nên mua nhất hiện nay? Top 3 đại diện tiêu biểu

Xe quét rác hãng nào tốt nên mua nhất hiện nay? Top 3 đại diện tiêu biểu

Xe quét rác hãng nào tốt là câu hỏi được nhiều người tiêu dùng đặt ra khi có nhu cầu chọn mua dòng sản phẩm này. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra top 3 hãng xe quét rác công nghiệp “đình đám” nên mua nhất, bạn đọc có thể tham khảo chọn mua.

Đọc nhiều

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Học sinh, sinh viên Việt Nam trải nghiệm văn hóa Trung Quốc

Ngày 28/9, Viện Khổng Tử tại Trường Đại học Hà Nội tổ chức Chuỗi hoạt động Tuần lễ Văn hóa Trung Quốc với chủ đề “Thanh xuân hội tụ, sức sống mới của tình hữu nghị Việt-Trung".
Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Vun đắp tình hữu nghị thủy chung Việt Nam-Cuba mãi mãi trường tồn

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng với Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez đã có cuộc gặp gỡ thân mật với các đại biểu hữu nghị nhân dân và thế hệ trẻ Cuba.
Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Ra mắt Câu lạc bộ Di sản áo dài Việt Nam tại Châu Âu

Lễ ra mắt Câu lạc bộ Di sản Áo dài Việt Nam tại châu Âu đã được long trọng tổ chức ngày 26/09/2024 tại Nhà hát Körősi Csoma Sándor, Budapest, Hungary.
Trực thăng giải cứu người và chó gặp nạn ngoài biển

Trực thăng giải cứu người và chó gặp nạn ngoài biển

Lực lượng cứu hộ của Hoa Kỳ đã sử dụng trực thăng để giải cứu một người đàn ông cùng con chó gặp nạn ngoài biển khi cơn bão Helene sắp tấn công đất liền.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động