Trang chủ Kinh tế Xe
08:57 | 13/11/2020 GMT+7

Trung tâm nghiêm cứu và thử nghiệm của Ford tại Australia có gì đặc biệt?

aa
Trung tâm nghiêm cứu và thử nghiệm của Ford tại Australia được lãnh đạo bởi ông Pat O'Mahony, phụ trách phát triển công nghệ này tại Khối các thị trường Quốc tế (IMG). Nơi đây sở hữu đội ngũ chuyên gia rất đặc biệt về Chống Ồn, Rung, Xóc (NVH) của tập đoàn Ford.
Sắp thử nghiệm thương mại 5G tại Hà Nội và TP.HCM Sắp thử nghiệm thương mại 5G tại Hà Nội và TP.HCM

Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp giấy phép thử nghiệm thương mại mạng và dịch vụ viễn thông 5G cho Tập đoàn Công ...

Sự kiện lái thử Ford SUV Drive 2020 khởi động – Cho trải nghiệm Off-road khác biệt trên địa hình mô phỏng thực tế Sự kiện lái thử Ford SUV Drive 2020 khởi động – Cho trải nghiệm Off-road khác biệt trên địa hình mô phỏng thực tế

Ford Việt Nam kết hợp cùng các đại lý chính hãng tổ chức chuỗi sự kiện lái thử Ford SUV Drive 2020, tiếp nối thành ...

Trung tâm nghiêm cứu và thử nghiệm của Ford tại Australia có gì đặc biệt?
Trung tâm nghiêm cứu và thử nghiệm của Ford tại Australia sở hữu nhiều công nghệ hiện đại về mô phỏng

Các công cụ mô phỏng NVH khác nhau của Ford Motor

Những cung đường gồ ghề khiến chiếc xe rung lắc, dằn xóc không chỉ khiến tài xế và hành khách trên xe mệt mỏi, mà còn gây áp lực lên hệ thống khung gầm xe. Vì vậy, nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm an toàn và tiện nghi hàng đầu trong khoang xe, tập đoàn Ford không ngừng đầu tư và tinh chỉnh công nghệ NVH trên các dòng xe của hãng. Trải qua hơn một thập kỷ, nhiều giải pháp mô phỏng đã được thử nghiệm để cải thiện tối đa thông số NVH của xe. Đặc biệt, công nghệ này đã được ứng dụng rộng rãi và toàn diện trên toàn cầu, và dữ liệu thu thập được từ các chương trình mô phỏng NVH luôn là chỉ số quan trọng trong mọi giai đoạn phát triển sản phẩm.

Tại Ford, có 3 công cụ mô phỏng NVH chính được sử dụng.

Công cụ Mô phỏng Máy tính – Tương đồng với dàn máy tính chơi game hỗ trợ các trò chơi đua xe, công cụ Mô phỏng Máy tính bao gồm hệ thống màn hình, máy tính được trang bị bộ xử lý nhanh, vô lăng và tai nghe. Trong đó, đội ngũ nghiên cứu NVH có thể đặt phương tiện vào một số tình huống giả định để kiểm tra các thông số NVH của xe.

Công cụ Mô phỏng Phương tiện Toàn diện – Công cụ này mang đến trải nghiệm thực tế trên xe đang di chuyển và các chỉ số được đo đạc tại mọi điểm trên xe. Từ đó, dữ liệu về tiếng ồn bên trong khoang xe và độ rung lắc trong điều kiện lái xe bình thường sẽ được thu thập đầy đủ.

Công cụ Mô phỏng Hành trình – Đây là công cụ mô phỏng NVH mới và tiên tiến nhất của Ford được phát triển dựa trên công cụ Mô phỏng Máy tính, sau đó tải xuống phần cứng kết nối với mô-đun trong một chiếc xe đang lưu thông. Mô-đun này có thể mô phỏng tiếng ồn mà động cơ và ống xả tạo ra trong các khoảng thời gian và tình huống thực tế nhằm đưa đến những trải nghiệm lái chân thật với âm thanh của các dòng xe khác nhau.

Ví dụ: Một kỹ sư có thể sử dụng tiếng ồn mô phỏng của một chiếc Ranger từ công cụ Mô Phỏng Máy Tính và tải nó lên công cụ Mô Phỏng Hành Trình trên xe Explorer. Sau đó, trong quá trình lưu thông trên đường, kỹ sư có thể chuyển đổi giữa các tuỳ chọn âm thanh NVH khác nhau nhằm đưa ra đánh giá và điều chỉnh phù hợp nhất.

Trung tâm nghiêm cứu và thử nghiệm của Ford tại Australia có gì đặc biệt?
Áp dụng nhiều công nghệ tiên tiến giúp xe Ford có khả năng chống ồn, rung hay xóc rất tốt

“Việc áp dụng công nghệ mô phỏng rất hữu ích trong quá trình phân tích vấn đề ở các giai đoạn thử nghiệm khác nhau, đồng thời giúp xác định các vị trí gây ra tiếng ồn. Bằng việc phân tách từng bộ phận của xe, đội ngũ kỹ sư có thể phân loại tiếng ồn từ hệ thống nạp khí, tiếng ồn từ mặt đường, tiếng ồn từ động cơ, đồng thời xác định các vấn đề một cách nhanh chóng.” – Ông O’Mahony chia sẻ. “Dữ liệu thu thập được có vai trò định hướng cho nhóm thử nghiệm, giúp họ dễ dàng xác định nguồn phát âm thanh mỗi khi nghe thấy hoặc cảm nhận được những rung động.”

Ưu điểm của công nghệ mô phỏng NVH

Trước khi áp dụng công nghệ mô phỏng NVH, đội ngũ NVH thường phải chia sẻ phiên bản xe nguyên mẫu cùng với các kỹ sư phát triển sản phẩm trong giai đoạn thử nghiệm. Tuy nhiên, trong suốt quá trình này, phương tiện liên tục bị tháo dỡ, hiệu chỉnh và tái lắp ráp, gây ảnh hưởng lớn đến kết quả của các bài kiểm tra chất lượng NVH. Với công nghệ mô phỏng mới, đội ngũ NVH hiện nay có thể tập trung trong phòng nghiên cứu và lắng nghe các nhân tố NVH mà không làm gián đoạn quá trình thử nghiệm xe mẫu.

Việc áp dụng công nghệ mô phỏng NVH đã tác động tích cực đến tiến trình và chi phí phát triển một chiếc xe. “Ở phương pháp thử nghiệm NVH truyền thống, ống xả của phương tiện sẽ cần được tháo rời và lắp ráp trên một chiếc xe khác. Điều này không chỉ gây lãng phí thời gian mà còn dẫn đến nguy cơ mất dấu tiếng ồn, vì việc kiểm tra trong ngày là bất khả thi. Giờ đây, những âm thanh này có thể được kiểm tra thông qua các công cụ mô phỏng chỉ với một vài cú nhấp chuột.” – Ông Carl Landgraf, Kỹ sư trưởng phụ trách công nghệ Mô phỏng NVH, giải thích.

Độ chính xác của công nghệ mô phỏng NVH

Ford đã tận dụng các quy trình hiệu quả và hệ thống dữ liệu chính xác được thu thập qua nhiều năm để xây dựng công nghệ mô phỏng NVH. Việc phân tích dữ liệu được thực hiện ở quy mô lớn hơn nhiều lần so với các phương thức thử nghiệm NVH truyền thống theo tiêu chuẩn của ngành công nghiệp ô tô. Trong những năm đầu tiên phát triển công nghệ mô phỏng NVH, Ford đã chú trọng đầu tư và cải tiến để đảm bảo độ chính xác tối đa của tất cả dữ liệu và thông số trong quá trình mô phỏng.

“Ford Bắc Mỹ đã tháo dỡ một chiếc xe đang trong giai đoạn sản xuất và tái lắp ráp nó trong chương trình mô phỏng. Trước mỗi thử nghiệm, họ đều thực hiện một bài kiểm tra nghiêm ngặt, và kết quả thu được từ chiếc xe trước và sau khi tháo dỡ gần như là tương đồng. Điều đó chứng minh rằng chất lượng kết quả thu được từ hệ thống mô phỏng phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của thông tin đầu vào’’ – Ông O’Mahony chia sẻ thêm.

Sự phát triển của hệ thống truyền động và xu hướng dịch chuyển từ động cơ đốt trong tiêu chuẩn sang động cơ điện cũng đặt ra một thách thức cho các kỹ sư NVH như ông O’Mahony và Landgraf. “Khi chúng tôi chuyển sang hệ thống truyền động điện, những âm thanh đến từ động cơ đốt trong dần biến mất, đồng thời các tiếng ồn trong xe cũng được khắc phục” – Ông O’Mahony chia sẻ. “Tuy nhiên, chúng ta lại phải đối mặt với những thách thức hoàn toàn mới. Động cơ điện đã tạo ra những âm thanh chưa từng có trước đây, và những tiếng ồn vốn đã có giải pháp như tiếng gió, tạp âm từ mặt đường nay lại trở nên rõ ràng hơn do sự tĩnh lặng vốn có của xe điện khi di chuyển. Ngoài ra, việc tạo ra các vật liệu cách âm nhẹ hơn cũng là một vấn đề phát sinh.”

“Tất cả mọi phương tiện phổ thông khi di chuyển thường tạo ra một âm thanh đặc trưng, trong khi đa số các mẫu xe điện đều vận hành khá yên tĩnh và không để lại tiếng ồn. Vì vậy, một quy định về âm thanh dành riêng cho xe điện đã được ban hành, yêu cầu các mẫu xe này cần mô phỏng âm thanh tương tự như tiếng động cơ để cảnh báo và đảm bảo an toàn cho những người tham gia giao thông.” – Ông Landgraf chia sẻ.

Sắp thử nghiệm thương mại 5G tại Hà Nội và TP.HCM Sắp thử nghiệm thương mại 5G tại Hà Nội và TP.HCM

Bộ Thông tin và Truyền thông đã cấp giấy phép thử nghiệm thương mại mạng và dịch vụ viễn thông 5G cho Tập đoàn Công ...

Nga chuẩn bị thử nghiệm vaccine COVID-19 tại Lào Nga chuẩn bị thử nghiệm vaccine COVID-19 tại Lào

Hai quốc gia Lào và Nga vừa tổ chức hội nghị trực tuyến thảo luận về tính khả thi của việc ứng dụng vaccine trong ...

VinFast mua lại trung tâm thử nghiệm xe của GM tại Australia VinFast mua lại trung tâm thử nghiệm xe của GM tại Australia

Hôm nay (9/9), VinFast đã ký kết thỏa thuận mua Trung tâm thử nghiệm xe của GM tại Lang Lang (bang Victoria, Australia). Đây là ...

Hoàng Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ford Ranger thế hệ mới: Mạnh mẽ và tiện nghi

Ford Ranger thế hệ mới: Mạnh mẽ và tiện nghi

Hôm nay (24/11), Ford đã cho ra mắt toàn cầu thế hệ Ranger mới với những thay đổi từ ngoại thất, nội thất đến trang bị đi kèm.
Những giá trị xác lập “Vua bán tải” Ford Ranger

Những giá trị xác lập “Vua bán tải” Ford Ranger

Ford Ranger khác biệt với mọi mẫu bán tải chính bởi tính đa năng và cao cấp vượt trội. Trong khi các mẫu xe bán tải khác vốn chỉ mang thuần một công năng hay dành cho một nhóm người dùng nhất định. Ford đã tạo ra cuộc cách mạng, biến Ranger thành một chiếc bán tải thể thao du lịch, đa năng thực dụng nhưng tiện nghi phong cách như SUV. Ranger sở hữu những tính năng và công nghệ đắt giá nhất trong phân khúc, khiến nó trở thành biểu tượng của Vua bán tải Việt Nam.
Ford Ranger "Made in Vietnam' được xuất xưởng

Ford Ranger "Made in Vietnam' được xuất xưởng

Sau đúng 20 năm có mặt trên thị trường nội địa, Ford Ranger Việt Nam sẽ chính thức được xuất xưởng từ nhà máy Ford Hải Dương, áp dụng quy trình lắp ráp toàn cầu của Ford Motor. Đây chính là kết quả đáng mong đợi đến từ việc hoàn thành giai đoạn một của dự án đầu tư nâng cấp mở rộng nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô Ford Hải Dương trị giá 2.000 tỷ đồng, được khởi động từ đầu năm 2020 của Ford Việt Nam.

Các tin bài khác

Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - Tôn vinh tài xế xe xanh

Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ - Tôn vinh tài xế xe xanh

Nhằm tri ân cộng đồng “Bác tài Xanh công nghệ” - những người đang âm thầm cống hiến cho môi trường sống trong lành hơn thông qua những chuyến xe xanh không phát thải, Bộ Xây dựng đã chính thức công nhận ngày Thứ Tư đầu tiên của Tháng Tư hàng năm là Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ. Ngày hưởng ứng Bác tài Xanh công nghệ lần đầu tiên được tổ chức vào ngày 2/4/2025 tại Hà Nội.
Xanh SM tri ân khách hàng và tài xế hơn 16 tỷ đồng, mỗi tuần tặng một xe VF 3

Xanh SM tri ân khách hàng và tài xế hơn 16 tỷ đồng, mỗi tuần tặng một xe VF 3

Chào mừng kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, Xanh SM triển khai chương trình tri ân đặc biệt chưa từng có - “Hào khí Việt Nam - Sức Xanh lan toả”. Theo đó, từ ngày 01/04 đến 31/08/2025, khách hàng và tài xế đóng góp những chuyến đi xanh, tạo ra những tác động tích cực cho môi trường và xã hội sẽ có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc ô tô điện VinFast VF 3 cùng hàng nghìn phần quà giá trị khác lên đến hơn 16 tỷ đồng.
“Cơn bão” VinFast Green sẽ tiếp tục khuấy đảo thị trường xe

“Cơn bão” VinFast Green sẽ tiếp tục khuấy đảo thị trường xe

Thiết lập kỷ lục 45.813 đơn đặt hàng chỉ sau 72 giờ mở bán, bằng các hãng nước ngoài bán cả năm, VinFast Green cho thấy sức hút lớn với người dùng Việt, đặc biệt là những người kinh doanh dịch vụ vận tải. Dự báo, “cơn bão” VinFast Green sẽ còn khuấy đảo thị trường trong thời gian tới với loạt lợi thế vượt trội khiến xe xăng phải “lép vế”.
VinFast và PT Aribi Amartapura kí biên bản ghi nhớ phát triển 22 cửa hàng VinFast tại Indonesia

VinFast và PT Aribi Amartapura kí biên bản ghi nhớ phát triển 22 cửa hàng VinFast tại Indonesia

VinFast và PT Aribi Amartapura (Amarta) – nhà phân phối phương tiện uy tín hàng đầu tại Indonesia, công bố ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) về mở rộng mạng lưới showroom VinFast tại Indonesia. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa chiến lược phát triển mạng lưới đại lý toàn cầu của VinFast, giúp nhanh chóng tăng cường độ phủ sóng thương hiệu và đưa xe điện đến gần hơn với đông đảo khách hàng Indonesia.

Đọc nhiều

Phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng trước thềm Đại hội XIV

Phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc vị trí, vai trò lãnh đạo của Đảng trước thềm Đại hội XIV

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang chuẩn bị tốt các nội dung, kế hoạch, tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đây là thời điểm vô cùng quan trọng, mang tính bước ngoặt để đưa đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới.
Tăng cường gắn kết và hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản phát triển

Tăng cường gắn kết và hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản phát triển

Ngày 6/4 Liên hiệp hội người Việt Nam tại Nhật Bản (Liên hiệp hội) đã tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ 2025 - 2028, thảo luận và đề ra phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới nhằm tăng cường gắn kết và hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản phát triển.
Ấm áp nghĩa tình Việt Nam trong dịp Tết cổ truyền nước bạn

Ấm áp nghĩa tình Việt Nam trong dịp Tết cổ truyền nước bạn

Nhân dịp Tết cổ truyền Chaul Chnam Thmay của Campuchia và Bunpimay của Lào năm 2025, nhiều đoàn công tác của Việt Nam đã tổ chức các hoạt động khám, chữa bệnh miễn phí và tặng quà cho người dân hai nước bạn.
VSAK: Gắn kết cộng đồng, nâng cao hình ảnh sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc

VSAK: Gắn kết cộng đồng, nâng cao hình ảnh sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc

Mới đây, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) đã tổ chức Đại hội đại biểu sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc khóa X, nhiệm kỳ 2025-2028; xác định mục tiêu tiếp tục tạo nền tảng xây dựng cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc đoàn kết, vững mạnh, nâng cao hình ảnh và vị thế của du học sinh Việt Nam.
Hải quân Việt Nam - Thái Lan: Phối hợp giải quyết tốt các vấn đề trên biển

Hải quân Việt Nam - Thái Lan: Phối hợp giải quyết tốt các vấn đề trên biển

Từ ngày 2-6/4, tàu H.T.M.S NARRESUAN (FFG-421) cùng đoàn công tác Vùng 1 Hải quân Hoàng gia Thái Lan do Phó Đô đốc Arpa Chapanont, Tư lệnh Vùng 1 Hải quân Hoàng gia Thái Lan làm trưởng đoàn, đã thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân (TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra kết quả huấn luyện tháng đầu tại các đơn vị

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra kết quả huấn luyện tháng đầu tại các đơn vị

Ngày 1 và 2/4, đoàn kiểm tra Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đến kiểm tra tháng đầu huấn luyện tại các đơn vị trực thuộc Vùng đóng quân trên địa bàn TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Hải quân Việt Nam - Thái Lan hoàn thành tuần tra chung lần thứ 51, giữ vững an ninh vùng biển giáp ranh

Hải quân Việt Nam - Thái Lan hoàn thành tuần tra chung lần thứ 51, giữ vững an ninh vùng biển giáp ranh

Sáng 2/4, các Biên đội tàu 263, 261 (thuộc Hải đội 515, Lữ đoàn 175, Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (tỉnh Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 51 với các Biên đội tàu 421, 561 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
4 noi dung va 3 muc tieu chinh cua dai hoi dang cac cap nhiem ky 2025 2030
11 nuoc co quan he doi tac chien luoc toan dien voi viet nam
canh bao gia tang lua dao tren khong gian mang
Xin chờ trong giây lát...
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
[Video] Hà Nội rực rỡ sắc cờ chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
[Video] Người nước ngoài dọn cây đổ, tiếp tế cho bà con vùng lũ
Phiên bản di động