Trong quý I/2024, Việt Nam xuất khẩu 579.449 tấn cà phê, với tổng trị giá khoảng 1,9 tỷ USD
HÀ NỘI, VIỆT NAM – Media OutReach Newswire – Ngày 14 tháng 5 năm 2024 – Một nghiên cứu do HSBC công bố vào tháng 10 năm 2023 (https://www.expat.hsbc.com/wealth/insights/esg/why-esg-matters/how-sustainable-is-your-morning-coffee/) dự báo rằng, đến năm 2050, số vùng phù hợp để trồng cà phê có thể giảm tới 50% do biến đổi khí hậu. Khi các nhà khoa học tìm kiếm giải pháp bảo tồn cây cà phê, nông dân phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng khác: nguồn hạt giống suy thoái, chất lượng đất và giá cà phê giảm đáng kể.
Cà phê từng là ngành hàng hóa tăng trưởng nhanh, sản lượng toàn cầu biến động hàng năm do điều kiện thời tiết, biến đổi khí hậu và các yếu tố khác dẫn đến thị trường không ổn định và giá cả biến động. Sự biến động giá này gây ra những hậu quả đáng kể đối với những người phụ thuộc vào cà phê để kiếm sống, khiến người trồng khó dự báo thu nhập cho mùa vụ sắp tới và lên kế hoạch cho nhu cầu sản xuất của họ.
CÀ PHÊ VIỆT THU HÚT SỰ CHÚ Ý
Việt Nam hiện là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới và xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới. Theo Tổng cục Hải quan, giá xuất khẩu bình quân cà phê năm 2023 của Việt Nam là 2.614 USD/tấn, tăng 14,5% so với năm 2022.
Theo số liệu của Hiệp hội Cà phê -Ca cao Việt Nam, trong quý I/2024, Việt Nam xuất khẩu 579.449 tấn cà phê, thu về khoảng 1,9 tỷ USD. Sản lượng tăng 4,9% và giá trị tăng 57,3% so với cùng kỳ năm ngoái do giá cà phê xuất khẩu cao.
Sở thích tiêu dùng cà phê của người dân ở các nước Liên minh châu Âu (EU) đang thay đổi và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang nâng cao giá trị của ngành cà phê Việt Nam và tạo điều kiện mở rộng thị phần tại EU. Ngoài ra, các thị trường khác, trong đó có Nhật Bản, cũng đang tăng cường nhập khẩu cà phê Việt Nam.
Đại diện Bộ Công Thương Việt Nam cho biết: “Từ phân tích trên, ngành cà phê Việt Nam được hưởng lợi từ sự thay đổi sở thích tiêu dùng cà phê toàn cầu đối với cà phê Robusta”.
CÀ PHÊ TRUNG NGUYÊN MỞ RỘNG TẦM ẢNH HƯỞNG
Khi thực hiện bộ phim tài liệu về cà phê Việt Nam “The Tao of Coffee”, Hãng phim Bros. Discovery nêu rõ: “Việt Nam cung cấp hơn một nửa nguồn cung cà phê Robusta toàn cầu, chủ yếu được trồng ở Buôn Ma Thuột, tỉnh Đăk Lăk, chiếm hơn 30% tổng sản lượng của cả nước. Kể từ những năm 1980 đến nay, Chính phủ Việt Nam đã thực hiện một loạt chương trình sản xuất cà phê để giúp khởi động nền kinh tế”.
Trung Nguyên Legend là thương hiệu cà phê hàng đầu tại Việt Nam, chuyên quảng bá cà phê và văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Xuất hiện trong bộ phim do Discovery sản xuất này, Trung Nguyên Legend được hãng phim nổi tiếng thế giới ca ngợi là “công ty độc nhất dẫn đầu cuộc cách mạng caffeine của người Việt, biến cà phê từ một thức uống đơn giản thành phong cách sống”. Bộ phim cũng cung cấp cái nhìn cận cảnh bên trong cơ sở sản xuất được trang bị các công nghệ tiên tiến nhất của phương Tây kết hợp với các phương pháp chế biến truyền thống của phương Đông.
Việt Nam đã xây dựng chiến lược toàn diện về chính sách và truyền thông nhằm xây dựng nền văn hóa cà phê Việt Nam vững mạnh. Nền tảng này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt nhiều tỷ USD mỗi năm, đóng góp vào nền kinh tế và nâng cao vị thế của đất nước trên toàn cầu.
Tháng 9/2023, Trung Nguyên Legend đã ra mắt mô hình Thế giới cà phê Trung Nguyên Legend tại thị trường tỷ USD Trung Quốc. Công ty cũng chính thức khai trương không gian cà phê nhượng quyền đầu tiên tại Little Sài Gòn, Westminster, bang California, Mỹ.
Mang đậm bản sắc văn hóa cà phê Việt Nam, các địa điểm của Trung Nguyên Legend Coffee World tại Trung Quốc và Mỹ đã được khách hàng đón nhận nồng nhiệt vì sự khác biệt và sáng tạo, thu hút sự quan tâm của các chuyên gia trong ngành, đối tác đầu tư cũng như khách hàng.
Hãy nhấp vào đây để xem phim tài liệu “The Tao of Coffee” (tạm dịch: “Đạo cà phê”).
Hashtag: #TrungNguyenLegend
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.