Trò chơi điện tử Trung Quốc chào đón thời kỳ vàng “xuất ngoại”
![]() |
| Hình ảnh Ngộ Không trong trò chơi điện tử “Hắc Thần Thoại: Ngộ Không”. (Ảnh: Tân Hoa xã) |
Năm 2024, trò chơi hành động nhập vai “Hắc thần thoại: Ngộ Không” (Black Myth: Wukong) phát triển dựa trên cuốn tiểu thuyết kinh điển Tây Du Ký đã thu hút hàng triệu người chơi trên khắp thế giới. Thành công vang dội của trò chơi này đã thể hiện với người chơi nước ngoài về thực lực mạnh mẽ của trò chơi điện tử Trung Quốc. Năm nay, ngày càng nhiều trò chơi điện tử do Trung Quốc phát triển nhận được sự quan tâm của quốc tế. Số liệu cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu thực tế của trò chơi điện tử Trung Quốc lên đến 9 tỷ 501 triệu USD, tăng 11,07% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 4/2025, trò chơi “Delta Force” do Tencent phát triển ra mắt trên thị trường toàn cầu, lập tức đứng đầu bảng xếp hạng trò chơi miễn phí trên Apple Store tại 169 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ngày 20/6, ngay sau khi ra mắt, trò chơi phiêu lưu – hành động hoàn toàn mới của NetEase mang tên Blood Message đã tạo nên làn sóng bàn luận sôi nổi trong cộng đồng game thủ toàn cầu. Nhiều người hào hứng nhận xét: “Trung Quốc có nền văn hóa lịch sử lâu đời đầy mê hoặc, rất mong chờ được trải nghiệm một trò chơi đậm chất sử thi như thế này” hay “Hình ảnh thật tuyệt, hai năm gần đây, các trò chơi do Trung Quốc phát triển thực sự ấn tượng”.
![]() |
| Nhân viên của công ty trò chơi điện tử Trung Quốc đang phát triển trò chơi. (Ảnh: Tân Hoa xã) |
Trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường trò chơi điện tử quốc tế, trò chơi điện tử Trung Quốc dựa vào điều gì để thu hút người chơi trên toàn cầu? Hiệp hội Âm thanh - Hình ảnh và Xuất bản số Trung Quốc công bố “Báo cáo ngành công nghiệp trò chơi điện tử Trung Quốc từ tháng 1 - 6/2025” cho thấy, ngành công nghiệp trò chơi điện tử Trung Quốc duy trì tăng trưởng cao là dựa vào 5 nhân tố: Chính sách hỗ trợ được tăng mạnh về cường độ; Đổi mới công nghệ và thông minh hóa được nâng cấp; Quy mô ngành công nghiệp duy trì tăng trưởng; Liên ngành kích hoạt tiêm năng tiêu dùng; Bồi dưỡng nhân tài và môi trường nghiên cứu tiếp tục được ưu hóa.
Tháng 4/2025, Bộ Thương mại Trung Quốc đề xuất “khai thác nghiệp vụ bán trò chơi điện tử ở thị trường nước ngoài”. Tháng 5/2025, bốn cơ quan trong đó có Bộ Thương mại phối hợp công bố “Danh sách doanh nghiệp và dự án trọng điểm” xuất khẩu văn hóa quốc gia thường niên 2025-2026. Trong đó, 98 doanh nghiệp liên quan sản xuất trò chơi điện tử như Tencent, NetEase, miHoYo, và 15 sản phẩm trò chơi điện tử như “Genshin Impact”, “Arknights”, “Naraka”... lọt vào danh sách.
![]() |
| Công nghệ ghi lại chuyển động của con người được ứng dụng trong khi phát triển trò chơi điện tử. (Ảnh: Tân Hoa xã) |
Sở dĩ các trò chơi điện tử có thể thu hút người chơi, nguyên nhân trước tiên chính là sức hấp dẫn của trò chơi. Nhằm tăng hiệu quả tính chân thực các động tác của nhân vật trong trò chơi, “Delta Force” đã sử dụng lượng lớn công nghệ ghi lại chuyển động của con người, tại nơi thực hiện công nghệ ghi lại chuyển động của con người, có 65 máy quay chuyên nghiệp 4K làm việc cùng lúc, có thể thu thập 140 tấm ảnh trong vài giây, và tạo dựng mô hình 3D cao poly (20 triệu poly). Trong thiết kế âm thanh, trò chơi này áp dụng công nghệ âm thanh không gian, sử dụng hơn 30 nghìn mẫu âm thanh, cung cấp cho người chơi hiệu ứng âm thanh và cảm giác đắm chìm tốt hơn.
Ngoài đổi mới công nghệ, bản địa hóa cũng là một yếu tố then chốt. Ví dụ như trò chơi “Genshin Impact” đã cài đặt nhiều yếu tố văn hóa khác nhau, có phong cách châu Âu thời trung cổ, Ấn Độ và Ai Cập cổ đại, đặc sắc châu Phi... Bất kể người chơi đến từ khu vực nào, đều có thể tìm thấy những nội dung khớp với bối cảnh sống của mình.
Trên con đường xuất ngoại, các sản phẩm trò chơi điện tử Trung Quốc còn có bí kíp riêng của mình, đó là văn hóa truyền thống Trung Quốc. Nhiều trò chơi khéo léo kết hợp các yếu tố văn hóa truyền thống với lối chơi hiện đại, đan xen trong đó âm nhạc, thi ca, võ thuật… giúp người chơi vừa giải trí, vừa cảm nhận được chiều sâu của văn hóa Trung Hoa.
Tổng Thư ký Hiệp hội Âm thanh – Hình ảnh và Xuất bản số Trung Quốc Ngao Nhiên cho biết, ngành công nghiệp trò chơi điện tử Trung Quốc đang bước vào thời kỳ vàng để “xuất ngoại”. Với nền tảng văn hóa lâu đời và sự đổi mới công nghệ không ngừng, các sản phẩm trò chơi của Trung Quốc ngày càng được đánh giá cao trên vũ đài quốc tế, trở thành “tấm danh thiếp văn hóa” mới của đất nước.
Một báo cáo phân tích cho thấy, tháng 4/2025, có 33 doanh nghiệp Trung Quốc lọt vào Top 100 nhà sản xuất trò chơi điện tử điện thoại di động toàn cầu có doanh thu nhiều nhất, tổng doanh thu đạt 2 tỷ USD, chiếm 38,4% trong tổng doanh thu của Top 100 công ty trò chơi điện tử toàn cầu.
Tin cùng chủ đề: Góc nhìn CGTN
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
CMG tổ chức hoạt động truyền thông tại Johannesburg (Nam Phi)
200 đại biểu thanh niên Việt Nam tham gia “Hành trình đỏ nghiên cứu, học tập” tại Trung Quốc
Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình khảo sát tại tỉnh Hải Nam và Quảng Đông
Tuần lễ hợp tác truyền thông “Đối tác ASEAN” 2025 khai mạc tại Quảng Tây
Đọc nhiều
Tin quốc tế ngày 19/11: Nhật Bản cảnh báo công dân tại Trung Quốc, Campuchia đã bắt được nhóm phạm nhân dùng súng tẩu thoát
Trao tặng 12 tivi cùng nhiều phần quà ý nghĩa cho trường Tiểu học Chu Phan, Hà Nội
Trao Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình và ông Uông Chu Lưu
Bài 1: Di sản nhân đạo mở đường tương lai
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Lào Cai - Vân Nam: đẩy mạnh các hoạt động giao lưu nhằm tăng cường tình đoàn kết hữu nghị
Lữ đoàn 127 tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho ngư dân
Việt Nam - Campuchia diễn tập quân y, khánh thành trường, kết nghĩa biên giới
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú








