Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
06:54 | 08/06/2022 GMT+7

Triển lãm tư liệu, hình ảnh đẹp về cuộc đời và sự nghiệp của Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu

aa
Tối 7/6, nhân Kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Danh nhân Nguyễn Đình Chiểu (1/7/1822 - 1/7/2022), UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp UBND tỉnh Bến Tre tổ chức triển lãm “Danh nhân Văn hóa Nguyễn Đình Chiểu - cuộc đời và sự nghiệp” tại Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh (Quận 1).
Triển lãm Triển lãm "NINGYŌ: Nghệ thuật và vẻ đẹp của búp bê Nhật Bản" tại TP. HCM
'Khát vọng tỏa sáng' - triển lãm ảnh về các nữ vận động viên Việt Nam 'Khát vọng tỏa sáng' - triển lãm ảnh về các nữ vận động viên Việt Nam

Phát biểu khai mạc, ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở Văn hóa và thể thao TP HCM ghi nhận "cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu luôn gắn liền với vận mệnh của đất nước và nhân dân trong giai đoạn lịch sử bi tráng của dân tộc".

Hoạt động triển lãm và hành trình lần này cũng là một dịp vinh danh Nguyễn Đình Chiểu sau khi kỳ họp Đại hội đồng UNESCO lần thứ 41 diễn ra tại thủ đô Paris (Pháp), từ ngày 9 đến ngày 24/11/2021 đã thông qua nghị quyết vinh danh nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu là Danh nhân văn hóa và tham gia kỷ niệm 200 năm ngày sinh Nguyễn Đình Chiểu vào năm 2022.

Triển lãm tư liệu, hình ảnh đẹp về Danh nhân Văn hóa Nguyễn Đình Chiểu
Khách tham quan khu vực triển lãm “Danh nhân văn hóa Nguyễn Đình Chiểu - Cuộc đời và sự nghiệp” - Ảnh: Báo Tuổi trẻ

Triển lãm đã giới thiệu 95 hình ảnh tư liệu, theo các cụm nội dung: Quê hương, gia đình; Cuộc đời của Nguyễn Đình Chiểu; Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu; Nguyễn Đình Chiểu sống mãi; Hoạt động kỷ niệm ngày sinh nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu.

Công chúng sẽ có dịp xem lại bức bản đồ Gia Định do Trần Văn Học vẽ năm 1815 với quê mẹ Nguyễn Đình Chiểu thuộc làng Tân Thới, huyện Bình Dương, phủ Tân Bình, tỉnh Gia Định.

Đồng thời, người xem có thể tìm thấy những hình ảnh tư liệu như: bia lưu niệm tại chùa Tôn Thạnh (xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, Long An) là nơi Nguyễn Đình Chiểu từng về dạy học và sáng tác thơ; nền nhà ông Lê Tăng Quýnh ở xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, nơi Nguyễn Đình Chiểu tá túc trong giai đoạn 1859 - 1862; bia lưu niệm nơi Nguyễn Đình Chiểu về sống tại làng An Bình Đông, huyện Bảo An, tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 1862 - 1888...

Đặc biệt có bức ảnh tư liệu chụp hậu duệ Nguyễn Đình Chiểu tại lễ khánh thành bia lưu niệm chí sĩ Nguyễn Đình Chiểu trong chùa Tôn Thạnh, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An vào ngày 11-10-1973. Triển lãm còn trưng bày một số tranh của họa sĩ Đoàn Việt Tiến mới vẽ năm 2022 về đề tài Nguyễn Đình Chiểu.

Ngoài ra, còn có phần hình ảnh chụp trang bìa các tác phẩm: Lục Vân Tiên, Dương Từ - Hà Mậu, Ngư tiều y thuật vấn đáp; thơ văn yêu nước như: Chạy giặc, Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc, Từ biệt cố nhân, Điếu Phan Thanh Giản...

Hình ảnh về các tác phẩm văn học nghệ thuật sáng tác trên nền các tác phẩm của Nguyễn Đình Chiểu cũng được giới thiệu đến người xem.

Triển lãm còn là dịp giới thiệu hình ảnh các công trình mang tên Nguyễn Đình Chiểu ở các nơi như: công viên Nguyễn Đình Chiểu ở Ninh Kiều, TP Cần Thơ; đường Nguyễn Đình Chiểu ở TP Huế; đường Nguyễn Đình Chiểu ở TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu ở TP.HCM; toàn cảnh di tích quốc gia đặc biệt Mộ và khu lưu niệm Nguyễn Đình Chiểu tại xã An Đức, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre...

Được biết, triển lãm diễn ra đến hết ngày 17/6/2022.

Nguyễn Đình Chiểu là người thầy thuốc mẫu mực, đức độ. Với ông, “y dân” cũng là “y quốc”, có nghĩa vừa chữa bệnh cứu người đồng thời thay đổi đời sống của dân, vận mệnh của đất nước. Triết lý đó được thể hiện trong tác phẩm “Ngư Tiều Y thuật vấn đáp”, cũng là một minh chứng nói lên tâm sự của mình đối với nghề y, thổ lộ tình yêu quê hương, đất nước.

Cuộc đời, sự nghiệp thơ văn của Nguyễn Đình Chiểu luôn gắn liền với vận mệnh của đất nước và nhân dân trong giai đoạn lịch sử bi tráng của dân tộc. Những năm đầu chống Pháp cùng các cuộc khởi nghĩa của người dân yêu nước, với quan niệm sáng tác “Chở bao nhiêu đạo thuyền không khẳm; Đâm mấy thằng gian bút chẳng tà”, Nguyễn Đình Chiểu là ngọn cờ đầu của dòng văn học yêu nước Việt Nam thời cận đại.

Với những cống hiến trên, trong khuôn khổ kỳ họp Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) lần thứ 41 diễn ra tại thủ đô Paris, Pháp, từ ngày 9 đến 24/11/2021, tổ chức này đã thông qua Nghị quyết vinh danh nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu là Danh nhân Văn hóa và tham gia kỷ niệm 200 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Chiểu vào năm 2022.

Vẻ đẹp mùa đánh bắt cá cơm Phú Yên Việt được vinh danh tại giải thưởng ảnh quốc tế Vẻ đẹp mùa đánh bắt cá cơm Phú Yên Việt được vinh danh tại giải thưởng ảnh quốc tế
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Thiện với bức ảnh "Đánh bắt cá cơm" đã đoạt giải nhất mục “Bảo tồn biển” của cuộc thi Pink Lady Food Photographer of the Year 2022 do Hiệp hội Nhiếp ảnh gia dưới nước của Anh tổ chức.
Vẻ đẹp văn hóa nước bạn qua ống kính du học sinh Việt Vẻ đẹp văn hóa nước bạn qua ống kính du học sinh Việt
“Canada mang đến cho tôi một môi trường đa văn hóa, giúp tôi thỏa sức sáng tạo vì đối tượng của tôi, người Việt Nam hay người nước ngoài, đều rất đa dạng. Tất cả đều mang những câu chuyện khác nhau, tính thẩm mỹ khác nhau mà tôi muốn thông qua nhiếp ảnh để biểu đạt điều đó", Lucas Trọng chia sẻ với Tạp chí Thời Đại.
Đông Phong (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau như: đồng, sắt, gỗ... từ cuối thế kỷ XIX cho đến nay.
Giới thiệu về đất nước, con người ASEAN qua Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa

Giới thiệu về đất nước, con người ASEAN qua Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa

Thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, Bộ đã giao Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN 2024, với mong muốn tạo dựng một sân chơi trong xu thế hội nhập quốc tế, giúp các nghệ sỹ trong nước và công chúng yêu nghệ thuật tiếp cận với thế giới và khu vực.
Trưng bày gần 100 bức ảnh về văn hóa, con người ASEAN tại Đồng Nai

Trưng bày gần 100 bức ảnh về văn hóa, con người ASEAN tại Đồng Nai

Ngày 10/4, tại Đồng Nai đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm giao lưu ảnh đẹp các nước ASEAN tỉnh Đồng Nai lần thứ I-2024. Sự kiện do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật, Hội hữu nghị Việt Nam - ASEAN tỉnh Đồng Nai tổ chức.

Các tin bài khác

Ngày Việt Nam tại Đại học ngôn ngữ quốc gia Moskva

Ngày Việt Nam tại Đại học ngôn ngữ quốc gia Moskva

Ngày 24/5, chương trình Ngày Việt Nam tại Đại học ngôn ngữ quốc gia Moskva (MGLU) lần thứ 3 đã được tổ chức tại khuôn viên trường.
Hải Phòng trưng bày hơn 500 bức ảnh về công trình kiến trúc Pháp tại TP.HCM

Hải Phòng trưng bày hơn 500 bức ảnh về công trình kiến trúc Pháp tại TP.HCM

Ngày 24/5, tại Công viên Lam Sơn (Quận 1, TP Hồ Chí Minh), Viện Hàn lâm kiến trúc Pháp - Việt phối hợp Sở Văn hóa, Thể thao thành phố Hải Phòng tổ chức khai mạc triển lãm ảnh “Hải Phòng - Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Hang Sơn Đoòng vào top 7 điểm tham quan dưới lòng đất đẹp nhất thế giới

Hang Sơn Đoòng vào top 7 điểm tham quan dưới lòng đất đẹp nhất thế giới

Tờ South China Morning Post (SCMP) của Hong Kong (Trung Quốc) vừa bình chọn hang Sơn Đoòng của Việt Nam là một trong 7 điểm tham quan dưới lòng đất đẹp nhất thế giới.
Top 21 thác nước đẹp nhất thế giới gọi tên thác Bản Giốc (Cao Bằng)

Top 21 thác nước đẹp nhất thế giới gọi tên thác Bản Giốc (Cao Bằng)

Với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ tựa chốn tiên cảnh, thác Bản Giốc (tỉnh Cao Bằng) vừa được Tạp chí du lịch quốc tế Travel+Leisure gọi tên trong danh sách 21 thác nước đẹp nhất thế giới.

Đọc nhiều

Từ 10/6, căn hộ thương mại 45-70m2 ở Hà Nội chỉ phù hợp ở 2 người

Từ 10/6, căn hộ thương mại 45-70m2 ở Hà Nội chỉ phù hợp ở 2 người

Với căn hộ một phòng ở của chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, diện tích sử dụng 25-45 m2 tính một người; căn hộ 2 phòng ở, diện tích sử dụng trên 45-70 m2 tính 2 người
Người Hoa ở Việt Nam: Hòa hợp và bản sắc

Người Hoa ở Việt Nam: Hòa hợp và bản sắc

Di cư vào Việt Nam từ nhiều địa phương của Trung Quốc, bằng nhiều con đường khác nhau, trong những thời gian khác nhau, đến nay người Hoa là một cộng đồng dân tộc của Việt Nam. Họ đã hòa hợp và hạnh phúc với cuộc sống nơi đây cùng với sự đóng góp những yếu tố văn hóa và đời sống giàu bản sắc.
Thúc đẩy kết nghĩa Hà Nội và Caracas (Venezuela)

Thúc đẩy kết nghĩa Hà Nội và Caracas (Venezuela)

Đó là nội dung trao đổi giữa Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Juan Carlos Fernandes Juárez ngày 27/5 tại Hà Nội.
Tương thông về văn hoá nhận thức giữa Việt Nam và Trung Quốc: Tài sản quý báu vun đắp tình hữu nghị của nhân dân hai nước

Tương thông về văn hoá nhận thức giữa Việt Nam và Trung Quốc: Tài sản quý báu vun đắp tình hữu nghị của nhân dân hai nước

Cùng với sự gần gũi về vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên, văn hoá truyền thống của Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều đặc điểm tương thông, đặc biệt là trong văn hoá nhận thức. Tương thông văn hoá cũng là một trong những nền tảng quan trọng để củng cố và thúc đẩy quan hệ song phương giữa hai Đảng, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Trung Quốc ngày càng đi vào chiều sâu.
Lớn lên từ biển

Lớn lên từ biển

Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Đức Thạnh - ngư dân tiêu biểu ở làng chài Mỹ Á, phường Phổ Quang (TX.Đức Phổ). Anh cùng những người bạn dọc ngang khắp biển cả, đặc biệt là bám ngư trường truyền thống ở Hoàng Sa để đánh bắt hải sản.
100 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham gia hội thảo Biển Đông tại Ba Lan

100 học giả, nhà nghiên cứu quốc tế tham gia hội thảo Biển Đông tại Ba Lan

Ngày 24/5, hội thảo “Biển Đông: Hợp tác nghiên cứu và phát triển” đã diễn ra tại Đại học tổng hợp Vacsava của Ba Lan.
Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Từ ngày 21 đến 24/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức thông tin về biển, đảo tại 3 huyện: Ngọc Hiển, Năm Căn và Phú Tân.
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
Xin chờ trong giây lát...
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Phiên bản di động