Trang chủ Quốc tế
16:03 | 04/12/2022 GMT+7

Trân Châu Cảng 81 năm trước và “bóng ma” của Thế chiến thứ III

aa
Dịp này cách đây 81 năm (7/12/1941), một chiếc máy bay ném bom đầu tiên của Nhật Bản bất ngờ xuất hiện trên bầu trời Trân Châu Cảng của Hoa Kỳ. Hành động này ngay lập tức gây căng thẳng giữa hai nước vốn đã cháy âm ỉ trong hơn một thập kỷ càng khiến cho mồi lửa chiến tranh bị kích hoạt là điều không thể tránh khỏi.
NATO tập trận dồn dập, đẩy căng thẳng giữa Nga và phương Tây lên cao độ NATO tập trận dồn dập, đẩy căng thẳng giữa Nga và phương Tây lên cao độ
Đây là những tín hiệu mới nhất về sự gia tăng căng thẳng giữa Mỹ - Nga trước cuộc gặp của Tổng thống Biden và Tổng thống Putin.
Trận chiến xe tăng quy mô lớn nhất trong Thế chiến II Trận chiến xe tăng quy mô lớn nhất trong Thế chiến II
Từ tháng 7 đến tháng 8-1943, hai bên Xô-Đức đã có một trận chiến xe tăng quy mô lớn gần Kursk.

Trân Châu Cảng 81 năm trước và “bóng ma” của Thế chiến thứ III
Máy bay của quân đội Nhật Bản bất ngờ tấn công Trân Châu Cảng sáng 7/12/1941 (Ảnh: Bettmann Archive/Getty Image)

Căng thẳng manh nha trong thời kỳ Đại khủng hoảng

Trước khi cuộc tấn công vào căn cứ Hải quân của Hoa Kỳ tại Trân Châu Cảng xảy ra, căng thẳng giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ đã gia tăng một cách dai dẳng trong hơn một thập kỷ.

Đảo quốc Nhật Bản, vốn từng bị cô lập với phần còn lại của thế giới trong suốt phần lớn chiều dài lịch sử, đã bắt đầu một thời kỳ cựa mình mở rộng với quy mô lớn vào giai đoạn gần đầu thế kỷ 20. Cuộc chiến tranh của Nhật Bản chống lại Trung Quốc từ năm 1894 - 1895 và cuộc chiến tranh Nga - Nhật từ năm 1904 - 1905 cùng với việc tham gia vào cuộc chiến tranh Thế giới lần I (1914 - 1918) cùng với quân Đồng minh được xem là “bàn đạp” nhằm thúc đẩy tham vọng bành trướng này của Nhật Bản.

Trong thời kỳ Đại khủng hoảng (là thời kỳ suy thoái kinh tế toàn cầu diễn ra hầu hết trong những năm 1930, bắt đầu ở Hoa Kỳ), Nhật Bản đã tìm cách giải quyết những khó khăn về kinh tế và nhân khẩu học của mình bằng cách đưa quân tiến vào Trung Quốc, bắt đầu với cuộc xâm lược Mãn Châu từ năm 1931. Khi bị Liên Hợp Quốc lên án, Nhật Bản đã ngay lập tức rút khỏi định chế quốc tế này nhằm thực hiện kế hoạch chiếm Mãn Châu vào năm 1945.

Vào ngày 7/7/1937, một cuộc đụng độ quân sự tại cầu Lư Câu (hay còn gọi là cầu Marco Polo) ở thị trấn Uyển Bình, thuộc phía tây của Bắc Kinh đã khơi nguồn cho một cuộc chiến tranh Trung - Nhật khác.

Tháng 12/1937, sau khi các lực lượng quân sự của Nhật Bản chiếm được Nam Kinh - thủ phủ của Quốc Dân Đảng Trung Quốc, họ đã gây nên sự kiện Thảm sát Nam Kinh đầy tai tiếng kéo dài trong 6 tuần.

Cuộc thảm sát Nam Kinh (Ảnh tư liệu)
Cuộc thảm sát Nam Kinh (Ảnh tư liệu)

Hoa Kỳ và tham vọng bành trướng của Nhật Bản

Trước những hành động bị cho là “quá đáng” như vậy của Nhật Bản, Hoa Kỳ buộc phải can thiệp bằng cách thông qua các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nhật Bản, bao gồm hàng loạt hành động như: cấm vận thương mại đối với xuất khẩu máy bay, dầu và kim loại phế liệu cùng các hàng hóa quan trọng khác, đồng thời hỗ trợ kinh tế cho lực lượng Quốc Dân Đảng.

Đáp lại, vào tháng 9/1940, Nhật Bản đã ký Hiệp ước ba bên (còn gọi là Hiệp ước Berlin) với Đức và Ý, là hai chế độ phát xít khi đó đang có chiến tranh với quân Đồng minh. Hiệp ước này quy định sự hỗ trợ lẫn nhau nếu một bên tham gia bị tấn công bởi bất cứ quốc gia nào chưa tham gia vào Chiến tranh Thế giới lần II. Việc chính thức hóa sự thành lập liên minh này nhắm trực tiếp đến Hoa Kỳ nhằm buộc Hoa Kỳ phải cân nhắc cẩn thận trước khi mạo hiểm tham gia vào phe Đồng minh.

Trước khi xảy ra sự kiện Trân Châu Cảng thì cả Tokyo và Washington đều đã trải qua nhiều cuộc đàm phán trong nhiều tháng liền nhưng không mang lại được tia sáng tích cực nào.

Hiệp ước 3 bên được Ý, Đức và Nhật ký ngày 27/9/1940 tại Berlin (Ảnh: David Stubblebine/World War II Database
Hiệp ước 3 bên được Ý, Đức và Nhật ký ngày 27/9/1940 tại Berlin (Ảnh: David Stubblebine/World War II Database

Đối với Nhật Bản, chiến tranh với Hoa Kỳ dường như đã trở thành điều không thể tránh khỏi, là không có đường lùi để bảo vệ vị thế là một cường quốc trên thế giới mà Nhật Bản đang muốn tạo dựng và duy trì. Và bởi vì hầu như mọi khó khăn thách thức đều đang xuất hiện để chống lại họ nên “cơ hội duy nhất của Nhật Bản để có thể lật ngược thế cờ chính là yếu tố bất ngờ”, như bình luận của bà Sarah Pruitt, chuyên gia lịch sử chiến tranh trên tờ The History vào tháng 4/2018.

Canh bạc Trân Châu Cảng của Nhật Bản

Vào tháng 5/1940, Hoa Kỳ đã xây dựng Trân Châu Cảng vốn từng là một thương cảng trở thành căn cứ chính cho Hạm đội Thái Bình Dương của mình.

Trước đó, Hoa Kỳ chưa hề nghĩ đến viễn cảnh có một ngày quân đội Nhật sẽ bắt đầu tấn công mình với mục tiêu đầu tiên là cảng biển ở Hawaii cách đất liền Nhật Bản hơn 6.500km. Chính vì vậy, căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Trân Châu Cảng hầu như không được bảo vệ, và chính sơ hở này đã khiến nó trở thành “gót chân Asin” để Nhật Bản xác định mục tiêu cho hành động của mình.

Trân Châu Cảng cách đây 81 năm và “bóng ma” của Thế chiến thứ III
Đô đốc Isoroku Yamamoto (Ảnh: Wikimedia Commons)

Đô đốc Isoroku Yamamoto lúc đó đang là Tư lệnh của Hạm đội Liên hợp Nhật Bản đã dành nhiều tháng trời để lên kế hoạch cho “một cuộc tấn công thần tốc” nhằm tiêu diệt Hạm đội Thái Bình Dương, hủy hoại tinh thần của Hải quân Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Nhật Bản đã không thể ngờ rằng, cuộc tấn công bất ngờ của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng đã khiến Hoa Kỳ thoát khỏi tình trạng bị cô lập, và chính thức tham gia vào cuộc Chiến tranh Thế giới lần II.

Ban đầu, cuộc tấn công Trân Châu Cảng có vẻ như là một thành công lớn đối với Nhật Bản khi máy bay ném bom của quân đội Nhật Bản đã đánh trúng tất cả tám thiết giáp hạm của Hoa Kỳ khiến cho bốn chiếc bị chìm và bốn chiếc khác bị hư hỏng nặng, hơn 300 máy bay bị phá hủy hoặc hư hỏng không còn khả năng chiến đâu, khoảng 2.400 người Mỹ bị thiệt mạng tại Trân Châu Cảng.

Lực lượng quân sự Nhật Bản được đà tiếp tục đánh chiếm hàng loạt quốc gia vốn là thuộc địa của các nước phương Tây, cho phép họ tiếp cận nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, bao gồm dầu mỏ và cao su từ các vùng lãnh thổ này.

Thế nhưng, cuộc tấn công Trân Châu Cảng của Nhật Bản đã thất bại trong mục tiêu tiêu diệt hoàn toàn Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ. Các máy bay ném bom của Nhật Bản đã bỏ lỡ các thùng dầu, bãi đạn và cơ sở sửa chữa, và không một tàu sân bay nào của Hoa Kỳ xuất hiện trong cuộc tấn công này.

Trận chiến Trân Châu Cảng đã khiến Hoa Kỳ chịu nhiều tổn thất nặng nề (Ảnh: The History)
Trận chiến Trân Châu Cảng đã khiến Hoa Kỳ chịu nhiều tổn thất nặng nề (Ảnh: The History)

Vào tháng 6/1942, thất bại này càng trở nên ám ảnh người Nhật khi lực lượng quân đội của Hoa Kỳ giành được một chiến thắng quan trọng trong trận hải chiến Midway, tạo đà xoay chuyển cục diện chiến tranh ở khu vực Thái Bình Dương.

Nguy cơ nào cho cuộc Chiến tranh Thế giới lần III?

Khoảng 06:00 giờ sáng, ngày 24/2/2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về một "chiến dịch quân sự đặc biệt" với mục tiêu "phi quân sự hóa" và "phi phát xít hóa" Ukraina. Vài phút sau, các cuộc tập kích bằng tên lửa bắt đầu tại nhiều khu vực trên khắp Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv.

Nếu nhìn lại cuộc tấn công của Nhật Bản vào Trân Châu Cảng, một số người đã nói về những điểm tương đồng giữa 2 sự kiện này, như: yếu tố bất ngờ, cùng bắt đầu vào thời điểm sáng sớm, đều đặt mục tiêu đánh nhanh rút gọn… Đã có không ít lo ngại về một cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II sẽ bị châm ngòi bằng cuộc xung đột này tương tự như cuộc tấn công Trân Châu Cảng xảy ra cách đây 81 năm.

Tháng 3/2022, khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang phải đối mặt với áp lực tăng cường can dự của Hoa Kỳ vào Ukraine, ông đã phản ứng bằng cách nhắc liên tục cụm từ “bóng ma của Chiến tranh Thế giới thứ III” tới bốn lần chỉ trong một ngày, theo tường thuật của học giả chính trị thế giới Stephen Wertheim trên tờ New York Times xuất bản ngày 2/12.

Không chỉ các nhà lãnh đạo thế giới lo lắng mà ngay cả những người dân bình thường cũng cảm nhận được nguy cơ của một cuộc chiến tranh quy mô lớn có thể nổ ra. Một cuộc khảo sát do U.S. News & World Report thực hiện từ tháng 4 đến tháng 7/2022 với hơn 17.000 người trên khắp thế giới cho thấy, 3/4 số người được hỏi đồng ý với nhận định: “Tôi e rằng chúng ta đang tiến gần đến Thế chiến thứ III”. Cụm từ “vũ khí hạt nhân” cũng được nhắc đến thường xuyên khi công chúng thảo luận về chủ đề này.

Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine đang gây ra nhiều tổn thất cho cả hai bên cùng nguy cơ chiến tranh lan rộng trên phạm vi thế giới (Ảnh:
Xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine đang gây ra nhiều tổn thất cho cả hai bên cùng nguy cơ chiến tranh lan rộng trên phạm vi thế giới (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, sau gần 10 tháng kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt của mình thì viễn cảnh một Thế chiến thứ III vẫn chưa hiện hữu.

Mặc dù Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ to lớn từ Hoa Kỳ và NATO với hơn 30 tỷ đô la viện trợ quân sự cho đến nay, thế nhưng không có thành viên nào của liên minh liều lĩnh bước chân qua “lằn ranh đỏ” để có thể khơi mào cho một cuộc chiến tranh thế giới tiếp theo.

Có nhiều giả thuyết để lý giải cho điều may mắn này, và lời giải thích của bà Daniel Larison, Tiến sĩ ngành Lịch sử tại Đại học Chicago có vẻ thực tế và rõ ràng nhất.

“Nếu Chiến tranh Thế giới thứ III nổ ra thì có lẽ chúng ta đã chết hết cả rồi. Chắc chắn là như vậy”, bà Daniel Larison nói trên tạp chí điện tử Responsible Statecraft ngày 3/10/2022. Bởi theo vị học giả này thì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển mới là những khát vọng của loài người ngày nay chứ không phải là chiến tranh cùng những nút bấm nguyên tử luôn sẵn sàng thực hiện “sứ mệnh” hủy diệt thế giới.

Nga tái hiện cuộc diễu binh lịch sử trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 Nga tái hiện cuộc diễu binh lịch sử trong Chiến tranh Thế giới thứ 2
Ngày 7/11, tại Quảng trường Đỏ (Moscow, Nga) đã diễn ra sự kiện tái hiện cuộc diễu binh lịch sử năm 1941. Đó là cuộc diễu binh diễn ra ngay giữa lúc cuộc chiến thống Phát xít Đức của nhân dân Liên Xô đang diễn ra khốc liệt và được đánh giá có vai trò lịch sử giúp mang lại chiến thắng cho nước Nga Xô viết.
Nếu nổ ra Chiến tranh Thế giới thứ 3, quốc gia nào sẽ là nơi trú ẩn an toàn nhất? Nếu nổ ra Chiến tranh Thế giới thứ 3, quốc gia nào sẽ là nơi trú ẩn an toàn nhất?
Nếu Chiến tranh Thế giới 3 xảy ra, có 10 quốc gia mà nhiều khả năng bạn muốn tới đó để tránh trú với xác suất an toàn cao hơn.
Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cộng đồng người Việt tại Nhật: tổ chức hai giải bóng đá quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3

Cộng đồng người Việt tại Nhật: tổ chức hai giải bóng đá quyên góp giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại bởi bão số 3

Ngày 15/9, tại Nhật Bản đã diễn ra đồng thời 2 giải bóng đá của cộng đồng người Việt ở cả 2 miền Nam - Bắc của xứ sở Mặt Trời Mọc, nhằm phát động quyên góp giúp đỡ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tăng cường hợp tác giữa tỉnh Tokushima với Việt Nam qua nhiều hoạt động

Tăng cường hợp tác giữa tỉnh Tokushima với Việt Nam qua nhiều hoạt động

Mở đường bay Việt Nam - Tokushima; mở Trường tiếng Nhật tại tỉnh; nhận hơn lao động có tay nghề cao từ Việt Nam sang làm việc... đó là các hoạt động nhằm tăng cường hợp tác giữa tỉnh Tokushima với Việt Nam.
Quốc tế chung tay hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3

Quốc tế chung tay hỗ trợ khẩn cấp cho Việt Nam khắc phục hậu quả bão số 3

Nhiều khoản viện trợ khẩn cấp đã được nhiều quốc gia trên thế giới công bố hỗ trợ nhân dân Việt Nam khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.

Các tin bài khác

Trung Quốc lần đầu tăng tuổi nghỉ hưu sau hơn nhiều thập kỷ

Trung Quốc lần đầu tăng tuổi nghỉ hưu sau hơn nhiều thập kỷ

Trung Quốc sẽ tăng tuổi nghỉ hưu từ 60 lên 63 đối với nam, từ 55 lên 58 đối với nữ làm công việc văn phòng, từ 50 lên 55 đối với nữ làm công việc lao động tay chân.
Lào: Thủ đô Vientiane và Luang Prabang chuẩn bị ứng phó với lũ lụt do mực nước sông Mekong dâng cao

Lào: Thủ đô Vientiane và Luang Prabang chuẩn bị ứng phó với lũ lụt do mực nước sông Mekong dâng cao

Trước tình trạng mực nước sông Mekong dâng cao, Lào đã kích hoạt các biện pháp ứng phó khẩn cấp để bảo vệ thủ đô Vientiane và thành phố Luang Prabang. Những trận mưa lớn dự kiến sẽ tiếp tục trong nhiều ngày tới, khiến cả hai thành phố đứng trước nguy cơ ngập lụt nghiêm trọng.
Cá khô Astrakhan: báu vật của dòng sông Volga

Cá khô Astrakhan: báu vật của dòng sông Volga

Cá khô Astrakhan là một món ăn truyền thống của vùng hạ lưu sông Volga, Nga. Được chế biến từ các loại cá nước ngọt như cá vobla, cá tầm, cá vược mang đậm hương vị của dòng sông hùng vĩ và được làm thủ công như một nghệ thuật truyền đời theo các nghệ nhân ngư phủ.
Cung điện Mùa Hè Peterhof: Từ nơi nghỉ dưỡng xa hoa đến bảo tàng lịch sử

Cung điện Mùa Hè Peterhof: Từ nơi nghỉ dưỡng xa hoa đến bảo tàng lịch sử

Cung điện Peterhof, biểu tượng quyền lực của Nga hoàng, từng là khu nghỉ dưỡng xa hoa bên bờ vịnh Phần Lan. Qua bao thăng trầm lịch sử, từ thời kỳ hoàng gia huy hoàng đến chiến tranh tàn phá, ngày nay Peterhof đã hồi sinh và trở thành bảo tàng lịch sử, thu hút hàng triệu du khách trên toàn thế giới.

Đọc nhiều

Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Tết Trung thu tại Kansai, Nhật Bản: ủng hộ vùng lũ quê nhà 70 triệu đồng

Ngày 15/9, tại Trung tâm văn hóa Thành phố Higashi Osaka, Nhật Bản diễn ra chương trình Tết trung thu “Vui hội trăng rằm”. Hơn 200 bạn nhỏ đã cùng các gia đình Việt Nam và Việt – Nhật đến tham gia đêm hội.
Thêm nhiều khoản viện trợ từ quốc tế giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Thêm nhiều khoản viện trợ từ quốc tế giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bão Yagi

Ấn Độ đã vận chuyển 35 tấn hàng cứu trợ khẩn cấp nhằm hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả sau bão Yagi. New Zealand cũng vừa công bố khoản đóng góp 1 triệu đô la New Zealand nhằm hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam khắc phục hậu quả nặng nề của cơn bão Yagi.
Thành phố Hồ Chí Minh: thông tin Nghị quyết 98 đến kiều bào ở Phần Lan

Thành phố Hồ Chí Minh: thông tin Nghị quyết 98 đến kiều bào ở Phần Lan

Từ ngày 13-14/9 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam ở Phần Lan và Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Hội nghị thông tin tuyên truyền về Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội và Đề án Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TP.HCM từ nay đến năm 2030 và Chương trình nghệ thuật biểu diễn phục vụ bà con kiều bào với chủ đề: “Nhịp điệu thành phố trẻ”.
Đẩy mạnh hợp tác hữu nghị Việt Nam - Thái Lan qua các hoạt động đối ngoại nhân dân

Đẩy mạnh hợp tác hữu nghị Việt Nam - Thái Lan qua các hoạt động đối ngoại nhân dân

Đoàn đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Thái Lan, do ông Nguyễn Văn Thành - Chủ tịch Hội dẫn đầu, vừa có chuyến công tác tại Thái Lan nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Trung tâm y tế đảo Trường Sa cứu ngư dân bị tai nạn trên biển

Ngày 11/9, một ngư dân bị tai nạn, đứt lìa cổ chân được các y, bác sĩ Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa (huyện Trường Sa, Khánh Hòa) cứu chữa kịp thời và bàn giao bệnh nhân đưa vào vào bờ tiếp tục điều trị.
Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Triển lãm và tuyên truyền biển, đảo tại Đà Nẵng

Ngày 9/9, tại Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Vùng 3 Hải quân đã phối hợp với Thành Đoàn Đà Nẵng, Nhà Trưng bày Hoàng Sa tổ chức Triển lãm tư liệu, hình ảnh và tuyên truyền biển, đảo với chủ đề “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương” năm 2024.
Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Vùng 1 Hải quân đã tìm thấy thêm một thi thể ngư dân mất tích trên biển

Sáng 10/9, Vùng 1 Hải quân vẫn tiếp tục phối hợp cùng các lực lượng tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên biển.
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
nhung viec nen va khong nen lam khi bao yagi do bo
8 thang nam 2024 khach du lich quoc te den ha noi tang 42
inforgraphics ngay hoi van hoa huu nghi sac mau asean
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Thời tiết hôm nay 17/9: Biển Đông gió mạnh, sóng lớn, cả nước có mưa

Ngày 17/9, Biển Đông có áp thấp nhiệt đới, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 7-8. Cả nước có mưa nhiều nơi, về chiều mưa to đến rất to.
Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để bảo đảm an toàn?

Trong số hàng cứu trợ người dân vùng bão, lũ có nhiều loại bánh chưng, bánh mỳ và nhiều loại thực phẩm do các nhóm hay hộ gia đình tự chế biến, được hút chân không để bảo quản.
Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Thời tiết hôm nay 14/9: Bắc Bộ nắng, lũ trên các sông xuống chậm

Hôm nay 14/9, thời tiết Bắc Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Lũ tại các sông đang xuống chậm. Nguy cơ sạt lở đất vẫn xảy ra trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ dù mưa đã giảm.
Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Cảnh báo không chuyển tiền vào những tài khoản giả mạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Trên mạng xã hội đã xuất hiện những website và fanpage giả mạo các cơ quan của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để huy động nguồn lực ủng hộ các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng cơn bão số 3.
Thời tiết ngày 13/9: Lũ trên các sông xuống dần, Bắc Bộ nắng lên

Thời tiết ngày 13/9: Lũ trên các sông xuống dần, Bắc Bộ nắng lên

Hôm nay 13/9, thời tiết Bắc Bộ sẽ có nắng sau nhiều ngày mưa dai dẳng, về chiều tối khu vực có mưa rào. Nam Bộ hôm nay mưa to đến rất to.
Lũ trên sông Thao tại Yên Bái vượt mốc lịch sử năm 1968 gần 1m

Lũ trên sông Thao tại Yên Bái vượt mốc lịch sử năm 1968 gần 1m

5h sáng 10/9, lũ trên sông Thao tại Yên Bái là 35,22m, trên mức lũ lịch sử năm 1968 (34,42m) 0,8m. Dự báo hôm nay lũ tiếp tục lên và duy trì trên mức lũ lịch sử.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động