Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
15:57 | 22/02/2020 GMT+7

TP.HCM: Sắp xét xử vụ tranh chấp tại dự án Hoà Lân, liên quan Công ty Kim Oanh

aa
Tòa án Nhân dân quận 7, TP.HCM sắp xét xử vụ án dân sự sơ thẩm về việc tranh chấp “Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá” dự án Khu dân cư Hòa Lân, có liên quan đến Công ty Kim Oanh.

tphcm sap xet xu vu tranh chap tai du an hoa lan lien quan cong ty kim oanh Tạm hoãn phiên xét xử phúc thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ vở thực cảnh “Ngày xưa”

Sáng 10/10, Tòa án cấp cao tại Hà Nội đưa vụ tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa Công ty Cổ phần Tuần Châu ...

tphcm sap xet xu vu tranh chap tai du an hoa lan lien quan cong ty kim oanh Toàn cảnh vụ Phó chánh án bị tố "bắt cóc" 3 đứa trẻ tại ngôi nhà đang tranh chấp

Ông Nguyễn Hải Nam,Phó chánh án TAND quận 4 đã bị đình chỉ công tác 15 ngày để giải trình và làm việc với các cơ ...

tphcm sap xet xu vu tranh chap tai du an hoa lan lien quan cong ty kim oanh
Quyết định của TAND quận 7, TP.HCM.

Theo đó, dự án Khu dân cư Hòa Lân tọa lạc tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương do Công ty Thiên Phú làm chủ đầu tư có tổng diện tích hơn 49 ha. Trong đó, gồm hơn 24ha đất nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất và gần 25ha đất nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất.

Cụ thể, theo quyết định số 03/2020/QDST – KDTM (gọi tắt là quyết định số 03) của TAND quận 7, TP.HCM, ngày 5/3 tới sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về việc tranh chấp "Hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá" giữa nguyên đơn là Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thiên Phú và bị đơn là Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn và những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án , bao gồm: Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (đại diện là Agribank chi nhánh Chợ Lớn), Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM (gọi tắt là Công ty Kim Oanh), Văn phòng công chứng Thành Phố Mới tỉnh Bình Dương.

Đầu năm 2011, Công ty Thiên Phú đã thế chấp dự án này cho Chi nhánh Ngân hàng Agribank Chợ Lớn để vay hơn 18.000 lượng vàng và trả các khoản nợ trước đó.

Ngày 17/4/2015, Công ty Thiên Phú đã ký biên bản thỏa thuận giao tài sản là dự án Khu dân cư Hòa Lân cho Agribank Chợ Lớn để xử lý và thu hồi khoản nợ lên đến hơn 1.117 tỷ đồng. Sau đó, Agribank Chợ Lớn đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn để bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc dự án Khu dân cư Hòa Lân, giá khởi điểm là hơn 1.467 tỷ đồng.

Đến ngày 9/7/2015, Công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn bắt đầu thông báo bán đấu giá dự án Khu dân cư Hòa Lân, thời hạn đăng ký, mua hồ sơ và nộp tiền đặt trước ngày 29/7/2015.

Ở phiên đấu giá thứ 12, kéo dài từ ngày 9/7/2015 đến 25/5/2017, Công ty Cổ phần xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá với giá là 1.353 tỷ đồng sau khi giá khởi điểm đã bị giảm xuống chỉ còn 963 tỷ đồng với phương thức thanh toán được xác định là thanh toán ngay sau khi trung đấu giá.

Tuy nhiên, đến ngày 13/6/2018, tức sau gần một năm ngày trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh mới trả được 711,3 tỷ đồng tiền trúng đấu giá. Ngày 26/6/2018, Công ty Kim Oanh lại có công văn gửi Agribank Chợ Lớn đề nghị được áp dụng mức phí trả chậm từ 8%/năm xuống còn 6%/năm… và cam kết đến tháng 12/2018 sẽ trả hết số tiền trúng đấu giá.

Đáng nói, Công ty Kim Oanh dù chưa thanh toán hết số tiền bán đấu giá và chưa được chính quyền cho phép chuyển đổi chủ đầu tư, tài sản bán đấu giá cũng chưa được giải chấp nhưng các bên vẫn đem hồ sơ sang Văn phòng công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương để công chứng hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá sang cho Công ty Kim Oanh.

tphcm sap xet xu vu tranh chap tai du an hoa lan lien quan cong ty kim oanh
Dự án Khu dân cư Hoà Lân.

Trước nhưng dấu hiệu sại phạm trong quá trình đấu giá KDC Hòa Lân, Công ty Thiên Phú, làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng vì cho rằng, việc tổ chức bán đấu giá tài sản là dự án KDC Hòa Lân đã có nhiều sai phạm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của chủ tài sản, người có nhu cầu tham gia đấu giá, đặc biệt có nguy cơ làm thất thoát tài sản của Nhà nước.

Sau đó, Thanh tra Bộ Tư pháp cũng đã vào cuộc thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc bán đấu giá tài sản dự án KDC Hòa Lân. Đến khoảng cuối tháng 12/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành kết luận thanh tra tra số 62/KL-TTR. Trong đó chỉ ra nhiều vi phạm, thiếu sót trong vụ đấu giá này từ lúc tiến hành các thủ tục cho tới lúc Công ty Kim Oanh trúng đấu giá, nhưng nghĩa vụ tài chính lại không thực hiện đúng như cam kết.

Từ kết luận Thanh tra Bộ Tư pháp, Công ty Thiên Phú đã gửi đơn đề nghị ngăn chặn các giao dịch liên quan KDC Hòa Lân, đồng thời yêu cầu hủy kết quả bán đấu giá trước đây.

Đến ngày 14/2/2019, Công ty Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện Công ty Cổ phần Dịch vụ Đấu giá Nam Sài Gòn ra TAND quận 7, TP.HCM yêu cầu vô hiệu Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG ngày 1/7/2017 tại Văn phòng Công chứng Thành Phố Mới, tỉnh Bình Dương do vi phạm quy định pháp luật về đấu giá tài sản.

Sau đó, TAND quận 7, TP.HCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm mọi hình thức giao dịch liên quan tài sản đang tranh chấp là dự án Khu dân cư Hòa Lân mà trước đó Công ty Thiên Phú đã có đơn khởi kiện và đề nghị ngăn chặn.

Bên cạnh đó, trong báo cáo ngày 29/3/2019 gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư pháp cũng nêu ra việc không thực hiện đúng thoả thuận của Công ty Kim Oanh với Agribank Chợ Lớn. Công ty Kim Oanh nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa nghĩa vụ tài chính trong thời gian dài nhưng Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý là trái với Quy chế đấu giá, thể hiện việc chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý tiền là tài sản đấu giá Nhà nước của một tổ chức tín dụng.

tphcm sap xet xu vu tranh chap tai du an hoa lan lien quan cong ty kim oanh Đề nghị xét lại việc tặng Huân chương cho Công ty Kim Oanh

Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam vừa ký công văn gửi đến Ban thi đua khen thưởng, Văn phòng Chính phủ ...

Hồng Ngọc
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kim Chung - Di Trạch của Vietracimex là đại đô thị kiểu mẫu phía Tây Hà Nội

Kim Chung - Di Trạch của Vietracimex là đại đô thị kiểu mẫu phía Tây Hà Nội

Khu đô thị Kim Chung - Di Trạch (Hinode Royal Park) là dự án bất động sản với tổ hợp biệt thự, villa, shophouse đẳng cấp tọa lạc tại phía Tây Thủ Đô. Đại đô thị được các nhà đầu tư đánh giá cao với tiêu chí mang đậm dấu ấn hiện đại và kiến trúc tinh tế.
100% doanh nghiệp phải công khai giá thiết bị y tế vào cuối năm nay

100% doanh nghiệp phải công khai giá thiết bị y tế vào cuối năm nay

Thừa nhận có tình trạng nâng giá thiết bị y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết sắp tới Bộ ban hành thông tư hướng dẫn để dự kiến tới 31/12/2020 tất cả các đơn vị, doanh nghiệp phải công khai giá trang thiết bị y tế.
Cà Mau nói gì về sai phạm hơn 90 tỷ đồng tại dự án nâng cấp đê biển Tây?

Cà Mau nói gì về sai phạm hơn 90 tỷ đồng tại dự án nâng cấp đê biển Tây?

Chiều 7/9, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức cuộc họp báo thông tin một số vấn đề liên quan đến sai phạm nghiêm trọng tại dự án xây dựng nâng cấp đê biển Tây ở Cà Mau vừa được Kiểm toán Nhà nước công bố.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 25/5/2024: Cự Giải trở nên vô cùng nhạy cảm

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 25/5/2024: Cự Giải trở nên vô cùng nhạy cảm

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 25/5/2024 Cự Giải hôm nay trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Chỉ một lời nhắc nhở nhỏ thôi cũng khiến Cự Giải phải khổ não mà buồn phiền mất cả ngày.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/5/2024: Tý sự nghiệp thăng tiến vô cùng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/5/2024: Tý sự nghiệp thăng tiến vô cùng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/5/2024 sự nghiệp của tuổi Tý tiến triển vô cùng thuận lợi. Thậm chí con giáp này có cơ hội gặp gỡ quý nhân, giúp cho bản mệnh khắc phục được những khó khăn tồn đọng và định hướng công việc trong thời gian tới.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/5/2024: Mùi gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/5/2024: Mùi gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/5/2024 con giáp này càng may mắn hơn khi có cơ hội gặp gỡ quý nhân ngay trong ngày. Đối phương có thể đưa ra định hướng giúp để bản mệnh xác định được hướng đi của chính bản thân mình trong tương lai.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 25/5/2024: Dần sự nghiệp không suôn sẻ như mong muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 25/5/2024: Dần sự nghiệp không suôn sẻ như mong muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 25/5/2024 con giáp này thường bị cấp trên chèn ép nên khó phát huy được tài năng. Có lẽ bản mệnh chỉ nên tập chung làm tốt nhiệm vụ của mình.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024: Dậu công việc tiến triển vô cùng thuận lợi Tý tiền bạc đi lên

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024: Dậu công việc tiến triển vô cùng thuận lợi Tý tiền bạc đi lên

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024 công việc của tuổi Dậu tiến triển thuận lợi nhờ có sự nâng đỡ của tam hội.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024: Tý gặp phải nhiều chuyện không như ý muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024: Tý gặp phải nhiều chuyện không như ý muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024 công việc dễ gặp trục trặc, liên tiếp vướng phải những khúc mắc không đáng có, ảnh hưởng đến tiến độ ban đầu.
Giá vàng tiếp tục giảm sâu sau tin thanh tra 6 đơn vị kinh doanh vàng

Giá vàng tiếp tục giảm sâu sau tin thanh tra 6 đơn vị kinh doanh vàng

Giá vàng trong nước tiếp tục lao dốc, về 89,5 triệu đồng/lượng, trong khi trên thị trường thế giới giá vàng giảm do phải chịu áp lực bán mạnh của nhà đầu tư.
Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp: Hợi thần Tài gõ cửa

Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp: Hợi thần Tài gõ cửa

Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Từ ngày 21 đến 24/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức thông tin về biển, đảo tại 3 huyện: Ngọc Hiển, Năm Căn và Phú Tân.
Phấn đấu xây dựng khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) thành mô hình kiểu mẫu du lịch qua biên giới

Phấn đấu xây dựng khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) thành mô hình kiểu mẫu du lịch qua biên giới

Đây là phát biểu của ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng tại buổi làm việc với đoàn công tác Ủy ban biên giới quốc gia Bộ Ngoại giao về việc triển khai vận hành thí điểm khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) vừa qua.
Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Ngày 22/5, Lực lượng Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tổ chức chuyến tuần tra chung lần thứ 2 năm 2024 trên khu vực biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ thuộc địa phận thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và thành phố Đông Hưng, thành phố Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Xin chờ trong giây lát...
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Phiên bản di động