Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:08 | 11/10/2022 GMT+7

TP.HCM hồi sinh mạnh mẽ: Dấu ấn chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế

aa
Bên cạnh nỗ lực vượt khó của người dân, doanh nghiệp, các chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ và TP.HCM được xem là nhân tố quan trọng trong quá trình phục hồi kinh tế ở thành phố mang tên Bác.
Tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại TPHCM Tổ chức lễ kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại TPHCM
Thúc đẩy hơn nữa thương mại, đầu tư và hợp tác giữa TPHCM và Cuba Thúc đẩy hơn nữa thương mại, đầu tư và hợp tác giữa TPHCM và Cuba

Từ mức tăng trưởng âm kỷ lục 24% vào quý 3/2021, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có sự hồi phục, bứt phá mạnh mẽ chỉ sau một năm khi GRDP đạt 9,67% trong 9 tháng của năm 2022.

Bên cạnh sự nỗ lực vượt khó của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các chính sách hỗ trợ của Quốc hội, Chính phủ và Thành phố Hồ Chí Minh được xem là nhân tố quan trọng trong quá trình phục hồi này.

TP.HCM hoi sinh manh me: Dau an chinh sach ho tro phuc hoi kinh te hinh anh 1

Một góc Thành phố Hồ Chí Minh. (Nguồn: TTXVN)

Loạt chính sách hỗ trợ

Đầu tháng 10/2021, Thành phố Hồ Chí Minh chính thức mở cửa, khôi phục dần các hoạt động kinh tế-xã hội sau 5 tháng thực hiện các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt để phòng, chống dịch COVID-19.

Việc dịch bệnh lan rộng diễn biến phức tạp, cộng với chính sách giãn cách xã hội kéo dài đã khiến nền kinh tế rơi vào trì trệ, đứt gãy nguồn cung ứng. Nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ không thể phục hồi sản xuất do các nguồn lực đã cạn kiệt, phải đối mặt xử lý các khoản nợ, đứt gãy dòng tiền.

Trong bối cảnh đó, một loạt chính sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chống chịu qua giai đoạn khó khăn do Quốc hội, Chính phủ ban hành đã ra đời, trong đó có chính sách cơ cấu lại nợ, hỗ trợ lãi suất của ngành ngân hàng; chính sách gia hạn, miễn giảm thuế; chính sách cho vay trả lương người lao động…

Đặc biệt, chính sách về cơ cấu lại nợ; về miễn giảm lãi suất và cho vay mới với lãi suất thấp; chính sách tỷ giá và các chương trình tín dụng hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp, các ngành lĩnh vực ưu tiên phát triển của Ngân hàng Nhà nước đã phát huy tác dụng của dòng vốn tín dụng.

Theo Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19, ngành Ngân hàng đã tập trung hỗ trợ giảm lãi suất và cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ.

Tính đến cuối tháng 8/2022, các ngân hàng trên địa bàn đã thực hiện hỗ trợ cho doanh nghiệp về miễn giảm lãi suất; cơ cấu lại nợ và cho vay mới lãi suất thấp với dư nợ trên 527.990 tỷ đồng. Song song đó, chương trình kết nối ngân hàng-doanh nghiệp đã thực hiện được với số tiền hơn 336.118 tỷ đồng cho vay 26.790 khách hàng.

Đây là gói tín dụng ưu đãi với lãi suất thấp, được các ngân hàng đăng ký tham gia cho vay đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận được với nguồn vốn.

Ngoài chính sách hỗ trợ từ ngành ngân hàng, trong giai đoạn ảnh hưởng dịch COVID-19, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn tiền thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm 2022, thông qua ngành thuế Thành phố Hồ Chí Minh, các doanh nghiệp đã được hỗ trợ với số tiền ước tính gần 4.700 tỷ đồng.

Đánh giá về các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong đại dịch, ông Nguyễn Phước Hưng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) cho biết, các chính sách hỗ trợ đã được ban hành nhanh chóng và kịp thời. Nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch đã được tiếp cận với các chính sách hỗ trợ như giãn nợ, chậm nộp thuế, tiền thuê đất, bảo hiểm xã hội, trợ cấp người lao động… Qua đó, nhiều doanh nghiệp ổn định dòng tiền, có thêm nguồn lực để phục hồi.

Thực tế, việc tiếp thêm trợ lực cho doanh nghiệp đã mang lại hiệu quả thiết thực. Đáng chú ý, dư nợ đã cơ cấu lại thời hạn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đến cuối tháng 9 đạt khoảng 76.271 tỷ đồng, giảm mạnh gần 50% so với cuối năm 2021.

Theo ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, dư nợ cơ cấu giảm mạnh là diễn biến rất tích cực, chứng tỏ các chính sách hỗ trợ trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả và thiết thực với doanh nghiệp. Bởi doanh nghiệp được cơ cấu lại nợ phục hồi sản xuất kinh doanh, có thu nhập, có dòng tiền để trả nợ ngân hàng. Đồng thời, điều này tác động tích cực trở lại đối với hoạt động tín dụng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn, tạo động lực cho tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả.

Một kết quả khảo sát công bố gần đây của Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy sau hơn một năm mở cửa, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đang dần ổn định, bắt đầu tăng trưởng trở lại khi có tới 26% số doanh nghiệp xác nhận doanh thu đang tăng. Số lượng doanh nghiệp có doanh thu giảm chỉ chiếm tỷ lệ tối thiểu 17%.

Trong khi đó, hầu hết doanh nghiệp xác nhận doanh thu đã cơ bản tạm ổn ở mức 57%. Với sự trợ lực tích cực từ các gói hỗ trợ, niềm tin doanh nghiệp tăng lên đáng kể khi có tới 21% doanh nghiệp tin tưởng sẽ có lợi nhuận tăng hơn các năm trước. Đây được xem là những tín hiệu lạc quan, thể hiện tinh thần vượt khó để phục hồi mạnh mẽ của cộng đồng doanh nghiệp.

Tháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp “cất cánh”

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh, các chính sách hỗ trợ ban hành rất nhanh và kịp thời, nhưng công tác triển khai nhìn chung có phần chậm nên kết quả thụ hưởng không đạt kỳ vọng.

TP.HCM hoi sinh manh me: Dau an chinh sach ho tro phuc hoi kinh te hinh anh 2

Bốc xếp hàng hóa tại cảng Cát Lái, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Danh Lam/TTXVN)

Cụ thể như chính sách gia hạn nộp thuế qua các năm của doanh nghiệp được đánh giá cao nhưng kết quả cũng rất thấp, chỉ có 21% doanh nghiệp được thụ hưởng; chỉ có 7% doanh nghiệp được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay.

Riêng chính sách hỗ trợ vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất và chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm thông qua hệ thống ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp tiếp cận được ở mức độ rất thấp, chỉ có 1% doanh nghiệp thụ hưởng. Hiện vẫn có tới 31% doanh nghiệp đang gặp khó khăn về vốn, trong khi thị trường tiêu thụ bị thu hẹp, chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao…

Bà Trần Diệu Canh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại cơ khí Tân Thanh cho biết, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về ổn định nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh. Do đó, các doanh nghiệp rất phấn khởi khi nghe thông tin về chính sách hỗ trợ lãi suất 2% sẽ được triển khai. Tuy nhiên, đến nay chưa có ngân hàng nào cho doanh nghiệp vay.

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị ngành ngân hàng cần nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất; đồng thời, xem xét nới lỏng điều kiện cho vay đối với các doanh nghiệp theo hình thức tín chấp nhưng căn cứ trên dòng thu, thương hiệu, khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp, để các đơn vị bổ sung vào nguồn vốn lưu động, phục vụ cho hoạt động kinh doanh do hiện tại các tài sản đã thế chấp trong thời gian dịch.

Ngoài ra, các doanh nghiệp mong muốn thành phố tập trung tháo gỡ điểm nghẽn liên quan đến các thủ tục hành chính, cải thiện môi trường để đồng hành cùng doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, phát triển trong chặng đường dài.

Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực-Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn Thành phố tiếp tục đi đầu và cùng cả nước siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách thủ tục hành chính tối đa nhất ở tất cả sở, ban, ngành trên mọi lĩnh vực. Từ đó, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chất lượng chính quyền đô thị để tạo hành lang thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển. Đây cũng là tiền đề giúp chính quyền triển khai nhanh, hiệu quả và doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận những nguồn lực từ các gói hỗ trợ khôi phục.

Trong các buổi làm việc, tiếp xúc với cộng đồng doanh nghiệp, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình phục hồi.

Hiện thành phố đang tập trung tháo gỡ nhanh những vướng mắc về cơ chế, thủ tục của các dự án để đưa đồng vốn lưu thông vào trong hoạt động sản xuất. Đồng thời, Thành phố Hồ Chí Minh đang xây dựng, triển khai nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như hỗ trợ chuyển đổi, đầu tư công nghệ để gia tăng năng suất, giảm thâm dụng lao động, chuyển đổi số để tạo động lực tăng trưởng… Các giải pháp trên được kỳ vọng sẽ là bước đệm cho doanh nghiệp thành phố phục hồi và “cất cánh” trong thời gian tới./.

Đoàn đại biểu HĐND TPHCM thăm, làm việc tại Hàn Quốc Đoàn đại biểu HĐND TPHCM thăm, làm việc tại Hàn Quốc
Đoàn đại biểu HĐND TPHCM do đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM, làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc chính thức tại Hàn Quốc, từ ngày 18 đến 24/9. Khởi đầu chuyến thăm và làm việc, sáng 19/9, đoàn đã đến chào xã giao ngài Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng TP Busan Park Jung Muk.
Thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ hợp tác TPHCM - TP Seoul Thúc đẩy mạnh mẽ hơn mối quan hệ hợp tác TPHCM - TP Seoul
Theo bà Nguyễn Thị Lệ, mối quan hệ giao lưu, hợp tác giữa TPHCM và các địa phương của Hàn Quốc, trong đó có TP Seoul còn nhiều dư địa. Bà hy vọng với sự quan tâm của Chủ tịch Hội đồng TP Seoul, hai bên sẽ tăng cường giao lưu, chia sẻ, hợp tác hơn nữa trong tương lai.
Theo H.Chung (TTXVN/Vietnam+)
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh dao động khoảng 50 - 70 triệu/m2.
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc

Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Cà Mau và doanh nghiệp Trung Quốc

Ngày 24/4, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị gặp gỡ, kết nối doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau.
Đưa du lịch Bình Định thành ngành kinh tế mũi nhọn: lãnh đạo quan tâm từ bếp, bar, buồng, bàn...

Đưa du lịch Bình Định thành ngành kinh tế mũi nhọn: lãnh đạo quan tâm từ bếp, bar, buồng, bàn...

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định tại buổi thông tin kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư và tuần lễ văn hóa, thể thao, du lịch của tỉnh Bình Định với các cơ quan báo chí trong nước và nước ngoài.

Các tin bài khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.

Đọc nhiều

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng ...
Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, phối hợp với UBND xã Thới Quản tổ chức ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Chính quyền Nhật Bản đang cung cấp các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe taxi và xe bus bằng nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung ...
Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 284/NĐ-A thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”. Ngày 7/5/1955 trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động