Trang chủ Kinh tế
14:41 | 09/03/2021 GMT+7

Toyota sẽ phát triển như thế nào khi chuỗi cung ứng ngày càng thiếu hụt

aa
Toyota có thể là nhà tiên phong trong chiến lược sản xuất nhưng khi nói đến quyết định tích trữ chip điện tử của họ, thì nó lại có từ một thập kỉ trước, từ thảm họa Fukushima.
Toyota là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2020 Toyota là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2020
Subaru sở hữu 0,3% cổ phần Toyota trị giá 675 triệu USD Subaru sở hữu 0,3% cổ phần Toyota trị giá 675 triệu USD
Toyota sẽ phát triển như thế nào khi chuỗi cung ứng ngày càng thiếu hụt
Dòng xe ô tô hybrid của Toyota

Sau cuộc thảm họa đã cắt đứt chuỗi cung ứng của Toyota vào ngày 11 tháng 3 năm 2011, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới nhận ra rằng thời gian sản xuất các chất bán dẫn là quá lâu để đối phó với những thảm họa thiên tai.

Đó là lý do tại sao Toyota đưa ra “kế hoạch liên tục kinh doanh (BCP)” yêu cầu các nhà cung cấp tích trữ lượng chip từ hai đến sáu tháng cho nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, tùy thuộc vào thời gian từ khi đặt hàng đến khi giao hàng. Và đó là lý do tại sao Toyota cho đến nay hầu như không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn cầu sau khi nhu cầu hàng điện tăng cao do đại dịch Covid-19, điều đó khiến nhiều nhà sản xuất ô tô đối thủ phải tạm ngừng sản xuất.

Một người quen với Harman International, công ty chuyên về hệ thống âm thanh, màn hình và công nghệ hỗ trợ lái xe cho biết: “Toyota là nhà sản xuất ô tô duy nhất được trang bị thích hợp để đối phó với tình trạng thiếu chip. Tháng trước, Toyota đã gây bất ngờ cho các đối thủ và nhà đầu tư khi cho biết sản lượng của hãng sẽ không bị gián đoạn đáng kể bởi tình trạng thiếu chip ngay cả khi Volkswagen, General Motors, Ford, Honda và Stellantis đã buộc phải chậm lại hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất. Trong khi đó, Toyota đã tăng sản lượng xe cho tháng này và nâng dự báo lợi nhuận cả năm lên 54%.

Toyota sẽ phát triển như thế nào khi chip đang ngày càng thiếu hụt

GIẢI PHÁP LEAN truyền thống

Nguồn tin thân cận với Harman cho biết công ty, một bộ phận của Samsung Electronics của Hàn Quốc, đang gặp phải tình trạng thiếu bộ xử lý trung tâm (CPU) và mạch tích hợp quản lý điện năng vào đầu tháng 11 năm ngoái. Nguồn tin cho biết, mặc dù Harman không sản xuất chip nhưng do có hợp đồng liên tục với Toyota, họ có nghĩa vụ ưu tiên cho nhà sản xuất ô tô và đảm bảo họ có đủ chất bán dẫn để duy trì nguồn cung cấp cho các hệ thống kỹ thuật số của mình trong bốn tháng hoặc hơn.

Loại chip đang đặc biệt thiếu hụt nguồn cung cấp hiện nay là các bộ vi điều khiển (MCU) điều khiển một loạt các chức năng như phanh, tăng tốc, lái, đánh lửa, đốt cháy, đồng hồ đo áp suất lốp và cảm biến mưa. Tuy nhiên, Toyota đã thay đổi cách mua MCU và các vi mạch khác sau trận động đất năm 2011 gây ra sóng thần khiến hơn 22.000 người thiệt mạng và gây ra sự cố chết người tại nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima. Sau trận động đất, Toyota ước tính việc mua sắm hơn 1.200 bộ phận và vật liệu có thể bị ảnh hưởng và họ đã đưa ra danh sách 500 mặt hàng ưu tiên cần nguồn cung cấp bảo đảm trong tương lai, bao gồm cả chất bán dẫn do nhà cung cấp chip chủ chốt của Nhật Bản là Renesas Electronics sản xuất.

Hậu quả của thảm họa nghiêm trọng đến mức Toyota phải mất sáu tháng để hoạt động sản xuất ở nước ngoài có thể trở lại bình thường, điều này đã xảy ra tại Nhật Bản trước đó hai tháng.

Đó là một cú sốc lớn đối với hệ thống hoạt động của Toyota bởi vì cả quy trình từ nhà cung cấp đến nhà máy đến dây chuyền lắp ráp - cũng như hàng tồn kho tinh gọn - là yếu tố khiến Toyota nổi lên như một công ty dẫn đầu ngành về sự hiệu quả và chất lượng. Vào thời điểm mà rủi ro chuỗi cung ứng hiện đang là trung tâm trong hầu hết các ngành, động thái này cho thấy Toyota đã sẵn sàng đưa ra bộ quy tắc của riêng mình đề cập đến vấn đề chất bán dẫn, và họ đang gặt hái được nhiều thành quả.

Người phát ngôn của Toyota cho biết một trong những mục tiêu của chiến lược hàng tồn kho tinh gọn là phải trở nên “nhạy cảm với” sự kém hiệu quả và rủi ro trong chuỗi cung ứng, xác định nhwunxg diểm quan trong có khả năng gây hại nhất và tìm cách để tránh chúng.

Lean: Sản xuất tinh gọn là tổ hợp các phương pháp, hiện đang được áp dụng ngày càng rộng rãi trên khắp thế giới, nhằm loại bỏ lãng phí và những bất hợp lý trong quá trình sản xuất, để có chi phí thấp hơn và tính cạnh tranh cao hơn đối thủ của người sản xuất.

KHÔNG HỘP ĐEN

Các nguồn tin cho biết Toyota thanh toán cho các nhà cung cấp chip về thỏa thuận tích trữ bằng cách trả lại một phần chi phí cắt giảm mà họ yêu cầu hàng năm trong suốt vòng đời của bất kỳ mẫu xe ô tô nào.

Tồn kho chip được tích trữ cho Toyota bởi các nhà cung cấp linh kiện như Denso, thuộc sở hữu một phần của Tập đoàn Toyota, các nhà sản xuất chip như Renesas và Taiwan Semiconductor Manufacturing, và các nhà kinh doanh chip .

Các nguồn tin cho biết mặc dù có nhiều loại MCU khác nhau, nhưng nguồn cung đang thiếu hụt hiện nay không phải là chip tiên tiến mà là chip chủ đạo hơn với các chất bán dẫn từ 28 đến 40 nanomet.

Kế hoạch liên tục kinh doanh của Toyota đối với chip cũng đã giúp hãng này tránh khỏi tác động của các thảm họa thiên nhiên ngày càng trầm trọng do sự biến đổi khí hậu, chẳng hạn như mưa bão thường gây ra lũ lụt và lở đất trên khắp Nhật Bản, bao gồm cả trung tâm sản xuất vùng Kyushu phía nam, nơi Renesas cũng sản xuất chip.

Một trong những nguồn liên quan đến việc cung cấp chất bán dẫn cho biết Toyota và các chi nhánh con đã trở nên “sợ rủi ro và nhạy cảm hơn” với tác động của biến đổi khí hậu. Nhưng thảm họa tự nhiên không phải là mối đe dọa duy nhất.

Các nhà sản xuất ô tô lo ngại sẽ có nhiều gián đoạn hơn đối với nguồn cung chip vì nhu cầu tăng cao khi ô tô trở nên hiện đại hơn, cũng như sự cạnh tranh gay gắt giữa các nhà sản xuất chip từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh, máy tính, máy bay đến robot công nghiệp.

Các nguồn tin cho biết Toyota có một lợi thế khác so với một số đối thủ nhờ chính sách lâu đời đảm bảo họ hiểu tất cả các công nghệ được sử dụng trên xe hơi của mình, thay vì dựa vào các nhà cung cấp để cung cấp “hộp đen”.

“Cách tiếp cận cơ bản này khiến chúng tôi trở nên khác biệt”một kỹ sư của Toyota cho biết.

“Từ những nguyên nhân gây ra sai sót trong chất bán dẫn đến các chi tiết về quy trình sản xuất như loại khí, hóa chất bạn sử dụng hoạt động, chúng tôi hiểu rõ công nghệ từ trong ra ngoài. Đó là một cấp độ kiến ​​thức khác mà bạn không thể có được nếu chỉ mua những công nghệ từ bên ngoài. "

Toyota sẽ phát triển như thế nào khi chip đang ngày càng thiếu hụt

ĐÁNH MẤT SỰ VỮNG VÀNG?

Đã có một sự bùng nổ trong việc sử dụng chất bán dẫn và công nghệ kỹ thuật số của các nhà sản xuất ô tô trong thế kỷ này nhờ sự gia tăng của các loại xe hybrid và xe chạy hoàn toàn bằng điện, cũng như các chức năng lái xe tự động và các tính năng được kết nối.

Những đổi mới đó đòi hỏi nhiều sự tính toán hơn và một phần sử dụng một loại chất bán dẫn mới được gọi là “hệ thống trên một vi mạch”(SOC), có thể hiểu là kết hợp nhiều CPU trên một bảng logic.

Công nghệ đó quá mới và chuyên biệt khiến nhiều nhà sản xuất ô tô đã giao nó cho các nhà cung cấp phụ tùng lớn để quản lý rủi ro.

Tuy nhiên, để phù hợp với cách tiếp cận “không hộp đen” của mình, Toyota đã phát triển sự hiểu biết chuyên sâu về chất bán dẫn để chuẩn bị cho sự ra mắt của mẫu xe hybrid Prius thành công vào năm 1997.

Nhiều năm trước, Toyota đã chiêu mộ nhiều kỹ sữ tài năng từ ngành công nghiệp chip và mở một nhà máy bán dẫn vào năm 1989 để giúp thiết kế và sản xuất MCU sử dụng để điều khiển hệ thống truyền lực của Prius.

Toyota đã thiết kế và sản xuất MCU của riêng mình và các chip khác trong ba thập kỷ cho đến khi chuyển nhà máy sản xuất chip cho Denso vào năm 2019 để củng cố hoạt động của nhà cung cấp.

Nỗ lực ban đầu của Toyota nhằm phát triển sự hiểu biết sâu sắc về quy trình sản xuất và thiết kế chất bán dẫn là lý do chính khiến họ không bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt chip, bên cạnh các hợp đồng liên tục.

Tuy nhiên, một số các nguồn tin cho biết Toyota cuối cùng đã sẵn sàng từ bỏ cách tiếp cận “không hộp đen” liên quan đến thương vụ Denso, mặc dù nhà cung cấp này là một phần của Tập đoàn Toyota.

Toyota giới thiệu tới 6 phiên bản Vios 2021, giá cao nhất 628 triệu đồng Toyota giới thiệu tới 6 phiên bản Vios 2021, giá cao nhất 628 triệu đồng
Toyota Việt Nam (TMV) vừa giới thiệu Vios 2021 với những cải tiến vượt trội về thiết kế và thêm phiên bản thể thao. Vios mới sẽ chính thức có mặt tại hệ thống đại lý Toyota trên toàn quốc từ ngày 23/02/2021.
Toyota Việt Nam ghi nhận kết quả ấn tượng trọng năm 2020 Toyota Việt Nam ghi nhận kết quả ấn tượng trọng năm 2020
Toyota Việt Nam đã không ngừng nỗ lực và đạt được những kết quả ấn tượng, góp phần vào sự phát triển chung của thị trường và ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.
Toyota trang bị gói an toàn Safety Sense cho Vios 2021 Toyota trang bị gói an toàn Safety Sense cho Vios 2021
Toyota Vios 2021 vừa được ra mắt tại Malaysia, đáng chú ý mẫu sedan ăn khách này đã được trang bị gói an toàn Toyota Safety Sense (TSS).

Theo Reuter
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vinfast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia

Vinfast ký thỏa thuận phân phối xe điện tại Micronesia

Hà Nội, ngày 20/3/2024 – VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Guam AutoSpot về việc phân phối xe điện VinFast tại thị trường vùng Micronesia, Tây Thái Bình Dương. Sự kiện đánh dấu bước tiến mạnh mẽ của VinFast trong hành trình mở rộng nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng di chuyển xanh toàn cầu.
Nữ chủ xe VinFast: Phái nữ ai cũng nên có cho mình một chiếc xe điện!

Nữ chủ xe VinFast: Phái nữ ai cũng nên có cho mình một chiếc xe điện!

Không mùi xăng, không say xe, giúp chủ xe tự tin chinh phục mọi cung đường… là những lời khen mà các tay lái nữ dành cho các mẫu xe điện VinFast. Đồng thời, nhờ có chính sách ưu đãi tài chính siêu đặc biệt từ chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” của VinFast, việc sở hữu xe điện đối với chị em càng trở nên dễ dàng.
Công nghệ là lý do đầu bảng thuyết phục người dùng chọn xe điện

Công nghệ là lý do đầu bảng thuyết phục người dùng chọn xe điện

Theo các chủ xe điện, nếu đòn bẩy tài chính hấp dẫn như chương trình “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” của VinFast là điều kiện đủ để khách hàng “xuống tiền”, thì công nghệ vượt trội của ô điện chính là điều kiện cần khi người dùng lựa chọn mua sản phẩm này.

Các tin bài khác

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Đại hội đồng cổ đông 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh 2024: Nhận đề cử trong khu vực từ ngày 29/3

Giải thưởng Thành phố Thông minh Thế giới do Hội nghị Thế giới về Triển lãm Thành phố Thông minh (Smart City Expo World Congress) đã được tổ chức thành công trong vòng 13 năm qua và đây được coi là "Giải Oscar" trong lĩnh vực phát triển thành phố thông minh toàn cầu.
Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Bình Định và Canada

Ngày 28/3, tại Bình Định diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại với Hội Doanh nhân Việt Nam - Canada (VCBA). Hội nghị là cơ hội để các doanh nghiệp Bình Định tiếp cận, kết nối, giao thương vói thị trường Bắc Mỹ nói chung và các doanh nghiệp trong VCBA nói riêng.
LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

LPBank hủy kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư ngoại

Với kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư ngoại và phát hành cổ phiếu ESOP đã được thông qua năm 2023, HĐQT LPBank cho biết, căn cứ vào thị trường và thực tế triển khai sẽ trình đại hội dừng thực hiện hai phương án này.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động