Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
17:39 | 21/01/2024 GMT+7

Tổng thư ký Liên hợp quốc: Việt Nam là hình mẫu trở thành một trụ cột để thúc đẩy nền hoà bình thế giới

aa
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Phong trào Không liên kết lần thứ 19 tại Kampala, Uganda, ngày 20/1/2024, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres và Phó Tổng thống thứ nhất nước Cộng hoà hồi giáo Iran Mohammad Mokhber.

Maroc trúng cử Chủ tịch Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc năm 2024
Đóng góp của Việt Nam được đưa vào văn kiện Hội nghị Cấp cao lần thứ 19 Phong trào Không liên kết

Trong không khí thân tình tại buổi tiếp với Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Phó Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng gặp ông António Guterres và đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của Tổng Thư ký và Liên hợp quốc cho tiến trình hoà bình, an ninh và phát triển trên thế giới trong bối cảnh nhiều thách thức hiện nay.

Phó Chủ tịch nước nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về chuyến thăm của Tổng Thư ký Liên hợp quốc đến Việt Nam (tháng 10/2022) và khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương và hệ thống quản trị toàn cầu với Liên hợp quốc đóng vai trò trung tâm, ủng hộ những nỗ lực, sáng kiến của cá nhân Tổng Thư ký vì hoà bình, hoà giải, củng cố lòng tin chiến lược giữa các quốc gia.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam luôn quyết tâm đóng góp tích cực, trách nhiệm vào công việc chung của Liên hợp quốc, trong đó có việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững đến năm 2030 và phấn đấu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trong tiến trình này, Việt Nam mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ hiệu quả của Liên hợp quốc, nhất là tiếp cận tài chính, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực. Phó Chủ tịch nước đề nghị Tổng Thư ký Liên hợp quốc quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các nước đang phát triển phát huy vai trò, tiếng nói trong tham gia giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhắc lại tình cảm sâu đậm về đất nước, con người Việt Nam và trân trọng chuyển lời thăm hỏi tốt đẹp nhất đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam. Ông António Guterres khẳng định Việt Nam là hình mẫu của một quốc gia đã trải qua nhiều đau thương, mất mát của chiến tranh, nay đang vươn lên trở thành một trụ cột để thúc đẩy nền hoà bình thế giới.

Tổng thư ký Liên hợp quốc: Việt Nam là hình mẫu trở thành một trụ cột để thúc đẩy nền hoà bình thế giới
Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres nhắc lại tình cảm sâu đậm về đất nước, con người Việt Nam.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh, Liên hợp quốc sẵn sàng phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam và mong muốn Việt Nam tiếp tục có những đóng góp hiệu quả vào các tiến trình lớn của Liên hợp quốc trong thời gian tới, bao gồm Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai năm 2024, hướng tới một trật tự thế giới hòa bình, phát triển bền vững và công bằng hơn.

Nhân dịp này, hai nhà Lãnh đạo chia sẻ những nhận định, đánh giá chung về vai trò của chủ nghĩa đa phương, nhu cầu cải tổ các thể chế tài chính quốc tế và tăng cường hợp tác ASEAN-Liên hợp quốc vì hoà bình, ổn định ở Đông Nam Á, trong đó có vấn đề Biển Đông

Tại cuộc gặp với Phó Tổng thống Iran, trong không khí hữu nghị, cởi mở, hai Nhà lãnh đạo đánh giá cao những tiến triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam – Iran thời gian qua và nhất trí cần tăng cường phối hợp lập trường tại các diễn đàn đa phương vì lợi ích hoà bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực và trên thế giới.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Iran, một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, và hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để triển khai các thoả thuận đạt được trong chuyến chính thức Iran của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ (tháng 8/2023) nhân dịp hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023). Phó Chủ tịch nước đề xuất các Bộ ngành hữu quan hai nước tiếp tục rà soát, cập nhật các cơ chế hợp tác, sớm tổ chức kỳ họp lần thứ 10 Uỷ ban liên chính phủ Việt Nam-Iran để tháo gỡ các vướng mắc, tạo thuận lợi cho hợp tác kinh tế, thương mại-đầu tư.

Phó Tổng thống thứ nhất nước Cộng hòa hồi giáo Iran Mohammad Mokhber khẳng định từ những giá trị tương đồng trong lịch sử phát triển của hai đất nước, hai dân tộc, Iran luôn coi Việt Nam là một đối tác quan trọng ở Đông Nam Á. Ông Mohammad Mokhber hoàn toàn nhất trí với đề xuất của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân về thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại tương xứng với tiềm năng hai nước, đồng thời mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm khác như khoa học – công nghệ, giáo dục – đào tạo, giao lưu nhân dân, hợp tác địa phương. Ông Mohammad Mokhber bày tỏ mong muốn sang thăm Việt Nam để góp phần đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả.

Nhân dịp này, hai bên đã trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có tình hình tại khu vực Trung Đông và vấn đề Biển Đông.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Tổng Thư ký Liên hiệp Công đoàn thế giới
Việt Nam là hình mẫu lạc quan trong bối cảnh thế giới nhiều biến động

Khang Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam - Cuba phát triển quan hệ trong lĩnh vực tư pháp

Việt Nam - Cuba phát triển quan hệ trong lĩnh vực tư pháp

Vừa qua, đoàn đại biểu Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam do Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến dẫn đầu đã có chuyến thăm chính thức Cuba nhằm thúc đẩy quan hệ chuyên ngành song phương và dự Hội nghị quốc tế lần thứ XI về tư pháp và pháp luật của Cuba.
Thân thương hình bóng Bác ở La Habana

Thân thương hình bóng Bác ở La Habana

Nổi bật trong số rất nhiều công trình mang dấu ấn Việt Nam tại Cuba là tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở công viên mang tên Người ở thủ đô La Habana.
Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc

Việt Nam ủng hộ thúc đẩy vấn đề giáo dục trong Chương trình nghị sự Liên hợp quốc

Ngày 15/5 tại New York đã diễn ra phiên họp cấp đại sứ của Nhóm bạn bè về giáo dục và học tập trọn đời. Tham dự phiên họp có Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Amina J.Mohammad, Trợ lý Tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) về Giáo dục Stefania Giannini cùng Đại sứ, Trưởng Phái đoàn và đại diện của gần 30 nước thành viên LHQ.

Các tin bài khác

Nhiều nội dung quan trọng được xem xét tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Nhiều nội dung quan trọng được xem xét tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 19/5, tại Nhà Quốc hội (Hà Nội), Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã chủ trì họp báo về dự kiến Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo dự kiến, tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội và một số vấn đề quan trọng khác.
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị Lãnh tụ rất đỗi lớn lao, hết mực khiêm nhường

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị Lãnh tụ rất đỗi lớn lao, hết mực khiêm nhường

Chủ tịch Hồ Chí Minh là con người có tầm vóc phổ quát, nhà cách mạng vĩ đại đấu tranh không biết mệt mỏi vì sự nghiệp tốt đẹp nhất của Việt Nam và nhân loại, một con người rất đỗi lớn lao nhưng cũng rất đỗi khiêm nhường.
Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Việt Nam - EU chung tay vì môi trường sạch

Sự kiện Ngày châu Âu tại Việt Nam tại Hạ Long với chủ đề “Việt Nam - EU: Chung tay vì một môi trường sạch” là sáng kiến do Bộ Ngoại giao khởi xướng nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và người dân về ứng xử có trách nhiệm đối với môi trường, hệ sinh thái tự nhiên.
Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Phong phú các hoạt động tại Gặp gỡ hữu nghị Việt Nam - Brazil

Ngày 7/5/2024, tại Thủ đô Brasília, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã long trọng tổ chức Buổi Gặp gỡ hữu nghị để cùng nhìn lại, đánh giá và chia sẻ về ý nghĩa và ký ức lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, chặng đường 35 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Brazil.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024: Tỵ vận trình tài lộc sáng rõ

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/5/2024 vận trình tài lộc của tuổi Tỵ trở nên sáng rõ hơn bao giờ trong khoảng thời gian này. Nhất là với những người làm nghề tự do, đây là cơ hội hiếm có để bản mệnh kiếm tiền về đầy tay.
Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Mùa hè 2024 sẽ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có thể xuất hiện kỷ lục nhiệt độ

Các dự báo thời tiết mới nhất chỉ ra, mùa hè 2024 nắng nóng và nắng nóng gay gắt có khả năng xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5- 1,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.
Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024): Mùi tài chính khởi sắc

Tử vi tuần mới 12 con giáp (20-26/5/2024) Cát thần chủ về tiền bạc báo hiệu các khoản thu nhập từ công việc chính có xu hướng tăng tiến. Đây là phần thưởng cho những vất vả của bản mệnh trong suốt thời gian qua.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024: Sư Tử có nguồn năng lượng dồi dào trong ngày này

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 21/5/2024 Sư Tử bắt đầu một ngày mới với những cơ hội mới và nguồn năng lượng dồi dào. Nếu có ý tưởng gì hay ho bạn nên thực hiện ngay vào lúc này.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.
Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Hơn 250 thanh niên hành động vì một đại dương không rác nhựa

Ngày 19/5, tại bãi biển Thiên Cầm, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, đã diễn ra Lễ ra quân làm sạch biển với chủ đề “Thanh niên hành động vì đại dương không rác nhựa”, hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2024.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Phiên bản di động