Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
12:18 | 16/08/2024 GMT+7

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có cuộc gặp với nhân sĩ hữu nghị Trung - Việt

aa
Đây là chia sẻ của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba về chuyến thăm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 18-20/8.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc
Mở ra giai đoạn phát triển mới cho quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

- Thưa Đại sứ, xin Ngài đánh giá về ý nghĩa và nêu kỳ vọng về kết quả chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Trung Quốc lần này?

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình sẽ hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. Thủ tướng Lý Cường, Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế, Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc Vương Hộ Ninh sẽ lần lượt hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ thăm một số địa điểm ở Trung Quốc - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh từng hoạt động cách mạng. Ông cũng sẽ có cuộc gặp với nhân sĩ hữu nghị Trung - Việt.

Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của đồng chí Tô Lâm sau khi được bầu làm Tổng Bí thư, cũng là một buổi tiếp xúc quan trọng giữa lãnh đạo cấp cao nhất hai Đảng sau chuyến thăm lịch sử của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2023. Điều này thể hiện sự coi trọng của đồng chí Tô Lâm về việc phát triển quan hệ hai Đảng hai nước; thể hiện việc hai bên đều xem quan hệ này là phương hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao, làm nổi bật quan hệ hữu nghị đặc biệt của hai Đảng hai nước, gửi đi tín hiệu tích cực quan trọng ra bên ngoài.

Chúng tôi hy vọng chuyến thăm lần này sẽ kế thừa tình hữu nghị truyền thống, tiếp tục củng cố và tăng cường sự tin cậy chính trị cấp cao, đi sâu xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc - Việt Nam với tinh thần: không quên nguyện ước hữu nghị ban đầu, khắc ghi sứ mệnh chung, kiên trì con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc của mình, cùng nhau thúc đẩy sự phát triển của chủ nghĩa xã hội thế giới, đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có cuộc gặp với nhân sĩ hữu nghị Trung - Việt
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba chia sẻ về chuyến thăm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc. Ảnh: Đinh Hòa

- Năm 2025 đánh dấu 75 năm Việt Nam – Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao; xin Đại sứ cho biết hai bên cần làm gì để thúc đẩy tình hữu nghị và hợp tác chiến lược trước mắt và lâu dài? Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc sẽ đối mặt với cơ hội và thách thức gì trong thời gian tới, thưa Đại sứ?

Năm nay tròn 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Quảng Châu (Trung Quốc) để hoạt động cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh khi đó cùng các lãnh đạo Trung Quốc như Mao Trạch Đông, Lưu Thiếu Kỳ thiết lập quan hệ rất ý nghĩa và nồng thắm. Xét từ sự kiện ý nghĩa này, có thể thấy lịch sử quan hệ giữa hai Đảng đến nay đã 100 năm.

Năm 2025 kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 80 năm thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 75 năm Việt Nam và Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao.

Ôn lại lịch sử để thấy rõ hơn mối tình thắm thiết Việt-Trung vừa là đồng chí vừa là anh em, thể hiện sinh động quan hệ hai Đảng, hai nước.

Theo tôi, hai nước cần tiếp tục kiên trì thực hiện những định hướng chiến lược mà lãnh đạo hai Đảng đã đề ra; kiên trì sự dẫn dắt chính trị của hai Đảng đối với quan hệ hai nước; ủng hộ lẫn nhau đi theo con đường xã hội chủ nghĩa phù hợp với tình hình của mỗi nước; thúc đẩy, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược.

Thời gian tới, tôi cho rằng, trong hợp tác, cơ hội vẫn nhiều hơn thách thức. Việt Nam và Trung Quốc đều coi trọng chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, bình đẳng, cùng có lợi.

Trong Tuyên bố chung năm 2023 đã đề ra phương hướng “6 hơn”, trong đó có kiểm soát và giải quyết tốt hơn những bất đồng. Cần tuân thủ nhận thức chung, kiên trì đối thoại để kiểm soát, giải quyết bất đồng, không để ảnh hưởng đến quan hệ, tình cảm nhân dân hai nước.

- Sau gần 6 năm công tác tại Việt Nam, Đại sứ cảm nhận, đánh giá như thế nào về nhiệm kỳ của mình và kỷ niệm với đất nước, con người Việt Nam?

Tôi thực sự có nhiều cảm nhận trong gần 6 năm nhiệm kỳ công tác của mình. Đối với tôi, Việt Nam là một đất nước có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời, lại tràn đầy sức sống. Ở một góc độ thì Việt Nam có mối liên kết về lịch sử, văn hóa chặt chẽ với Trung Quốc. Góc độ khác, Việt Nam lại có những nét đặc sắc riêng về văn hóa dân tộc của mình. Có thể nói, sự phát triển của hai dân tộc, hai nền văn hóa Trung – Việt cùng nhau đóng góp cho việc hình thành, phát triển của nền văn minh phương Đông.

Tôi cho rằng người dân Việt Nam rất cần cù, có trí tuệ và tính tổ chức cao, chú trọng phát huy sức mạnh của tập thể. Hình ảnh chịu khó, cần cù của phụ nữ Việt Nam cũng làm cho tôi hết sức ấn tượng.

Ngoài ra, nền kinh tế Việt Nam rất tiềm năng. Trong 6 năm qua, tôi đã chứng kiến GDP Việt Nam phát triển nhiều lần. Đặc biệt là trước những thách thức như đại dịch COVID-19, yếu tố không ổn định từ môi trường bên ngoài, nền kinh tế Việt Nam vẫn đạt được những kết quả nổi bật, chính trị - xã hội duy trì ổn định, đây là thành tích không dễ mà có.

- Trân trọng cảm ơn!

Ý nghĩa thời đại mới cho tình hữu nghị truyền thống Trung - Việt Ý nghĩa thời đại mới cho tình hữu nghị truyền thống Trung - Việt
Tết Đoan ngọ thắm tình hữu nghị Trung - Việt Tết Đoan ngọ thắm tình hữu nghị Trung - Việt

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đại học Trung Quốc tăng cường đào tạo các chuyên ngành mới như AI và big data

Đại học Trung Quốc tăng cường đào tạo các chuyên ngành mới như AI và big data

Các trường đại học tại Trung Quốc đang tăng cường đào tạo các chuyên ngành mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (big data) nhằm đáp ứng chiến lược hiện đại hóa Trung Quốc mà chính phủ đề ra.
Tuổi trẻ góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt – Trung

Tuổi trẻ góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt – Trung

Những năm qua, cùng với các hoạt động đẩy mạnh đối ngoại giao lưu, hợp tác, phát triển giữa Hà Giang với các địa phương nước bạn Trung Quốc, tuổi trẻ Hà Giang có nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị sôi nổi với tuổi trẻ nước bạn. Qua đó, hướng tới đẩy mạnh trao đổi thông tin, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác đoàn kết tập hợp, thúc đẩy các phong trào của thanh niên. Từ đó, góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt – Trung.
Ông Nguyễn Đăng Hải tái đắc cử Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Đà Nẵng

Ông Nguyễn Đăng Hải tái đắc cử Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Đà Nẵng

Ngày 22/8/2024 tại Đà Nẵng, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Đà Nẵng (Hội) đã tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Các tin bài khác

Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra ngày 26/8

Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra ngày 26/8

Căn cứ quy định của Hiến pháp và pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Gần 40 doanh nghiệp, cơ quan báo chí, truyền thông tham dự Ngày hội việc làm VTV College 2024

Gần 40 doanh nghiệp, cơ quan báo chí, truyền thông tham dự Ngày hội việc làm VTV College 2024

Ngày 23/8, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Truyền hình đã tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên các ngành, nghề: báo chí, truyền thông, quay phim, kỹ thuật viên đa phương tiện, kỹ thuật viên đồ họa tham gia.
Sẽ kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản với Kon Tum

Sẽ kết nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản với Kon Tum

Đây là phát biểu của Ngài Mô-ri Ta-kê-rô, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng nhân chuyến đến thăm, chào xã giao lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kon Tum vào ngày 20/8.
Sóc Trăng cần tập trung xây dựng, vun đắp khối đại đoàn kết các dân tộc

Sóc Trăng cần tập trung xây dựng, vun đắp khối đại đoàn kết các dân tộc

Ngày 18/8, Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng lần thứ IV năm 2024 đã chính thức khai mạc với sự tham dự của 260 đại biểu đại diện cho hơn 424.000 đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị - xã hội, đánh dấu chặng đường phát triển mới của cộng đồng các dân tộc thiểu số tỉnh Sóc Trăng.

Đọc nhiều

Chất nhân văn và bất khuất làm nền tảng văn hóa Nga

Chất nhân văn và bất khuất làm nền tảng văn hóa Nga

Có nhiều quan điểm lý giải về căn cơ của nền văn hóa này. Với nhà báo, nhà thơ Hồng Thanh Quang, người có tình cảm đặc biệt với nước Nga thì tinh thần “nhân văn” và “bất khuất” là hai yếu tố cốt lõi làm nên văn hóa của dân tộc này.
Tàu điện ngầm Moskva: kỳ quan nghệ thuật dưới lòng đất

Tàu điện ngầm Moskva: kỳ quan nghệ thuật dưới lòng đất

Hệ thống tàu điện ngầm Moskva không chỉ là một phương tiện giao thông quan trọng mà còn là một kỳ quan kiến trúc dưới lòng đất, phản ánh rõ nét văn hóa và lịch sử nước Nga. Mỗi nhà ga không chỉ phục vụ nhu cầu di chuyển mà còn là một câu chuyện sống động về sự tinh tế và lòng tự hào của người Nga.
Lễ hội “Xin chào Việt Nam” kết nối tình hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ

Lễ hội “Xin chào Việt Nam” kết nối tình hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ

Lễ hội "Xin chào Việt Nam" 2024 chào mừng kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ (1972-2024) là dịp tạo dựng, duy trì kết nối, giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ.
Chuyên gia Trung Quốc "hiến kế" tăng cường kết nối chiến lược và hợp tác thiết thực Việt - Trung

Chuyên gia Trung Quốc "hiến kế" tăng cường kết nối chiến lược và hợp tác thiết thực Việt - Trung

Những năm gần đây, Trung Quốc và Việt Nam đã phát huy tối đa lợi thế gần gũi về địa lý và lợi thế bổ sung về ngành nghề để đẩy nhanh hợp tác kết nối chiến lược giữa sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” và “Hai hành lang, Một vành đai”, hợp tác thiết thực đạt được những kết quả tích cực.
Vùng 3 Hải quân tiếp nhận ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa

Vùng 3 Hải quân tiếp nhận ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa

Sáng 24/8, tại vùng biển Hoàng Sa, Tàu Hải cảnh 4110 của Hải quân Trung Quốc đã bàn giao hai ngư dân bị nạn cho Tàu 952, Hải đội 311, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân Việt Nam.
Lữ đoàn 127 bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024

Lữ đoàn 127 bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024

Chiều 23/8, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024. Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Tư lệnh Vùng dự và chỉ đạo.
Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Ngày 21/8, Triển lãm thủy sản quốc tế 2024 (Vietfish 2024) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh.
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động