Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
06:29 | 17/06/2024 GMT+7

Tôn vinh 200 người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới, biển đảo

aa
Tối 16/6, tại Hà Nội, Ban Tổ chức chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 đã tổ chức Lễ tôn vinh 200 người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới, biển, đảo. Chương trình do Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phối hợp tổ chức.
Hơn 200 đồng bào các dân tộc sẽ tham gia Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” năm 2023
Từng bước quan tâm, giải quyết và đáp ứng mong đợi của đồng bào các dân tộc thiểu số

Dự chương trình có Đại tướng Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy T.Ư, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo thành phố Hà Nội và gần 200 đại biểu là người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới, biển đảo.

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường; Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao Biểu trưng và Giấy chứng nhận cho các đại biểu là người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới, biển đảo.
Thường trực Ban Bí thư Lương Cường; Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến trao Biểu trưng và Giấy chứng nhận cho các đại biểu là người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới, biển đảo.

Phát biểu tại chương trình, Thường trực Ban Bí thư Lương Cường khẳng định, sự bình yên và phồn vinh của biên cương Tổ quốc in đậm dấu ấn đóng góp, cống hiến và hy sinh của đồng bào các dân tộc nói chung và của người có uy tín các dân tộc nói riêng. Đây thực sự là những “Điểm tựa của bản làng” ở những vùng đất trọng yếu của Tổ quốc Việt Nam thân yêu.

Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, biên giới quốc gia có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là tài sản vô giá mà cha ông ta đã tạo dựng qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước với bao hy sinh, gian khó để giữ gìn, trao truyền cho các thế hệ con cháu hôm nay và mai sau. Bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ thiêng liêng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, mà lực lượng nòng cốt, chuyên trách là Bộ đội Biên phòng. Để “mỗi người dân nơi biên giới là một cột mốc sống”, có vai trò quan trọng hàng đầu của người có uy tín.

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của người có uy tín trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở vùng biên giới, Thường trực Ban Bí thư đề nghị, các bộ, ban, ngành, lực lượng vũ trang và cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò quan trọng của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Công tác vận động và phát huy vai trò của người có uy tín cần trở thành một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền các cấp phải quan tâm, sớm phát hiện, bồi dưỡng, chuẩn bị điều kiện cần thiết cho những nhân tố có triển vọng để trở thành lớp người có uy tín kế cận, kế tiếp, dồi dào, vững mạnh. Các chính sách đến với người có uy tín cần kịp thời, đầy đủ, thiết thực. Ngoài quy định của Trung ương, cấp ủy, chính quyền các cấp cần nghiên cứu để có thêm những chế độ cho người có uy tín phù hợp điều kiện, đặc điểm, tình hình riêng của đơn vị, địa phương, nhất là trong việc hỗ trợ, trang bị những điều kiện cần thiết để người có uy tín hoạt động.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiếp tục quan tâm công tác xây dựng, bồi dưỡng, phát huy vai trò của người có uy tín, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững mạnh. Lực lượng Bộ đội Biên phòng, Công an gắn bó chặt chẽ với đội ngũ người có uy tín ở khu vực biên giới. Tùy thuộc vào đặc điểm vùng miền, dân tộc, điều kiện của địa phương để đổi mới cách thức phối hợp phù hợp, đa dạng, linh hoạt nhằm phát huy cao nhất thế mạnh và khả năng của từng người có uy tín trên các mặt công tác, các lĩnh vực của đời sống xã hội ở địa phương.

Các đại biểu là người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới, biển đảo tham dự chương trình.
Các đại biểu là người có uy tín tiêu biểu khu vực biên giới, biển đảo tham dự chương trình.

Đối với những cá nhân được tôn vinh tại chương trình, Đại tướng Lương Cường mong muốn và đề nghị các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, các vị chức sắc tôn giáo người có uy tín tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm gương mẫu trong lời nói, việc làm để gia đình, dòng họ, thôn bản, cộng đồng noi gương, học tập và làm theo.

Thường trực Ban Bí thư mong muốn đồng bào các dân tộc, trong đó có những người có uy tín tiêu biểu luôn ghi nhớ lời căn dặn sâu sắc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi gặp mặt của Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ nhất, năm 2018 là “Mong bà con luôn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tin tưởng vào tiền đồ tốt đẹp của dân tộc, không nghe kẻ xấu xúi giục, không làm điều gì ảnh hưởng tới khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực sự là những “Điểm tựa của bản làng”.

Tại chương trình, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao Biểu trưng và Giấy chứng nhận của Chương trình “Điểm tựa của bản làng” cho các đại biểu người có uy tín tiêu biểu thuộc 47 dân tộc thiểu số đến từ 43 tỉnh, thành phố biên giới, vùng biển, đảo.

Đây là những người có uy tín tiêu biểu trong bảo vệ đường biên, mốc giới, tham gia giữ gìn an ninh, trật tự, phòng, chống các tệ nạn xã hội, các loại tội phạm trên biên giới, phát triển kinh tế, giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa vùng dân tộc thiểu số, thực hiện hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Đại biểu cao tuổi nhất là ông Đinh Văn Ranh (84 tuổi, dân tộc Hre, trú tại xã An Hưng, huyện An Lão, tỉnh Bình Định); đại biểu trẻ tuổi nhất là anh Cao Xuân Long (28 tuổi, dân tộc Chứt, Trưởng thôn Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình); 8 đại biểu là chức sắc tôn giáo; 7 đại biểu là cán bộ Bộ đội Biên phòng.

Hiện nay, cả nước có gần 30.000 người có uy tín trong cộng đồng. Đây là những người được thôn bản, buôn làng, phum sóc bình chọn, suy tôn, gắn bó mật thiết với nhân dân. Không quản ngại khó khăn, vất vả, người có uy tín đã đi từng ngõ, gọi cổng từng nhà, nắm tay từng người, vận động bà con giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; bài trừ hủ tục lạc hậu; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp; tham gia giải quyết tốt mọi vướng mắc, phát sinh trong cộng đồng; tạo sự đồng thuận, xây dựng thôn bản, buôn làng, phum sóc đoàn kết, bình yên, phát triển; vận động nhân dân xây dựng cộng đồng đoàn kết, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
Thường trực Ban Bí thư tham dự chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” năm 2023 Thường trực Ban Bí thư tham dự chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” năm 2023
Đắk Nông bảo tồn phát huy thổ cẩm truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số M’Nông, Mạ, Ê đê, Thái, Dao Đắk Nông bảo tồn phát huy thổ cẩm truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số M’Nông, Mạ, Ê đê, Thái, Dao
Ngọc Mai (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cấp cứu kịp thời 4 cháu bé người Lào bị ngộ độc nấm rừng

Cấp cứu kịp thời 4 cháu bé người Lào bị ngộ độc nấm rừng

Trạm xá Quân dân y hữu nghị Việt Nam - Lào, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lóng Sập, huyện Mộc Châu vừa tiếp nhận 4 cháu bé người Lào bị ngộ độc nấm rừng.
Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Quảng Bình: góp phần xây dựng biên giới Việt - Lào hòa bình, hữu nghị, phát triển

Trong hai ngày 28-29/8, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Bình, đoàn đại biểu hai tỉnh Sạ-vẳn-na-khệt và tỉnh Chăm-pa-sắc (Lào) đã tổ chức các buổi hội đàm để đánh giá tình hình hợp tác trong thời gian qua, thống nhất nội dung hợp tác trong thời gian tới nhằm xây dựng biên giới giữa 3 tỉnh hòa bình, hữu nghị, phát triển.
Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Trong những năm qua, tỉnh Lai Châu nói chung, huyện Phong Thổ nói riêng luôn chú trọng việc “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”; qua đó tăng cường công tác đối ngoại Nhân dân. Không chỉ đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân khu vực biên giới, mà còn phát huy tinh thần đoàn kết hữu nghị. Xây dựng biên giới Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.

Các tin bài khác

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật về quyền con người

Việt Nam nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật về quyền con người

Là một thành viên tích cực trong Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, Việt Nam không ngừng củng cố cam kết trong việc bảo vệ và thúc đẩy quyền con người thông qua các nỗ lực hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp luật. Báo cáo Quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc do Bộ Ngoại giao công bố đã nhấn mạnh những thành tựu quan trọng trong lĩnh vực này, đặc biệt là những chính sách, pháp luật mới ban hành nhằm bảo vệ quyền của các nhóm dễ bị tổn thương và quyền của người lao động, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam: cầu nối hòa bình trong ngoại giao nhân dân

Giáo hội Phật giáo Việt Nam: cầu nối hòa bình trong ngoại giao nhân dân

Với bề dày lịch sử, truyền thống và giá trị văn hóa tôn giáo phong phú, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) không chỉ là tổ chức tôn giáo có nhiệm vụ hoằng pháp mà còn là cầu nối quan trọng trong công tác đối ngoại nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và cộng đồng quốc tế.
Vĩnh Long chia sẻ thông tin về kinh tế và tôn giáo với đoàn Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ

Vĩnh Long chia sẻ thông tin về kinh tế và tôn giáo với đoàn Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ

Đoàn Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh, do Viên chức chính trị Rustum Nyquist dẫn đầu, vừa có chuyến thăm và làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Long. Đại diện Sở Nội vụ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, và Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh đã tiếp đoàn.
Cơ chế UPR: Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong bảo vệ quyền con người

Cơ chế UPR: Việt Nam khẳng định vai trò tiên phong trong bảo vệ quyền con người

Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Liên hợp quốc, được Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thành lập vào năm 2006, là một trong những công cụ quan trọng nhất để giám sát và cải thiện tình hình nhân quyền toàn cầu. Việt Nam, với tư cách là một quốc gia thành viên của Liên hợp quốc, đã tích cực tham gia vào các chu kỳ UPR và đạt nhiều thành tựu đáng kể, thể hiện cam kết vững chắc với các tiêu chuẩn quốc tế về quyền con người.

Đọc nhiều

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tối 26/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh.
Vạn niên tùng: biểu tượng xanh của tình hữu nghị Việt - Ấn

Vạn niên tùng: biểu tượng xanh của tình hữu nghị Việt - Ấn

Cây vạn niên tùng được chọn trồng thể hiện sự trường tồn và năng lượng phồn vinh, gắn kết con người với thiên nhiên, làm biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ trong “Hành trình xanh Việt - Ấn”.
Hàn Quốc chính thức cấm ăn thịt chó vào đầu năm 2027

Hàn Quốc chính thức cấm ăn thịt chó vào đầu năm 2027

Hàn Quốc có hơn 1.500 trang trại chăn nuôi chó và hơn 200 lò giết mổ chó. Có khoảng 2.300 nhà hàng đang phục vụ thực khách đam mê món "mộc tồn" này trên khắp cả nước. Tuy nhiên, điều này sẽ chính thức chấm dứt vào đầu năm 2027.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (28/9), vùng hội tụ gió trên mực 1500m đến 3000m đang được hình thành trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ. Dự báo đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Trong đêm qua (22/9), ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 22/9 đến 03h ngày 23/9 có nơi trên 100mm như: Diễn Thái (Nghệ An) 125,2mm, Tăng Thành (Nghệ An) 124mm, Cầu Treo (Hà Tĩnh) 178mm, Hương Điền (Hà Tĩnh) 162,6mm…
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động