Trang chủ Hữu nghị
10:10 | 07/09/2022 GMT+7

Tình cảm hữu nghị đằm thắm giữa nhân dân Việt Nam và Braxin

aa
Sống và làm việc tại Braxin hơn bốn năm (từ 2006 -2010), tôi có nhiều dịp gặp gỡ người dân nơi đây, từ giới học giả đến người lao động. Họ rất thân thiện, dễ gần. Tôi đã có những cảm nhận, những kỷ niệm không thể nào phai nhạt về đất nước, con người Braxin …
Nông sản và du lịch nên là trọng tâm hợp tác với Braxin Nông sản và du lịch nên là trọng tâm hợp tác với Braxin
“Nếu như năm 1989, khi Việt Nam - Braxin thiết lập quan hệ ngoại giao, kim ngạch thương mại hai nước chỉ đạt 16 triệu USD thì năm 2021 đã tăng lên 6,35 tỷ USD, tăng gần 400 lần. Braxin đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Nam Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Braxin tại khu vực Đông Nam Á”. Ông Nguyễn Văn Kiền, Phó Chủ tịch Thường trực Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Braxin (Hội), nguyên Đại sứ Việt Nam tại Braxin nhấn mạnh.
Việt Nam - Braxin: Hai bên cần tận dụng truyền thông và những cơ chế ngoại giao để hợp tác, giao lưu Việt Nam - Braxin: Hai bên cần tận dụng truyền thông và những cơ chế ngoại giao để hợp tác, giao lưu
Đó là mong muốn của Đại sứ Braxin tại Việt Nam Fernando Apparicio da Silva trong bài trả lời phỏng vấn tạp chí Thời Đại về những khuyến nghị với Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân hai nước để thúc đẩy giao lưu, hợp tác, quan hệ hữu nghị hai bên nhân kỷ niệm 200 năm thành lập Braxin.

Mùa hè năm 2009 tôi đến Rio De Janeiro (RSJ) để tổ chức hội thảo về cơ hội thương mại và đầu tư tại Việt Nam, nhằm giúp các doanh nghiệp Braxin hiểu rõ hơn về tình hình chính trị, kinh tế - xã hôi Việt Nam, giới thiệu cơ hội thương mại, đầu tư tại Việt Nam. RDJ là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Braxin với tượng cứu thế và các bãi biển đẹp. Người ta nói rằng nếu ai đi du lịch Braxin mà chưa thăm RDJ thì coi như chưa thăm Braxin.

Tình cảm hữu nghị đằm thắm giữa nhân dân Việt Nam và Braxin
RDJ là một trong những điểm du lịch nổi tiếng của Braxin với tượng cứu thế và các bãi biển đẹp.

Tôi nhớ vào một buổi chiều đẹp trời sau hội thảo, một doanh nghiệp đã dẫn tôi đi tắm biển Copacabana. Đây là một trong nhưng bãi biển đẹp nhất của Braxin nói chung và của RDJ nói riêng. Bãi biển có bờ cát vàng trải dài tới 4,8 km, nước biển trong xanh lúc nào cũng đông người. Khi nhà doanh nghiệp tình cờ gặp gỡ nhóm người dân khoảng 20 người, trong đó có người là bạn của doanh nghiệp đang tắm biển và tiệc tùng, họ mời chúng tôi tham gia cùng.

Khi tôi được giới thiệu là Đại sứ Việt Nam đến RDJ công tác, mọi người tỏ ra vui mừng và nói chuyện vui vẻ. Một người trong nhóm là giáo sư dạy lịch sử chia sẻ: vào khoảng năm 1911, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt chân tới mảnh đất RDJ khi Chủ tịch làm đầu bếp trên một tàu biển của Pháp và tàu đã cập bến tại đây.

Tình cảm hữu nghị đằm thắm giữa nhân dân Việt Nam và Braxin
Theo nguyên Đại sứ Việt Nam tại Braxin Nguyễn Thạc Dĩnh: "Nhìn về triển vọng quan hệ giữa hai nước nói chung và nhân dân hai nước nói riêng, tôi tin tưởng rằng mối quan hệ này sẽ ngày càng phát triển tốt đẹp, dựa trên ba nhân tố. Thứ nhất, hai nước đã thiết lập và đang triển khai quan hệ theo khuôn khổ đối tác toàn diện, bình đẳng cùng có lợi. Thứ hai là hai nước còn nhiều cơ hội và tiềm năng hợp tác, bổ sung, hỗ trợ và tận dụng thế mạnh của nhau cùng phát triển. Thứ ba, hai nước đã ký nhiều hiệp định, thỏa thuận hợp tác tạo cơ sở pháp lý và điều kiện thuận lợi cho sự phát triển hợp tác cùng có lợi trên nhiều lĩnh vực, nhất là kinh tế, thương mại, đầu tư".

Người dân Braxin thích ca hát và nhảy múa. Mọi người đề nghị tôi hát tiếng Việt vì chưa được nghe bao giờ. Tôi hát bài “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” (sau khi đã dịch nội dung bài hát) và đề nghị mọi người cùng đồng ca điệp khúc “Việt Nam – Hồ Chí Minh”. Đến điệp khúc, mọi người cùng vỗ tay hát vang “Việt Nam – Hồ Chí Minh” ba lần, có người còn gõ trống, gảy ghi ta, thổi kèn (người Braxin có thói quen mang theo một số nhạc cụ để ca hát, nhảy múa khi đi cắm trại, tắm biển hoặc tiệc tùng). Cuộc gặp gỡ tình cờ hôm đó đã để lại trong tôi một kỷ niệm không thể nào quên về tình cảm của người dân Braxin với Việt Nam.

Qua các lần tiếp xúc với một số tầng lớp nhân dân Braxin, tôi cảm nhận rõ họ khâm phục những thành tựu của nhân dân Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp đổi mới hiện nay. Nhân dân Việt Nam chúng ta khâm phục sự trỗi dậy của nền kinh tế và vai trò ngày càng cao của Braxin trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt là việc Braxin thuộc Nhóm nước BRICS (gồm Braxin, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi).

Tình cảm hữu nghị đằm thắm giữa nhân dân Việt Nam và Braxin

Ngày 28/12/2019, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ra mắt Câu lạc bộ những người từng công tác và học tập tại Brazil thuộc Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil.

Người Việt Nam ngưỡng mộ bóng đá Braxin, nền bóng đá đã tham dự tất cả các kỳ World Cup với 5 lần vô địch thế giới. Braxin là quê hương của lễ hội Carnival nổi tiếng với những trang phục muôn màu lộng lẫy và những điệu nhảy samba sôi động.

Nhân dân Việt Nam rất cảm động về sự ủng hộ của Braxin tại diễn đàn quốc tế, đặc biệt là Hội nghị lần thứ 34 của Ủy ban Di sản thế giới thuộc UNESCO do Braxin chủ trì tại Brasilia tháng 8/2010. Sự giúp đỡ của nước chủ nhà đã góp phần đưa Trung tâm Hoàng thành Thăng Long được Hội nghị phê duyệt là di sản thế giới. Có thể nói dù ở cách nhau hai bán cầu nhưng tình cảm mà nhân dân Việt Nam và Braxin dành cho nhau luôn chân thành, đằm thắm.

Ủy ban Hòa bình Việt Nam tham dự Đại hội Hội đồng Hòa bình thế giới tại Braxin Ủy ban Hòa bình Việt Nam tham dự Đại hội Hội đồng Hòa bình thế giới tại Braxin
TĐO – Từ ngày 17/11 - 20/11/2016, đoàn đại biểu Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã tham dự Đại hội của Hội đồng hòa bình Thế giới tại thành phố Sao Luis, bang Maranhao, Braxin.
Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Braxin sẵn sàng cho các hoạt động kỷ niệm 30 năm Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Braxin sẵn sàng cho các hoạt động kỷ niệm 30 năm
TĐO-Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Braxin mới đây đã tổng kết công tác năm 2018 và đề ra phương hướng hoạt động cho năm 2019.

Nguyễn Thạc Dĩnh, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Braxin, Phó Chủ tịch hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Braxin
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Giao lưu thiếu nhi Việt -  Quảng Tây (Trung Quốc)

Giao lưu thiếu nhi Việt - Quảng Tây (Trung Quốc)

Từ ngày 15 - 19/7, đoàn đại biểu 97 người là thiếu nhi, cán bộ, công chức, giáo viên Việt Nam đã chính thức tham gia Chương trình chung tay thiếu nhi Việt Nam - Quảng Tây (Trung Quốc) năm 2024, với chủ đề "Sơn thuỷ hữu tình - cùng nhau trưởng thành" tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc).
Bạc Liêu phối hợp liên ngành trong thực hiện công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2028

Bạc Liêu phối hợp liên ngành trong thực hiện công tác đối ngoại nhân dân giai đoạn 2024 - 2028

Ngày 18/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp liên ngành thực hiện công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 - 2028.
Tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam – Nicaragua là nền tảng thúc đẩy quan hệ song phương

Tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam – Nicaragua là nền tảng thúc đẩy quan hệ song phương

Đây là nội dung trao đổi giữa ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và ông Mario José Armengol Campos, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nicaragua tại Việt Nam, ngày 18/7 tại Hà Nội.
Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Peru bằng du hành thị giác

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Peru bằng du hành thị giác

Ngày 18/7, tại Phòng triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Đại sứ quán Peru phối hợp với Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc triển lãm ảnh “Khám phá Peru: Chuyến du hành thị giác từ vùng biển tới núi cao và rừng rậm”.

Đọc nhiều

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Nhiều ý kiến thắc mắc gửi về BHXH thành phố Hà Nội về nội dung sau: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh ở quận, huyện khác nơi đăng ký ban đầu? có được cộng nối thời gian tham gia BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc?
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động