Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:08 | 04/11/2022 GMT+7

Tìm chỗ đứng cho nông sản Việt ở thị trường Saudi Arabia

aa
Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia đã kết nối trực tuyến các doanh nghiệp hai nước để hai bên liên hệ và trao đổi thông tin về hàng hóa cũng như nhu cầu của nhau.
Sân chơi tiếng Việt cho các bạn trẻ gốc Việt ở nước ngoài Sân chơi tiếng Việt cho các bạn trẻ gốc Việt ở nước ngoài
Ra đời từ năm 2021, Kênh Việt happiness station dành cho người yêu tiếng Việt tại Bỉ thường xuyên tổ chức những cuộc thi ý nghĩa hướng tới các bạn trẻ gốc Việt ở nước ngoài.
Cơ hội khai thác thị trường Hồi giáo cho sản phẩm gia dụng Cơ hội khai thác thị trường Hồi giáo cho sản phẩm gia dụng
Hiện nay, nhu cầu sử dụng sản phẩm Halal tăng mạnh không chỉ do sự gia tăng về số lượng người theo Hồi giáo mà còn vì nhiều người không theo đạo Hồi nhưng vẫn ưa thích các sản phẩm đạt chuẩn Halal.

Tim cho dung cho nong san Viet o thi truong Saudi Arabia hinh anh 1
Đại sứ Đặng Xuân Dũng đang giới thiệu sản phẩm của Việt Nam tại Siêu thị Lulu ở Saudi Arabia.

Trả lời phỏng vấn phóng viên tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi, Đại sứ Việt Nam tại Saudi Arabia Đặng Xuân Dũng khẳng định các hoạt động ngoại giao kinh tế tại địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế và thương mại, đem lại lợi ích thiết thực cho đất nước.

Đại sứ Đặng Xuân Dũng cho biết thời gian qua, Đại sứ quán đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của Việt Nam tại nhiều địa phương của Saudi Arabia, đồng thời vạch ra các kế hoạch cụ thể và có tính khả thi cao để phát huy thế mạnh của doanh nghiệp Việt Nam.

Đại sứ quán đã khai trương phòng trưng bày giới thiệu các sản phẩm xuất khẩu Việt Nam, bao gồm hàng may mặc, ngũ cốc, bánh kẹo, hàng nông sản các loại, hoa quả sấy, nước hoa quả, sữa, càphê, đồ uống, gỗ lát sàn, vật liệu xây dựng, thiết bị y tế, khẩu trang, máy lọc nước, hàng gia dụng, than củi, trầm hương; đồng thời mời các doanh nghiệp sở tại thông qua các phòng thương mại, các tổ chức, các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp Saudi Arabia đến tham quan, tìm hiểu sản phẩm.

Đại sứ quán cũng đã kết nối trực tuyến các doanh nghiệp hai nước để hai bên liên hệ và trao đổi thông tin về hàng hóa cũng như nhu cầu của nhau.

Tính đến nay, số hàng mẫu đã được đưa đi trưng bày tại 7/13 vùng của Saudi Arabia, bao gồm Riyadh, Jeddah, Dammam, Tabuk, Al Jouf, Al Kharj, Qassim. Thời gian tới, Đại sứ quán sẽ đưa số hàng mẫu này đi trưng bày và giới thiệu tại các nước kiêm nhiệm.

Theo Đại sứ Đặng Xuân Dũng, để tạo điều kiện cho mặt hàng thủy sản Việt Nam tiếp cận thị trường Saudi Arabia, Đại sứ quán đã tích cực vận động và thuyết phục Tổng cục Thực phẩm và Dược phẩm Saudi Arabia chính thức dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu thủy sản của Việt Nam.

Kết quả, từ tháng 8/2020 đến nay đã có 38 doanh nghiệp thủy sản đánh bắt tự nhiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu hàng thủy sản vào thị trường Saudi Arabia.

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Saudi Arabia trong 9 tháng đầu năm nay đã tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tim cho dung cho nong san Viet o thi truong Saudi Arabia hinh anh 2
Hàng nông sản của Việt Nam thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Saudi Arabia.

Đại sứ quán cũng chủ động cung cấp thông tin kết nối doanh nghiệp tới Hội đồng Các phòng thương mại và công nghiệp Saudi Arabia, các phòng thương mại và công nghiệp địa phương như Riyadh, Dammam, Jeddah...

Đại sứ quán cập nhật và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp trong nước về tình hình kinh tế cũng như các chính sách thuế và thương mại của nước sở tại và các địa bàn kiêm nhiệm; tích cực tổ chức các diễn đàn thương mại, đầu tư cũng như các cuộc tọa đàm doanh nghiệp tại các tỉnh và thành phố của Saudi Arabia, qua đó tạo điều kiện cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước tìm hiểu thông tin về thị trường cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Đại sứ quán cũng đã phối hợp với chuỗi siêu thị Lulu và đại sứ quán các nước ASEAN tổ chức thường niên tuần lễ "Amazing ASEAN: Discover the Flavour of Asia" để giới thiệu thực phẩm và hàng tiêu dùng của Việt Nam và các nước ASEAN khác tại thị trường Saudi Arabia.

Đại sứ quán đã biên soạn và phát hành hai phiên bản sách "Virtual Book of Introductory Products for export from Vietnam" và gửi tới các doanh nghiệp bạn thông qua các phòng thương mại và công nghiệp địa phương nhằm quảng bá các sản phẩm của Việt Nam.

Đến nay khá nhiều doanh nghiệp Saudi Arabia quan tâm đến hàng hóa của Việt Nam, nhất là các sản phẩm nông sản và thực phẩm, giữa lúc quốc gia Trung Đông đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn cung để đảm bảo an ninh lương thực trong nước.

Một số nhà đầu tư Saudi Arabia cũng quan tâm đến các dự án của Việt Nam trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm, nông sản, dệt may vốn là thế mạnh của ta.

Đại sứ cho rằng với những thế mạnh của mình, Việt Nam cần và có thể thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản (gạo, hạt điều, chè, hạt tiêu, càphê, cá đông lạnh, cá hộp), thực phẩm (theo tiêu chuẩn Halal), vật liệu xây dựng, sản phẩm trang trí nội thất, than củi, trầm hương, hàng may mặc... vào thị trường quốc gia Trung Đông này.

Thị trường Saudi Arabia hiện cũng quan tâm đến một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam như vật tư y tế và sản phẩm thủ công truyền thống...

Thời gian tới, Đại sứ quán sẽ tiếp tục hoạt động quảng bá sản phẩm của Việt Nam và tăng cường kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai nước; vận động các nhà đầu tư tiềm năng của Saudi Arabia tham gia các dự án của Việt Nam; hỗ trợ và tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại từ trong nước sang khảo sát thị trường, tìm kiếm đối tác tại Saudi Arabia cũng như các đoàn từ nước bạn vào Việt Nam để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện công tác ngoại giao kinh tế tại một quốc gia Hồi giáo, có ít giao thương với Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tác động tiêu cực đến các thị trường toàn cầu, Đại sứ quán đã gặp không ít khó khăn, như phí vận chuyển hàng từ Việt Nam sang Saudi Arabia cao hơn so với các thị trường khác cũng như sự khác biệt về văn hóa, tập quán kinh doanh và ngôn ngữ.

Khó khăn dễ nhận thấy nhất là doanh nghiệp hai nước chưa thực sự quan tâm đến nhau và chưa hiểu biết về nhau, còn nhiều hạn chế trong việc tìm hiểu và chia sẻ thông tin về hàng hóa cũng như nhu cầu của nhau.

Saudi Arabia là quốc gia có diện tích sa mạc rất lớn và khí hậu không thuận lợi để phát triển ngành nông nghiệp. Đây là cơ hội cho các nhà xuất khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, các sản phẩm nông sản của Việt Nam cần phải đạt tiêu chuẩn Halal cũng như phải đáp ứng tiêu chuẩn về chất lượng khi thâm nhập thị trường Saudi Arabia.

Bến Tre: Kết nối nông sản vào thị trường các quốc gia Hồi giáo Bến Tre: Kết nối nông sản vào thị trường các quốc gia Hồi giáo
Ngày 19/10/2022, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao và UBND tỉnh Bến Tre đã phối hợp tổ chức Hội nghị “Xúc tiến hàng nông, thuỷ sản của tỉnh Bến Tre vào thị trường các quốc gia Hồi giáo”.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản sang Namibia Cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nông sản sang Namibia
Nhập khẩu 80% nông sản cho nội địa, Thứ trưởng Jenelly Matundu cho rằng đây là cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam tại Namibia.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Đưa “vàng trắng” Việt Nam chinh phục thế giới

Công ty Yến sào Khánh Hòa là đơn vị quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào trên các đảo yến thiên nhiên thuộc vùng biển tỉnh Khánh Hòa.
Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Đông Đô IVF Center lọt “Top 10 Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”, khẳng định vị thế y học Việt Nam trên bản đồ Quốc tế

Năm 2025, Đông Đô IVF Center vinh dự được trao danh hiệu “Top 10 Thương hiệu mạnh ASEAN 2025”. Đây là minh chứng rõ nét cho sự hội nhập quốc tế và uy tín của Trung tâm hỗ trợ sinh sản hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực Hỗ trợ sinh sản và thụ tinh trong ống nghiệm. Đánh dấu vị thế tiên phong, dẫn đầu công nghệ, dẫn đầu tỷ lệ thành công IVF.
ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina được vinh danh tại "Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025"

ENT International Vina, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực thương mại hóa chất công nghiệp toàn cầu, vừa được vinh danh là “Thương hiệu nổi tiếng ASEAN 2025”. Giải thưởng uy tín này do Hiệp hội Phát triển Hợp tác Kinh tế Việt Nam - ASEAN tổ chức, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có đóng góp nổi bật vào sự phát triển khu vực.
Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Hoàng Sơn Group - Kiến tạo không gian sống xanh bền vững

Được thành lập với sứ mệnh trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa khách hàng và những giá trị sống bền vững, Công ty TNHH đầu tư địa ốc Hoàng Sơn Group đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những thương hiệu uy tín hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản, xây dựng và chăm sóc người cao tuổi tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Việt Nam tri ân sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào

Việt Nam tri ân sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và ngày truyền thống ngành Ngoại giao, ngày 20/8, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận và các bộ, ban, ngành của Lào đã đến chúc mừng Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Tại các cuộc tiếp, Đại sứ Nguyễn Minh Tâm khẳng định: Việt Nam luôn biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu, chí nghĩa chí tình của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em.
Tin quốc tế ngày 21/8: Trung Quốc phô diễn vũ khí mới tại duyệt binh; Israel tấn công Gaza

Tin quốc tế ngày 21/8: Trung Quốc phô diễn vũ khí mới tại duyệt binh; Israel tấn công Gaza

Trung Quốc sẽ phô diễn vũ khí mới tại duyệt binh kỷ niệm kết thúc Thế chiến II; Israel tấn công thành phố Gaza... là tin quốc tế đáng chú ý ngày 21/8.
Babette - người con gái nuôi của Bác Hồ và ký ức về Việt Nam

Babette - người con gái nuôi của Bác Hồ và ký ức về Việt Nam

Gần 80 năm sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh sang Pháp dự Hội nghị Fontainebleau, người con gái nuôi của Người - bà Elisabeth Helfer Aubrac, tên thân mật là Babette - chuẩn bị trở lại Việt Nam dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, khi đất nước kỷ niệm 80 năm ngày thành lập. Với bà, đó không chỉ là chuyến đi, mà là cuộc trở về nơi có một phần ký ức tuổi thơ, gắn bó với vị cha đỡ đầu kính yêu.
Cách mạng Tháng Tám: Chiến công chung của các dân tộc tiến bộ, ngọn đuốc soi đường hôm nay

Cách mạng Tháng Tám: Chiến công chung của các dân tộc tiến bộ, ngọn đuốc soi đường hôm nay

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nhiều chính khách, học giả quốc tế khẳng định sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam không chỉ mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho đất nước, mà còn truyền cảm hứng, cổ vũ phong trào giải phóng dân tộc, phong trào xã hội chủ nghĩa trên toàn cầu.
Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Sinh viên Việt Nam tại Nga hướng về biển đảo Tổ quốc

Mới đây, đại diện thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Nga đã tham gia chuỗi hoạt động ý nghĩa trên đảo Bạch Long Vĩ trong khuôn khổ chương trình “Thanh niên, sinh viên với biển, đảo Tổ quốc” năm 2025, do Thành đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hải Phòng tổ chức.
Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Hải quân Việt Nam tham gia diễu binh hữu nghị tại Malaysia

Ngày 17/8, tại thành phố George Town (bang Penang, Malaysia), đoàn công tác Hải quân Nhân dân Việt Nam cùng cán bộ, chiến sĩ Tàu 016 - Quang Trung đã tham gia Lễ diễu binh đường phố trong khuôn khổ Diễn tập đa phương Hải quân các nước ASEAN lần thứ 3 (AMNEX 3) do Hải quân Hoàng gia Malaysia đăng cai tổ chức.
Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Chiềng Sinh (Điện Biên) hướng tới giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 3%

Xác định phát huy lợi thế địa phương, xã Chiềng Sinh đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt chuẩn nông thôn mới, kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, đời sống người dân nâng cao.
infographic 7 thang nam 2025 ha noi don 1836 trieu luot khach du lich
infographic dau hieu nhan biet lu quet
so doanh nghiep thanh lap moi va quay tro lai hoat dong tang 265
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Phiên bản di động