
Tiến sĩ Việt chia sẻ “kinh nghiệm” làm việc với đối tác Trung Quốc
Cô nói: Văn hóa kinh doanh của người Trung Quốc coi trọng việc xây dựng quan hệ hai bên trước khi hợp tác. Người Trung Quốc quan niệm “Ở đâu có mối quan hệ chắc chắn sẽ có dòng tiền tồn tại ở đó”. Họ thường ưu tiên việc xây dựng quan hệ trước khi tiến hành kinh doanh. Vì vậy việc xây dựng quan hệ là rất quan trọng khi hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Trung Quốc.
Đa số doanh nghiệp Trung Quốc cẩn thận, chặt chẽ trong việc đàm phán giá cả. Đây là điều tất yếu trong kinh doanh bởi và bên nào cũng sẽ đều mong muốn có được phương án tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Trong trường hợp không đồng ý với điều kiện của đối tác Trung Quốc, hãy đưa ra những lý do cụ thể và tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề. Lý do về chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ thường là lý do có sức thuyết phục để phía đối tác xem xét, quyết định đồng ý hay không với các điều khoản.
![]() |
Tiến sĩ Bích Ngọc. |
Điều này có thể chứng minh qua một câu chuyện cụ thể sau. Một lần tôi hỗ trợ một doanh nghiệp Việt Nam đàm phán với một đối tác Trung Quốc về việc hợp tác kinh doanh. Ban đầu, doanh nghiệp Việt Nam đã đưa ra một số yêu cầu, điều kiện thuận lợi cho mình. Tuy nhiên phía đối tác cho rằng, quan hệ hợp tác phải trên tinh thần 2 bên đều có lợi thì mới lâu dài. Phía bạn lúc đó có nói rằng: “Tôi không hứa sẽ có thể đưa cho bạn một mức giá thấp nhất, nhưng đó chắn chắn sẽ là mức giá hợp lý nhất, bao gồm cả chất lượng và sự uy tín”. Họ cũng đề nghị hai bên trao đổi, thảo luận thêm để tìm ra giải pháp phù hợp cho cả hai bên.
“Có thể thấy, trong văn hóa kinh doanh của người Trung Quốc, việc giải quyết vấn đề bằng cách thảo luận và tìm ra những giải pháp chung là rất quan trọng”, Bích Ngọc nói.
![]() |
Tiến sĩ Bích Ngọc trong chuyến công tác tại Trung Quốc. |
Cô cho biết: Nếu hiểu rõ quy trình và thủ tục kinh doanh, việc đàm phán cũng sẽ thuận lợi hơn.
Nhiều doanh nhân Trung Quốc cũng có thói quen xem ngày lành tháng tốt trước khi ra quyết định hay ký kết hợp đồng. Họ có thể dời ngày ký kết hợp đồng nếu chưa Thời gian thuận lợi nhất để đến Trung Quốc đàm phán hay bàn bạc việc kinh doanh là từ tháng 4 đến tháng 6. Hoặc từ tháng 9 đến tháng 10. Không nên đến vào dịp Tết Nguyên Đán (các hoạt động ở Trung Quốc ngưng trệ nhiều tuần vào dịp này).
Bích Ngọc tên thật là Nguyễn Thị Bích Ngọc sinh năm 1987 tại Hà Tĩnh. Cô tốt nghiệp Thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Thuỵ Sỹ. Tiến sĩ danh dự ngành Kinh tế học tại Đại học Quản lý Hoa kỳ. Năm 2022, Bích Ngọc giành danh hiệu Á hậu 1 và Hoa hậu truyền thông tại cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân toàn năng châu Á 2022. Mới đây vừa cho ra mắt hai cuốn sách về bí quyết học 'Tiếng Trung giao tiếp 7 ngày' và 'Thương hiệu cá nhân - Thành trì bền vững'. |
Tin bài liên quan

Khởi động phát sóng chương trình truyền hình đặc sắc của Đài CMG tại Việt Nam

Tổng thống Trump khẳng định chính sách thuế quan sẽ mang lại lợi ích lâu dài

Quan hệ Việt Nam - Trung Quốc duy trì đà phát triển mạnh mẽ, tích cực
Các tin bài khác

Kỳ 2: Gần gũi hai nước từ hai châu lục

Kỳ 1: Chiếc cổng đặc biệt

95 năm Ngày thành lập Đảng: di sản quý báu về quan hệ Việt Nam-Trung Quốc

Cần có các giải pháp đột phá nhằm nâng cao giá trị thương mại hai chiều Việt-Nga
Đọc nhiều

Hậu phương quốc tế trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sắp thăm Việt Nam

Thanh niên Việt - Trung gặp gỡ, chia sẻ lý tưởng và kinh nghiệm phát triển

Quyết định hoãn áp thuế là “nghệ thuật đàm phán” của ông Trump?
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị

Quân y Việt - Trung khám, chữa bệnh cho người dân biên giới hai nước

Sĩ quan, cán bộ trẻ Việt - Trung cùng xây dựng biên giới hòa bình, ổn định

Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 9 diễn ra từ ngày 16 - 17/4
Multimedia

[Infographics] Phá lấu, thắng cố vào danh sách món hầm ngon nhất Đông Nam Á

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại từ 1/4/2025

[Infographic] 9 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng thế giới theo nhóm ngành năm 2025

[Infographics] Lừa đảo làm cộng tác viên chốt đơn hàng online

4 nội dung và 3 mục tiêu chính của Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030

11 nước có quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam
