Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
19:39 | 22/09/2022 GMT+7

Thực hiện đúng, đủ, kịp thời chế độ, chính sách với giáo viên, học sinh vùng dân tộc thiểu số

aa
Các địa phương cần tiếp tục thực hiện đúng, đủ kịp thời các chế độ, chính sách đối với người dạy, người học và các cơ sở giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn.
Trao 140 suất học bổng Vừ A Dính cho học sinh dân tộc thiểu số huyện miền núi Nghệ An Trao 140 suất học bổng Vừ A Dính cho học sinh dân tộc thiểu số huyện miền núi Nghệ An
Ngày 17/9, Quỹ học bổng Vừ A Dính và Câu lạc bộ “vì Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu” cùng các nhà tài trợ đã trực tiếp đến thăm và trao 140 suất học bổng cho các em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn huyện miền núi Con Cuông (Nghệ An).
UNDP xúc tiến các dự án tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An UNDP xúc tiến các dự án tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số miền Tây Nghệ An
Ngày 20/9, UBND tỉnh Nghệ An có buổi làm việc với đoàn công tác Văn phòng Chương trình tài trợ các dự án nhỏ của Quỹ Môi trường toàn cầu, Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) về các dự án sinh kế UNDP tại Tây Nghệ An nhằm đưa kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng phát triển.

Đây là một trong những nội dung trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với giáo dục dân tộc vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc thực hiện đúng, đủ kịp thời các chế độ, chính sách đối với người dạy, người học và các cơ sở giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn góp phần tăng tỷ lệ trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số ở các cấp học, bậc học từ mầm non đến phổ thông đi học đúng độ tuổi, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, nghỉ học vào dịp lễ tết, mùa vụ; duy trì và nâng cao kết quả phổ cập giáo dục các cấp học nhằm hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững đối với đồng bào dân tộc thiểu số.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các địa phương sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục vùng dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú phải bảo đảm nguyên tắc có lộ trình cụ thể, hợp lý, thuận lợi cho việc học tập của học sinh, gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục mầm non, phổ thông.

Xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu xây dựng môi trường giao tiếp tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (Ảnh minh họa).

Đối với công tác tuyển sinh trường phổ thông dân tộc nội trú, các Sở Giáo dục và Đào tạo cần thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tuyển sinh vào trường phổ thông dân tộc nội trú, bảo đảm tuyển chọn những học sinh ưu tú của các dân tộc thiểu số; Tổ chức xét duyệt học sinh bán trú trong các trường phổ thông dân tộc bán trú theo quy định, khách quan, công bằng, kịp thời.

Đối với việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số, các địa phương rà soát đội ngũ giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số, phối hợp các trường đại học có phương án thực hiện đào tạo, bồi dưỡng giáo viên tiếng dân tộc thiểu số đáp ứng yêu cầu dạy học tiếng dân tộc thiểu số. Trong đó, chú trọng xây dựng môi trường giao tiếp, giao lưu tiếng Việt cho trẻ em, học sinh và bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ (người dân tộc thiểu số) về tăng cường tiếng Việt cho trẻ em, học sinh dân tộc thiểu số.

Ngoài ra, các địa phương chủ động bố trí đủ kinh phí mua sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số; đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị dạy học tiếng dân tộc thiểu số…

Gia Lai hỗ trợ học sinh nghèo dân tộc thiểu số đủ sách giáo khoa cho năm học mớiGia Lai hỗ trợ học sinh nghèo dân tộc thiểu số đủ sách giáo khoa cho năm học mới
Trao 180 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển, đảo tỉnh Thừa Thiên HuếTrao 180 suất học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, vùng biển, đảo tỉnh Thừa Thiên Huế
Hạnh Trần (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

8 học sinh Việt Nam giành huy chương tại Olympic Vật lí châu Á 2024

8 học sinh Việt Nam giành huy chương tại Olympic Vật lí châu Á 2024

Cả 8 học sinh đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lí châu Á (APhO) năm 2024 đều giành huy chương. Trong đó có 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 6 huy chương đồng.
Australia hỗ trợ cho 30.000 phụ nữ tỉnh Lào Cai, Sơn La nâng cao hiệu quả kinh tế

Australia hỗ trợ cho 30.000 phụ nữ tỉnh Lào Cai, Sơn La nâng cao hiệu quả kinh tế

Ngày 9/5/2024, tỉnh Lào Cai, tỉnh Sơn La cùng Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đã khởi động Giai đoạn 2 Dự án Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua Nâng cao hiệu quả kinh tế trong nông nghiệp và du lịch (GREAT).
Đưa thổ cẩm Xí Thoại tới gần hơn với người dân Thủ đô

Đưa thổ cẩm Xí Thoại tới gần hơn với người dân Thủ đô

Với nguồn hỗ trợ từ Dự án “Nâng cao thu nhập và điều kiện làm việc cho phụ nữ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn” do MCNV thực hiện, nghề dệt thổ cẩm tại thôn Xí Thoại đã và đang được bảo tồn và phát huy, thông qua các hoạt động truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ, đầu tư vào trang thiết bị, marketing, quảng bá sản phẩm.

Các tin bài khác

Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 2024

Nhiều hoạt động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 2024

Ngày Môi trường Thế giới (5/6) là dịp để nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng và hành động để bảo vệ môi trường. Chủ đề Ngày Môi trường Thế giới năm nay "Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” cho thấy nhu cầu cấp bách của việc phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu và bảo vệ tự nhiên.
Khai mạc Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 2

Khai mạc Lễ hội Thiếu nhi TP Hồ Chí Minh lần thứ 2

Tối 31/5, Lễ hội Thiếu nhi KIDS FEST 2024 đã chính thức khai mạc tại Nhà thiếu nhi Thành phố với chủ đề “Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai”. Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ diễn ra liên tục trong ba ngày 31/5, 1 và 2/6.
Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng

Tại Hội nghị chuyên đề “Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng” do Bộ Công an tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua, Thiếu tướng Lê Minh Mạnh, Phó Cục trưởng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cho biết: Những đặc tính của môi trường mạng như ẩn danh, kết nối, chia sẻ thông tin không giới hạn dần trở thành những điều kiện lý tưởng cho các đối tượng xấu, các loại hình tội phạm phát sinh, hoạt động.
UNICEF cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã khởi xướng và thúc đẩy Nghị quyết về Ngày Quốc tế Vui chơi

UNICEF cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã khởi xướng và thúc đẩy Nghị quyết về Ngày Quốc tế Vui chơi

Ngày 30/5/2024, tại Ngôi nhà Xanh chung Liên hợp quốc, Hà Nội, các tổ chức Liên hợp quốc đã lần đầu tiên tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Quốc tế Vui chơi nhằm triển khai Nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc công nhận ngày 11/6 là Ngày Quốc tế vui chơi được thông qua ngày 25/3/2024, theo sáng kiến của Việt Nam và được 138 quốc gia đồng bảo trợ.

Đọc nhiều

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Hôm nay (15/6) giá vàng tăng mạnh ở thị trường thế giới, trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024: Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024: Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024 tuổi Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt mà đánh mất tiền bạc trong tay mình. Con giáp này tin người quá dễ dàng, không phân biệt được đâu là người tốt kẻ xấu nên rất có thể sẽ mắc phải sai lầm vì đặt niềm tin không đúng chỗ.
Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp: Mùi có thành tài?

Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp: Mùi có thành tài?

Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 16/6/2024: Ngày vô cùng thành công của Kim Ngưu

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 16/6/2024: Ngày vô cùng thành công của Kim Ngưu

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 16/6/2024 Kim Ngưu có thể đạt được thành công khi mà bạn bắt tay vào mọi công việc nào mà bản thân đang đảm nhiệm. Chòm sao này có thể khiến mọi người xung quanh phải nể phục khả năng của mình.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
Điểm tựa của bản làng

Điểm tựa của bản làng

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Hà Nội.
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025. Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.
Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành văn bản số 1695/UBND-KSTTHC về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động