Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
20:45 | 15/11/2022 GMT+7

Thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa New Zealand và Việt Nam

aa
Ngày 15/11, Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Công Thương đã đồng tổ chức cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp New Zealand và Việt Nam với chủ đề “Đối tác chiến lược trong thương mại và đầu tư”.
Thúc đẩy kết nối giữa các địa phương của Việt Nam và Venezuela Thúc đẩy kết nối giữa các địa phương của Việt Nam và Venezuela
Từ ngày 9-11/11, Đại sứ Lê Viết Duyên đã dẫn đầu đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela tới thăm và làm việc tại bang Merida.
Tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội đầu tư, hợp tác trao đổi thương mại Việt Nam-Sri Lanka Tìm kiếm, thúc đẩy cơ hội đầu tư, hợp tác trao đổi thương mại Việt Nam-Sri Lanka
Kim ngạch thương mại Việt Nam-Sri Lanka đạt hơn 400 triệu USD năm 2021, tăng 100 triệu USD so với năm 2019.

Sự kiện do Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng xuất khẩu kiêm Bộ trưởng Nông nghiệp New Zealand Damien O’Connor và Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đồng chủ trì. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tham dự và phát biểu khai mạc sự kiện.

Khẳng định nền kinh tế New Zealand và Việt Nam có tính bổ trợ cho nhau, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết, với những sản phẩm rất phù hợp về sữa, gỗ, trang thiết bị khác trong lĩnh vực thực phẩm... Cùng với đó, nền kinh tế New Zealand - Việt Nam được kết nối bằng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thời gian qua, 2 nước đã triển khai hiệp định này rất hiệu quả. Hiệp định CPTPP cũng đóng vai trò rất quan trong trong thúc đẩy thương mại giữa 2 nước, đặc biệt là trong bối cảnh biến đổi khí hậu và quan hệ đối tác giữa 2 quốc gia.

Thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa New Zealand và Việt Nam
Quang cảnh đối thoại (Ảnh: Phạm Lý).

Thủ tướng New Zealand bày tỏ, sẵn sàng tiếp tục chung tay cùng cùng Việt Nam chung tay thúc đẩy tăng trưởng và trở thành những quốc gia đóng vai trò quan trọng trong khu vực. Đồng thời lạc quan về quan hệ sâu sắc giữa hai quốc gia Việt Nam - New Zealand.

“Với quan hệ Đối tác chiến lược giữa New Zealand và Việt Nam, tôi tin tưởng kim ngạch thương mại song phương giữa New Zealand và Việt Nam trong năm 2024 sẽ đạt mốc 2,4 tỷ USD, đây cũng là mức tăng trưởng cực kỳ lớn trong vòng 5 năm qua”, Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh trong phát biểu khai mạc.

Cũng tại cuộc Đối thoại, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, thương mại - đầu tư luôn là một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên, quan trọng và còn nhiều tiềm năng chưa khai thác trong tổng thể mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và New Zealand.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Diên nhận định, trong thời gian tới, nền kinh tế thế giới sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn như lạm phát, đứt gãy chuỗi cung ứng, dịch bệnh…

Điều này đòi hỏi những nền kinh tế mở, hội nhập sâu như Việt Nam, New Zealand cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực thương mại - đầu tư để cùng ứng phó, nâng cao sức chống chịu của mỗi nền kinh tế.

Thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa New Zealand và Việt Nam
Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: Phạm Lý).

Theo Bộ trưởng, cơ cấu hàng xuất, nhập khẩu giữa Việt Nam và New Zealand có tính bổ sung cho nhau, cơ bản không cạnh tranh trực tiếp và cán cân thương mại luôn được duy trì ở mức cân bằng.

Đây là điều kiện thuận lợi để cộng đồng doanh nghiệp hai nước xây dựng, củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng hàng hóa, tránh phụ thuộc vào một đối tác, đặc biệt là những ngành hàng, mặt hàng mà một bên có thế mạnh, bên kia có nhu cầu và ngược lại, như may mặc, da giày, đồ gỗ, nông sản nhiệt đới, thủy sản... của Việt Nam, hay sữa, gỗ nguyên liệu, nguyên phụ liệu dệt may và da giầy... của New Zealand.

Tại buổi đối thoại, các doanh nghiệp tham dự đã nêu lên ý kiến, đề xuất cụ thể đóng góp vào việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước trong thời gian tới.

Thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa New Zealand và Việt Nam
Các doanh nghiệp tham dự đã nêu lên ý kiến, đề xuất cụ thể đóng góp vào việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh hai nước (Ảnh: Phạm Lý).

Đồng thời, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng, dệt may, thực phẩm và đồ uống… với mục tiêu phấn đấu kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức 2 tỷ USD vào năm 2024.

Thúc đẩy hợp tác nghị viện song phương giữa Việt Nam và Cuba Thúc đẩy hợp tác nghị viện song phương giữa Việt Nam và Cuba
Chia sẻ cảm nhận khi tới Việt Nam như đang ở nhà mình, ông Homero Acosta Álvarez cho biết, Cuba luôn ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của Việt Nam trên mọi lĩnh vực.
Thúc đẩy thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam - Pakistan Thúc đẩy thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam - Pakistan
Trình bày tại hội thảo quốc tế nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pakistan, các đại biểu cho biết, để thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Pakistan, cần tháo gỡ khó khăn trong chính sách về thuế quan, chứng nhận Halal, tăng cường tạo cơ hội gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu giữa doanh nghiệp hai nước.
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo VinFast “thế hệ mới” có gì đặc biệt?

Tích hợp AI tạo sinh, trợ lý ảo VinFast “thế hệ mới” có gì đặc biệt?

Từ tháng 7/2024, người dùng có thể trải nghiệm phiên bản cập nhật của Trợ lý ảo tích hợp công nghệ AI tạo sinh (do VinBigdata phát triển) trên dòng xe VinFast VF 8 Lux Plus, hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm thú vị và đột phá với loạt tính năng mới.
Vingroup trao hơn 640 tỷ đồng Học bổng Khoa học Công nghệ trong 6 năm

Vingroup trao hơn 640 tỷ đồng Học bổng Khoa học Công nghệ trong 6 năm

Tập đoàn Vingroup vừa trao Học bổng Khoa học Công nghệ (KHCN) năm 2024 cho 36 sinh viên ưu tú, nâng tổng số học bổng đã trao lên 210 suất, tổng giá trị hơn 640 tỷ đồng, chỉ trong 6 năm từ khi chương trình ra đời.
Hệ sinh thái Eurowindow Holding kinh doanh ra sao?

Hệ sinh thái Eurowindow Holding kinh doanh ra sao?

Theo báo cáo tài chính, tính đến tháng 4/2024, tổng tài sản của Eurowindow Holding đạt hơn 16.000 tỷ đồng. Eurowindow Holding cũng là cổ đông lớn của ngân hàng Techcombank, nắm giữ 5% cổ phần, tương đương khoảng 10.000 tỷ đồng.
Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2024: Cơ hội quảng bá, nâng tầm giá trị thương hiệu

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2024: Cơ hội quảng bá, nâng tầm giá trị thương hiệu

Ngày 28/9/2024, “Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á 2024” - lần thứ 2 sẽ được tổ chức tại Trung tâm Thủ đô Kuala Lumpur – Malaysia. Diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam và các nước trong khu vực giao lưu, chia sẻ, kết nối hợp tác đầu tư, nâng tầm giá trị thương hiệu.

Đọc nhiều

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Hà Nội: Quyền lợi BHYT của người dân khi khám chữa bệnh ở quận/huyện khác nơi đăng ký ban đầu ra sao?

Nhiều ý kiến thắc mắc gửi về BHXH thành phố Hà Nội về nội dung sau: Mức hưởng BHYT khi khám chữa bệnh ở quận, huyện khác nơi đăng ký ban đầu? có được cộng nối thời gian tham gia BHXH tự nguyện với BHXH bắt buộc?
Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước tăng giá bán vàng miếng lên 79 triệu đồng/lượng

Sau hơn 1 tháng giữ nguyên giá bán vàng miếng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phải điều chỉnh tăng lên trong bối cảnh giá vàng thế giới liên tiếp tăng, chinh phục các mức kỷ lục mới.
Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?

Năm Ất Tỵ 2025 thường được gọi là Xuất Huyệt Chi Xà (Rắn rời hang). Bé sinh năm này sẽ có mệnh Phú Đăng Hỏa. Tuổi Mậu Dần 1998 có nên sinh con năm 2025 không?
Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu”: Sân chơi sáng tạo của sinh viên ngành du lịch

Sau vòng sơ khảo và bán kết đầy cạnh tranh, ngày 17/7, chung kết Cuộc thi “Sài Gòn - Thành phố tôi yêu” đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. 7 đội thi lọt vào vòng chung kết đã mang đến những màn “trình diễn” đặc sắc - đầy hứng khởi, tiếp thêm động lực cho nhiều sinh viên khác đang theo học ngành du lịch.
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động