Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
17:00 | 15/11/2021 GMT+7
Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Thúc đẩy khu kinh tế cộng hưởng TP.HCM +6 hậu COVID-19

aa
GS.TS Vũ Minh Khương, Giảng viên Trường Chính sách công Lý Quang Diệu (Singapore) cho rằng, TP.HCM cần hình thành và thúc đẩy khu kinh tế cộng hưởng với 6 tỉnh phụ cận.
Hà Tĩnh và Bolikhamsai, Khammouane (Lào) thúc đẩy hợp tác chống dịch và phát triển kinh tế Hà Tĩnh và Bolikhamsai, Khammouane (Lào) thúc đẩy hợp tác chống dịch và phát triển kinh tế
Chiều 18/12, Hội nghị cấp cao thường niên năm 2021 giữa Hà Tĩnh (Việt Nam) và Bolikhamsai, Khammouane (Lào) đã diễn ra tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Hội nghị được tổ chức nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác phòng, chống dịch COVID-19 và hợp tác phát triển trên mọi mặt về kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh trật tự cho các tỉnh biên giới.
Đẩy mạnh xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cầu Treo để thúc đẩy kinh tế Hà Tĩnh và Bôlykhămxay hậu COVID-19 Đẩy mạnh xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cầu Treo để thúc đẩy kinh tế Hà Tĩnh và Bôlykhămxay hậu COVID-19
Hà Tĩnh và Bôlykhămxay đã đề ra những giải pháp về kinh tế, thương mại để đưa quan hệ giữa hai tỉnh thành đơn vị mẫu, điển hình về hợp tác hữu nghị, truyền thống đặc biệt giữa hai nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào.

Theo GS.TS Vũ Minh Khương sức phát triển của một địa phương cũng như một quốc gia dựa trên ba động lực trụ cột - Xúc cảm, Khai sáng, và Kiến tạo. Xúc cảm là sức mạnh tinh thần tiềm tàng. Nó có được từ lo lắng về sự sống còn, từ khát vọng vươn tới tương lai tươi sáng, và từ ý thức trách nhiệm với thế hệ mai sau. Khai sáng là nỗ lực truy tìm và tiếp thụ tinh hoa tri thức của nhân loại và thời đại. Kiến tạo là khả năng không ngừng xây dựng và nâng cấp nền móng và thực lực phát triển, mạnh lên từ ứng đáp với thách thức, đi nhanh hơn từ nhạy bén, nắm bắt cơ hội và xu thế thời đại, hiệu quả và hiệu lực hơn từ gắn kết cộng hưởng.

Nâng tầm quản trị với chiến lược phát triển bền vững trong thời đại số là bước đi đầu tiên, có tính quyết định để Thành phố Hồ Chí Minh gia cường mạnh mẽ và sống động cả ba động lực phát triển trụ cột: Xúc cảm, Khai sáng, và Kiến tạo.

Thúc đẩy khu kinh tế cộng hưởng TP.HCM +6 hậu COVID-19
GS.TS Vũ Minh Khương

Theo đề xuất này, Thành phố Hồ Chí Minh nên bắt đầu bằng các nội dung được triển khai đồng bộ như sau:

Thứ nhất, Tập hợp chuyên gia và lãnh đạo các doanh nghiệp, hiệp hội để cùng Thành phố Hồ Chí Minh hoạch định chiến lược nắm bắt cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và phát triển bền vững. Nỗ lực này cần khai thác tối đa sự đóng góp của toàn dân, đặc biệt là các doanh nghiệp hàng đầu. Lãnh đạo thành phố nên mời một nhóm cố vấn với thành phần là lãnh đạo một số doanh nghiệp hàng đầu và một số chuyên gia chiến lược có uy tín. Nhóm này sẽ giúp lãnh đạo thành phố không chỉ trong hoạch định chiến lược mà còn giám sát và tư vấn dựa trên các báo cáo định kỳ (có thể là hàng quí) về kết quả quá trình triển khai thực hiện. Thành phố Hồ Chí Minh cần định vị chiến lược là địa phương đi hàng đầu và sâu rộng về chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, và phát triển đô thị bền vững (đặc biệt là nhà ở xã hội, giao thông công cộng, y tế, môi trường, và giáo dục).

Thứ hai, xây dựng mô hình quản trị hiện đại, trong đó cấu trúc tổ chức và vai trò trách nhiệm của cán bộ được phân định rõ. Đặc biệt, cấu trúc phòng vệ ba lớp (rào giậu kỹ, phát hiện kịp thời, và kiểm toán chiến lược) sẽ giúp cán bộ thành phố có thể toàn tâm toàn ý dốc lòng cho nhiệm vụ với sự tin tưởng và yểm trợ cao nhất của hệ thống. Mô hình quản lý hiện nay của Thành phố Hồ Chí Minh thiếu tầm quản trị hiện đại làm cán bộ thụ động, ngại trách nhiệm, thiếu tính chủ động, quả cảm và quyết đoán.

Thứ ba, trong triển khai thực hiện hành động, Thành phố Hồ Chí Minh yêu cầu các cán bộ chủ chốt ở các cấp báo cáo các sáng kiến hành động đã thực hiện trong quí và kế hoach cho quí tiếp theo. Đồng thời, lãnh đạo có báo cáo thường niên với nhân dân theo phương cách mà mà các công ty niêm yết hàng đầu báo cáo cho cổ đồng.

Thúc đẩy khu kinh tế cộng hưởng TP.HCM +6 hậu COVID-19
Khu chế xuất và Khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ tư, Thành phố Hồ Chí Minh hợp tác mạnh mẽ với các đối tác để tập hợp và chia sẻ dữ liệu kinh tế - xã hội, giúp tăng hiệu quả trong quyết định và quyết sách của Thành phố Hồ Chí Minh và các doanh nghiệp. Dữ liệu này cũng là cơ sở để Thành phố Hồ Chí Minh xây dựng các bộ chỉ số giám sát tiến bộ trong nỗ lực cải cách và phát triên của mình.

GS.TS. Vũ Minh Khương nhấn mạnh và khuyến nghị TP.HCM có thể xin phép Trung ương để xúc tiến bàn với 6 tỉnh phụ cận là Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang và Tây Ninh để hình thành nên một khu kinh tế cộng hưởng.

Dẫn chứng kinh nghiệm từ Trung Quốc, GS.TS. Vũ Minh Khương cho rằng, khi hình thành các khu kinh tế cộng hưởng (ví dụ: Vùng vịnh Quảng Đông - Hồng Kông - Macao (Trung Quốc)); Vùng Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc) đem lại ba lợi ích rất lớn là, đặc biệt là: Thúc đẩy sự chuyên sâu và bổ trợ hiệu quả giữa các địa phương trong vùng; Sự dịch chuyển nguồn lực theo vùng cộng hưởng sẽ tạo nên giá trị cao không chỉ về năng suất mà cả nền tảng chiến lược; Giúp cả vùng và mỗi địa phương thuận lợi hơn trong định vị quốc tế, thu hút đầu tư, và thúc đẩy hoàn thiện hệ thống hạ tầng của một nền kinh tế hiện đại, dựa trên hiệu quả, sức sáng tạo, và chuyển đổi số.

Theo bảng thống kê dưới đây, vùng kinh tế này với tổng số 20 triệu dân và 23.000 km2 diện tích, tạo ra trên 35% GDP của cả nước (100 tỷ USD năm 2019). Nỗ lực đột phá của Thành phố Hồ Chí Minh cùng các tỉnh trong vùng kinh tế cộng hưởng, do vậy sẽ tạo ra sức mạnh đặt biệt lớn cho cải cách phát triển của Việt Nam trong các năm tới.

Theo góc nhìn cá nhân, GS.TS. Vũ Minh Khương nghĩ TP.HCM nên tổ chức một chuỗi thảo luận về đề án xây dựng khu kinh tế cộng hương HCMC+6. Tham gia các cuộc hội thảo này là lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phù cận, lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu trên địa bàn, lãnh đạo các hiệp hội, các nhà đầu tư và doanh nghiệp quốc tế, và các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực quy hoạch chiến lược.

Theo hướng này, Thành phố Hồ Chí Minh cần lập một tổ công tác với những cán bộ ưu tú để chuẩn bị các khâu tổ chức thực hiện; đặc biệt là trong lắng nghe ý kiến chuyên gia để hình thành ý tưởng cho đề án và xây dựng kế hoạch hành động.

Ông Danny Võ Thành Đăng (kiều bào Singapore, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài) đề xuất, cần xây dựng, quảng bá thương hiệu TP.HCM vươn lên trở thành một “Megacity” (siêu đô thị) mới của thế giới.

Ông Võ Thành Đăng cho rằng, văn hóa là yếu tố quan trọng thu hút đầu tư và thu hút con người. Để xây dựng văn hóa của thương hiệu thành phố, ban lãnh đạo cần thường xuyên tạo ra sự giao lưu, kết nối giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như giữa những người dân đến từ nhiều quốc gia, vùng miền với nhau, xây dựng môi trường giao lưu thoải mái, công bằng nhất, khiến họ đến với TP.HCM mà như cảm thấy đang ở quê hương mình.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh nâng cao nguồn nhân lực giỏi chuyên môn, sáng tâm đức; xây dựng bộ máy lãnh đạo luôn Tiên phong trong mọi hành động, Tử tế trong đối nhân xử thế, Thấu cảm với nhân dân, Tỉnh thức trong công việc, Tích cực giao tiếp với tinh thần lạc quan, và tiệm cận với xu thế Toàn cầu trong giai đoạn bình thường mới. Có như thế mới giúp giữ chân các nhà đầu tư, các doanh nghiệp nước ngoài và cả những người dân gắn bó và cống hiến cho thành phố. Đây là cách để Thành phố Hồ Chí Minh tạo dựng thương hiệu bền vững.

Ông Danny Võ Thành Đăng nêu ra công thức 4C giúp xây dựng thương hiệu mạnh: Clear (Sự rõ ràng), Consistent (Tính đồng nhất), Conviction (Sức thuyết phục) và Class (Tính ưu việt).

Những đề xuất nhằm thúc đẩy kinh tế Việt Nam - Malaysia Những đề xuất nhằm thúc đẩy kinh tế Việt Nam - Malaysia
Quan tâm tới giới trẻ, cần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nối lại các hợp tác bị gián đoạn do ảnh hưởng của đại dịch ngay khi tình hình cho phép như mở cửa lại du lịch nội địa và quốc tế, nối lại đường bay, tăng số lượng và đơn giản hóa các thủ tục tiếp nhận lao động Việt Nam tại Malaysia… là những đề xuất nhằm tháo gỡ khó khăn do Covid-19 gây ra và phát triển kinh tế đạt mục tiêu đề ra giữa Việt Nam và Malaysia.
Nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi đẩy mạnh hợp tác kinh tế Bình Dương - Yamaguchi (Nhật Bản) Nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi đẩy mạnh hợp tác kinh tế Bình Dương - Yamaguchi (Nhật Bản)
Từ mối quan hệ tốt đẹp giữa người dân với người dân, từ việc kết nghĩa giữa tỉnh với tỉnh, Bình Dương (Việt Nam) và tỉnh Yamaguchi (Nhật Bản) đã xây dựng nhiều dự án, hợp tác kinh tế mang lại hiệu quả cao, thiết thực. Đây là một trong những điển hình phát triển kinh tế trên nền tảng bền chặt từ công tác đối ngoại nhân dân, ngoại giao văn hóa, chính trị.

Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cơ hội kết nối sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc

Cơ hội kết nối sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc

Khoảng 450 sinh viên từ các trường đại học của Hàn Quốc, trong đó có trên 250 sinh viên Việt Nam đã tham gia sự kiện kết nối với 15 doanh nghiệp và 20 lãnh đạo doanh nghiệp uy tín từ cả Việt Nam và Hàn Quốc.
Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka: truyền tải giá trị văn hóa Việt đến bạn bè Nhật Bản và quốc tế

Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka: truyền tải giá trị văn hóa Việt đến bạn bè Nhật Bản và quốc tế

Trong hai ngày 27 - 28/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) phối hợp với chính quyền các tỉnh và các hội đoàn người Việt Nam tại khu vực Kansai đã tổ chức Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka. Đây là lần thứ hai sự kiện này được tổ chức tại tỉnh Osaka sau thành công của lần đầu tiên vào năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
1.600 người Việt tham gia tìm hiểu pháp luật Nhật Bản

1.600 người Việt tham gia tìm hiểu pháp luật Nhật Bản

Chiều 28/4, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã diễn ra lễ trao giải “Cuộc thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản” dành cho người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại xứ sở mặt trời mọc. Cuộc thi góp phần thiết thực vào việc nâng cao hiểu biết về luật pháp và phát triển vững chắc cộng đồng người Việt tại quốc gia Đông Bắc Á này.
Bệnh viện dã chiến tổ chức chương trình thiện nguyện tại Nam Sudan nhân kỷ niệm ngày 30/4

Bệnh viện dã chiến tổ chức chương trình thiện nguyện tại Nam Sudan nhân kỷ niệm ngày 30/4

Nhân dịp chào mừng 49 năm Ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 (BVDC2.5) vừa tổ chức hoạt động thiện nguyện tại trường tiểu học dành cho học sinh nữ (Bentiu Girls Primary School) ở Bentiu, bang Unity, Nam Sudan.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động