Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:08 | 07/07/2022 GMT+7

Thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Italy

aa
Ngày 5/7, Hội thảo Hợp tác kinh tế Việt Nam-Italy với chủ đề "Việt Nam - Điểm đến kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp Italy" do Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Pisa và Phòng Thương mại Italia tại Việt Nam (ICHAM) phối hợp tổ chức, đã diễn ra thành công.
Tỉnh Friesland (Hà Lan) mong muốn thúc đẩy hợp tác với các đối tác Việt Nam Tỉnh Friesland (Hà Lan) mong muốn thúc đẩy hợp tác với các đối tác Việt Nam
Đại sứ Phạm Việt Anh cùng một số Đại sứ, Lãnh sự danh dự các nước tại Hà Lan đã có chuyến thăm tỉnh Friesland theo lời mời của Tỉnh trưởng Arno Brok.
Hợp tác thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam Hợp tác thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam
Với sự hỗ trợ kỹ thuật của UNDP, chính phủ Việt Nam đang xây dựng Kế hoạch Hành động quốc gia về kinh doanh và quyền con người - dự kiến sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2023.
Chú thích ảnh
Việt Nam đang thúc đẩy kinh tế thương mại với Italy. Ảnh minh hoạ: TTXVN

Tham dự hội thảo còn có Đại sứ Việt Nam tại Italy Dương Hải Hưng cùng đoàn công tác của Đại sứ quán, lãnh đạo các thành phố Pontedera, Pisa, Cascina, Calcinaia, lãnh đạo Liên đoàn Công nghiệp tỉnh Pisa, cùng các doanh nghiệp địa phương của tỉnh Pisa và vùng Toscana.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Dương Hải Hưng nhấn mạnh rằng hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam và Italy đang trong thời kỳ sôi động hơn bao giờ hết, đúng theo tinh thần quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và nêu bật tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mang tính bổ sung cho nhau giữa Việt Nam và Italy.

Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong ASEAN, trong khi Italy là đối tác lớn thứ 4 của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU). Kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 5,6 tỷ USD vào năm 2021, mức cao nhất từ trước đến nay, tăng 20% so với 2020.

Tại Việt Nam hiện có hơn 110 doanh nghiệp Italy đầu tư vào 18 tỉnh thành và hoạt động thành công. Vừa qua chính phủ Italy tiếp tục đưa Việt Nam vào danh sách 20 quốc gia tiếp tục ưu tiên thúc đẩy thương mại đầu tư đến 2030.

Đại sứ tin tưởng rằng cuộc hội thảo là cơ hội trao đổi thông tin và sự mở đầu cho những dự án hợp tác mới trong thời gian tới giữa vùng Toscana với Việt Nam, cam kết sẵn sàng đồng hành cùng các địa phương, các Liên đoàn công nghiệp, các Phòng Thương mại và các doanh nghiệp hai nước để tăng cường sự hợp tác song phương rất nhiều tiềm năng này. Đại sứ bày tỏ hy vọng rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp Italy nói chung và doanh nghiệp vùng Toscana nói riêng tiếp nối thành công của công ty Piaggio đầu tư vào Việt Nam, cũng như sự tăng cường giao lưu, ký thỏa thuận kết nghĩa giữa các địa phương của Việt Nam với các địa phương của Toscana.

Tại cuộc hội thảo, bà Francesca Posarelli, đại diện của công ty in ấn Esanastri, có nhà máy tại Việt Nam, nhấn mạnh rằng ngoài kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất đồ trang trí in lụa và biểu tượng 3D, cũng như tầm nhìn xa khi chuyển việc sản xuất đồ trang trí mũ bảo hiểm, đồ họa kết dính và biểu tượng 3D đến Việt Nam, chính môi trường kinh doanh thân thiện tại Việt Nam đã trở thành một nhân tố quyết định cho sự phát triển của công ty để tạo ra giá trị cho chính mình và cho vùng đất mà công ty đang hoạt động. Đến nay, Esanastri Việt Nam đang có 50 người lao động và đã sản xuất được hơn nửa triệu đồ trang trí với doanh thu khoảng 3 triệu euro trong năm 2021.

Còn ông Franco Domicini, đại diện của công ty Segis, cũng có nhà máy tại Việt Nam, chia sẻ với những người tham dự hội thảo về những thành công của công ty Segis Việt Nam khi các mặt hàng nội thất của công ty, được thiết kế riêng và giành được nhiều giải thưởng thiết kế từ Hiệp hội thiết kế công nghiệp tại Italy (Compasso D'oro), được xuất khẩu sang Italy, châu Âu và Mỹ trong 10 năm qua.

Bên lề cuộc hội thảo, Đại sứ Dương Hải Hưng đã gặp Giám đốc Sở thương mại và hoạt động sản xuất thành phố Pisa, ông Paolo Pisciatini, Thị trưởng thành phố Pontedera, nơi có trụ sở tập đoàn Piaggio, ông Matteo Franconi, Chủ tịch Liên đoàn giới chủ công nghiệp tỉnh Pisa, bà Patrizia Alma Pacini và ông Valter Tamburini, Chủ tịch Phòng Thương mại Tây Bắc Toscana. Đại sứ Dương Hải Hưng đã kêu gọi các chính quyền thành phố trên hỗ trợ các doanh nghiệp làm ăn, đầu tư tại Việt Nam trong việc thông tin, đề nghị các thành phố tạo điều kiện cho các hoạt động giao lưu văn hóa, thương mại giữa Việt Nam và Italy trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Về phần mình, ông Pisciatini khẳng định sẽ tăng cường công tác thông tin, giới thiệu và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thành phố Pisa làm ăn với các doanh nghiệp Việt Nam.

Còn ông Franconi nhấn mạnh sự quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp thành phố Pontedera trong quá trình làm ăn với Việt Nam, theo bước Piaggio. Ông cũng thông tin về việc chính quyền thành phố đang làm việc tích cực để có sớm ký thỏa thuận kết nghĩa giữa thành phố Pontedera với huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Theo ông đây sẽ là một cột mốc quan trong để tăng cường quan hệ giữa doanh nghiệp Italy với Việt Nam nói chung.

Nhân chuyến công tác, Đại sứ Dương Hải Hưng cũng đã đến thăm nhà máy của Piaggio và đánh giá cao hoạt động của tập đoàn Piaggio tại Việt Nam đồng thời khẳng định vai trò mang tính biểu tượng và cầu nối của công ty trong quan hệ hợp tác giữa Italy và Việt Nam.

Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Turkmenistan trong lĩnh vực xây dựng và thương mại Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Turkmenistan trong lĩnh vực xây dựng và thương mại
Sáng 28/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh đã tiếp đoàn Ngoại giao Turkmenistan do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Turkmenistan, ngài Vepa Hajiyev dẫn đầu.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp Thái Lan - Đà Nẵng Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa doanh nghiệp Thái Lan - Đà Nẵng
Ngày 4/7, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức Diễn đàn kết nối doanh nghiệp Thái Lan - Đà Nẵng 2022 nhằm góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa thành phố Đà Nẵng và các đối tác Thái Lan.
Hồng Vân (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy các nội dung hợp tác chia sẻ ký ức chiến tranh giữa Việt Nam - Pháp

Đây là đề nghị được Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nêu tại cuộc hội kiến với bà Patricia Miralles, Quốc vụ khanh phụ trách Cựu chiến binh và Ký ức chiến tranh của Chính phủ Pháp diễn ra ngày 5/5, tại Hà Nội.
Tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp

Tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng nêu rõ cuộc gặp với Bộ trưởng Bộ Quân đội Pháp Sébastien Lecornu có ý nghĩa rất quan trọng, mang tinh thần “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai tốt đẹp”.

Các tin bài khác

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên của chúng tôi là tiếp tục tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động