Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
14:54 | 02/08/2020 GMT+7

Thủ tướng: Không tô hồng con số thống kê nhưng cũng không được bôi đen, bỏ sót

aa
Thủ tướng đồng ý với ý kiến của Tổng cục Thống kê, khi các cơ quan cần ngồi lại với nhau để kết nối, thống nhất dữ liệu, số liệu cũng như tình hình kinh tế - xã hội cùng các dự án, công trình đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện. 
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Không được cấm người dân trở về từ Đà Nẵng Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Không được cấm người dân trở về từ Đà Nẵng
Điện Biên tăng cường hợp tác với các tỉnh có chung đường biên giới quốc gia Điện Biên tăng cường hợp tác với các tỉnh có chung đường biên giới quốc gia
3849 tt 2820

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về số liệu thống kê và tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm 2020. (Ảnh TTXVN)

Sáng 2/8, tại trụ sở Chính phủ, chủ trì cuộc họp về số liệu thống kê và tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ phải phối hợp tốt hơn nữa trong công tác thống kê, tính toán đầy đủ các yếu tố tăng trưởng của nền kinh tế để các con số thực của nền kinh tế được phản ánh.

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng cho biết tại cuộc làm việc với các địa phương vùng ĐBSCL hôm qua (1/8) cũng như với các tỉnh, thành phố trước đó thì các địa phương đều thể hiện quyết tâm không điều chỉnh chỉ tiêu, đặc biệt là thu ngân sách. Tuy nhiên tình hình tổng quát như thế nào là một câu hỏi. Bên cạnh đó, một số tỉnh, thành phố cũng phản ánh về con số thống kê, nhất là giữa con số ước tính và con số thực hiện.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Tổng cục Thống kê và một số bộ, ngành đã báo cáo về việc thống kê số liệu cũng như tình hình kinh tế - xã hội trong 7 tháng qua. Lãnh đạo Tổng cục Thống kê cho biết, cơ quan thống kê trong báo cáo hằng tháng có cập nhật lại số liệu tháng trước, ví dụ như về số liệu xuất nhập khẩu tháng 7 thì đến 10/8, hải quan mới chốt số liệu tháng trước. Do đó, số liệu của những ngày cuối tháng thường là ước tính. Theo Tổng cục Thống kê, các cơ quan cần ngồi lại với nhau để kết nối, thống nhất dữ liệu.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, tháng 7 tốt hơn tháng trước, các dự án, công trình đang được tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Tốc độ tăng vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước đạt mức cao nhất trong giai đoạn 2016-2020. Cụ thể, tháng 7-2020 ước tính đạt 45.700 tỉ đồng, tăng 51,8% so với cùng kỳ; Tính chung 7 tháng năm 2020, đạt 203.000 tỉ đồng, bằng 42,7% kế hoạch năm và tăng 27,2% so với cùng kỳ năm trước.

Hoạt động thương mại, vận tải và du lịch nội địa tháng 7 có xu hướng tăng trở lại. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7 ước tính đạt 431.900 tỉ đồng, tăng 3,3% so với tháng trước và tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước.

Ước tính tháng 7-2020, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 23 tỉ USD, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 0,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó thị trường Hoa Kỳ tăng 15% nhưng thị trường EU giảm 5,9%, các thị trường Nhật Bản, ASEAN, Hàn Quốc cũng giảm...

Ước tính tháng 7-2020, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đạt 22 tỉ USD, tăng 6,2% so với tháng trước và giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tháng 7 ước tính xuất siêu 1 tỉ USD. Tính chung 7 tháng năm 2020, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 6,5 tỉ USD.

Các ngành chức năng như nông nghiệp, công thương, đặc biệt là kế hoạch và đầu tư, tài chính đều phải có các giải pháp huy động nguồn lực, phương thức hỗ trợ phù hợp, hiệu quả. Có giải pháp mạnh hơn để hỗ trợ nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước cần rà soát lại chính sách tiền tệ để phối hợp tốt với chính sách tài khóa - theo báo Tin Tức.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ trước tình hình dịch bệnh COVID-19, chúng ta đã bình tĩnh, quyết tâm chỉ đạo tiếp tục thực hiện tốt 2 mục tiêu kiểm soát dịch và không để đứt gãy nền kinh tế, không để tăng trưởng âm trong bối cảnh những đối tác lớn bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt, động viên toàn quân, toàn dân cũng như ngành y tế, các cấp chính quyền không để dịch bệnh lây lan, bùng phát diện rộng, không được để vỡ trận.

Nhấn mạnh yêu cầu bảo đảm tăng trưởng ở mức có thể, Thủ tướng cho rằng phải tiếp tục giải ngân vốn đầu tư công. Cần phải làm tốt hơn nữa chính sách tiền tệ, tài khóa, đó là tiếp tục nới lỏng có kiểm soát. Thúc đẩy mạnh mẽ chính sách tài khóa. Chính sách tiền tệ tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp phát triển. Không chỉ giải ngân vốn đầu tư công mà thúc đẩy cả vốn đầu tư xã hội, đầu tư tư nhân ở Việt Nam. Kiểm soát lạm phát dưới mức 4%. Phải kết hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các chính sách, bảo đảm chủ động, tích cực, hiệu quả hơn nữa đối với 3 trục: đầu tư (cả đầu tư công, đầu tư tư nhân và FDI), tiêu dùng và xuất khẩu để kích thích tổng cầu.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu cần rà soát, cập nhật kịch bản tăng trưởng quý III, cả năm 2020 và 2021. Tính toán cụ thể việc hỗ trợ nền kinh tế, các ngành, lĩnh vực, các loại hình doanh nghiệp, hợp tác xã, người lao động.

"Phải cập nhật thường xuyên, khách quan, chính xác, không tô hồng nhưng không được bôi đen, không được bỏ sót, làm đúng theo quy định của pháp luật" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Đồng ý với ý kiến của Tổng cục Thống kê về phối hợp tốt hơn nữa giữa các cấp, các ngành, Thủ tướng cho rằng ngành thống kê cũng cần chủ động hơn để có bộ số liệu chính xác, kịp thời, nguồn tin trên báo Tuổi Trẻ.

Danh sách trợ lý, thư ký của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Danh sách trợ lý, thư ký của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng

Danh sách trợ lý, thư ký của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng, theo cập nhật mới nhất của ...

Áp thấp mạnh thành bão, có khả năng đổ bộ gây ngập lụt nhiều nơi Áp thấp mạnh thành bão, có khả năng đổ bộ gây ngập lụt nhiều nơi

Theo dự báo từ Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, khả năng cao áp thấp nhiệt đới sẽ phát triển mạnh thành ...

Thủ tướng thúc giục các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long giải ngân vốn đầu tư công Thủ tướng thúc giục các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long giải ngân vốn đầu tư công

Sáng 1/8, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ...

Hoàng Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các tập đoàn công nghệ cao hàng đầu Hàn Quốc

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp các tập đoàn công nghệ cao hàng đầu Hàn Quốc

Thủ tướng khẳng định nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng trong phát triển kinh tế, do đó, Việt Nam luôn bảo vệ quyền tài sản, cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các tập đoàn công nghệ mạnh của tất cả các nước trên thế giới vào Việt Nam. Khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là bộ phận hợp thành quan trọng của nền kinh tế Việt Nam…
Đề cử đồng chí Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch nước

Đề cử đồng chí Nguyễn Xuân Phúc làm Chủ tịch nước

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử bầu làm Chủ tịch nước.
Thủ tướng chấp thuận đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên

Thủ tướng chấp thuận đầu tư mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng Hàng không Điện Biên với tổng vốn đầu tư hơn 1.547 tỷ đồng, công suất 0,5 triệu hành khách/năm, bảo đảm khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Các tin bài khác

Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024

Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024

Theo Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ban hành ngày 26/3/2024, kể từ ngày 15/5, giá điện được xét thay đổi 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Việt Nam, Trung Quốc thúc đẩy hợp tác về pháp luật và tư pháp

Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long đã hội đàm với Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh đang thăm và làm việc tại Việt Nam (từ ngày 18 - 21/4/2024).
Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Venezuela trân trọng di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/4 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đến dâng hoa tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Simón Bolívar ở Thủ đô Caracas.
Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024: Dậu công việc tiến triển vô cùng thuận lợi Tý tiền bạc đi lên

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024: Dậu công việc tiến triển vô cùng thuận lợi Tý tiền bạc đi lên

Tử vi hôm nay 12 con giáp 24/5/2024 công việc của tuổi Dậu tiến triển thuận lợi nhờ có sự nâng đỡ của tam hội.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024: Tý gặp phải nhiều chuyện không như ý muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024: Tý gặp phải nhiều chuyện không như ý muốn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 23/5/2024 công việc dễ gặp trục trặc, liên tiếp vướng phải những khúc mắc không đáng có, ảnh hưởng đến tiến độ ban đầu.
Giá vàng tiếp tục giảm sâu sau tin thanh tra 6 đơn vị kinh doanh vàng

Giá vàng tiếp tục giảm sâu sau tin thanh tra 6 đơn vị kinh doanh vàng

Giá vàng trong nước tiếp tục lao dốc, về 89,5 triệu đồng/lượng, trong khi trên thị trường thế giới giá vàng giảm do phải chịu áp lực bán mạnh của nhà đầu tư.
Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp: Hợi thần Tài gõ cửa

Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp: Hợi thần Tài gõ cửa

Con số may mắn hôm nay 24/5/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân thông tin về tình hình biển, đảo cho hơn 1.500 người dân tại tỉnh Cà Mau

Từ ngày 21 đến 24/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cà Mau tổ chức thông tin về biển, đảo tại 3 huyện: Ngọc Hiển, Năm Căn và Phú Tân.
Phấn đấu xây dựng khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) thành mô hình kiểu mẫu du lịch qua biên giới

Phấn đấu xây dựng khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) thành mô hình kiểu mẫu du lịch qua biên giới

Đây là phát biểu của ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng tại buổi làm việc với đoàn công tác Ủy ban biên giới quốc gia Bộ Ngoại giao về việc triển khai vận hành thí điểm khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) vừa qua.
Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Cảnh sát biển Việt Nam - Trung Quốc tuần tra chung trên Vịnh Bắc Bộ

Ngày 22/5, Lực lượng Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc tổ chức chuyến tuần tra chung lần thứ 2 năm 2024 trên khu vực biển phía Bắc Vịnh Bắc Bộ thuộc địa phận thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và thành phố Đông Hưng, thành phố Phòng Thành Cảng, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
Xin chờ trong giây lát...
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Phiên bản di động