Trang chủ Chính trị - Xã hội
17:05 | 01/11/2021 GMT+7

Thủ tướng: Chỉ cần là người Việt Nam, ở bất cứ đâu thấy nhau cũng ấm cúng

aa
Dẫn lời câu hát "quê hương mỗi người chỉ một”, Thủ tướng nhắn nhủ đến bà con kiều bào: "Chỉ cần là người Việt Nam, ở bất cứ đâu, khi nhìn thấy nhau cũng cảm thấy ấm cúng".
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Anh và Ireland Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Anh và Ireland
Nhân dịp tham dự Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26) và thăm làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (theo giờ địa phương) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Anh và Cộng hòa Ireland.
Thủ tướng Nhật Bản bắt đầu thăm chính thức Việt Nam Thủ tướng Nhật Bản bắt đầu thăm chính thức Việt Nam
Phi cơ chở Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và phu nhân đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vào lúc 17h50 ngày 18/10, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam kéo dài hai ngày.

Chiều 31/10, theo giờ địa phương (buổi tối giờ Việt Nam) tại thành phố Edinburgh, Scotland, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp mặt rất thân tình và ấm cúng với cộng đồng người Việt Nam sống tại đây.

Mong sớm mở lại đường bay Việt - Anh

Mở đầu buổi gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết, nhận được tin Thủ tướng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Anh thăm và làm việc, các hội đoàn người Việt tại Anh và Ireland đã tề tựu về đây. Điều đó cho thấy tình cảm, sự ủng hộ to lớn của bà con kiều bào với đất nước, Chính phủ và cá nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng: Chỉ cần là người Việt Nam, ở bất cứ đâu thấy nhau cũng ấm cúng
Thủ tướng Phạm Minh Chính xúc động trước tấm lòng của bà con kiều bào tại Anh đã luôn hướng về quê hương trong những lúc khó khăn. Ảnh: Thu Hằng.

Đại sứ cho biết, tại Anh và Ireland có khoảng hơn 100.000 người Việt Nam sinh sống cùng với số lượng sinh viên hơn 13.000 em. Bà con luôn hướng về quê hương và gần 2 năm qua, cộng đồng người Việt Nam tại đây đã hỗ trợ đất nước phòng chống dịch với nhiều hình thức thiết thực.

Chia sẻ với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng thư ký Hội người Việt Nam tại Anh Nguyễn Thị Anh Đào cho hay, sau 2 năm đóng cửa vì dịch COVID-19, đồng bào Việt Nam tại Anh rất mong muốn được về thăm quê hương.

“Chúng tôi rất hiểu Chính phủ phải lo kiểm soát dịch trong nước, nhưng mạo muội đề xuất khi tình hình dịch COVID-19 được kiểm soát, Chính phủ sẽ ưu tiên cho nối lại chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và Anh”, bà Đào nói.

Ông Hoàng Việt Phương, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Anh cũng chia sẻ, sau 2 năm khó khăn vì dịch bệnh, các dự án đầu tư về Việt Nam bị đình trệ, việc đàm phán có nhiều bất cập do không thể gặp mặt trực tiếp.

Vì vậy, ông mong Thủ tướng và các lãnh đạo Việt Nam xem xét tạo điều kiện hơn cho việc đi lại giữa hai nước, nhất là mở lại đường bay và nới lỏng cách ly với những người tiêm đủ 2 mũi vắc xin.

Quê hương mỗi người chỉ một

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ rất xúc động trước tấm lòng hướng về quê hương của bà con kiều bào. Dẫn lời bài hát "Quê hương" của nhạc sĩ Giáp Văn Thạch “quê hương mỗi người chỉ một”, người đứng đầu Chính phủ nhắn nhủ: "Chỉ cần là người Việt Nam, ở bất cứ đâu, khi nhìn thấy nhau cũng cảm thấy ấm cúng".

Thủ tướng nhắc lại cách đây 35 năm, khi đất nước chưa đổi mới, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chưa đến 100 USD, làm không đủ ăn, thu không đủ chi. Nhưng sau 35 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng lên gần 3.000 USD, và đất nước ta chưa bao giờ có cơ đồ, vị thế, uy tín, tiềm lực như ngày nay. Có được kết quả này là nhờ sự phấn đấu liên tục của dân tộc ta, nhờ tinh thần đại đoàn kết và quyết tâm lớn, nỗ lực cao cùng cố gắng vượt bậc của cả dân tộc.

Thủ tướng: Chỉ cần là người Việt Nam, ở bất cứ đâu thấy nhau cũng ấm cúng
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người tự lo cho mình, tức là lo cho đất nước. Ảnh: Thu Hằng.

Ông cho rằng, Việt Nam tất nhiên không thể so sánh với Anh hay Scotland, vì họ có nền công nghiệp đầu tiên trên thế giới và có điều kiện thuận lợi hơn ta rất nhiều, nhưng các nhà tỷ phú, nhà đầu tư lớn đều thể hiện sự ngưỡng mộ với Việt Nam.

Nhắc đến việc Thủ tướng Việt Nam là lãnh đạo duy nhất trong 120 nguyên thủ quốc gia tới Anh dự COP26 được Thủ hiến vùng Scotland tiếp tại nhà riêng, vào ngày chủ nhật, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói: "Điều đó thể hiện sự tôn trọng của nước bạn đối với Việt Nam".

Tôi sẵn sàng đối thoại với bất cứ ai về vấn đề nhân quyền

Sau đổi mới, Việt Nam xác định rõ đường lối đối ngoại là độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, chủ động hội nhập, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế.

Nhắc lại tại Hội nghị Cấp cao ASEAN vừa diễn ra, nội dung chính được các nước đề cập là vấn đề chống dịch, khôi phục kinh tế và tình hình Biển Đông, Thủ tướng cho biết, riêng với vấn đề Biển Đông, Việt Nam thể hiện quan điểm yêu cầu mọi tranh chấp phải giải quyết bằng biện pháp hòa bình; đảm bảo an ninh, an toàn tự do hàng hải trên Biển Đông.

“Tất cả ủng hộ đề xuất, mong muốn của chúng ta”, người đứng đầu Chính phủ khẳng định xu thế hòa bình, hợp tác, phát triển là xu thế không thể đảo ngược, và Việt Nam kiên trì theo đuổi đường lối này.

Thủ tướng: Chỉ cần là người Việt Nam, ở bất cứ đâu thấy nhau cũng ấm cúng
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng Bộ trưởng một số bộ ngành tháp tùng Thủ tướng. Ảnh: Thu Hằng.

Nhấn mạnh mọi quyền lực đều thuộc về nhân dân, Thủ tướng thẳng thắn nói: “Tôi sẵn sàng đối thoại với bất cứ ai trên thế giới này về vấn đề nhân quyền. Nhân quyền lớn nhất là lo cơm ăn áo mặc cho 100 triệu dân, không để ai thiếu ăn thiếu mặc, khi khó khăn không bỏ ai lại phía sau”. Theo ông, muốn hòa bình, ổn định, phát triển thì phải có dân chủ, không áp đặt, không xuyên tạc.

Thủ tướng cho biết thêm, Việt Nam ký 17 hiệp định thương mại tự do với 60 quốc gia, bao gồm tất cả thị trường, đối tác lớn nhất và khu vực có thương mại đầu tư lớn nhất. Đó là minh chứng Việt Nam đi đúng hướng.

Thủ tướng khái quát nhiều sự kiện chính trị quan trọng mà Việt Nam tổ chức thành công trong năm 2021 dù bối cảnh đại dịch COVID-19. Nhất là đợt dịch lần thứ 4 bùng phát khiến cả thế giới bất ngờ và Việt Nam không phải là ngoại lệ.

Qua khó khăn chúng ta trưởng thành lên và đưa ra lý luận về chống COVID-19 với 3 trụ cột chính: cách ly hẹp, xét nghiệm thần tốc và điều trị từ sớm, từ xa. Cùng với đó là 5K + vắc xin. Và tình hình Việt Nam hiện nay các cân đối lớn của nền kinh tế lớn vẫn đảm bảo, thu vẫn đủ chi, lương thực thực phẩm đủ, xuất khẩu vẫn tăng.

“Ta chưa có độ phủ vắc xin như Anh nhưng ta quyết tâm mở cửa. Anh có 500 tỷ USD để vực lại nền kinh tế nhưng chúng ta không có số tiền đó", Thủ tướng nhấn mạnh, trong điều kiện như thế mà chúng ta đạt được những kết quả trên, thì đấy là Việt Nam. Lời nói này của Thủ tướng đã khiến cho bà con kiều bào hưởng ứng bằng những tràng pháo tay vang dội hội trường.

Thủ tướng khẳng định, đến dự Hội nghị COP26, Việt Nam sẽ có cam kết mạnh mẽ và khó mấy cũng phải thực hiện, vì qua mỗi lần khó khăn, chúng ta lại vươn lên, trưởng thành và lại hiên ngang.

Cuối phần phát biểu, Thủ tướng khẳng định, bà con kiều bào là một bộ phận không thể thiếu của đất nước và là động lực của dân tộc. “Ai là người Việt Nam, dù ở đâu trên trái đất này, chúng ta phải có trách nhiệm bảo vệ họ khi cần”.

Nghị quyết Đại hội Đảng XIII nêu rõ việc lấy con người là mục tiêu, trung tâm, chủ thể của sự phát triển, với tinh thần "mỗi người tự lo cho mình, tức là lo cho đất nước". Thủ tướng kêu gọi tinh thần đại đoàn kết dân tộc để giúp đất nước vượt qua khó khăn, xây dựng Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho kiều bào có thành tích xuất sắc trong phòng, chống COVID-19 Tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho kiều bào có thành tích xuất sắc trong phòng, chống COVID-19
Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 8 tập thể và 8 cá nhân kiều bào Việt Nam ở nước ngoài đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Thủ tướng dự lễ công bố đường bay thẳng Việt-Anh Thủ tướng dự lễ công bố đường bay thẳng Việt-Anh
Đường bay thẳng của Bamboo Airways khi đi vào khai thác sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa Việt Nam và Anh xuống chỉ còn khoảng hơn 12-13 giờ, tiết kiệm đến xấp xỉ 7 giờ.
Thu Hằng (Vietnamnet)
Nguồn: baoangiang.com.vn

Tin bài liên quan

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam

Thủ tướng tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam

Chiều 11/3, tại Thủ đô Wellington, trong chương trình chuyến thăm chính thức New Zealand, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị New Zealand-Việt Nam, Giáo sư Roberto Rabel của Đại học Victoria Wellington.
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.
Thủ tướng: Phát triển cộng đồng người Việt tại Australia ngày càng lớn mạnh

Thủ tướng: Phát triển cộng đồng người Việt tại Australia ngày càng lớn mạnh

Sáng 9/3, tại Thủ đô Canberra, tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Australia, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc làm việc với lãnh đạo và các thành viên Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia.

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động