Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
20:59 | 03/10/2022 GMT+7

Thông tin về bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam

aa
Trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên tại Việt Nam là một phụ nữ khởi phát bệnh ngày 18/9/2022 khi đang du lịch tại Dubai và về Việt Nam ngày 22/9/2022. Bộ Y tế hiện đã triển khai nhiều giải pháp để ngăn ngừa, hạn chế bệnh lây lan.
WHO: Chưa cần thiết phải tiêm phòng đại trà đối với bệnh đậu mùa khỉ WHO: Chưa cần thiết phải tiêm phòng đại trà đối với bệnh đậu mùa khỉ
Indonesia xác nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên Indonesia xác nhận ca mắc đậu mùa khỉ đầu tiên
Thông tin mới nhất về bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Việt Nam
Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Congo (Ảnh: WHO).

Bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh

Ngày 3/10/2022, Bộ Y tế nhận được báo cáo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh về kết quả xét nghiệm giải trình tự gene khẳng định một bệnh nhân mắc bệnh Đậu mùa khỉ chủng Monkeypox virus thuộc clade IIb. Đây là bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận đầu tiên tại Việt Nam.

Bệnh nhân nữ 35 tuổi, thường trú tại TP Hồ Chí Minh; khởi phát bệnh ngày 18/9/2022 khi đang du lịch tại Dubai (từ tháng 7/2022 đến 22/9/2022 về Việt Nam) với triệu chứng sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Ngay sau khi về Việt Nam, ngày 23/9/2022, bệnh nhân đã đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang Bệnh viện Da liễu TP Hồ Chí Minh.

Tại đây, bác sĩ khám, nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán (xét nghiệm Real Time PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh).

Ngày 25/9/2022, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với bệnh đậu mùa khỉ và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh để tiếp tục cách ly, điều trị và lấy mẫu giải trình tự gene tại Đơn vị nghiên cứu lâm sàng của Trường đại học Oxford hợp tác với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Ngay khi nhận được thông tin bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, Bộ Y tế đã đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, khẩn trương làm xét nghiệm giải trình tự gene và tiếp tục điều tra dịch tễ, xử lý ổ dịch, cách ly, điều trị bệnh nhân theo hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Đồng thời, Bộ Y tế đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ.

Hiện tại, bệnh nhân sức khỏe ổn định, không sốt, đang được tiếp tục cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Với những thông tin khai thác được qua điều tra dịch tễ, cùng với kết quả xét nghiệm Real time PCR, giải trình tự gene, Bộ Y tế nhận định đây là trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, có nguồn lây từ nước ngoài. Các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân tại Việt Nam (kể từ khi về nước) đều được giám sát, theo dõi theo quy định và hiện chưa phát hiện trường hợp nghi nhiễm.

​Tình hình dịch bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới

Đến ngày 3/10/2022, thế giới ghi nhận 68.265 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ tại 106 nước trên thế giới, trong đó có 25 trường hợp tử vong.

Tại khu vực Tây Thái Bình Dương có một số nước ghi nhận ca bệnh gồm: Australia (136), Singapore (19), Trung Quốc (5), New Zealand (5), Nhật Bản (4), Philippines (4), Hàn Quốc (2), Guam (1), New Caledonia (1).

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá nguy cơ lây nhiễm toàn cầu ở mức trung bình, khu vực châu Âu và châu Mỹ ở mức cao, khu vực Tây Thái Bình Dương (trong đó có Việt Nam) ở mức thấp đến trung bình, các khu vực khác ở mức trung bình.

Chủ động phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Ngay sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố dịch bệnh Đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế vào ngày 23/7, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ, cụ thể như sau:

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 01/8 về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh Đậu mùa khỉ; thường xuyên chỉ đạo tại các buổi họp của Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 với các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố.

Bộ Y tế đã định kỳ họp giao ban và có các văn bản đề nghị UBND, Sở Y tế các tỉnh, thành tăng cường giám sát và sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh Đậu mùa khỉ; chỉ đạo các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur hướng dẫn, hỗ trợ địa phương theo dõi, giám sát, xử lý các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉhướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh; hướng dẫn chẩn đoán, điều trị; hướng; dẫn phòng ngừa lây nhiễm trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; xây dựng Kế hoạch đáp ứng với bệnh Đậu mùa khỉ tại Việt Nam; phối hợp với WHO, CDC Hoa Kỳ theo dõi chặt chẽ và cập nhật thông tin hàng ngày diễn biến tình hình dịch bệnh, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch kịp thời. Đồng thời, có khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh Đậu mùa khỉ.

Ngay trong ngày 25/9/2022, khi nhận được thông tin về ca bệnh nghi ngờ mắc bệnh Đậu mùa khỉ tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Y tế đã tổ chức họp khẩn các cơ quan chuyên môn để thảo luận, thống nhất các biện pháp đáp ứng chống dịch. Bộ cũng gửi công văn khẩn đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh tăng cường các biện pháp ứng phó và xử lý ổ dịch; Gửi công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tăng cường phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ; thành lập 06 Đoàn công tác của Bộ Y tế đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ tại các địa phương.

Trong thời gian tới, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng, hoàn thiện và triển khai kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh Đậu mùa khỉ tại địa phương; đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời; sẵn sàng thu dung, điều trị, phân tuyến điều trị và cách ly bệnh nhân, thực hiện tốt việc phân luồng, kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh; đẩy mạnh truyền thông cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh tại các cửa khẩu, cộng đồng.

Khuyến cáo 6 biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ Khuyến cáo 6 biện pháp phòng chống bệnh đậu mùa khỉ
Bệnh đậu mùa khỉ ở người lây truyền khi tiếp xúc trực tiếp gần, lây qua vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn lớn của đường hô hấp và qua tiếp xúc với các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Sự lây truyền có thể xảy ra qua nhau thai từ mẹ sang thai nhi hoặc khi tiếp xúc gần trong và sau khi sinh.
Việt Nam tăng cường nghiên cứu sản xuất thuốc phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ Việt Nam tăng cường nghiên cứu sản xuất thuốc phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ
Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu các đơn vị sản xuất thuốc, nguyên liệu làm thuốc tăng cường nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc để nghiên cứu sản xuất thuốc phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.
Đông Phong (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch từ Famtrip

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch từ Famtrip

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau vừa tổ chức đoàn Famtrip gồm các cơ quan thông tấn báo chí; doanh nghiệp du lịch lữ hành trong và ngoài tỉnh tham gia khảo sát tuyến du lịch tại các điểm du lịch sinh thái trên địa bàn các huyện: Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời nhằm giới thiệu điểm đến du lịch Cà Mau với các đơn vị lữ hành và du khách trong và ngoài nước. Đây cũng là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện “Cà Mau - Điểm đến 2024”.
Hà Nội đón hơn 21 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng đầu năm 2024

Hà Nội đón hơn 21 triệu lượt khách du lịch trong 9 tháng đầu năm 2024

Từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã đón được 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023. Số khách du lịch quốc tế đạt 4,45 triệu lượt, tăng 40,8% so với cùng kỳ năm 2023, khách du lịch nội địa đạt 16,66 triệu lượt, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2023.
TP Hồ Chí Minh thúc đẩy quan hệ hợp tác với 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ

TP Hồ Chí Minh thúc đẩy quan hệ hợp tác với 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ

Ngày 2/10, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội nghị sơ kết thực hiện Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung Bộ giai đoạn 2023-2024 và Kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2024-2025 nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác để phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho cả vùng.

Các tin bài khác

Việt Nam đạt Nhất toàn đoàn tại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing Đông Nam Á 2024

Việt Nam đạt Nhất toàn đoàn tại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing Đông Nam Á 2024

Ngày thi đấu 7/7 đã chính thức khép lại Giải Đua thuyền Rowing, Canoeing vô địch trẻ U19, U23 và vô địch Đông Nam Á được tổ chức tại Trung tâm Huấn luyện Đua thuyền thành phố Hải Phòng. Việt Nam đứng thứ Nhất toàn đoàn với 58 Huy chương Vàng, 53 Huy chương Bạc và 33 Huy chương Đồng.
Việt Nam có 7 nhà hàng đạt một sao Michelin

Việt Nam có 7 nhà hàng đạt một sao Michelin

Cuốn Michelin Guide 2024 vừa chính thức công bố giới thiệu 164 cơ sở ăn uống – với 7 nhà hàng đạt một sao Michelin (2 nhà hàng mới và 1 nhà hàng được nâng hạng từ Michelin Selected), 58 cơ sở ăn uống đạt giải Bib Gourmand (28 cơ sở mới và 1 nhà hàng được chuyển từ Michelin Selected) và 99 cơ sở ăn uống đạt giải Michelin Selected với 40 cơ sở mới tại Việt Nam.
Cần Thơ có thêm địa chỉ đào tạo sinh viên y khoa quốc tế

Cần Thơ có thêm địa chỉ đào tạo sinh viên y khoa quốc tế

Ngày 24/6, Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức Lễ ra mắt Khoa Y Quốc tế DNC thuộc Trường Đại học Nam Cần Thơ. Đây cũng là trường đại học thứ hai bên cạnh Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đào tạo chương trình y khoa quốc tế tại thành phố Cần Thơ.
Kết nối mạng lưới tầm soát và điều trị tăng huyết áp quy mô toàn quốc tại Cần Thơ

Kết nối mạng lưới tầm soát và điều trị tăng huyết áp quy mô toàn quốc tại Cần Thơ

Ngày 15/6, tại thành phố Cần Thơ, Hội Tim mạch học Việt Nam, Phân hội Tăng huyết áp Việt Nam, Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, Bệnh viện Tim mạch thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị tăng huyết áp Việt Nam lần thứ VI năm 2024.

Đọc nhiều

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ngày 4/10, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng. Ông Bùi Thanh Giang, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn FOSERCO Việt Nam là Chủ tịch Câu lạc bộ.
Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Việt Nam tri ân cố Giáo sư Jean Salmon, nhà khoa học luật quốc tế uyên thâm

Chiều 4/10, Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ đã trang trọng tổ chức lễ truy tặng Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam cho cố Giáo sư Jean Salmon, nguyên Chủ tịch danh dự của Trung tâm Luật quốc tế Đại học Tự do Brussels (ULB), cựu thành viên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA).
Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp trong giai đoạn mới

Quan hệ Việt Nam - Pháp là quan hệ hữu nghị truyền thống, dù trải qua những thăng trầm, tiếp tục phát triển sâu rộng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với nhiều mối liên hệ về lịch sử và những điểm tương đồng về văn hóa.
Trao sinh kế cho 30 hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo ở huyện miền núi Nghệ An

Trao sinh kế cho 30 hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo ở huyện miền núi Nghệ An

Mới đây, 30 hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tại xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) được trao 60 con bò giống, thức ăn chăn nuôi bò, giống cỏ voi, khoáng đá liếm... để có cơ hội thay đổi cuộc sống. Đây là dự án đa dạng hoá sinh kế có rất có ý nghĩa đối với bà con tái định cư sinh sống tại xã này.
Một ngày làm chiến sĩ tí hon

Một ngày làm chiến sĩ tí hon

“Một ngày làm chiến sĩ tí hon”, thầy, cô giáo và các em học sinh Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh đã hiểu thêm về môi trường sinh hoạt trong quân ngũ, về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung và Hải quân nhân dân Việt Nam nói riêng.
Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Trong 2 ngày 3 và 4/10, tại trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt và Trung học Phổ thông Nguyễn Trường Tộ, thị xã La Gi (Bình Thuận), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Ủy ban Nhân dân thị xã La Gi tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."
Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng thông tin về vụ việc lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc trấn áp, đánh bị thương, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam thuộc tàu cá QNg 95739 TS (tỉnh Quảng Ngãi) trong khi đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 29/9.
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động