Trang chủ Kinh tế Tài chính - Ngân hàng
08:17 | 02/06/2023 GMT+7

Thống đốc lý giải vì sao doanh nghiệp khó tiếp cận vốn trong khi thanh khoản dư thừa

aa
Theo người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước, việc tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp cần phải được mổ xẻ và phân tích nguyên nhân thì mới có giải pháp đúng.
Kiểm toán Nhà nước nêu tên ngân hàng vượt trần tín dụng, nợ xấu cao Kiểm toán Nhà nước nêu tên ngân hàng vượt trần tín dụng, nợ xấu cao
Theo Kiểm toán Nhà nước, nhiều ngân hàng đầu tư tài chính không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp, cho vay vượt hạn mức hoặc cho vay đối tượng không phù hợp tiêu chí, có trường hợp xác định tỷ lệ nợ xấu không đúng hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà: Nới lỏng điều kiện tín dụng sẽ đẩy khó khăn về phía ngân hàng Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà: Nới lỏng điều kiện tín dụng sẽ đẩy khó khăn về phía ngân hàng
Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, nếu ngân hàng hoãn, giãn nợ hoặc nới lỏng điều kiện tín dụng thì khó khăn sẽ chuyển về phía ngân hàng, gây nguy cơ rủi ro mất an toàn hệ thống.

Giải trình trước Quốc hội vào ngày làm việc đầu tiên của tháng 6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết về những việc như doanh nghiệp khó tiếp cận vốn tín dụng và xử lý các ngân hàng, tổ chức tín dụng yếu kém.

Theo Thống đốc, việc tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp cần phải được mổ xẻ và phân tích nguyên nhân thì mới có giải pháp đúng.

“Thứ nhất là về cơ chế, chính sách cho vay thì vẫn giữ nguyên, không có gì thay đổi. Năm 2022 thì tăng trưởng tín dụng là 14,16% nhưng 5 tháng đầu năm của 2023 chỉ tăng khoảng 3%, cũng không thể nói rằng đây là do chính sách vì không có gì thay đổi.

Còn về phía các tổ chức tín dụng thì những tháng đầu năm dư địa về room tín dụng rất thoải mái, không bị chậm và thanh khoản hệ thống thì được NHNN duy trì rất dư thừa và không có lý do gì để các tổ chức tín dụng huy động tiền gửi, trả lãi cho người gửi tiền mà khi doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn lại không cho vay”, Thống đốc nhấn mạnh.

Về phía doanh nghiệp, Thống đốc cho rằng, với các doanh nghiệp không có đầu ra, không có đơn hàng thì giải pháp là phải tháo gỡ khó khăn đầu ra.

“Vừa rồi Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo quyết liệt để xúc tiến thương mại, tuy nhiên việc này cũng cần phải có thời gian cho nên doanh nghiệp cũng như các cơ quan cũng cần hướng đến để khai thác thị trường nội địa với 100 triệu dân để thay thế cho sự suy giảm của cầu nước ngoài”, Thống đốc đề xuất.

Với nhóm doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang rất khó khăn sau đại dịch COVID-19, không đủ điều kiện vay vốn, Thống đốc cho rằng cần có các giải pháp để cải thiện điều kiện vay vốn, có thể thông qua các chính sách như là bảo lãnh vay vốn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, v.v..

Đối với thị trường bất động sản, Thống đốc cho rằng 70% là khó khăn về pháp lý, cho nên giải pháp bây giờ là phải tập trung vào tháo gỡ những vướng mắc về mặt pháp lý, cộng với các doanh nghiệp cần phải rà soát để điều chỉnh giá bất động sản, có như vậy mới kích thích tín dụng cho cả doanh nghiệp xây dựng bất động sản cũng như là người mua nhà.

Về phía NHNN, trong những tháng đầu năm đã điều hành để duy trì thanh khoản dồi dào, điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, ban hành thông tư để cho phép cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ; chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải rà soát để giảm thủ tục hành chính; cho vay căn cứ trên cơ sở phương án khả thi và có khả năng trả nợ và cũng không nhất thiết phải có tài sản đảm bảo.

Về triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%, Thống đốc cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành dành nhiều thời gian để triển khai gói này, tuy nhiên kết quả vẫn thấp. Nguyên nhân là do tâm lý e ngại của doanh nghiệp và tổ chức tín dụng thì khó có thể đánh giá như thế nào là có khả năng phục hồi.

Trước tình hình đó Chính phủ cũng đã trình Quốc hội cho chuyển nguồn này, khoảng 24.000 tỷ đồng cho giảm thuế VAT và hiện nay NHNN cũng đang trình Chính phủ để kiến nghị Quốc hội sửa đổi Nghị quyết 43, bỏ cụm từ "có khả năng phục hồi" để tiếp tục triển khai.

Về gói 120.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất là gói tín dụng do 4 ngân hàng thương mại nhà nước tự nguyện tham gia để thực hiện mục tiêu 1 triệu căn hộ cho công nhân cũng như người có thu nhập thấp, đây là chương trình đến năm 2030 chứ không phải là chương trình chỉ giải quyết trong năm 2022.

Nguồn vốn do chính các ngân hàng huy động và lãi suất thì giảm từ 1,5% đến 2% do chính từ nguồn lực tài chính của các ngân hàng thương mại.

“Điều này thể hiện sự tự nguyện và tinh thần trách nhiệm của 4 ngân hàng thương mại này. NHNN chỉ hướng dẫn về lãi suất áp dụng trong thời gian ưu đãi để triển khai thống nhất và hiện nay Bộ Xây dựng cũng đã có các hướng dẫn và ủy quyền cho các địa phương công bố danh mục dự án”, Thống đốc cho biết.

Người đứng đầu NHNN nhấn mạnh, nhu cầu về nhà ở xã hội và nhà ở công nhân là cao nhưng nhu cầu vay lại là một vấn đề, bởi vì quyết định vay để mua một căn hộ phải là do người dân, gói này sẽ được triển khai trong thời gian tới. Đặc biệt là trong Luật Nhà ở trình Quốc hội trong kỳ này đã có một điểm là cho phép các doanh nghiệp mua nhà để có thể bố trí nhà ở cho công nhân, đây cũng là một điểm rất tích cực để gói này được tăng dư nợ giải ngân.

Đối với các ý kiến về vấn đề tái cơ cấu ngân hàng yếu kém, Thống đốc NHNN thừa nhận đây là một việc tồn đọng và rất khó xử lý.

“Tái cơ cấu một ngân hàng yếu kém trong điều kiện bình thường đã rất khó rồi, mà trong điều kiện khó khăn như thế này lại càng khó hơn”, Thống đốc nói.

Thực tế, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ rất quyết liệt yêu cầu phải tiến hành các giải pháp để tái cơ cấu. Cho đến nay, các ngân hàng yếu kém đã trình xin chủ trương cấp có thẩm quyền và NHNN cũng như các bộ, các ngành dưới sự chỉ đạo của Chính phủ đang thực hiện rất quyết liệt các bước để trước khi phê duyệt đề án chi tiết theo đúng chủ trương của cấp có thẩm quyền và theo đúng quy định của pháp luật.

Gói tín dụng 120 nghìn tỷ: Ngân hàng ngóng dự án Gói tín dụng 120 nghìn tỷ: Ngân hàng ngóng dự án
Các ngân hàng hiện đã chuẩn bị xong về nguồn vốn, tuy nhiên, danh sách, danh mục dự án thuộc diện được vay thì vẫn đang chờ Bộ Xây dựng rà soát công bố.
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chưa phát sinh dư nợ sau gần 2 tháng triển khai Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng chưa phát sinh dư nợ sau gần 2 tháng triển khai
Đến nay Ngân hàng Nhà nước chưa nhận được danh mục các dự án theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng. Do đó, mặc dù được triển khai từ 01/04/2023 nhưng đến nay chưa phát sinh dư nợ thuộc chương trình cho vay gói 120.000 tỷ đồng.
Trần Thúy
Nguồn: nhipsongkinhdoanh.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Dòng tiền chưa trở lại sau nghỉ lễ, VN-Index vẫn lầm lũi hồi phục

Dòng tiền chưa trở lại sau nghỉ lễ, VN-Index vẫn lầm lũi hồi phục

Rung lắc xuất hiện ngay phiên đầu tiên của tháng 5/2024 cùng với việc dòng tiền chưa quay trở lại nhưng chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa cao nhất phiên. Rung lắc xuất hiện ngay phiên đầu tiên của tháng 5/2024 cùng với việc dòng tiền chưa quay trở lại nhưng chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa cao nhất phiên.
Lấy lại mốc 1.200 điểm, VN-Index đã tăng hơn 7% trong 4 tháng đầu năm

Lấy lại mốc 1.200 điểm, VN-Index đã tăng hơn 7% trong 4 tháng đầu năm

Trong tuần giao dịch ngay trước kỳ nghỉ lễ, VN-Index đã lấy lại mốc 1.200 điểm dù dòng tiền có chiều hướng đứng ngoài. Như vậy, tính đến hết tháng 4/2024, VN-Index đã tăng 7,04%.
Các cổ phiếu Ngân hàng đã phá kỷ lục giá giờ ra sao?

Các cổ phiếu Ngân hàng đã phá kỷ lục giá giờ ra sao?

Nhóm Ngân hàng đã có 7 mã phá kỷ lục giá và 1 mã "suýt" lập kỷ lục trong 4 tháng đầu năm 2024. Sau nhịp giảm khá sâu vừa qua, việc xem xét tình trạng của các cổ phiếu này cũng như cả nhóm ngành sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn khách quan hơn về khả năng tạo đáy của thị trường sau kỳ nghỉ lễ.
Lãi CTCK cao nhất 8 quý trở lại, nhóm đầu ngành hướng đến mốc cho vay margin 20.000 tỷ đồng

Lãi CTCK cao nhất 8 quý trở lại, nhóm đầu ngành hướng đến mốc cho vay margin 20.000 tỷ đồng

Nhờ thị trường tích cực trong quý I/2024, lợi nhuận của các CTCK đã đạt mức cao nhất trong vòng 8 quý trở lại cùng với mức dư nợ cho vay margin và phải thu lớn nhất lịch sử. Tuy nhiên, tham vọng của các CTCK vẫn còn rất lớn với nhiều CTCK đầu ngành hướng đến mốc cho vay 20.000 tỷ đồng giai đoạn cuối năm 2024.

Đọc nhiều

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Ngày 2/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore (VSFA) đã tiếp và làm việc với ông Joe Tan, Phó Chủ ...
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động