Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
15:00 | 12/11/2021 GMT+7

Thị trường Việt Nam tiềm năng cho làn sóng đầu tư lĩnh vực Fintech ASEAN

aa
Báo cáo gần đây cho thấy các nguồn tài trợ cho những công ty khởi nghiệp (start-up) về công nghệ tài chính (fintech) trong khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng hơn gấp 3 lần. Trong đó, thị trường Việt Nam hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực này.
Thị trường Việt Nam tiềm năng cho làn sóng đầu tư lĩnh vực Fintech ASEAN

Kiều hối được xem là một kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế, với nhu cầu ngày một tăng của nhiều người lao động, du học sinh, Việt kiều đang sinh sống tại nước ngoài. Đó chính là cơ hội cho nhiều công ty fintech phát triển thị trường nhờ vào lợi thế công nghệ.

Nhật Bản và Hàn Quốc là 2 quốc gia có số lượng người lao động và du học sinh Việt Nam đông đảo hàng đầu châu Á, chính vì vậy, nhu cầu chuyển tiền từ những quốc gia này về Việt Nam và ngược lại cũng phát triển đồng hành. Tuy nhiên từ trước đến nay, chuyển tiền giữa các quốc gia thường tương đối phức tạp với nhiều yêu cầu xác minh cũng như phí chuyển còn cao so với đối tượng người lao động, du học sinh.

Trong số các nước ASEAN, Singapore tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu với việc các công ty Singapore đã nhận được tổng cộng 1,6 tỷ USD nguồn đầu tư và chiếm gần một nửa trong số 167 thỏa thuận.

Indonesia đứng thứ hai, với 904 triệu USD nhận được. Đứng thứ ba là Việt Nam, với việc các công ty start-up đã nhận được 375 triệu USD và có hai vòng gọi vốn lớn.

Báo cáo Công nghệ Tài chính trong ASEAN 2021 mới đây (ngày 10/11/2021) của ngân hàng UOB, công ty kế toán PwC Singapore và Hiệp hội Fintech Singapore (Xin-ga-po, SFA) công bố cho thấy các nguồn tài trợ cho những công ty khởi nghiệp (start-up) về công nghệ tài chính (fintech) trong khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng hơn gấp 3 lần, đạt mức kỷ lục 3,5 tỷ USD trong giai đoạn tháng 1-9/2021, so với con số khoảng 1,1 tỷ USD cả năm 2020.

Báo cáo cho biết có 167 thỏa thuận, trong đó gồm 13 vòng gọi vốn giá trị lớn (vòng gọi vốn trên 100 triệu USD), đã chiếm khoảng 2 tỷ USD, tương đương 57,1% tổng các nguồn đầu tư.

Các công ty start-up fintech đang trong giai đoạn gọi vốn cuối cùng (vòng gọi vốn Series C) trở lên đã nhận được sự quan tâm nhất của nhà đầu tư, với việc chiếm 10 trong số 13 vòng gọi vốn lớn nói trên.

Điều này cho thấy một cách tiếp cận thận trọng hơn và tránh rủi ro của các nhà đầu tư để hỗ trợ các công ty start-up có cơ hội cao hơn để phát triển mạnh mẽ hơn sau đại dịch COVID-19.

Thị trường Việt Nam tiềm năng cho làn sóng đầu tư lĩnh vực Fintech ASEAN

Lĩnh vực thanh toán ghi nhận nguồn đầu tư lớn nhất do việc áp dụng các hình thức thanh toán kỹ thuật số gia tăng đột biến trong khu vực ASEAN, cùng với việc các nhà đầu tư đặt thêm niềm tin vào lĩnh vực này.

Lĩnh vực này đã ghi nhận mức tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) lên tới 244% trong năm 2021, đạt con số 1,9 tỷ USD, tăng mạnh từ mức 562 triệu USD trong năm 2020.

Lĩnh vực công nghệ đầu tư và công ty về tiền điện tử lần lượt đứng thứ hai và thứ ba trong số các lĩnh vực nhận được nhiều nguồn đầu tư nhất.

Các công ty về công nghệ đầu tư đã nhận được nguồn vốn cao kỷ lục là 457 triệu USD trong năm nay, tăng gấp gần 6 lần so với con số 77 triệu USD năm ngoái.

Theo một cuộc khảo sát do UOB, PwC và SFA tiến hành vào tháng 9/2021 với hơn 3.000 người đến từ Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam, thì cứ 10 người tiêu dùng ASEAN sẽ có 6 người sử dụng các công cụ kỹ thuật số như tư vấn tự động hoặc các nền tảng môi giới trực tuyến để tiến hành đầu tư.

Trong khi đó, các công ty về tiền điện tử đã nhận được 356 triệu USD đầu tư trong năm nay, tăng hơn 5 lần so với con số 68 triệu USD năm 2020. Cuộc khảo sát của UOB, PwC và SFA nói trên cũng cho thấy rằng 9 trong số 10 người tiêu dùng ASEAN đã bắt đầu hoặc có kế hoạch sử dụng các đồng tiền điện tử và các đồng tiền kỹ thuật số ngân hàng trung ương. Thị phần các công ty về tiền điện tử trong khu vực trong lĩnh vực fintech được dự báo sẽ tăng trưởng hơn nữa.

Trái ngược lại, báo cáo cũng cho thấy đây là lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua lĩnh vực cho vay thay thế - các khoản cho vay không phải do các định chế tài chính truyền thống thực hiện-đã bị đẩy ra ngoài ba vị trí nhận được nhiều nguồn đầu tư nhất.

Nguyên nhân được cho là do người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn đến lĩnh vực đầu tư kỹ thuật số và tiền điện tử. Tổng cộng đã có 107 công ty fintech mới được thành lập trong năm nay, năm 2020 là 278 và năm 2019 là 411 công ty.

Thông qua việc sử dụng các công nghệ Fintech hiện đại, các giao dịch chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam cũng ngày càng đảm bảo an toàn, minh bạch và hợp pháp, được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý ngoại hối cũng như các quy định về phòng chống rửa tiền. Đây chính là lợi thế của các fintech tại Nhật Bản, Hàn Quốc.

"Chúng tôi thường hướng dẫn học viên sử dụng những dịch vụ chuyển tiền hợp pháp, hiện đại để chuyển tiền về cho gia đình tại Việt Nam", ông Akihiro Shimizu - Đại diện Trung tâm Trung tâm đào tạo kỹ năng lao động JATEO, Chiba, Nhật Bản chia sẻ.

Theo số liệu từ ngân hàng thế giới, năm 2020, Việt Nam đứng thứ 9 trên thế giới về lượng kiều hối chuyển về với 15,7 tỷ USD, đây luôn được xem là một trong những nguồn lực quan trọng, góp phần cải thiện cán cân thanh toán tổng thể của nền kinh tế cũng như giúp nền kinh tế giảm sự phụ thuộc vào dòng vốn nước ngoài. Với nhu cầu có thực của người dân và sự phát triển của công nghệ, việc nhập cuộc mạnh mẽ của các Fintech từ Hàn Quốc, Nhật Bản, vốn là những thị trường tài chính hàng đầu thế giới, sẽ ngày càng củng cố thêm dự trữ ngoại hối của Việt Nam, cũng như đáp ứng nhu cầu giao dịch cho nhiều người Việt xa quê hương.

Lĩnh vực trung gian thanh toán có nhiều tiềm năng thu hút đầu tư Lĩnh vực trung gian thanh toán có nhiều tiềm năng thu hút đầu tư
Theo thống kê, hiện nay có khoảng trên 100 DN fintech đang hoạt động, chủ yếu trong lĩnh vực thanh toán, tài chính cá nhân... Lĩnh vực trung gian thanh toán tại Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng, phát triển và thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài góp vốn.
Việt Nam đóng góp vật tư y tế trị giá 5 triệu USD cho ASEAN Việt Nam đóng góp vật tư y tế trị giá 5 triệu USD cho ASEAN
Với nội dung chống COVID-19 và phục hồi kinh tế là ưu tiên tại Hội nghị cấp cao ASEAN thứ 38, 39 và các hội nghị liên quan, Việt Nam, Singapore, Hàn Quốc và Mỹ đã cam kết hỗ trợ vật tư và tài chính trị giá nhiều triệu USD cho khu vực.
Việt Nam chủ động, tích cực, đóng góp trách nhiệm vào công việc chung của ASEAN Việt Nam chủ động, tích cực, đóng góp trách nhiệm vào công việc chung của ASEAN
Nhận lời mời của Quốc vương Brunei, Chủ tịch ASEAN năm 2021, Hasanal Bolkiah, từ ngày 26-28/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

14 định chế tài chính quốc tế quan tâm tìm hiểu thị trường Việt Nam

14 định chế tài chính quốc tế quan tâm tìm hiểu thị trường Việt Nam

Những năm qua, Việt Nam thu hút rất nhiều tập đoàn lớn hàng đầu thế giới quan tâm và cam kết đầu tư trong nhiều lĩnh vực như: bán dẫn, sản xuất công nghệ cao, năng lượng sạch…
Các thương hiệu toàn cầu đánh giá Việt Nam là điểm đến tiềm năng

Các thương hiệu toàn cầu đánh giá Việt Nam là điểm đến tiềm năng

Những thương hiệu toàn cầu đã hoạt động tại thị trường nội địa nhiều năm qua không ngừng khẳng định giá trị thị trường Việt Nam.
Các doanh nghiệp Thái Lan tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam

Các doanh nghiệp Thái Lan tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam

Dự kiến có koảng 40 doanh nhân từ các doanh nghiệp Thái Lan hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, công nghệ, nông nghiệp và cơ sở hạ tầng chuẩn bị đến Việt Nam để tìm kiếm các cơ hội đầu tư trong tháng tới.

Các tin bài khác

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Đọc nhiều

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động