Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
15:11 | 08/08/2020 GMT+7

Thẻ căn cước công dân có mẫu mới: Người dân vừa đổi xong, lại đổi tiếp?

aa
Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) vừa đề nghị công an các tỉnh thành dừng tuyên truyền, khuyến khích cấp thẻ căn cước công dân có mã vạch để chuyển sang loại thẻ mới có gắn chip.
Những trường hợp cần đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân trong năm 2020 Những trường hợp cần đổi, cấp lại thẻ Căn cước công dân trong năm 2020
Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước công dân theo quy định mới Trình tự, thủ tục cấp thẻ căn cước công dân theo quy định mới
0539 lam can cuoc cong dan thi giay to cu van con co hieu luc aba2c29e
Sẽ không khuyến khích cấp thẻ CCCD có mã vạch để chuyển đổi sang thẻ CCCD mới có gắn chịp

Thẻ căn cước công dân (CCCD) mới khác gì CCCD hiện tại?

Với mẫu thẻ mới, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) lý giải, về cơ bản thẻ CCCD mẫu mới chỉ khác thẻ CCCD hiện nay là gắn chip thay vì mã vạch, thông tin khác, mã số định danh không thay đổi.

Cụ thể, thẻ CCCD hiện nay sử dụng công nghệ mã vạch. Sau khi hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thẻ CCCD sẽ được gắn chip để trở thành thẻ công dân điện tử.

Theo đó, dự án sử dụng mẫu thẻ CCCD gắn chip dự kiến thực hiện khoảng tháng 11/2020. Khi có thẻ CCCD mẫu mới, người dân sẽ được cấp đổi dần dần theo lộ trình, không bắt buộc đổi mẫu mới ngay. C06 đề nghị công an các tỉnh thành giải thích cho người dân, những người chưa thật sự cần thiết cấp đổi thẻ CCCD nên đợi để sắp tới đổi sang mẫu mới có gắn chip.

Như vậy, nếu cuối năm 2020 bắt đầu cấp thẻ CCCD gắn chip, sẽ có đồng thời 4 mẫu căn cước cùng có hiệu lực, có giá trị sử dụng gồm: CMND (9 số), CMND (12 số), CCCD (mã vạch - hiện tại) và CCCD mẫu mới (gắn chip).

Tại nhiều cơ quan công an địa phương, sau thời điểm tuyên truyền về việc cấp mới thẻ CCCD có mã vạch, đã thu hút nhiều người dân đến đổi CMND sang thẻ CCCD. Thậm chí, các cơ quan công an địa phương còn phải tăng ca để phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận được thông tin trên, không chỉ người dân bất ngờ, cán bộ thực hiện công tác tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD cũng gặp lúng túng khi vừa mới triển khai nhiều biện pháp đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD có mã vạch thì phải ngừng lại và phải giải thích cho người dân hiểu về loại thẻ mới có chip điện tử. Đồng thời, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải giải thích lại cho người dân để nếu chưa cần thiết đổi CCCD thì có thể tạm ngưng lại đợt sau, đợi làm mẫu mới. Báo Tuổi Trẻ thông tin.

Vì sao vừa mới đổi lại phải đổi?

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, Thiếu tướng Tô Văn Huệ - Cục trưởng C06 cho biết, trước đây Bộ Công an chủ trương tăng cường cấp CCCD để hỗ trợ thêm dữ liệu quốc gia về dân cư. Tuy nhiên, nếu tiếp tục cấp CCCD như hiện nay, sau này cấp lại CCCD gắn chip sẽ lãng phí cho Nhà nước và gây phiền hà cho người dân.

Bộ Công an chủ trương chỉ dừng việc tuyên truyền cho người dân đi đổi CMND mẫu cũ sang CCCD có mã vạch hiện tại, chuyển sang tuyên truyền cho người dân chuẩn bị đổi sang cấp CCCD mẫu mới chứ không phải dừng việc cấp thẻ CCCD.

Những trường hợp chưa thật sự cần thiết đổi ngay sẽ được giải thích, tuyên truyền, nếu có thể, người dân nên dừng lại một thời gian. Ví dụ CMND vẫn còn hạn sử dụng thì cứ sử dụng. Còn trường hợp cần thiết đổi như: người cần cấp CCCD để đi thi, đi học hoặc CMND hết hạn cần đổi sang CCCD để giao dịch thì vẫn phải cấp.

Theo Bộ Công an, Bộ đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 137/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Căn cước công dân vì trong quá trình triển khai dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư, Bộ thấy có một số khó khăn liên quan đến quy định của Nghị định số 137/2015.

Cụ thể, Nghị định chưa có quy định về trách nhiệm cập nhật, khai thác thông tin trong CSDLQG về dân cư của Công an cấp xã để phục vụ công tác quản lý cư trú nói riêng và quản lý dân cư nói chung. Thứ 2, chưa có quy định về việc cấp số định danh cá nhân cho công dân đã đăng ký khai sinh (ngoài trường hợp đã đăng ký thường trú và cấp thẻ Căn cước công dân). Thứ 3, chưa có quy định cụ thể về hình thức khai thác, sử dụng thông tin trong CSDLQG về dân cư qua mạng internet và mạng viễn thông để công dân có thể tự khai thác một số trường thông tin cơ bản của cá nhân phục vụ cho thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự.

Chính vì vậy, theo Bộ Công an việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Nghị định số 137/2015 về thu thập, cập nhật, chỉnh sửa, kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng thông tin trong CSDLQG về dân cư, cấp số định danh cá nhân cho công dân để phù hợp với phương thức quản lý cư trú mới là cần thiết. Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin.

Dự thảo Nghị định bổ sung quy định việc xác lập số định danh cá nhân đối với toàn bộ công dân đã đăng ký khai sinh để đáp ứng yêu cầu quản lý dân cư nói chung và quản lý cư trú nói riêng thông qua CSDLQG về dân cư, tạo thuận lợi cho công dân trong việc sử dụng mã số định danh cá nhân để khai thác thông tin của mình trong CSDLQG về dân cư.

Dự thảo Nghị định cũng bổ sung quy định về việc xác lập lại số định danh cho công dân đã xác định lại giới tính sau khi công dân đó đã thực hiện đăng ký lại hộ tịch theo quy định pháp luật về đăng ký hộ tịch. Điều này là nhằm bảo đảm giải quyết cho những trường hợp công dân xác định lại giới tính.

Nội dung dự thảo cũng bổ sung hình thức khai thác thông tin của công dân trong CSDLQG về dân cư qua Cổng thông tin điện tử do cơ quan quản lý CSDLQG về dân cư quy định. Từ đó tạo thuận lợi cho công dân khi thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự… mà không phải thông qua hình thức bằng văn bản qua cơ quan nhà nước.

Trước đó, theo Luật căn cước công dân, dự kiến chậm nhất từ ngày 1/1/2020 việc cấp thẻ CCCD được triển khai đồng bộ trên toàn quốc. Tuy nhiên, đến nay mới có 16 tỉnh thành trên cả nước đủ điều kiện cơ sở vật chất để thực hiện việc cấp thẻ CCCD.

Hiện mới cấp được khoảng 16 triệu số định danh và CCCD, còn khoảng 80 triệu người chưa được cấp, trừ số người dưới 14 tuổi thì còn khoảng 50 triệu người.

Những trường hợp nào được miễn lệ phí cấp, đổi thẻ Căn cước công dân? Những trường hợp nào được miễn lệ phí cấp, đổi thẻ Căn cước công dân?

Theo quy định mới áp dụng từ ngày 16/10 tới đây sẽ miễn lệ phí cấp, đổi thẻ Căn cước công dân cho một số ...

Hướng dẫn các bước làm thẻ Căn cước công dân online chỉ mất vài phút ngay tại nhà Hướng dẫn các bước làm thẻ Căn cước công dân online chỉ mất vài phút ngay tại nhà

Việc đăng ký làm thẻ Căn cước công dân trực tuyến ngay tại nhà giúp bạn tiết kiệm được thời gian đi lại, chờ đợi. ...

Ý nghĩa 12 số trên thẻ Căn cước công dân rất đặc biệt nhưng không phải ai cũng biết Ý nghĩa 12 số trên thẻ Căn cước công dân rất đặc biệt nhưng không phải ai cũng biết

Trên thẻ Căn cước công dân ngoài những thông tin cá nhân còn có dãy số gồm 12 chữ số được cấp riêng cho từng ...

D.N (tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giảm lệ phí làm căn cước công dân gắn chip đến hết ngày 30/6

Giảm lệ phí làm căn cước công dân gắn chip đến hết ngày 30/6

Theo quyết định của Bộ Tài Chính, ngày 30/6/2022 là hạn cuối cùng giảm lệ phí làm căn cước công dân gắn chíp.
Từ hôm nay (1/7) không cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy

Từ hôm nay (1/7) không cấp mới sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy

Từ 1/7, Luật cư trú năm 2020 và thông tư 55 hướng dẫn Luật cư trú có hiệu lực, chính thức chuyển đổi phương thức quản lý dân cư từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử.
Bắt đầu cấp thẻ căn cước gắn chip từ hôm nay

Bắt đầu cấp thẻ căn cước gắn chip từ hôm nay

Từ hôm nay (1/1/2021), Bộ Công an bắt đầu thực hiện cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử cho người dân. Ngoài TP. Hà Nội đã thực hiện, một số địa phương sẽ tiếp tục triển khai cấp thẻ CCCD trong thời gian tới là TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Dương…

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động