Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
11:33 | 26/04/2021 GMT+7

Thầy phong thuỷ môi giới cho Vũ "Nhôm" đưa hối lộ là ai?

aa
Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định hành vi của Hồ Hữu Hòa (thầy phong thuỷ của Vũ "Nhôm") đủ yếu tố cấu thành tội "Môi giới hối lộ", quy định tại Điều 365 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề nghị xử tới 11 năm tù Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng bị đề nghị xử tới 11 năm tù
Căn cứ các dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương bị đại diện Viện KSND TP Hà Nội đề nghị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt từ 10-11 năm tù.
Vụ Vụ "thổi giá" phẫu thuật sọ não ở Bệnh viện Bạch Mai: Đề nghị truy tố 8 bị can
Theo kết luận giám định, tiền phẫu thuật bằng Robot Rosa là hơn 6,6 triệu đồng/ca nhưng Bệnh viện Bạch Mai và Cty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca.

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố bị can Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ "nhôm", SN 1975, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng; Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) về tội "Đưa hối lộ" theo quy định tại Điều 364, khoản 4 - Bộ luật Hình sự 2015.

Đồng thời đề nghị truy tố bị can Hồ Hữu Hòa (SN 1984, trú tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, hành nghề phong thủy, tâm linh) về tội "Môi giới hối lộ" theo quy định tại Điều 365, khoản 4 - Bộ luật hình sự năm 2015. CQĐT đã khởi tố, bắt tạm giam Hòa để phục vụ điều tra.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã thu giữ nhiều đồ vật tài sản của bị can này có tổng trị giá hàng chục tỷ đồng gồm: Hơn 4 tỷ đồng, hơn 785 nghìn USD, 18 nghìn EURO, 48 nhẫn và 8 miếng vàng, 1 vật trang trí bằng ngà voi (nặng hơn 320 gam), 1 sổ tiết kiệm 10 tỷ đồng, 2 "sổ đỏ", 20 điện thoại di động các loại…

Thầy phong thuỷ môi giới cho Vũ
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

Đối với số tài sản bị tạm giữ nêu trên, thầy phong thủy Hồ Hữu Hòa cho biết do bản thân tích cóp được nhờ mua bán đồ cổ, tranh ảnh, do người thân cho và người ngoài xã hội mừng tuổi…

Hiện CQĐT đã chuyển cho gia đình Hòa bảo quản một số tài sản sau khi xác minh, số còn lại được chuyển theo hồ sơ vụ án để xem xét, xử lý theo quy định.

Về diễn biến vụ án, tháng 8/2017, do biết được Vũ "nhôm" đang bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an triệu tập làm việc trong vụ án "Cố ý làm lộ bí mật nhà nước" liên quan đến nhiều tài liệu bí mật nhà nước bị phát tán trên mạng xã hội.

Khi Hòa đến nhà nghe Vũ nói "anh đang khó khăn về mặt pháp luật"; "em có biết anh N.D.L. ở Tổng cục V không"; "Hòa có thể kết nối cho anh gặp anh L. được không". Hòa đã nêu ra những thông tin không thuận lợi cho Vũ, như: "chắc anh L. không gặp anh vì anh đang bị Cơ quan điều tra làm việc"; "anh Vũ nên cho anh L. một ít..."; anh muốn công việc thuận lợi thì nên gặp và quan hệ với anh L. để giúp đỡ";... để từ đó Vũ phải nhờ Hòa kết nối gặp ông L. nhờ giúp đỡ Vũ trong khi đang bị Cơ quan điều tra xác minh và dư luận xã hội phản ánh với nhiều bài viết liên quan đến sai phạm của Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 do Vũ làm chủ tịch.

"Hòa đã giúp cho Vũ kết nối, liên lạc với ông L.. Để từ đó, ngày 16/8/2017, Vũ phải đưa số tiền 5 tỷ đồng cho ông Luân, sau đó Luân đưa cho Hòa để Hòa chuyển cho ông L. thông qua ông Tuấn Anh", kết luận điều tra cho biết.

Tại các biên bản tự khai, biên bản ghi lời khai ngày 21/5/2018, Hòa đoán rằng gói quà là tiền với số lượng khoảng 9-10 tỷ đồng. Bản tự khai, biên bản ghi lời khai ngày 4/6/2018, Hòa đoán túi quà là tiền vì Vũ nói muốn ủng hộ tiền ông L.

Đến ngày 12/3/2019, sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam, Hòa phủ nhận toàn bộ những bản lời khai trước đây và viết đơn kêu oan, đổ lỗi là do điều tra viên xúi giục, mớm cung, bức cung, hướng dẫn khai báo, tạo dựng chứng cứ giả để buộc tội Hòa.

Theo kết luận điều tra, điều tra viên thi hành bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở thu giữ tài sản, niêm phong căn hộ được lập biên bản theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, nhưng Hòa vu khống cho các điều tra viên là cướp tài sản, không lập biên bản khi thi hành lệnh... Tuy nhiên, khi cơ quan điều tra cho xem các biên bản có chữ ký và kết luận giám định không thể chối cãi được thì Hòa lại khai rằng, không nhớ là có ký hay không, không xác định được có phải là chữ ký của Hòa hay không.

Kết luận điều tra cho biết, đến nay, Hòa đã thừa nhận là có sai phạm trong việc kết nối nhận quà của Vũ và chuyển quà cho ông L.

"Hòa vẫn chưa thành khẩn khai báo về những hành vi sai phạm của mình, cho rằng việc sai phạm đó là sự kiện bất ngờ, không thể thấy được hậu quả và bị tác động, thúc ép bởi Vũ và ông L.. Đồng thời, Hòa đổ lỗi cho điều tra viên mớm cung, hướng dẫn, xúi giục khai báo không đúng sự thật nhưng không đưa ra được căn cứ chứng minh và cho rằng Hòa không có tội", kết luận điều tra viết.

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, xác định hành vi của Hồ Hữu Hòa đủ yếu tố cấu thành tội "Môi giới hối lộ", quy định tại Điều 365 Bộ luật Hình sự năm 2015, bởi: Hòa đã kết nối, tạo điều kiện cho Vũ "nhôm" giao tiếp với ông L. và trực tiếp nhận túi quà chứa 5 tỷ đồng của Vũ để chuyển cho ông L. thông qua ông Tuấn Anh.

Vụ buôn lậu 5.000 tấn thuốc bắc: Đề nghị truy tố 19 bị can cùng 2 cán bộ hải quan Vụ buôn lậu 5.000 tấn thuốc bắc: Đề nghị truy tố 19 bị can cùng 2 cán bộ hải quan
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa đề nghị truy tố 2 cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma (Lạng Sơn) vì "Thiếu trách nhiệm..." trong vụ buôn lậu gần 5.000 tấn thuốc bắc.
Đề nghị truy tố ông Lê Thanh Thản tội lừa dối khách hàng Đề nghị truy tố ông Lê Thanh Thản tội lừa dối khách hàng
Ông Lê Thanh Thản, chủ tịch Tập đoàn Mường Than bị đề nghị truy tố về tội lừa dối khách hàng do có sai phạm liên quan dự án CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội.
Tin mới vụ 2 thiếu niên bị đánh dã man tại trường Nguyễn Văn Tố: Đình chỉ dân phòng Tin mới vụ 2 thiếu niên bị đánh dã man tại trường Nguyễn Văn Tố: Đình chỉ dân phòng
Ông Vũ Anh Khoa, Chủ tịch UBND quận 10 đã yêu cầu đình chỉ công tác dân phòng đánh 2 thiếu niên dã man trong phòng giám thị trường THCS Nguyễn Văn Tố (P.14, Q.10) vì nghi ngờ trộm cắp tài sản.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người: Kích thước tiêu chuẩn hiện nay

Sân bóng đá 7 người là một biến thể của bóng đá truyền thống, được chơi trên sân với kích thước nhỏ hơn và số lượng cầu thủ ít hơn. Được xem là một môn thể thao phổ biến và hấp dẫn, bóng đá 7 người đã thu hút được sự quan tâm của nhiều người trẻ và người ham mê thể thao. Tuy nhiên, để có thể tổ chức một trận đấu bóng đá 7 người chất lượng, điều quan trọng là phải có một sân bóng đá 7 người đạt chuẩn về kích thước. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước tiêu chuẩn của sân bóng đá 7 người hiện nay.
Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Diện tích sân bóng đá 5 người thế nào là chuẩn?

Bóng đá là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới và có rất nhiều hình thức chơi khác nhau, trong đó có sân bóng đá 5 người. Đây là một hình thức bóng đá nhỏ hơn và phù hợp với những người muốn tập luyện, thư giãn hoặc chơi giải đấu nhỏ. Nhưng để có thể chơi bóng đá 5 người hiệu quả và công bằng, kích thước sân cần phải được tuân thủ theo các quy định và chuẩn mực. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về kích thước sân bóng đá 5 người và các yếu tố quan trọng khác liên quan đến sân này.
Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận 2024: Những đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Ninh Thuận

Món ngon Ninh Thuận gồm những món nào? Đến Ninh Thuận ăn gì để du khách không bao giờ quên hương vị nơi đây? Cùng tìm hiểu ngay trong bào viết này.
TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động