Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
09:01 | 16/08/2021 GMT+7

Thầy Eldred và những tình cảm dành cho Quảng Trị

aa
Rời quân đội Anh sau hơn 23 năm gắn bó, ai cũng nghĩ ông Paul Eldred (sinh năm 1963) sẽ trở về vùng ngoại ô của thủ đô Luân Đôn để sống một cuộc đời an nhàn. Điều khiến mọi người rất bất ngờ là ông lại xách ba lô đến giúp đỡ nhiều quốc gia vẫn còn mang nặng vết thương chiến tranh. Trên dặm dài thiên lý, Eldred đã đến Quảng Trị để đào tạo những kỹ thuật viên hàng đầu về hủy nổ bom mìn.
Hỗ trợ tiền mặt phục vụ sinh hoạt cho 246 hộ dân bị ảnh hưởng bão lụt tại tỉnh Quảng Trị Hỗ trợ tiền mặt phục vụ sinh hoạt cho 246 hộ dân bị ảnh hưởng bão lụt tại tỉnh Quảng Trị
246 hộ thuộc 8 xã tại 2 huyện Hướng Hóa và Đa Krông, tỉnh Quảng Trị đã nhận hỗ trợ tiền mặt phục vụ sinh hoạt từ gói hỗ trợ của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo Canada (CHAF), do CARE hợp tác với Ban Dân tộc tỉnh Quảng Trị triển khai.
Cựu binh Mỹ chụp ảnh thảm sát Mỹ Lai quyên góp 28.000 USD hỗ trợ người dân vùng lũ Quảng Trị và Quảng Ngãi Cựu binh Mỹ chụp ảnh thảm sát Mỹ Lai quyên góp 28.000 USD hỗ trợ người dân vùng lũ Quảng Trị và Quảng Ngãi
Ông Ron Harberle, người chụp những bức ảnh thảm sát Mỹ Lai khiến dư luận Mỹ phản đối chiến tranh cùng với những người bạn của mình đẫ quyên góp hơn 28.000 USD (hơn 640 triệu đồng) cho người dân vùng lũ Quảng Trị và Quảng Ngãi.

Ông Paul Eldred chia sẻ những kinh nghiệm của mình với các học viên - Ảnh: HIỀN NGÔ, NPA/RENEW

“Tôi chọn sự vất vả”

Một lần, bạn bè đặt câu hỏi cho ông Paul Eldred: “Nếu chọn giữa một cuộc đời an nhàn nhưng bình lặng đến mức nhàm chán và một cuộc đời vất vả nhưng ý nghĩa, ông sẽ chọn cuộc đời nào?”.

Ông Eldred trả lời ngay: “Tôi chọn sự vất vả”. Câu trả lời ấy về sau như vận vào cuộc đời Paul Eldred. Người thân, bạn bè luôn thấy ông vội vã trở về, vội vã ra đi. Công việc bận rộn, vất vả khiến tóc Eldred bạc đi nhiều, làn da nhuốm màu nắng gió. Duy chỉ có một điều đặc biệt là nụ cười của ông chưa bao giờ mỏi mệt.

Ông Paul Eldred sinh ra ở vùng ngoại ô của thủ đô Luân Đôn, nước Anh. Ông có một tuổi thơ yên ả bên người thân, bạn bè. Yêu màu áo lính, từ khi còn nhỏ, Eldred đã mong muốn gia nhập quân đội Anh. Ước mơ ấy trở thành hiện thực sau rất nhiều tháng ngày miệt mài phấn đấu. Chàng trai đầy ắp hoài bão này đã gia nhập quân đội Anh với lựa chọn “một cuộc đời vất vả nhưng ý nghĩa”. Hơn 23 năm gắn bó với quân đội, Paul Eldred chủ yếu làm việc trong lĩnh vực rà phá, hủy nổ bom mìn.

Ông thông thuộc nhiều loại vật liệu nổ. Các hoạt động khảo sát, rà phá hiện trường, hủy nổ bom mìn, sử dụng chó rà tìm chất nổ, sử dụng thiết bị cơ giới và máy cắt bom điều khiển từ xa… trở nên quen thuộc với Eldred. Đồng đội thường gọi ông là “khắc tinh” của bom mìn.

Ông Paul Eldred ra hiện trường, quan sát học viên chuẩn bị cho việc hủy nổ bom mìn - Ảnh: HIỀN NGÔ, NPA/RENEW

Hay tin ông Paul Eldred rời quân đội Anh sau 23 năm cống hiến, nhiều người đã đến chúc mừng. Ai cũng nghĩ, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, ông sẽ trở về với cuộc sống đời thường nơi quê nhà. Vì vậy, khi biết Eldred đã lên kế hoạch mới cho cuộc đời của mình, mọi người đều ngạc nhiên. Bất ngờ hơn, chỉ nghỉ ngơi ít bữa, Paul Eldred trở thành người của Liên Hiệp Quốc, rồi các tổ chức phi chính phủ.

Từ đây, ông bước vào một guồng quay mới với rất ít thời gian ngơi nghỉ. Eldred đã có mặt để giúp đỡ người dân ở nhiều quốc gia như: Xu Đăng, Thái Lan, Campuchia… “10 năm trước, tôi được mời về làm cho NPA/RENEW. Công việc này đưa tôi đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trước đó, qua nhiều kênh thông tin, tôi đã biết đến mảnh đất, con người Việt Nam và rất thiện cảm với nơi này. Đó là lý do khiến tôi không mất nhiều thời gian suy nghĩ về lời mời”, Eldred kể.

Thời gian đầu gắn bó với NPA/RENEW, ông Paul Eldred sống và làm việc ở Huế. Hằng tuần, ông thu xếp thời gian ra Quảng Trị. Mảnh đất mang nặng vết thương chiến tranh này không biết từ lúc nào đã trở thành miền thương nhớ trong trái tim ông. Eldred nhói lòng khi thấy các nạn nhân chiến tranh; biết bom mìn, vật liệu nổ vẫn đang rình rập người dân; trăn trở vì ở đây còn thiếu những kỹ thuật viên có trình độ cao…

Từ sâu thẳm, ông mong giúp đỡ chính quyền và người dân Quảng Trị. Ước mơ đó trở thành hiện thực khi Eldred được mời đến đây để đào tạo chuyên sâu về hủy nổ bom mìn cấp độ 3.

Người thầy không bục giảng

Trước khi đến với Quảng Trị, ông Paul Eldred từng giảng dạy ở nhiều nơi. Để có thể đào tạo những kỹ thuật viên hủy nổ bom mìn hàng đầu, ông đã xây dựng một khóa học gồm 5 ngày đào tạo lý thuyết và 13 ngày đào tạo thực tiễn, đánh giá. Thế nhưng, Eldred vẫn có những cảm xúc rất lạ khi thực hiện công việc này ở Quảng Trị.

Paul cho biết: “Tôi có 8 học viên là các đội trưởng, giám sát, quản lý hoạt động của NPA Việt Nam ở Quảng Trị, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế. Học viên thâm niên nhất đã làm việc cho NPA Việt Nam từ năm 2007. Trước khi tham gia khóa đào tạo, họ đã vượt qua vòng tuyển chọn và 1 bài kiểm tra kỹ lưỡng. Các học viên gọi tôi là “thầy”, chứ không phải là “giảng viên cao cấp”, “chuyên gia” như mọi người khác. Tôi hạnh phúc vì biết chữ “thầy” có ý nghĩa rất lớn đối với người Việt Nam”.

Mỗi ngày ở Quảng Trị là một trang kỷ niệm đối với ông Paul Eldred. Mảnh đất này đón ông với cái nắng thật gay gắt. Dẫu vậy, Eldred và các học viên vẫn miệt mài thực hành các tình huống. Thử thách khắc nghiệt nhất có lẽ là leo lên những cồn cát bỏng rát để hủy nổ vật liệu thật.

Hiếm ngày nào chiếc áo của Eldred và các học viên không ướt đẫm mồ hôi. Ông Paul Eldred cho biết: “Trong suốt khóa tập huấn, các hoạt động hủy nổ vật liệu nổ thật được chúng tôi triển khai liên tục tương ứng với những tình huống thử thách mà nhân viên kỹ thuật có thể gặp phải. Vì thế, mọi người đều phải dồn hết tâm sức của mình trong suốt quá trình học”.

Ông Paul Eldred trò chuyện với các học viên trong buổi tổng kết khóa đào tạo - Ảnh: Q.H

Vất vả là vậy nhưng 18 ngày “thử thách” lại trôi qua rất nhanh đối với cả ông Paul Eldred lẫn các học viên. Sau khóa đào tạo chuyên sâu, nước da ai nấy đều chuyển tông màu. Điều ông Eldred vui nhất là các học viên tiếp thu rất nhanh, thực hành tốt các kiến thức, kỹ năng mình truyền đạt.

Ông Paul Eldred tin, họ đã sẵn sàng để trở thành những kỹ thuật viên hủy nổ bom mìn được đào tạo với trình độ cao nhất tại NPA Việt Nam. Và chắc chắn những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng mà Eldred truyền lại sẽ được họ chia sẻ cho các cộng sự khác để có ngày càng nhiều hơn “bậc thầy” về rà tìm, xử lý bom mìn.

Một trong những điều khiến Paul Eldred cảm thấy khóa đào tạo kỹ thuật viên hủy nổ bom mìn có ý nghĩa đặc biệt với mình là thời gian ông ở lại Quảng Trị lâu nhất từ trước đến nay. Nhờ thế, Eldred có cơ hội gặp gỡ nhiều đồng sự, người dân Quảng Trị thân thiện, hiếu khách; thưởng thức những món ẩm thực khác biệt và biết thêm tên đất, tên làng của mảnh đất này…

Paul Eldred nói với mọi người rằng, mỗi lần đến với Quảng Trị, ông đều cảm thấy như được ghé thăm nhà một người bạn thân. Và ông luôn mong sẽ có nhiều cơ hội để trở lại mảnh đất Quảng Trị thân thương này.

Phuc’s Fond xây nhà tình thương cho các gia đình khó khăn tại 2 huyện của Quảng Trị Phuc’s Fond xây nhà tình thương cho các gia đình khó khăn tại 2 huyện của Quảng Trị
Vừa qua, Tổ chức Phuc’s Fond (Na Uy) đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà tình thương và dự án giếng khoan, hệ thống nước sinh hoạt cho người dân có hoàn cảnh khó khăn tại 2 huyện Hướng Hóa và Đakrông (Quảng Trị).
Quảng Trị hỗ trợ vật tư y tế phòng, chống dịch cho 2 tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào) Quảng Trị hỗ trợ vật tư y tế phòng, chống dịch cho 2 tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào)
Ngày 5/6, Tỉnh đoàn Quảng Trị đã trao tặng vật tư y tế, nhu yếu phẩm phòng chống dịch COVID-19 cho Tỉnh đoàn Savannakhet và Tỉnh đoàn Salavan (Lào) tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) và Cửa khẩu Quốc tế La Lay (huyện Đakrông).

Quang Hiệp
Nguồn: www.baoquangtri.vn

Tin bài liên quan

NPA hỗ trợ tập huấn về rà phá bom mìn, vật nổ

NPA hỗ trợ tập huấn về rà phá bom mìn, vật nổ

Tiếp nối thành công của hai khóa đào tạo xử lý bom mìn, vật nổ (EOD) cấp độ 1 và 2 năm 2023, NPA Việt Nam tiếp tục hỗ trợ USARPAC và Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam - VNMAC triển khai Khóa tập huấn tiên quyết về Sơ cấp cứu (Y tế sơ cấp) và hỗ trợ tiến hành khóa đào tạo EOD cấp độ 1 theo tiêu chuẩn IMAS từ ngày 5/3 đến ngày 12/4/2024.
Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc bố trí kinh phí gần 2,8 tỷ đồng cho Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện chương trình đào tạo cán bộ Lào là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện của 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.
Truyền tinh thần dám nghĩ, dám làm cho phụ nữ khuyết tật Quảng Nam, Quảng Trị

Truyền tinh thần dám nghĩ, dám làm cho phụ nữ khuyết tật Quảng Nam, Quảng Trị

Theo số liệu thống kê năm 2016 của Tổng cục Thống kê, Việt Nam có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật, chiếm 7% dân số, trong đó phụ nữ khuyết tật chiếm 54%.

Các tin bài khác

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Zimbabwe mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam

Tổng thống Emmerson Mnangagwa đề nghị Đại sứ Hoàng Sỹ Cường tiếp tục nỗ lực vun đắp mối quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước, hai Đảng cầm quyền.
Hai công dân Đức và Nhật Bản được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”

Hai công dân Đức và Nhật Bản được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế”

Hai cá nhân được trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” là bà Andrea Teufel, Quốc tịch Đức, Trưởng Đại diện Hội Bảo tồn Di sản Văn hóa Đức và bà Kazuyo Watanabe, Quốc tịch Nhật Bản, Chủ tịch Liên đoàn Chăm sóc Trẻ em châu Á - Nhật Bản.
Ông Ishikawa Bunyo: Thế hệ trẻ Việt - Nhật nên biết về chiến tranh để trân trọng hòa bình

Ông Ishikawa Bunyo: Thế hệ trẻ Việt - Nhật nên biết về chiến tranh để trân trọng hòa bình

Ngày 4/3, tại Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) diễn ra buổi nói chuyện chuyên đề "Việt Nam trong mắt cựu phóng viên chiến trường Ishikawa Bunyo". Trò chuyện cùng sinh viên Việt Nam, ông Ishikawa Bunyo bày tỏ: "Người trẻ Việt Nam và Nhật Bản đều nên biết chiến tranh là gì, nó đã từng diễn ra như thế nào. Biết để mà trân quý giá trị của hòa bình hôm nay".
Ghi nhận đóng góp của chuyên gia Nhật Bản đối với ngành y tế Việt Nam

Ghi nhận đóng góp của chuyên gia Nhật Bản đối với ngành y tế Việt Nam

Ngày 1/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã trao Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho TS Shobayashi Tokuaki, chuyên gia cố vấn chính sách y tế Nhật Bản nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực, hiệu quả của ông đối với ngành y tế Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động