Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
18:20 | 14/08/2022 GMT+7

Tháo gỡ vướng mắc trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT tại các tỉnh phía Nam

aa
Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã tổ chức hội nghị đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và công tác khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) với BHXH 6 địa phương phía Nam (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An và Tiền Giang).
Đại sứ Việt Nam tại LB Nga thăm và gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Krasnodar Đại sứ Việt Nam tại LB Nga thăm và gặp gỡ cộng đồng người Việt ở Krasnodar
đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga đi thăm một số cơ sở thương mại của người Việt Nam ở thành phố Krasnodar, miền Nam nước Nga.
3 hoạ sĩ Việt Nam tham gia triển lãm tranh quốc tế tại Thái Lan 3 hoạ sĩ Việt Nam tham gia triển lãm tranh quốc tế tại Thái Lan
Hoạ sĩ Lý Khắc Nhu, Việt Kim Quyên, Lý Chánh Vân là ba đại diện Việt Nam được mời tham gia triển lãm tranh quốc tế lần thứ 15 tại Thái Lan.
Chú thích ảnh
Quang cảnh hội nghị.

Hội nghị là hoạt động mở đầu cho chương trình làm việc của 4 Đoàn công tác với BHXH 63 tỉnh, thành phố, nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT và công tác KCB BHYT do các Lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam làm Trưởng đoàn. Dự kiến thời gian làm việc của 4 Đoàn công tác sẽ kéo dài từ ngày 13/8 đến 21/8/2022.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung đánh giá kết quả tổ chức thực hiện công tác thu, thu nợ, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN; công tác KCB BHYT, kết quả giải quyết những vướng mắc trong thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT của BHXH 6 tỉnh, thành phố. Trên cơ sở đó, trao đổi, phân tích nguyên nhân, tháo gỡ vướng mắc và đề xuất giải pháp, phương hướng tiếp tục triển khai những tháng cuối năm 2022 để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra.

Theo báo cáo của lãnh đạo BHXH 6 địa phương, trong 7 tháng đầu năm 2022, BHXH các tỉnh đã có nhiều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao. Trước những áp lực về chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, BHXH các địa phương đã có sự chủ động trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương nhằm tổ chức, thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn, đề ra nhiều giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, phối hợp tốt với các ban ngành liên quan trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Tuy nhiên, khối lượng công việc còn lại trong 5 tháng cuối năm 2022 rất lớn, nhất là tại các địa phương như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Theo ông Dương Văn Hào - Trưởng ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ (BHXH Việt Nam), sau cao điểm dịch bệnh, lực lượng lao động ở các địa phương như TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đa phần đã quay lại với công việc nhưng dự kiến vẫn có khoảng 550.000 lao động chưa quay trở lại. Trong số này, các địa phương đã phát triển được 350.000 người tham gia - như vậy còn khoảng 200.000 người cần phải phát triển tiếp. "BHXH các địa phương cần phải có phân tích, đánh giá cụ thể đối tượng tiềm năng; bám sát doanh nghiệp (DN), mở hội nghị đối thoại với DN; phối hợp với các cơ quan liên quan để phát triển người tham gia BHXH bắt buộc. Ngoài ra, cần chú trọng phân tích, đánh giá các nhóm tham gia như nhóm BHYT học sinh, sinh viên (HSSV), nhóm do ngân sách nhà nước đóng, nhóm BHYT hộ gia đình… nhằm đảm bảo công tác phát triển người tham gia đạt hiệu quả", ông Hào nhấn mạnh.

Trong công tác KCB BHYT, đại diện BHXH 6 địa phương cho biết, nhiều vấn đề vướng mắc thời gian qua đã được giải quyết khá tốt, trong đó có những tồn tại liên quan chi phí KCB BHYT của những năm trước đây, cũng như tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế (VTYT)…

Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh xảy ra trường hợp thiếu thuốc, VTYT, BHXH thành phố đã phát hành nhiều công văn đôn đốc công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư y tế. Trong tháng 7/2022 có một số cơ sở KCB xảy ra tình trạng thiếu thuốc, VTYT, nên BHXH TP. Hồ Chí Minh và Sở Y tế đã và đang nỗ lực phối hợp để giải quyết.

Còn theo đại diện BHXH tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh không có dấu hiệu thiếu thuốc, do kết quả đấu thầu thuốc năm 2021 kéo dài tới 18 tháng (đến cuối năm 2022). Tuy nhiên, còn một số vướng mắc về chi phí KCB BHYT của các năm trước đang được BHXH tỉnh và Sở Y tế nỗ lực phối hợp giải quyết.

Tại Long An, còn gặp vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT liên quan việc xã hội hóa máy móc, trang thiết bị mượn tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, nên BHXH tỉnh đang tích cực tham gia giải quyết vấn đề này.

Tại Bình Dương, đến nay việc thiếu thuốc, VTYT đã được giải quyết cơ bản, song việc xử lý tồn đọng về thanh toán chi phí KCB BHYT các năm trước khá phức tạp do một số Bệnh viện vượt quỹ, vượt trần, áp sai giá, vượt công suất giường và một số cơ sở y tế gia tăng chi phí bất thường…

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu, trong thời gian còn lại của năm 2022, BHXH các địa phương cần quyết tâm triển khai nước rút, toàn hệ thống dồn lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, cần phân tích cụ thể, nhận diện rõ dư địa để phát triển người tham gia BHXH, BHYT một cách bền vững.

"Trong công tác thu, BHXH địa phương cần nhận diện rõ 3 chỉ tiêu tổng thể song hành nhau là chặn nợ, thu nợ và tổng nợ của địa phương phải giảm. Đối với việc phát triển người tham gia BHYT, cần rà soát số HSSV làm sao tiệm cận 100% HSSV tham gia BHYT. Chủ động rà soát, tham mưu cho địa phương có chính sách hỗ trợ người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện…"- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng yêu cầu, BHXH các địa phương cần nhìn nhận thực tế khách quan để rút ra bài học kinh nghiệm và có giải pháp kịp thời. Đặc biệt, BHXH các địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh rà soát chi phí KCB BHYT đảm bảo quyết liệt, rõ ràng. Tổng Giám đốc lưu ý: "Đối với những bất thường trong chi trả chi phí KCB BHYT phải dừng lại kiểm tra, rà soát ngay để có giải pháp xử lý kịp thời. Đồng thời, cần chủ động phối hợp tháo gỡ các vấn đề vướng mắc về thuốc, VTYT; nỗ lực cân đối dự toán được giao, đảm bảo quyền lợi người KCB BHYT.

Chủ tịch Quốc hội thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Anh Chủ tịch Quốc hội thăm Đại sứ quán và gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Anh
15 năm phát triển vùng Đông Nam Bộ và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam 15 năm phát triển vùng Đông Nam Bộ và vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam
Theo XM/Báo Tin tức
Nguồn:

Tin bài liên quan

BHXH TP Hà Nội: Trả lương và trợ cấp BHXH mới cho gần 80% nhóm đối tượng nhận qua tài khoản

BHXH TP Hà Nội: Trả lương và trợ cấp BHXH mới cho gần 80% nhóm đối tượng nhận qua tài khoản

Tính đến 14 giờ chiều ngày 2/7, với tinh thần chuẩn bị từ sớm, tập trung mọi nguồn lực triển khai, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân.
Các chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN đều tăng so với cùng kỳ năm 2023 và thời điểm 31/12/2023

Các chỉ tiêu BHXH, BHYT, BHTN đều tăng so với cùng kỳ năm 2023 và thời điểm 31/12/2023

Theo BHXH Hà Nội, đến tháng 5/2024, số người tham gia BHYT là 8.021.067 người, tăng 3,84% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt 26.800,5 tỷ đồng, tăng 14,59% so với cùng kỳ năm 2023. Ước lũy kế hết tháng 6/2024, BHXH Hà Nội đã giải quyết các chế độ BHXH, BHTN cho 352.581 người/lượt người, số thu BHXH, BHYT, BHTN là 33.500 tỷ đồng, tăng 18,16% so với cùng kỳ năm 2023.
Báo chí giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

Báo chí giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, BHYT, BHTN

“Trong 6 tháng đầu năm 2024, ước tính toàn ngành đã xây dựng và phát hành khoảng 44 thông cáo báo chí và bản tin. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, có khoảng 16.000 tin, bài, phóng sự phản ánh về BHXH, BHYT, BHTN được đăng tải, phát sóng, bình quân mỗi ngày có từ 80-100 tin, bài...".

Các tin bài khác

Quảng Nam xây dựng, cải tạo và nâng cấp trạm y tế ở vùng khó khăn

Quảng Nam xây dựng, cải tạo và nâng cấp trạm y tế ở vùng khó khăn

Ngày 26/6/2024, UBND tỉnh Quảng Nam có quyết định số 1550/QĐ-UBND phê duyệt dự án Chương trình đầu tư phát triển mạng lưới y tế cơ sở vùng khó khăn tỉnh Quảng Nam với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 176 tỷ đồng.
Nhiều người gốc Việt chưa xác định được quốc tịch được làm thẻ căn cước

Nhiều người gốc Việt chưa xác định được quốc tịch được làm thẻ căn cước

Sau khi Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, nhiều người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch đã đến công an quận, tỉnh thành để làm thủ tục cấp thẻ căn cước.
“Mẹ đỡ đầu”: mang tình thương của mẹ đến với em nhỏ mồ côi

“Mẹ đỡ đầu”: mang tình thương của mẹ đến với em nhỏ mồ côi

Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nhiều trẻ em đã phải lâm vào cảnh mồ côi với biết bao khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, sự thiệt thòi, mất mát của các em đã được bù đắp bằng tình thương ấm áp, trách nhiệm của những người mẹ đỡ đầu.
Hải Dương tập huấn công tác nhân quyền

Hải Dương tập huấn công tác nhân quyền

Ngày 21/6/2024, Văn phòng thường trực về Nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ sở năm 2024.

Đọc nhiều

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Nhiều thông tin hữu ích tại Diễn đàn du học Pháp năm 2024

Ngày 7/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp Tổ chức Campus France, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức Diễn đàn du học Pháp năm 2024.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

“Vườn thông hữu nghị” - biểu tượng của tình đoàn kết, hợp tác cùng phát triển

Ngày 6/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp các Tổng Lãnh sự quán các nước tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khánh thành “Vườn thông hữu nghị”, chào mừng kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (29/7/1989 – 29/7/2024).
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng tiếp tục tăng

Lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại các ngân hàng tiếp tục tăng

Trong tuần đầu tiên của tháng 7, tiếp tục có thêm nhiều ngân hàng tăng lãi suất huy động. Hiện đang có hơn 20 ngân hàng trả lãi suất từ 5 - 6%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 tháng. Xu hướng tăng lãi suất huy động rộ lên từ tháng 5 và đến nay đã bước sang tháng thứ 3 liên tiếp.
Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

Nghệ An: 44 cộng đồng dân cư ở huyện biên giới Quế Phong hưởng lợi nguồn thu từ ERPA

UBND tỉnh Nghệ An mới đây có ban hành Quyết định số 1645/QĐ-UBND phê duyệt danh sách 44 cộng đồng dân cư ở huyện Quế Phong tham gia hoạt động quản lý rừng năm 2024 hưởng lợi nguồn thu từ thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) của Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Bàn giao 2 “Nhà đại đoàn kết” tại tỉnh Cà Mau

Ngày 6/7, Lữ đoàn 175, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân phối hợp cùng Tổng công ty Thái Sơn, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao “Nhà đại đoàn kết” cho các gia đình chính sách tại tỉnh cà Mau.
Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương

300 bức ảnh bao gồm các nhóm tư liệu ảnh và hiện vật về: tư liệu lịch sử, cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa đã và đang được trưng bày trong tuần lễ ảnh 'Luật gia Việt Nam với biển, đảo quê hương' lần thứ 5, tại Quảng trường 2 Tháng 4 (TP.Nha Trang, Khánh Hòa).
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động