Trang chủ Chính trị - Xã hội
09:47 | 02/08/2021 GMT+7

Thành lập Quỹ phòng, chống thiên tai

aa
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 78/2021/NĐ-CP thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai, với nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động phòng, chống thiên tai mà ngân sách nhà nước chưa đầu tư hoặc chưa đáp ứng yêu cầu; tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài chính.
Bàn giao 6 ngôi nhà cho các hộ gia đình Quảng Nam bị ảnh hưởng thiên tai Bàn giao 6 ngôi nhà cho các hộ gia đình Quảng Nam bị ảnh hưởng thiên tai
Biển Đông khả năng có bão, các địa phương cần chủ động ứng phó Biển Đông khả năng có bão, các địa phương cần chủ động ứng phó
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 1/8, Chính phủ ban hành Nghị định 78/2021/NĐ-CP thành lập và quản lý Quỹ phòng, chống thiên tai.

Theo Nghị định, Quỹ phòng, chống thiên tai là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, có tư cách pháp nhân, con dấu riêng và được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng thương mại hoạt động hợp pháp tại Việt Nam.

Quỹ phòng, chống thiên tai được Chính phủ thành lập theo quy định tại Nghị định này, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý.

Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định thành lập, do Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý.

Quỹ phòng, chống thiên tai hoạt động theo mô hình công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Quỹ hỗ trợ các hoạt động phòng, chống thiên tai mà ngân sách nhà nước chưa đầu tư, có nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động phòng, chống thiên tai mà ngân sách nhà nước chưa đầu tư hoặc chưa đáp ứng yêu cầu; tiếp nhận, quản lý, sử dụng các nguồn tài chính.

Bên cạnh đó, Quỹ thực hiện chế độ báo cáo, kế toán theo quy định tại Nghị định này và các quy định của pháp luật liên quan; chấp hành việc thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Quỹ phải công bố công khai về quy chế hoạt động, kết quả hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên tai, báo cáo tình hình thực hiện quỹ theo quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật có liên quan.

Về bộ máy quản lý và điều hành Quỹ phòng, chống thiên tai Trung ương, Hội đồng quản lý Quỹ trung ương có không quá 9 thành viên, gồm: Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các ủy viên. Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Hội đồng quản lý Quỹ gồm 2 Phó Chủ tịch và các ủy viên do Chủ tịch Hội đông quản lý Quỹ bổ nhiệm hoặc phê duyệt theo đề nghị của cơ quan quản lý Quỹ.

Về bộ máy quản lý và điều hành Quỹ phòng, chống thiên tai cấp tỉnh, Nghị định quy định, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập Quỹ cấp tỉnh, bao gồm: Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát và cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh.

Cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh đặt tại cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai; sử dụng bộ máy của cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai theo hình thức biệt phái hoặc kiêm nhiệm tham gia Hội đồng quản lý, Ban kiểm soát và cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh.

Cơ quan quản lý Quỹ cấp tỉnh có Giám đốc, không quá 2 Phó giám đốc. Giám đốc Quỹ được ký hợp đồng theo quy định của pháp luật đối với một số công việc phục vụ hoạt động của Quỹ, chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/9/2021.

Xem chi tiết Nghị định 78/2021/NĐ-CP tại đây

4 tháng, cả nước thiệt hại hơn 28 tỷ đồng vì thiên tai

Theo Tổng cục Phòng, chống thiên tai, từ đầu năm 2021 đến tháng 4/2021, cả nước đã xảy ra 17 trận động đất nhẹ, 32 trận mưa đá, dông lốc; 05 đợt không lạnh, gió mùa đông bắc trong đó đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất từ ngày 07-13/01/2021; 04 trận mưa lớn, lũ cục bộ, trong đó 01 trận lũ quét tại Lào Cai và 08 vụ sạt lở bờ sông.

Thiên tai đã gây nhiều thiệt hại: 08 người chết, 09 người bị thương; 15 nhà sập đổ hoàn toàn, 499 nhà bị hư hỏng, tốc mái, di dời khẩn cấp; 2.722 gia súc, gia cầm bị chết; 9.423 ha lúa, rau màu và 202 ha cây ăn quả bị thiệt hại; 1.246m đường giao thông sạt lở; 13.150 m3 đất đá, bê tông. Ước tính giá trị thiệt hại khoảng 28,2 tỷ đồng.

Khẩn trương giảm giá nước sinh hoạt để hỗ trợ người dân Khẩn trương giảm giá nước sinh hoạt để hỗ trợ người dân
Chính phủ yêu cầu khẩn trương xem xét, điều chỉnh giảm giá nước sạch sinh hoạt, tiền sử dụng nước sạch sinh hoạt cũng như giá cước viễn thông nhằm hỗ trợ người dân trong bối cảnh dịch COVID-19.
Chính phủ chia sẻ, thấu hiểu và kịp thời hỗ trợ nhân dân trong thời khắc khó khăn nhất để chống dịch Chính phủ chia sẻ, thấu hiểu và kịp thời hỗ trợ nhân dân trong thời khắc khó khăn nhất để chống dịch
Công điện mới nhất của Thủ tướng Chính phủ giải quyết những vấn đề khẩn cấp đang đặt ra trong thực tiễn phòng chống dịch và bảo đảm an sinh xã hội, theo tinh thần không một ai bị bỏ lại phía sau, tính mạng của mỗi người dân là đáng quý nhất, là trên hết, trước hết. Công điện đã thể hiện được sự chia sẻ, thấu hiểu, có trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với nhân dân để muôn dân một ý chí, đồng lòng cùng Chính phủ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất trong cuộc chiến chống dịch. Công điện đã ngay lập tức nhận được sự ủng hộ, đồng lòng của người dân.
Đề xuất tăng mức hỗ trợ người lao động từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước Đề xuất tăng mức hỗ trợ người lao động từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước kế thừa những kết quả tích cực và khắc phục những tồn tại, hạn chế của Quyết định số 144/2007/QĐ-TTg.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.
Chính phủ và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đồng hành và phát triển

Chính phủ và doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đồng hành và phát triển

Sáng 16/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, với chủ đề đồng hành và phát triển. Cùng dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; đại diện 15 hiệp hội, 180 đại biểu doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.
Sóc Trăng công bố Quy hoạch tỉnh, tập trung 3 "đột phá" phát triển

Sóc Trăng công bố Quy hoạch tỉnh, tập trung 3 "đột phá" phát triển

Sáng 9/10, tỉnh Sóc Trăng đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Sóc Trăng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với chủ đề "Tiềm năng và khát vọng". Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan... đã dự Hội nghị.

Các tin bài khác

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Hơn 120 đoàn khách quốc tế đến từ 50 quốc gia tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị xúc tiến Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 nhằm thu hút, kêu gọi sự quan tâm tài trợ của các doanh nghiệp, đơn vị đối với Triển lãm.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động