Trang chủ Truyền hình Cuộc sống muôn màu
14:24 | 09/08/2022 GMT+7

Thánh địa Mỹ Sơn: Dấu ấn Chăm Pa giữa lòng xứ Quảng

aa
Ngoài phố cổ Hội An, Thánh địa Mỹ Sơn cũng được xem như một biểu tượng của văn hóa và du lịch của tỉnh Quảng Nam. Nơi đây luôn nhận được sự quan tâm và yêu mến của du khách trong và ngoài nước.
Những viên gạch in dấu chủ quyền ở ngôi chùa trên đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ Những viên gạch in dấu chủ quyền ở ngôi chùa trên đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ
Chùa Bạch Long trên đảo tiền tiêu - đảo Thanh niên Bạch Long Vĩ không chỉ góp phần chăm sóc và làm phong phú đời sống tinh thần, gìn giữ văn hóa Việt Nam mà còn là một trong những biểu tượng gắn với chủ quyền biển đảo.
Khám phá địa đạo Củ Chi - dấu ấn lịch sử vang dội Khám phá địa đạo Củ Chi - dấu ấn lịch sử vang dội
Ngày nay, Địa đạo Củ Chi trở thành Di tích Quốc gia đặc biệt, và là một trong sáu công trình nhân tạo đặc biệt nhất thế giới, thu hút hàng triệu lượt khách tham quan trong và ngoài nước khi đến du lịch Thành phố Hồ Chí Minh.

Nguồn video: Vietnam+

Từ khoảng thế kỷ thứ IV đến thế kỉ thứ XIII, người Chăm cổ đã tiếp nhận một nền văn hóa độc đáo chịu ảnh hưởng của Ấn Độ giáo. Từ đó, nhiều ngôi đền đài được xây dựng ở miền trung Việt Nam để thờ các vị thần Hindu và là nơi cúng tế của vương triều Chăm Pa.

Trải qua những thăng trầm lịch sử và biến động vật chất, ngày nay, những ngôi đền đó chỉ còn là những phế tích song vẫn được coi là những công trình quan trọng, minh chứng cho 1 triều đại rực rỡ.

Những ngôi đền, tháp tại Mỹ Sơn được xây bằng gạch nung, với các cột đá và được trang trí phù điêu bằng đá sa thạch, thể hiện các cảnh trong thần thoại Hindu.

Cho đến nay, vẫn chưa có một công trình nào nghiên cứu được kỹ năng nung gạch và gọi tên được chất kết dính mà người Chăm cổ dùng để xây nên những khối tháp không một mạch vữa mà trường tồn hàng ngàn năm giữa núi rừng khắc nghiệt.

Kể từ khi được phát hiện đến nay, Thánh địa Mỹ Sơn vẫn luôn là mảnh đất bí ẩn mà các nhà khoa học vẫn chưa tìm hết lời giải đáp. Thông qua kiến trúc độc đáo chứa đựng nhiều giá trị văn hóa và thẩm mỹ cao, Thánh điện Mỹ Sơn là một mẫu hình đặc biệt, thể hiện tính giao lưu văn hóa, với một xã hội bản địa thích nghi với những ảnh hưởng văn hóa từ bên ngoài, nhất là về nghệ thuật và kiến trúc Hindu từ tiểu lục địa Ấn Độ.

Vương quốc Chăm là một hiện tượng quan trọng trong lịch sử chính trị và văn hóa của Đông Nam Á. Có thể nói, đây là một công trình này mang tính độc đáo và chắc chắn có một không hai về một nền văn minh đã lụi tàn./.

Trải nghiệm "Địa ngục" một thời giữa lòng Thủ Đô Trải nghiệm "Địa ngục" một thời giữa lòng Thủ Đô
Từng là nơi chứng kiến nhiều đau thương khốn cùng, cũng như tinh thần bất khuất, kiên cường khi phải đối mặt với nhục hình và cái chết của các người con Việt Nam yêu nước. Cùng với Nhà tù Côn Đảo, Nhà tù Phú Quốc, Nhà tù Hỏa Lò được ví như “địa ngục trần gian” trong giai đoạn đất nước còn chiến tranh gian khổ. Sau khi được xây dựng lại và mở cửa sau dịch covid - 19, khu di tích đã nhận rất nhiều lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan, đặc biệt là những bạn trẻ đến học tập và tìm hiểu về lịch sử.
Ngắm Đảo Cò giữa lòng thành phố Hưng Yên Ngắm Đảo Cò giữa lòng thành phố Hưng Yên
Đảo Cò nằm giữa hồ nước rộng thuộc công viên Nam Hòa, phường Lê Lợi, thành phố Hưng Yên. Từ rất lâu rồi người dân địa phương cho biết đã có cò về ở.
Theo Lâm Phan - Hoàng Đạt/ Vietnam+
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn thu hút khách quốc tế

Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn thu hút khách quốc tế

Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn tiếp tục là một trong những điểm đến tại Quảng Nam có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách, nhất là khách quốc tế.
Du khách nước ngoài tìm hiểu về Thánh địa Mỹ Sơn qua 'Thuyết minh đa ngôn ngữ - Audio Guide'

Du khách nước ngoài tìm hiểu về Thánh địa Mỹ Sơn qua 'Thuyết minh đa ngôn ngữ - Audio Guide'

Sản phẩm thuyết minh đa ngôn ngữ (Audio Guide) được Ban Quản lý Di sản Văn hóa Mỹ Sơn đưa vào thử nghiệm từ ngày tháng 19/6/2023.
Dấu ấn ẩm thực đặc sắc của bánh mỳ Việt Nam

Dấu ấn ẩm thực đặc sắc của bánh mỳ Việt Nam

Bánh mỳ không chỉ đơn thuần là một món ăn, mà nó còn gói ghém vào đó những tinh hoa ẩm thực riêng biệt, góp phần tô đậm nét đặc sắc của Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Các tin bài khác

Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Đại sứ các nhóm G4 gửi thông điệp chúc Tết Nguyên Đán

Trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Đại sứ và Đại biện lâm thời 4 nước Nhóm G4 tại Việt Nam, gồm: New Zealand, Canada, Na Uy và Thụy Sỹ đã dành thời gian gặp gỡ, chúc Tết một số lao động nữ tại Hà Nội, với mong muốn tri ân những những người lao động đang cần mẫn làm việc mỗi ngày để đảm bảo cuộc sống cho gia đình và đóng góp cho xã hội theo cách riêng của mình.
Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá

Nói không với tảo hôn và sống trọn vẹn với tuổi trẻ đáng giá là thông điệp được Sanh chia sẻ nhằm lan tỏa đến cộng đồng nơi em sinh sống.
Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Vẻ đẹp hoa đào Vân Đồn, Quảng Ninh

Hoa đào là biểu tượng mùa xuân của miền Bắc, mỗi khi tết đến xuân về mỗi gia đình đều dành thời gian chọn cho mình một cành đào, hay một cây đào ưng ý để chơi tết. Đáp ứng nhu cầu đó, nghề trồng đào đã ngày một phát triển. Không chỉ làm đẹp cho đất, cho người, cây đào đã giúp nhiều người ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu.
Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Vietnam Kun - Chàng trai Nhật mong muốn trở thành cầu nối văn hóa Nhật Bản - Việt Nam

Chàng trai Nhật Bản có tên Inoue Keiichi phải lòng dải đất hình chữ S. Anh chàng xây dựng nhiều kênh mạng xã hội như Tiktok, Youtube, Facebook có tên Vietnam Kun để ghi lại nhiều trải nghiệm của mình tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024: Dần hỷ khí ngập tràn làm gì cũng thuận lợi

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/5/2024 tuổi Dần nhiều niềm vui ở các phương diện cuộc sống. Hỷ khí ngập tràn, bản mệnh làm gì cũng nhận được sự công nhận của mọi người, khó khăn cũng có người đứng ra giúp một tay.
Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

Gần 200 đại biểu là cán bộ đối ngoại trong hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các giảng viên, sinh viên trường đại học, viện nghiên cứu... đã được cập nhật về tình hình nước Nga hiện nay; hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong buổi chia sẻ thông tin do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 15/5 tại Hà Nội.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Trong những ngày qua, nhiều chuyến thăm, làm việc, giao lưu hữu nghị giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) nhằm mối quan hệ mật thiết, gắn bó, tình đoàn kết, láng giềng hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Trung Quốc.
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động