TCT Đường sắt VN làm trái chỉ đạo của Thủ tướng khi cố ý đầu tư ngoài ngành
Phó Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra dấu hiệu sai phạm đất đai tại Bình Dương |
Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra hoạt động xuất khẩu gạo từ đầu năm 2020 |
Thanh tra Chính phủ chỉ rõ sai phạm tại Tổng công ty đường sắt - Ảnh minh hoạ |
Trong công văn nêu trên, Bộ GTVT giao Vụ Quản lý doanh nghiệp chủ trì, Vụ Tài chính (Bộ GTVT), Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp tham mưu cho Bộ xử lý các vấn đề liên quan đến việc góp vốn của VNR tại khu đất số 80 Lý Thường Kiệt và số 22 Phan Bội Châu, TP Hà Nội theo quy định. Nếu không chấp hành nghiêm sẽ chuyển cơ quan chức năng xem xét hình sự.
Trước đó, theo Kết luận 2222/TTCP–KL của Thanh tra Chính phủ, VNR không xây dựng phương án thành lập pháp nhân mới, phương án đầu tư nhằm khai thác có hiệu quả theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải nhưng vẫn tiến hành ký biên bản thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH MTV Hà Thành. Đồng thời, VNR cũng thuê thẩm định giá, đàm phán vốn góp, làm thủ tục đăng ký kinh doanh, bàn giao tài sản nhà đất.
Hội đồng thành viên VNR đã quyết định giá trị vốn góp là 47 tỷ đồng thiếu cơ sở, trong khi VNR thuê thẩm định giá có chứng thư xác định là 67,4 tỷ đồng. Sau khi đi vào hoạt động, 6 tháng cuối năm 2013 doanh nghiệp lỗ 588 triệu đồng và 9 tháng đầu năm 2014 lỗ 2,5 tỷ đồng.
Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, VNR quản lý sử dụng cơ sở kinh doanh khách sạn trên 2 diện tích đất ở vị trí thuận lợi hàng đầu, có giá trị trên thị trường là rất lớn. Thực chất là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kêu gọi đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư để khai thác cơ sở kinh doanh đang quản lý sử dụng chứ không hẳn là góp vốn với đối tác.
Trong báo cáo kết quả xử lý sau thanh tra VNR vào tháng 3-2020, Thanh tra Chính phủ đề nghị Thủ tướng yêu cầu VNR tiếp tục thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân liên quan đến việc góp vốn kinh doanh ngoài ngành bằng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất tại 80 Lý Thường Kiệt, 22 Phan Bội Châu.
Cùng với đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ GTVT, cùng Bộ Tài chính lập phương án sử dụng hai lô đất trên đảm bảo hiệu quả, đúng pháp luật, không để thất thoát, lãng phí tài sản Nhà nước.
Theo xác định của Thanh tra Chính phủ, việc thực hiện thủ tục góp vốn của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trái với Nghị quyết 94/NQ-CP ngày 27/9/2011 của Chính phủ, trái với quy định đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành đường sắt giai đoạn 2012 – 2015 (chấm dứt việc đầu tư ngoài ngành). Một số sai phạm tại nhiều dự án khác cũng đã được Thanh tra Chính phủ làm rõ cho thấy sự trì trệ trong hoạt động của ngành đường sắt Việt Nam trong những năm qua. |