Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
06:12 | 27/02/2024 GMT+7

Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch

aa
Thu hút và giữ chân du khách, đặc biệt là khách Tây hiện nay không chỉ nằm ở tài nguyên, sản phẩm du lịch hay cảnh quan văn hóa - lịch sử mà ở vẻ đẹp chân phương của con người, tính chuyên nghiệp trong cách làm du lịch và tạo được dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch, trải nghiệm của du khách.
10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2024
10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam năm 2024

Dấu ấn địa phương làm nên sức hấp dẫn

Có thời gian tiếp xúc với hàng chục vị khách nước ngoài trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, tôi đem câu hỏi “Khách trông đợi điều gì khi đến Huế?”. Kết quả bất ngờ mà hầu hết các vị khách quốc tế trả lời là dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch.

Nói bất ngờ vì những gợi ý tôi đưa ra khi đặt câu hỏi trên là sản phẩm du lịch, vẻ đẹp cảnh quan hay kể cả ẩm thực đều không phải là câu trả lời ưu tiên của khách. Anh Francois, du khách đến từ Pháp chia sẻ: “Mình đi du lịch ở nhiều quốc gia và mỗi nơi đều có những vẻ đẹp riêng, ẩm thực riêng. Ở Huế, điều làm mình thú vị nhất là dấu ấn địa phương, bản sắc văn hóa Huế gắn với những gì mình được trải nghiệm”.

Lâu nay, nói về sức hút của điểm đến du lịch, nhiều người nghĩ ngay đến tài nguyên, sản phẩm du lịch hay cảnh quan văn hóa - lịch sử… Song, trong bối cảnh du lịch đứng trước sự cạnh tranh gay gắt, các yếu tố trên vẫn còn thiếu để làm nên sức hút với khách Tây nếu chưa nhắc đến dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch.

Tạo dấu ấn địa phương trong sản phẩm du lịch
Du khách nước ngoài tìm hiểu về nón bài thơ

Một hướng dẫn viên du lịch chia sẻ, khi đến Việt Nam du lịch, khách Tây rất hài lòng về những chuyến đi khám phá cuộc sống đời thường bình dị của người dân, tận hưởng các giá trị văn hóa - lịch sử truyền thống chân phương. Có những nơi với người Việt là bình thường nhưng với khách Tây là đẹp, cảm thấy thích thì có thể lưu trú lại cả tuần để tận hưởng. Họ không có sở thích đến đó chỉ để check-in những địa điểm mới, hay để vui chơi giải trí độc lạ mà họ muốn trải nghiệm, khám phá những gì được xem là bản sắc, dấu ấn của một vùng đất.

Handley, du khách người Anh cho rằng, các nước trong cùng khu vực có những nét tương đồng về văn hóa và mức chi phí cho du lịch chênh lệch không quá lớn nên khách có nhiều sự lựa chọn. Hiện nay, nhiều nơi làm du lịch đua nhau xây dựng các sản phẩm du lịch mới, thậm chí na ná nhau mà quên mất khách du lịch đến một vùng đất là muốn tìm kiếm sự khác biệt, từ những trải nghiệm chân thật và mang tính địa phương nhất. “Như các địa phương của Việt Nam chẳng hạn, ngày Tết vẫn có những lễ hội, chương trình giống nhau, nhưng vẫn có những nét đặc thù, đặc sắc riêng có. Và chính những cái khác, cái riêng có đó chính là điểm mà khách mong đợi”, du khách Handley nói.

Xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù

Còn nhớ cách đây ít tháng, tại Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia lần thứ I do Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia tổ chức (tháng 10/2023), bà Nguyễn Thị Thùy Dương, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nova cho rằng, mỗi địa phương muốn phát triển các sản phẩm du lịch cần phải xác định được mô hình du lịch cho riêng mình. Mỗi nơi tối đa 3 mô hình phù hợp và đảm bảo phải có thế mạnh và tiện ích khả thi đi kèm. Phát biểu của Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Nova nhìn từ góc độ của doanh nghiệp phát triển du lịch cho thấy, phải tạo ra sự khác biệt gắn với sản phẩm du lịch có tính đặc thù thì mới tạo sức hấp dẫn trong cạnh tranh phát triển du lịch.

Đối với khách Tây, để thu hút họ quay trở lại một nơi để du lịch, không nhất thiết cứ phải làm mới sản phẩm du lịch. Theo một số chuyên gia du lịch, điều quan trọng nhất là sản phẩm đó có đủ chất lượng, có dấu ấn địa phương, tạo được cảm tình để níu chân du khách. Việc làm mới các sản phẩm du lịch là tốt, nhưng cũng cần có sự nghiên cứu và nhìn nhận đúng đắn về tính hiệu quả của nó mang lại.

Với rất nhiều tiềm năng, tài nguyên sẵn có, du lịch Thừa Thiên Huế có xuất phát điểm khá sớm so với nhiều địa phương khác trong khu vực miền Trung và Nam Trung Bộ. Tuy nhiên, đến nay, trên đường đua này, vị trí của địa phương đang bị dẫn trước bởi những thành phố du lịch trẻ, năng động.

Nhiều người làm du lịch cho rằng, Huế chỉ mới khai thác mang tính hiệu ứng nhất thời và bề nổi của những tiềm năng. Để những sản phẩm du lịch Huế có thêm sức hút lâu dài, bền vững, cần đầu tư nhiều hơn và chú trọng chiều sâu sản phẩm ở tính chuyên nghiệp, cao cấp, tạo được dấu ấn, sản phẩm du lịch có tính đặc thù. Đó là những sản phẩm du lịch có tính hấp dẫn, độc đáo, nguyên bản và đại diện cho tài nguyên du lịch của một điểm du lịch, một địa phương. Nói tới sản phẩm du lịch đặc thù là nói tới sự độc đáo “chẳng nơi nào có được”. Đây là sự phối kết tổng hòa giá trị tài nguyên du lịch và các nguồn lực riêng có của điểm đến du lịch. Đâu đó ở địa phương khác có sản phẩm du lịch tương tự thì chỉ là những “ghép nối” hoặc “sao chép”, không đủ hồn, cốt của sản phẩm gốc.

Giám đốc Sở Du lịch Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, du lịch Thừa Thiên Huế năm 2023 có nhiều tín hiệu khởi sắc nhưng ngành du lịch tỉnh vẫn đang nỗ lực nhiều hơn để nghiên cứu thị trường và hoàn thiện các sản phẩm du lịch. Đặc biệt là tạo ra các sản phẩm du lịch có tính đặc thù, gắn với chiều sâu văn hóa, với đặc trưng của mảnh đất, con người Cố đô. Ngành du lịch tỉnh đang hỗ trợ kết nối và quảng bá cho doanh nghiệp du lịch tỉnh xây dựng các sản phẩm du lịch và gắn với các danh hiệu: “Huế - Thành phố lễ hội”, “Huế - Kinh đô Áo dài”, “Huế - Kinh đô Ẩm thực”…

Theo Hữu Phúc/ Báo Thừa Thiên Huế

https://baothuathienhue.vn/du-lich/tao-dau-an-dia-phuong-trong-san-pham-du-lich-138161.html

Quảng bá du lịch Đà Nẵng đến khách Ấn Độ Quảng bá du lịch Đà Nẵng đến khách Ấn Độ
Đà Nẵng tiếp tục khẳng định sức hút của điểm đến về du lịch MICE và cưới dành cho du khách Ấn Độ tại Hội chợ SATTE 2024.
Đề xuất đơn giản hóa thủ tục xin visa cho người Việt khi đến Hàn Quốc Đề xuất đơn giản hóa thủ tục xin visa cho người Việt khi đến Hàn Quốc
Đây là một trong những đề xuất của Cục Du lịch Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.
Theo Báo Thừa Thiên Huế
Nguồn: baothuathienhue.vn

Tin bài liên quan

Kỳ vọng tín dụng phục hồi từ những động lực tăng trưởng kinh tế mới

Kỳ vọng tín dụng phục hồi từ những động lực tăng trưởng kinh tế mới

Nhờ mặt bằng lãi suất thấp và các ngân hàng thương mại tung ra nhiều gói chính sách tín dụng ưu đãi, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong 5 tháng đầu năm nay ghi nhận đạt mức cao trong vài năm gần đây. Tốc độ tăng trưởng tín dụng trên địa bàn được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi tích cực trong nửa cuối năm, khi kinh tế TP Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn phát triển mới với không gian rộng mở hơn.
Du lịch Việt Nam chuyển động mạnh mẽ theo hướng xanh và bền vững

Du lịch Việt Nam chuyển động mạnh mẽ theo hướng xanh và bền vững

Theo Trung tâm thông tin du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị Ngành Du lịch thế giới lần thứ 4 diễn ra ngày 06/6 tại Jeonbuk (Hàn Quốc), Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh khẳng định: Du lịch Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng phát triển xanh, bền vững, gắn trách nhiệm môi trường, cộng đồng và đổi mới công nghệ vào trọng tâm chiến lược ngành.
Hà Nội: Đón 3,16 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Đón 3,16 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong 5 tháng đầu năm 2025

Theo Sở Du lịch Hà Nội (Sở), số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm 2025 ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024. Về khách du lịch quốc tế, Sở ước tính đạt 3,16 triệu lượt khách, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Các tin bài khác

The Komorebi - “Kỳ quan nghỉ dưỡng” chuẩn Nhật thắp sáng du lịch miền Bắc quanh năm

The Komorebi - “Kỳ quan nghỉ dưỡng” chuẩn Nhật thắp sáng du lịch miền Bắc quanh năm

Phá vỡ tính mùa vụ của du lịch miền Bắc, The Komorebi - phân khu phong cách Nhật tại Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sở hữu hệ tiện ích độc đáo cho phép khai thác tiềm năng nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe suốt 365 ngày trong năm.
Gắn kết văn hóa Việt - Mexico qua di sản khảo cổ

Gắn kết văn hóa Việt - Mexico qua di sản khảo cổ

Triển lãm chuyên đề “Hành trình qua Mexico cổ đại” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam đã mang đến công chúng một hành trình khám phá nền văn minh rực rỡ của Mexico tiền Colombo - món quà văn hóa đặc biệt nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico (19/5/1975 - 19/5/2025).
5 nhóm sản phẩm du lịch đặc sắc, được thiết kế riêng cho du khách Italia

5 nhóm sản phẩm du lịch đặc sắc, được thiết kế riêng cho du khách Italia

Ngày 6/5 theo giờ địa phương, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại Milan, Italia.
Du lịch dịp lễ 30/4: nhiều địa phương đạt công suất lưu trú 100%

Du lịch dịp lễ 30/4: nhiều địa phương đạt công suất lưu trú 100%

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày đã trở thành cú huých mạnh mẽ cho ngành du lịch Việt Nam phục hồi và bứt tốc. Theo ghi nhận từ các địa phương, lượng khách du lịch tăng vọt, nhiều nơi công suất lưu trú đạt 95 - 100%, doanh thu du lịch tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Đọc nhiều

Trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam

Trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam

Ngày 07/7 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã trao Kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc" cho Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari. Đây là phần thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước.
Mùa hè sẻ chia của học sinh Mỹ trên đất Việt

Mùa hè sẻ chia của học sinh Mỹ trên đất Việt

Mùa hè 2025, 31 em học sinh Mỹ tham gia chương trình tình nguyện quốc tế đã góp sức xây dựng 6 căn nhà nhân ái dành tặng người dân Quảng Ngãi. Việc làm của các em không chỉ để lại dấu ấn đẹp tại địa phương mà còn góp phần thiết thực vun đắp tình hữu nghị Việt - Mỹ.
Phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Thái Lan

Phát huy sức mạnh đoàn kết của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Thái Lan

Ngày 06/7, Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan tổ chức Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Thái Lan khóa IV, nhiệm kỳ 2025-2028. Đại hội đề ra phương hướng phát triển nhiệm kỳ mới, tập trung vào việc phát huy vai trò và sức mạnh đoàn kết của cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Thái Lan, tạo nền tảng vững chắc cho các hoạt động giao lưu, học thuật và hỗ trợ sinh viên, nghiên cứu sinh trong việc học tập và hội nhập quốc tế.
Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Prey Veng (Campuchia), Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khánh thành cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Tây Ninh, Việt Nam) - Meun Chey (Prey Veng, Campuchia) trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân giữa các tỉnh giáp biên hai nước.
Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Thúc đẩy hợp tác biên giới Việt Nam - Campuchia

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Prey Veng (Campuchia), Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khánh thành cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam (Tây Ninh, Việt Nam) - Meun Chey (Prey Veng, Campuchia) trong thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, giao lưu nhân dân giữa các tỉnh giáp biên hai nước.
Việt Nam - Lào phối hợp chặt chẽ trong công tác quy tập hài cốt liệt sĩ

Việt Nam - Lào phối hợp chặt chẽ trong công tác quy tập hài cốt liệt sĩ

Ngày 07/7, Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Minh Tâm và đoàn công tác đã đến tỉnh Hủa Phăn dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Việt Nam và Lào; thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và khảo sát khu đất dự kiến xây dựng trụ sở mới cho đơn vị.
Người chiến sĩ Hải quân kiên cường nơi đầu sóng qua những bức ảnh

Người chiến sĩ Hải quân kiên cường nơi đầu sóng qua những bức ảnh

Từ ngày 01 đến 06/7, tại đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức trưng bày ảnh với chủ đề “Tự hào người chiến sĩ Hải quân”. Hơn 300 bức ảnh được giới thiệu tại trưng bày đã khắc họa sinh động hình ảnh người lính biển - kiên cường nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, đồng thời là điểm tựa vững chắc của nhân dân trên địa bàn đóng quân.
infographic ky nang tranh bay lua dao du lich mua cao diem
infographics canh bao gia mao loi dung danh nghia mat tran to quoc de huy dong ung ho
cong nghiep phuc hoi manh xuat nhap khau tang truong an tuong
infographic viet nam hoan thanh vai tro dong chu tich chuong trinh dong nam a searp giai doan 2022 2025
infographic sua phap lenh dan so vo chong tu quyet dinh so con va thoi gian sinh con
infographics quan he doi tac toan dien giua viet nam va hungary
infographic quan he doi tac chien luoc toan dien viet nam phap
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động