Trang chủ Kinh tế
18:17 | 27/08/2023 GMT+7

Tăng trưởng xanh: Hiệu quả lớn bắt đầu từ hành động nhỏ

aa
Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 của Việt Nam đã đề ra nhiều mục tiêu cụ thể như xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; xanh hóa các ngành kinh tế… Tuy nhiên để các chính sách khả thi và phát huy hiệu quả trong thực tế, việc triển khai cần có những bước đi cụ thể, vừa sức.
Hiệu quả tốt từ mô hình tự quản về an ninh trật tự ở xã biên giới Quang Kim
Tập đoàn SK (Hàn Quốc) tìm hiểu cơ hội hợp tác các dự án tăng trưởng xanh tại Cần Thơ

70% doanh nghiệp chưa hiểu rõ kinh tế xanh

Là lực lượng trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế, các doanh nghiệp có vai trò quan trọng trong tăng trưởng xanh. Tuy nhiên thách thức đối với nhiều doanh nghiệp trong thực hiện kinh tế tuần hoàn, phát triển xanh hiện nay là chưa am hiểu nhiều về tiêu chuẩn môi trường, trách nhiệm xã hội.

Theo kết quả một khảo sát do Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện được chia sẻ tại tọa đàm “Phát triển xanh – Cách tiếp cận cho các thương hiệu Việt” diễn ra vào trung tuần tháng 8/2023, có đến 70% doanh nghiệp được khảo sát chưa hiểu rõ thế nào là kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn cũng như lợi ích mang lại từ hoạt động trên.

Tăng trưởng xanh: Hiệu quả lớn bắt đầu từ hành động nhỏ - Vietnam.vn
Khách hàng sống xanh được thanh toán ở quầy ưu tiên của AEON Việt Nam (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương)

Doanh nghiệp cũng gặp khó khăn do hạn chế về nguồn lực đổi mới công nghệ. Kinh tế xanh hướng đến sử dụng năng lượng tái tạo, các bon thấp, đầu tư khôi phục hệ sinh thái, giải quyết sinh kế gắn với phục hồi môi trường nên công nghệ tiên tiến là một trong những điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, công nghệ sản xuất ở Việt Nam hiện nay so với thế giới phần lớn là công nghệ cũ, tiêu hao năng lượng lớn, xử lý chất thải kém dẫn đến hiệu quả sản xuất thấp, phát sinh lượng lớn chất thải gây ô nhiễm và gia tăng phát thải khí nhà kính. Các ngành sản xuất năng lượng sạch, như: năng lượng hạt nhân, gió, mặt trời, sinh khối, địa nhiệt… chưa phát triển đủ mạnh để đáp ứng được nhu cầu năng lượng quốc gia.

Theo khảo sát của Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hầu hết doanh nghiệp tiên phong đi đầu trong sản xuất xanh đều là các doanh nghiệp FDI, doanh nghiệp đại chúng, doanh nghiệp có tiềm lực và có sản phẩm xuất khẩu. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu dừng lại ở mức độ cân nhắc chứ chưa có bước triển khai toàn diện hoặc có tính đầu tư lớn.

Bắt đầu từ hành động nhỏ…

Để phát huy hiệu quả các chính sách trên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng doanh nghiệp cần tư duy đúng về tăng trưởng xanh và triển khai từng bước phù hợp khả năng của mình. “Doanh nghiệp phát triển xanh chưa cần phải nghĩ đến những điều vĩ mô với sự đầu tư lớn. Nhiều hành động dù nhỏ nhưng vẫn đi theo tiêu chuẩn của phát triển bền vững như tiết kiệm năng lượng, sử dụng sản phẩm tái chế, giảm thiểu chất thải… giúp doanh nghiệp từng bước đi trên con đường phát triển bền vững. Ví dụ, một quán ăn nhỏ lấy đồ ăn vừa đủ cho khách, không để thừa, đấy cũng là phát triển xanh thông qua chống lãng phí và giảm thiểu rác thải”, ông Lại Tiến Mạnh, Giám đốc Điều hành Công ty CP Mibrand Việt Nam nói.

Nhiều ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến môi trường sống xanh và có xu hướng lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu có chiến lược phát triển bền vững, hài hòa giữa lợi ích kinh doanh và đóng góp làm cho cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp lớn trong nước, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài khi kinh doanh tại Việt Nam đã lấy chiến lược kinh doanh xanh làm nền tảng phát triển và tạo vị thế cạnh tranh của mình. AEON Việt Nam từ khi khai trương trung tâm bách hóa tổng hợp và siêu thị đầu tiên tại Việt Nam năm 2014 đã sử dụng túi phân hủy sinh học (PHSH) để bao gói hàng hóa trên toàn hệ thống của AEON Việt Nam. Năm 2019, nhà bán lẻ này triển khai dự án giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần, tập trung vào các sáng kiến hỗ trợ khách hàng và nhân viên đưa ra quyết định tiêu dùng bền vững, từng bước thiết lập thói quen mang túi riêng khi mua sắm.

Tăng trưởng xanh: Hiệu quả lớn bắt đầu từ hành động nhỏ - Vietnam.vn
Các mặt hàng được báo gói bằng lá chuối xanh thay cho túi nilon. (Ảnh: Siêu thị Coopmart Phan Thiết)

Lotte Mart tổ chức hẳn khu vực riêng cho các sản phẩm thân thiện môi trường như túi, dao thìa nĩa sinh học phân hủy hoàn toàn, ống hút tinh bột, ống hút tre và đặt mục tiêu trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam không sử dụng túi nilon vào năm 2025. Hệ thống siêu thị của Saigon Co.op thường xuyên kết hợp với các nhà sản xuất triển khai các chương trình ưu đãi đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường để kích cầu tiêu dùng, giúp lối tiêu dùng xanh được phổ biến đến nhiều gia đình…

Các doanh nghiệp cũng cần tiếp cận theo hướng đổi mới sáng tạo, dịch vụ xanh. Đồng thời, phải khẳng định được với cộng đồng xã hội, cơ quan quản lý về kết quả của doanh nghiệp trong thực hiện phát triển xanh cũng như phải kiên định mục tiêu phát triển xanh của mình. Bởi phát triển xanh là sự đầu tư đòi hỏi phải đi một chặng đường dài mới cho kết quả rõ nét.

Hàng nghìn tỷ đồng đổ vào thị trường, giao dịch bất động sản ở Khánh Hòa tăng vọt Hàng nghìn tỷ đồng đổ vào thị trường, giao dịch bất động sản ở Khánh Hòa tăng vọt
Trong quý 2/2023, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 6.216 giao dịch bất động sản với tổng trị giá gần 2.897 tỷ đồng, tăng vọt so với quý 1 chỉ có 3.878 giao dịch.
Khánh Hoà phát động chương trình “Hành động xanh – vì tương lai xanh” Khánh Hoà phát động chương trình “Hành động xanh – vì tương lai xanh”
Ngày 17/7/2023, UBND tỉnh Khánh Hoà phát động toàn dân tham gia chương trình “Hành động Xanh - Vì tương lai Xanh” nhằm thay đổi diện mạo và chất lượng môi trường sống, nâng cấp chỉ số “xanh” trên toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu trở thành “Điểm đến Xanh” trên bản đồ du lịch thế giới.
Theo Thùy Dương/Vietnam.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan ký thỏa thuận phục vụ tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan ký thỏa thuận phục vụ tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Vừa qua, tại TPHCM diễn ra diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Hà Lan khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Doanh nghiệp đẩy tốc độ xanh hóa để bắt kịp xu thế toàn cầu

Doanh nghiệp đẩy tốc độ xanh hóa để bắt kịp xu thế toàn cầu

Việc thực hiện các tiêu chuẩn xanh hóa để thực hiện đúng theo chuẩn mực chung của toàn cầu là xu thế chung mà các doanh nghiệp tất cả các ngành nghề không thể đứng ngoài.
Việt Nam cần thực hiện quy định về môi trường nghiêm ngặt hơn

Việt Nam cần thực hiện quy định về môi trường nghiêm ngặt hơn

Đó là khuyến nghị được ông Nakajima Takeo – Trưởng Đại diện Văn phòng Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản tại Việt Nam (JETRO) đưa ra tại Hội thảo “Việt Nam – Nhật Bản hợp tác hướng tới tăng trưởng xanh” tổ chức ngày 12/9 tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Da giày túi xách đặt mục tiêu xuất khẩu 26-27 tỷ USD năm 2024

Da giày túi xách đặt mục tiêu xuất khẩu 26-27 tỷ USD năm 2024

Quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu da giày - túi xách đạt 5,68 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Năm 2024, ngành hàng này đặt mục tiêu xuất khẩu 26-27 tỷ USD, tăng hơn 10% so với năm 2023. Hiện các doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào gia công và phần lớn nguyên liệu phục vụ sản xuất được nhập từ các nước, để đáp ứng tỷ lệ xuất xứ nội khối theo yêu cầu của các FTA đang là một trở ngại lớn của ngành.
Rung lắc tiếp diễn, chuỗi 6 phiên tăng bị cắt đứt

Rung lắc tiếp diễn, chuỗi 6 phiên tăng bị cắt đứt

Rung lắc đã xuất hiện ở các phiên trước và tiếp tục hiện hữu trong cả phiên giao dịch 9/5. VN-Index chưa kịp đảo chiều tăng điểm cuối phiên nhưng cũng chỉ đánh rơi chưa đến 2 điểm.
Hoa Sen rót thêm 200 tỷ đồng cho dự án khách sạn ở Yên Bái

Hoa Sen rót thêm 200 tỷ đồng cho dự án khách sạn ở Yên Bái

Việc góp vốn được thực hiện thông qua mua thêm 20 triệu cổ phần phát hành mới, qua đó tăng vốn điều lệ công ty con từ 421 tỷ lên 621 tỷ đồng.
Bắc Giang sẵn sàng các điều kiện xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc

Bắc Giang sẵn sàng các điều kiện xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc

Trong năm 2024, vải thiều Bắc Giang được đánh giá có chất lượng cao nhất từ trước tới nay, dự báo sản lượng đạt 100.000 tấn, trong đó, sản lượng vải sớm khoảng 50.000 tấn, vải chính vụ 50.000 tấn. Tỉnh sẵn sàng các điều kiện tiêu thụ vải thiều đặc biệt là xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Đọc nhiều

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC vẫn tăng kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm

Giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng vọt lập kỷ lục mới 88,3 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh đồng USD tăng trở lại.
Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Cần Thơ: Công bố ca ghép thận thành công đầu tiên tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 9/5, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tổ chức họp báo công bố bệnh viện vừa thực hiện thành công ca lấy ghép thận cùng huyết thống cho người bệnh suy ...
Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí quốc tế đưa tin đậm nét về Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Truyền thông quốc tế điểm lại chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, mô tả không khí tại lễ diễu binh diễu hành của Việt Nam cũng như phỏng vấn các cựu binh.
35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil: Quan hệ nhân dân hai nước ngày càng phát triển

Ở vị trí địa lý đối diện nhau ở Đông Tây bán cầu, nhưng người dân hai nước Việt Nam - Brazil luôn gần gũi, gắn bó. 35 năm qua, cùng với sự phát triển ...
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động