Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
09:09 | 05/06/2024 GMT+7

Tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Thụy Sĩ

aa
Ngày 4/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ và tổ chức Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) đã phối hợp tổ chức diễn đàn kinh tế Việt Nam - Thụy Sĩ 2024, cùng với sự hợp tác của Bộ Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ, Bộ Ngoại giao và một số bộ ngành Việt Nam, UBND một số tỉnh thành Việt Nam cùng các quỹ đầu tư như Aquis, Bellecapital, Bamboo Group và nhiều hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam và Thụy Sĩ.
Dấu ấn Việt Nam trong vai trò Điều phối viên G-21 tại Hội nghị Giải trừ Quân bị
Thụy Sỹ tăng cường hoạt động phối hợp với đối tác hỗ trợ Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững
Tăng cường thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư Việt Nam - Thụy Sĩ
Ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn phát biểu qua hình thức trực tuyến về đầu tư khởi nghiệp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, trên 200 đại biểu đã tham dự diễn đàn dưới cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng cùng đại diện các Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn, đoàn lãnh đạo thành phố Cần Thơ, Cao Bằng, Vĩnh Long cùng nhiều doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế Việt Nam và Thụy Sĩ đã tham gia và phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Sĩ Phùng Thế Long nhấn mạnh Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Thụy Sĩ 2024 là dịp để các cơ quan bộ ngành trung ương và địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp hai nước chia sẻ thông tin và trao đổi chính sách, tìm kiếm cơ hội hợp tác về thương mại, đầu tư, tài chính, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và đào tạo nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Thụy Sĩ trong thời gian tới.

Sau đó, diễn đàn đã tập trung thảo luận 4 chủ đề, gồm chính sách hỗ trợ hợp tác thương mại, đầu tư và phát triển, Vai trò và tiềm năng hợp tác Việt Nam - Thụy Sĩ trong các lĩnh vực trọng tâm, cơ hội và tiềm hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực tài chính và đầu tư khởi nghiệp.

Phiên thứ nhất, do Tiến sĩ Philipp Rösler - nguyên Giám đốc Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Chủ tịch SVEF, chủ trì. Tham gia phát biểu có các ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long; ông Phạm Văn Hiểu, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Cần Thơ; bà Phạm Quỳnh Mai, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên thuộc Bộ Công Thương; bà Natalie Rast, Vụ trưởng Vụ Quan hệ Kinh tế Song phương Châu Á và Châu Đại Dương của Bộ Kinh tế Thụy Sĩ; cùng lãnh đạo một số hiệp hội cơ khí và chế tạo ở Thụy Sĩ, Phòng Thương mại Thụy Sĩ - châu Á, tổ chức doanh nghiệp Thụy Sĩ toàn cầu. Các đại biểu cũng đã thảo luận về chính sách nhằm hỗ trợ và thúc đẩy quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Thụy Sĩ; chia sẻ về tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu hợp tác, chính sách thu hút đầu tư của các tỉnh thành Việt Nam, những tiềm năng lợi ích từ việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước EFTA với doanh nghiệp hai nước, chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết về thị trường, chuẩn mực kinh doanh của hai nước.

Tại phiên thứ hai, dưới sự chủ trì của ông Ivo Sieber - nguyên Đại sứ Thụy Sĩ tại Việt Nam và hiện là Phó Chủ tịch SVEF, ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng; ông Luc Schnurrenberger - Phó Trưởng phòng Quan hệ Quốc tế của tổ chức Economiesuisse; ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư; ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển Thị trường và Doanh nghiệp thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ; cùng đại diện lãnh đạo các công ty, tập đoàn như Bamboo Capital, Asian Legal, Fidinam, FPT Software Europe. đã thảo luận, trao đổi và chia sẻ chính sách và nhu cầu hợp tác trong các lĩnh vực trọng tâm về đầu tư, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo phục vụ phát triển bền vững, tư vấn quy định luật pháp trong hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai nước.

Tại phiên thứ ba, dưới sự chủ trì của ông Sơn Nguyễn - Giám đốc điều hành quỹ đầu tư AQUIS Capital, với sự tham dự, phát biểu của bà Nguyễn Hải Bình, Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu và Điều phối Chính sách, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Việt Nam; ông Philip Weights - Chủ tịch Hiệp hội Tài chính & Công nghệ Thụy Sĩ; các chuyên gia kinh tế từ Tổng Công ty bảo hiểm Bảo Việt, Công ty Chứng khoán SSI Việt Nam, Ngân hàng Edmond de Rothschild, Quỹ đầu tư Bellecapital, Finhay Group, phiên thảo luận tập trung trao đổi về tiềm năng và cơ hội đầu tư vào lĩnh vực tài chính, công nghệ tài chính, xu hướng kinh tế ảnh hưởng đến việc hợp tác về tài chính và một số chính sách của Chính phủ nhằm cải thiện khuôn khổ pháp lý và môi trường đầu tư tài chính tại Việt Nam.

Tại phiên thứ tư, với sự tham dự của ông Dương Xuân Huyên - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn; bà Sibylle Bachmann - Trưởng bộ phận Hợp tác của Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam, đại diện của Chương trình SwissEp; ông Niraan De Silva - CEO của VNLIFE & Phó Chủ tịch của VNPAY; ông Huỳnh Công Thắng - đồng sáng lập Innolab Asia; ông Bùi Đỗ, đối tác sáng lập và CEO của Thinkzone Venture, ông Phạm Sơn - CEO của NTQ Solution JSC, ông Kiều Hoàng Đạt - Phó Tổng Giám đốc Công nghệ của Exeddo Group, ông Daniel Meyer - đồng sáng lập & CEO của EGO Movement. Đại diện các doanh nghiệp, các công ty khởi nghiệp đã giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh đổi mới, những đóng góp cho nền kinh tế, tiềm năng tăng trưởng và khả năng mở rộng thị trường. Nội dung trao đổi nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, các cơ hội kết nối, đổi mới và đa dạng hóa kinh tế, thu hút các nhà đầu tư và đối tác tiềm năng, đồng thời thảo luận về thách thức và thành công trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

Trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến khó lường, dự báo tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng chậm, kinh tế Việt Nam đã đối mặt với những thách thức, khó khăn. Tuy nhiên Việt Nam đã giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế bằng các chính sách phù hợp, hành động mạnh mẽ, quyết liệt. Trên tinh thần "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" và cam kết "3 cùng" và "3 đảm bảo" của Chính phủ Việt Nam, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, lãnh đạo địa phương và doanh nghiệp Việt Nam đã đóng góp tích cực vào các phiên trao đổi, thảo luận, chia sẻ kiến thức và đề xuất các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác về thương mại, đầu tư với các đối tác Thụy Sĩ một cách hiệu quả, thiết thực.

Thời gian qua, quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Thụy Sĩ đã và đang phát triển tích cực. Một số lĩnh vực tại Việt Nam được các quỹ đầu tư Thuỵ Sĩ đánh giá có tiềm năng rất lớn là xuất khẩu, du lịch và dịch vụ công nghệ thông tin. Việt Nam coi Thụy Sĩ là một trong những đối tác quan trọng tại châu Âu và Thụy Sĩ cũng đánh giá Việt Nam là một nền kinh tế năng động nhất tại khu vực Đông Nam Á, là đối tác chiến lược hợp tác trong kinh tế khu vực. Nhờ vị trí chiến lược, xã hội ổn định, lực lượng lao động giá rẻ nhưng có tay nghề cao, hội nhập toàn cầu mạnh mẽ, Việt Nam đã và đang tiếp tục là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Thụy Sĩ.

Theo Anh Hiển - Văn Tuấn (TTXVN)

https://baotintuc.vn/thoi-su/tang-cuong-thuc-day-quan-he-hop-tac-thuong-mai-dau-tu-viet-nam-thuy-si-20240605064203498.htm

Giới trí thức Việt tại Thụy Sĩ trông đợi chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính Giới trí thức Việt tại Thụy Sĩ trông đợi chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Từ ngày 16/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Davos, Thụy Sĩ.
Niềm tin của cộng đồng người Việt ở Thụy Sĩ với sự phát triển của đất nước Niềm tin của cộng đồng người Việt ở Thụy Sĩ với sự phát triển của đất nước
Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một phần không thể tách rời, luôn được Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam quan tâm. Đây là lời nhấn mạnh của Đại sứ Phùng Thế Long trong bài phát biểu nhân dịp Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Sĩ tổ chức Tết cộng đồng chào Năm mới Giáp Thìn 2024.
Theo Báo Tin tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Gia Lai kết nối hợp tác thương mại, đầu tư tại Australia

Gia Lai kết nối hợp tác thương mại, đầu tư tại Australia

Ngày 28/8, tại thành phố Sydney (Australia), đoàn công tác tỉnh Gia Lai do ông Châu Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn phối hợp với chính quyền bang New South Wales tổ chức Diễn đàn kết nối hợp tác thương mại và đầu tư giữa tỉnh Gia Lai với bang New South Wales của Australia. Hoạt động nhằm xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu các cơ hội đầu tư tại tỉnh Gia Lai - một trong những điểm sáng mới về thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam.
Việt Nam vẫn là điểm đến ưa chuộng cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

Việt Nam vẫn là điểm đến ưa chuộng cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài

Bộ phận Nghiên cứu Toàn cầu HSBC vừa phát hành báo cáo, theo đó khẳng định, Việt Nam vẫn là điểm đến ưa chuộng cho dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).
Tổng Lãnh sự Nhật Bản sẽ kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tới Quảng Trị đầu tư

Tổng Lãnh sự Nhật Bản sẽ kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp tới Quảng Trị đầu tư

Đây là nội dung được ông Mori Takero, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng đưa ra tại buổi gặp mặt Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng vào ngày 7/8.

Các tin bài khác

NetApp công bố những phát triển mới qua hợp tác với các công ty hàng đầu để tăng tốc đổi mới AI

NetApp công bố những phát triển mới qua hợp tác với các công ty hàng đầu để tăng tốc đổi mới AI

NetApp® (có cổ phiếu giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ, New York, Mỹ, với mã: NTAP), công ty phần mềm tầm cỡ toàn cầu, dựa trên nền tảng đám mây, lấy dữ liệu làm trung tâm vừa công bố những phát triển mới trong quá trình hợp tác với các công ty hàng đầu trong ngành để tăng tốc đổi mới trí tuệ nhân tạo (AI).
Thế giới hiện có hơn 4,28 triệu robot đang hoạt động, tăng 10% so với thời điểm này năm ngoái

Thế giới hiện có hơn 4,28 triệu robot đang hoạt động, tăng 10% so với thời điểm này năm ngoái

Báo cáo mới của World Robotics ghi nhận 4.281.585 robot đang hoạt động tại các nhà máy trên toàn thế giới, tăng hơn 10% so với thời điểm này năm ngoái. Số lượng robot được lắp đặt mới trong năm qua vượt quá nửa triệu robot trong năm thứ ba liên tiếp. Theo khu vực, 70% trong số các robot mới được triển khai trong năm 2023, 70% được lắp đặt ở châu Á, 17% ở châu Âu và 10% ở châu Mỹ.
Ascott có thêm 28 hợp đồng mới và đang mở rộng hoạt động tại 9 quốc gia ở Đông Nam Á

Ascott có thêm 28 hợp đồng mới và đang mở rộng hoạt động tại 9 quốc gia ở Đông Nam Á

The Ascott Limited (Ascott), công ty quản lý, kinh doanh khách sạn, cơ sở lưu trú thuộc sở hữu hoàn toàn của CapitaLand Investment (CLI) đã công bố 28 bản hợp đồng mới tính đến thời điểm hiện tại tại Đông Nam Á, bổ sung hơn 3.400 căn hộ thuộc nhiều thương hiệu khác nhau tại các điểm đến chính.
Khu tạm cư mới của người dân Làng Nủ đã sẵn sàng đón người dân về ở

Khu tạm cư mới của người dân Làng Nủ đã sẵn sàng đón người dân về ở

Khu tạm cư mới của người dân Làng Nủ đã chính thức hoàn thành sau 7 ngày thi công, mang lại nơi ở an toàn và ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Đọc nhiều

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Đề xuất đặt tấm bia ghi dấu ấn lịch sử về chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Cộng hòa Séc

Hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cộng hòa Séc (1950 - 2025), Đại sứ Dương Hoài Nam đề xuất đặt tấm bia ghi lại dấu ấn lịch sử về chuyến thăm Chrastava của Chủ tịch Hồ Chí Minh và thời gian học tập của các thiếu sinh quân Việt Nam tại thành phố này.
Tích cực hiện thực hóa và cụ thể hóa các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao hai nước Việt Nam - Trung Quốc

Tích cực hiện thực hóa và cụ thể hóa các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao hai nước Việt Nam - Trung Quốc

Trong khuôn khổ tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị thượng đỉnh Thương mại và Đầu tư Trung Quốc - ASEAN (CABIS) lần thứ 21 tại thành phố Nam Ninh, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, chiều ngày 24/9/2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã có cuộc hội đàm với đồng chí Đinh Tiết Tường, Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
Đan Mạch - Việt Nam: chắp cánh ý tưởng bảo vệ hành tinh xanh

Đan Mạch - Việt Nam: chắp cánh ý tưởng bảo vệ hành tinh xanh

Ngày 25/9, tại Hà Nội đã diễn ra lễ phát động cuộc thi vẽ tranh “Đan Mạch trong mắt em 2024” với chủ đề “Những ý tưởng xanh”. Cuộc thi do Hội hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức.
Trao tặng xe lăn cho người khuyết tật và sách giáo khoa cho học sinh khiếm thị ở Sóc Trăng

Trao tặng xe lăn cho người khuyết tật và sách giáo khoa cho học sinh khiếm thị ở Sóc Trăng

Ngày 24/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Sóc Trăng phối hợp cùng Tổ chức Project Vietnam Foundion (Hoa Kỳ) tổ chức trao tặng xe lăn và quà cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.
Xây dựng đường biên giới hòa bình, phát triển giữa Kon Tum - Attapư - Sê Kông

Xây dựng đường biên giới hòa bình, phát triển giữa Kon Tum - Attapư - Sê Kông

Kon Tum cùng hai tỉnh biên giới Attapư và Sê Kông (Lào) đang đẩy mạnh các hoạt động hợp tác toàn diện nhằm xây dựng một đường biên giới hòa bình và phát triển, thông qua việc phối hợp bảo vệ hệ thống mốc quốc giới, ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới, nâng cao nhận thức của người dân về quan hệ hữu nghị Việt - Lào...
Cứu nạn ngư dân Bình Định trên đảo Trường Sa

Cứu nạn ngư dân Bình Định trên đảo Trường Sa

Ngày 24/9, Trung tâm y tế Trường Sa, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa tiếp nhận và điều trị cho 1 ngư dân tỉnh Bình Định.
Phong trào thi đua Quyết thắng - Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua Quyết thắng - Động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Giai đoạn 2019-2024, phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân luôn được giữ vững và trở thành động lực giúp cán bộ, chiến sĩ toàn Vùng nêu cao tinh thần yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động