Tăng cường quan hệ hợp tác, “mở đường” cho nông sản Việt sang Australia
Cơm sen và trái cây tươi Việt Nam trưng bày tại gian hàng tiếp thị sản phẩm nông sản Việt Nam ở Sydney. (Nguồn: TTXVN) |
Theo ông Trần Bá Phúc - Chủ tịch Hội doanh nhân Việt Nam tại Australia, Australia là thị trường có tiềm năng lớn đối với nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Hàng năm, thị trường này nhập khẩu một khối lượng hàng hóa lên tới 600 tỷ USD, nhưng kim ngạch trao đổi thương mại giữa Việt Nam – Australia còn khá khiêm tốn so với tiềm năng của hai bên.
Chia sẻ với các doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội xuất khẩu vào Australia, ông Peter Hồng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, cho hay ngoài các sản phẩm truyền thống như nông sản, thủy sản, may mặc, giày dép, vật liệu xây dựng, gần đây trao đổi thương mại dịch vụ như công nghệ tài chính, y tế, giáo dục cũng phát triển không ngừng.
Lợi thế của doanh nghiệp Việt Nam khi đưa hàng hóa vào Australia dễ dàng kết nối với cộng đồng người Việt đang sinh sống, làm việc tại đây khá đông, khoảng 450.000-470.000 người. Ngoài ra, còn có khoảng 30.000 du học sinh người Việt học tập tại Australia. Điều này cho thấy dư địa và tiềm năng gia tăng xuất khẩu vào Australia nói riêng, thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam-Australia trong thời gian tới còn rất lớn.
Theo ông Nguyễn Đăng Thắng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Sydney, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã tác động lớn đến chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Australia, các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Australia, các tổ chức hữu nghị… đã nỗ lực để thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại sang thị trường lớn nhất châu Đại Dương, ghi nhận một số kết quả tích cực.
Giai đoạn tháng 1-8/2021, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào Australia tăng trưởng gần 19%, trong đó sản phẩm nông sản tăng khoảng 38%. Các mặt hàng trái cây tươi như xoài, nhãn, vải và thanh long đều trở thành mặt hàng được ưa thích. Một số sản phẩm nông sản đông lạnh mới như sầu riêng, sấu, gừng… bắt đầu có mặt nhiều hơn trên thị trường Australia và được người tiêu dùng tìm kiếm.
Trong tháng 9/2021, chương trình quảng bá hàng nông sản Việt Nam với người tiêu dùng Australia được thực hiện tại thành phố Sydney, bang New South Wales với chủ đề chính là ‘Mời dùng cơm Việt’. Địa điểm tổ chức được Thương vụ lựa chọn là Rozelle, một trong 10 khu chợ cuối tuần nổi tiếng nhất của thành phố Sydney, định hướng xúc tiến sâu vào các hoạt động văn hoá của cộng đồng người Australia, đồng thời hướng đến người tiêu dùng nhỏ tuổi, để xây dựng mục tiêu tiêu dùng bền vững sản phẩm Việt Nam.
Giới thiệu nông sản Việt Nam đến người tiêu dùng Australia. (Nguồn: TTXVN) |
Rất nhiều người dân địa phương đã ghé thăm gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản Việt Nam. Bà Janet Spencer, sống tại vùng Leichhardt của thành phố Sydney, cho biết bà vô cùng thích thú khi được thưởng thức nhãn tươi Việt Nam. Theo cảm nhận của bà Spencer, quả nhãn của Việt Nam có độ ngọt thanh, cùi dày và mọng nước.
Nhiều người dân Australia cũng bày tỏ ấn tượng thích thú với những bữa cơm Việt Nam. Ông David Moore chia sẻ, có rất nhiều loại gạo đang được bày bán trên thị trường Australia, nhưng không dễ để tìm kiếm được đúng gạo Việt Nam thơm, ngon và chất lượng. Ông hy vọng, trong thời gian tới, gạo Việt Nam chất lượng cao sẽ được xuất khẩu nhiều hơn vào thị trường Australia, để ông và những người ưu thích sản phẩm này có thêm cơ hội thưởng thức.
Ông Nguyễn Đăng Thắng, Tổng lãnh sự Việt Nam cho biết, các biện pháp giãn cách của Australia sẽ dần được nới lỏng theo lộ trình đã được công bố và người dân sẽ trở lại mua sắm nhiều hơn, các hoạt động về thương mại và tài chính cũng dần được khôi phục. Đây là thời điểm chín muồi để giới thiệu hàng nông sản thế mạnh của Việt Nam đến người tiêu dùng Australia, giúp sản phẩm Việt Nam tăng cường khả năng cạnh tranh và tiếp cận người tiêu dùng, ngay khi các biện pháp phong tỏa bắt đầu được dỡ bỏ. Do đó cần đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, quảng bá nông sản Việt Nam tại các thành phố lớn của Australia.
Theo đại diện một số doanh nghiệp, các chương trình quảng bá nông sản Việt Nam được phối hợp tổ chức thường xuyên, thường kỳ, lựa chọn các sản phẩm đúng thời điểm, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng và đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng cao của Australia đã góp phần quảng bá các loại nông sản Việt đến với người dân Australia. Từ đó, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng Việt, thúc đẩy hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều hoạt động bị ngưng trệ do COVID-19.
Mới đây, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia đã thành lập Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam -Australia và Phòng Thương mại sản phẩm Việt Nam tại thành phố Melbourne nhằm mục đích thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, sản phẩm Việt Nam sang thị trường Australia thông qua hoạt động giới thiệu, quảng bá và sản phẩm Việt Nam vào hệ thống siêu thị trên toàn Australia. Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam - Australia cũng đã kết nối với các trung tâm phân phối tại Australia để đưa hàng hóa Việt Nam giới thiệu đến các nhà bán sỉ, bán lẻ tham quan, lựa chọn các mặt hàng mà người tiêu dùng Australia đang có nhu cầu. |
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ