Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
18:00 | 16/12/2022 GMT+7

Tăng cường biện pháp an toàn, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

aa
Tai nạn lao động là rủi ro không ai mong muốn nhưng người lao động luôn phải đối mặt trong quá trình làm việc. Vì thế, các doanh nghiệp cần tăng cường biện pháp an toàn, phòng ngừa an toàn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, 9 tháng năm 2022, cơ quan này đã giải quyết cho 69.696 người hưởng chế độ hưu trí, tử tuất, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp; trên 8,5 triệu lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Nhờ đó, đã hỗ trợ nhiều người lao động chi phí điều trị, giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình khi gặp sự cố tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp nói riêng.

Còn theo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, các năm gần đây, những mất mát về vật chất, bệnh nghề nghiệp do tai nạn lao động gây ra tuy có giảm nhưng vẫn còn lớn.

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022, trên toàn quốc đã xảy ra 3.908 vụ tai nạn lao động (tăng 296 vụ, tương ứng với 8,19% so với cùng kỳ năm ngoái), làm hơn 4.000 người bị nạn. Tổng số vụ tai nạn lao động này xảy ra ở cả khu vực có quan hệ lao động và khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

Hậu quả gây hại về vật chất do tai nạn lao động xảy ra gồm các chi phí tiền thuốc, mai táng, tiền bồi thường cho gia đình người chết và những người bị thương...là trên 2.449 tỷ đồng. Tổng số ngày nghỉ do tai nạn lao động là trên 48.579 ngày.

Tăng cường biện pháp an toàn, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Đảm bảo ATLĐ cần được các doanh nghiệp luôn coi là ưu tiên hàng đầu

Tại lễ phát động Tháng An toàn vệ sinh lao động hồi cuối tháng 4/2022, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cũng nhận định, những thách thức và nguy cơ trong công tác an toàn, vệ sinh lao động vẫn đang gia tăng một cách hiện hữu.

Trong khi đó một bộ phận người sử dụng lao động vẫn chưa nhận thức và quan tâm, đầu tư đúng mức; không ít người lao động chưa được đào tạo nghề, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động, kiến thức, kỹ năng làm việc an toàn. Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng, dù tập trung phát triển kinh tế nhưng không được quên việc bảo đảm cho mọi người lao động được làm việc trong những điều kiện an toàn, đảm bảo vệ sinh, được chăm lo về đời sống vật chất, tinh thần.

Nghị quyết số 19/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2021 – 2025 cũng đặt ra mục tiêu cụ thể đến năm 2025, trung bình hằng năm, giảm 4% tần suất tai nạn lao động chết người; trung bình hằng năm tăng thêm 5% số người lao động được khám bệnh nghề nghiệp. Đặc biệt, có trên 80% người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được hưởng chế độ bồi thường, trợ cấp theo quy định của pháp luật…

Để giữ an toàn cho người lao động trong bối cảnh mức trần làm thêm giờ đã tăng từ 40 giờ lên 60 giờ mỗi tháng ở tất cả ngành nghề, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) nhấn mạnh, đi kèm với đó cần tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn vệ sinh lao động; phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc.

Chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh: Một trong những giải pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) đó là phát huy vai trò của mạng lưới an toàn viên. Đây là một trong những nhiệm vụ mà các cấp công đoàn Quảng Ninh đã thực hiện rất hiệu quả. Theo số liệu báo cáo thống kê từ các cấp công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh. Đến nay toàn tỉnh đã có 571 lượt cơ sở thành lập mạng lưới an toàn viên, với tổng số 6.234 lượt an toàn viên cơ sở.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh hiện đang quản lý vận hành 25 nhà máy xử lý nước mặt và 20 giếng ngầm, tổng số CBCNLĐ là gần 1.400 người làm việc trải dài từ Đông Triều đến Móng Cái nên nguy cơ rủi ro rất cao. Vì thế, ATVSLĐ được coi là công tác đảm bảo an toàn, tính mạng sức khỏe người lao động.

Theo bà Thanh - Đội ATVS của công ty được lựa chọn ra từ những người có năng lực chuyên môn tốt, tinh thần trách nhiệm cao và có sự tín nhiệm cao nhất của các thành viên trong tổ/trạm và được tăng cường, kiện toàn và đào tạo hằng năm. Ngoài ra, Công đoàn cũng thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền pháp luật về ATVSLĐ đến CNLĐ và tham gia “Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi”. Đây là hình thức tuyên truyền sát thực nhất về công tác ATVSLĐ.

Qua hoạt động của mạng lưới ATVS, nhiều ý kiến, kiến nghị về điều kiện, môi trường làm việc chưa đảm bảo; việc thực hiện chế độ bảo hộ lao động chưa đúng, chưa đủ; việc vi phạm của người lao động... được người sử dụng lao động kịp thời điều chỉnh theo đúng các nội quy, quy định. Đa số các mạng lưới hoạt động có hiệu quả.

Để đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động, tỉnh Quảng Ninh cũng đã có nhiều văn bản, chỉ đạo liên quan đến công tác ATVSLĐ; bản thân các doanh nghiệp cũng có riêng những nội quy, quy chế nhằm hướng đến một môi trường làm việc an toàn, xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt, về phía tổ chức công đoàn đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết như: Nghị quyết số 10c/NQ-BCH ngày 12/1/2017 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn khoá XI về “Nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động của tổ chức công đoàn trong tình hình mới”; Chỉ thị số 04/CT-TLĐ ngày 3/3/2017 của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” trong tình hình mới.

Trên cơ sở đó, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh thống nhất nội dung, biện pháp, chương trình cụ thể về triển khai các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo về công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh.

Qua đó, công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã có sự chuyển biến, ngày càng được người sử dụng lao động quan tâm như: Củng cố, kiện toàn Hội đồng ATVSLĐ, mạng lưới ATVSV; xây dựng nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể có các nội dung về ATVSLĐ; các phương án và biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, thực hiện trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, phòng chống cháy nổ; bồi dưỡng bằng hiện vật; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động; phát hiện và điều trị bệnh nghề nghiệp; thực hiện tốt công tác huấn luyện về ATVSLĐ...

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Gần 22.000 sinh viên nước ngoài học tập ở Việt Nam - con số cao nhất trong 9 năm qua

Gần 22.000 sinh viên nước ngoài học tập ở Việt Nam - con số cao nhất trong 9 năm qua

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện có gần 22.000 sinh viên nước ngoài đang học tập ở Việt Nam. Đây là con số cao nhất trong 9 năm qua.
Chuyên gia Nga khâm phục tư duy lý luận sắc bén của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuyên gia Nga khâm phục tư duy lý luận sắc bén của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chuyên gia Nga cho rằng di sản nổi bật của Tổng Bí thư là đường lối ngoại giao cây tre - một hình ảnh rất đẹp để nói về phong cách Việt Nam trong đối ngoại - gốc vững, thân thẳng và can trường.
Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: Đường lối 'ngoại giao cây tre' - Bài học quý, có ý nghĩa giá trị thực tiễn sâu sắc

Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya cho biết, đường lối ‘ngoại giao cây tre’ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xây dựng là một nền tảng lý luận rất quan trọng nhằm giúp Việt Nam phát triển và tiến bộ vững chắc.
Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sức mạnh truyền cảm hứng

Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sức mạnh truyền cảm hứng

Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng của cuộc đấu tranh của các dân tộc nhỏ bé chống lại chủ nghĩa thực dân và sự hiếu chiến của chủ nghĩa đế quốc.

Đọc nhiều

Lớp học tiếng Việt dưới hầm trú ẩn ở Odessa (Ukraine)

Lớp học tiếng Việt dưới hầm trú ẩn ở Odessa (Ukraine)

Bất chấp hoàn cảnh chiến sự khốc liệt, cộng đồng người Việt tại Odessa, Ukraine không ngừng nỗ lực giữ gìn bản sắc văn hóa, tiếng Việt cho thế hệ mai sau.
Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ra mắt Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng

Ngày 4/10, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ Công bố Quyết định thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc thành phố Hải Phòng. Ông Bùi Thanh Giang, Chủ tịch Công ty Trách nhiệm hữu hạn FOSERCO Việt Nam là Chủ tịch Câu lạc bộ.
Tình hữu nghị Việt Nam - Cuba là tấm gương trong quan hệ quốc tế và ngoại giao nhân dân

Tình hữu nghị Việt Nam - Cuba là tấm gương trong quan hệ quốc tế và ngoại giao nhân dân

Đó là nhận định của bà Ariadne Feo Labrada, Tổng lãnh sự Cộng hòa Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh tại Lễ kỷ niệm 71 năm ngày khởi nghĩa vũ trang của Cuba - ngày tấn công pháo đài Moncada (26/7/1953 - 26/7/2024). Buổi lễ do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO) và Tổng lãnh sự quán Cộng hòa Cuba tại Thành phố phối hợp tổ chức ngày 3/10.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Pháp

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Pháp

Theo Đặc phái viên TTXVN, đúng 21h45 ngày 3/10 giờ địa phương (2h45 ngày 4/10 theo giờ Hà Nội), chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã hạ cánh xuống Sân bay Orly, thủ đô Paris, Pháp, bắt đầu các hoạt động tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 3-7/10 theo lời mời của Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron.
Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Trong 2 ngày 3 và 4/10, tại trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt và Trung học Phổ thông Nguyễn Trường Tộ, thị xã La Gi (Bình Thuận), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Ủy ban Nhân dân thị xã La Gi tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."
Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng thông tin về vụ việc lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc trấn áp, đánh bị thương, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam thuộc tàu cá QNg 95739 TS (tỉnh Quảng Ngãi) trong khi đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 29/9.
Vùng 5 Hải quân: rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm an toàn

Vùng 5 Hải quân: rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm an toàn

Chiều 1/10, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn trong học tập, công tác và tham gia giao thông năm 2024. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Vùng dự hội nghị; Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì.
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động