Trang chủ Kinh tế
09:35 | 22/04/2024 GMT+7

Tâm điểm chứng khoán: Thị trường có xuất hiện "giải chấp chéo" để nhà đầu tư bắt đáy?

aa
Liệu thị trường có xảy ra tình trạng giải chấp chéo? Các chuyên gia đã chia sẻ các quan điểm cho tuần giao dịch trước kỳ nghỉ lễ dài ngày.
Một công ty chứng khoán nâng dự báo chỉ số VN-Index năm 2024 lên mức 1.360 điểm
Giai đoạn thị trường chưa rõ ràng, vào lệch sóng không đem lại thành quả cho nhà đầu tư chứng khoán
Tâm điểm chứng khoán: Thị trường có xuất hiện 'giải chấp chéo' để nhà đầu tư bắt đáy?

Nếu VN-Index rơi tiếp, sức ép margin sẽ lớn hơn

Ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao, CTCK KIS Việt Nam

Số liệu tổng hợp từ các công ty chứng khoán cho thấy dư nợ margin ước đạt gần 200.000 tỉ đồng vào cuối quý I/2024.

Số tiền cho vay này tương đương mức đỉnh quý I/2022 nhưng tôi không thấy đáng lo ngại. Sau 2 năm, các công ty chứng khoán tăng vốn lên rất nhiều. Chưa kể, các công ty chứng khoán có nguồn từ ngân hàng mẹ, “room” còn lớn.

Liên quan tới margin, điều lo ngại sẽ đến với những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính cao. Trong tuần vừa qua, VN-Index đã giảm hơn 100 điểm, tương ứng với gần 8%, nhiều cổ phiếu đã trong tình trạng giảm 15% hoặc lớn hơn.

Thị trường “rơi” mạnh vừa qua có sự góp phần việc bán giải chấp. Tuy nhiên, nếu VN-Index vẫn còn quán tính giảm mạnh, sức ép margin sẽ lớn hơn. Thậm chí giảm sâu, hiện tượng “force sell” diện rộng sẽ xuất hiện.

Tuy nhiên, đà rơi mạnh sẽ khó tiếp diễn tuần tới. Bởi nhịp giảm mạnh vừa qua, định giá của thị trường và nhiều nhóm cổ phiếu đã về vùng hợp lý hơn. Từ đó, kích hoạt dòng tiền bắt đáy. Đặc biệt nhóm cổ phiếu tốt lại được chiết khấu hợp lý, sẽ tạo kích thích nhà đầu tư tham gia giải ngân.

Trước khi thị trường rơi vào nhịp điều chỉnh mạnh vừa qua, định giá P/E của VN-Index dao động 15-18 lần, tương đối cao so với thị trường trong khu vực. PE về vùng 11-13 lần, tôi cho rằng sẽ hấp dẫn nhà đầu tư trở lại.

tam-diem-ck.jpg

Ông Trương Hiền Phương (trái) và ông Nguyễn Thế Minh.

Tin xấu ai cũng biết rồi thì đã không còn xấu nữa

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Khách hàng cá nhân CTCK Yuanta Việt Nam

Thị trường đón nhận thêm thông tin bất ổn về địa chính trị Trung Đông trong ngày cuối tuần. Thực tế, những bất ổn về chính trị thế giới trong các năm trước vẫn xảy ra và thường tác động rất ngắn hạn vào vận động của chỉ số. Tuy nhiên, thông tin kém tích cực xuất hiện khiến nhà đầu tư đã tổn thương lại tổn thương thêm và đánh mất mốc 1.200 điểm.

Nhà đầu tư lo lắng bóng ma lạm phát có thể quay trở lại khi giá dầu và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tăng sẽ khiến cho FED không cắt giảm lãi suất.

Dù vậy, tôi cho rằng đã có dấu hiệu cân bằng trở lại sau khi nhiều cổ phiếu được chiết khấu về vùng giá hấp dẫn. Điều này cũng được phản ánh qua trạng thái thanh khoản cao khi VN-Index về vùng 1.170 điểm nơi có đường xu hướng trung hạn MA200 hiện diện.

Trong khi đó, giá dầu sau khi bật tăng mạnh cũng bị triệt tiêu đáng kể thành quả tăng sau khi có những thông tin bác bỏ về cuộc tấn công của Israel vào Iran.

Tôi vẫn giữ quan điểm, thị trường sẽ tìm được đáy trong các tuần cuối tháng 4. Vận động của thị trường cũng đang cho thấy những nỗ lực hấp thụ của dòng tiền sau khi nhiều cổ phiếu được chiết khấu sâu.

Khi tin xấu ai cũng biết rồi thì đã không còn xấu nữa. Thực tế, rủi ro phải lo lắng nhất là sự hồi phục của nền kinh tế nhưng điều này chưa xảy ra. Trong một xu hướng lên, thị trường xuất hiện các nhịp bị chiết khấu là bình thường.

Các cổ phiếu Ngân hàng đã giảm trước thị trường hiện đã về mức định giá PB khá cân bằng. Các vận động giá trong phiên ngày thứ Sáu cũng cho thấy những nỗ lực đứng vững của nhóm nhờ sự nhập cuộc trở lại của dòng tiền. Khi nhóm dẫn dắt có những tín hiệu kể trên, thị trường có thể sớm hình thành đáy mới. Dù vậy, thị trường sẽ cần những phiên giao dịch lình xình trước khi xác nhận xu hướng mới.

Với nhà đầu đang nắm giữ cổ phiếu, nếu không chịu áp lực margin thì nên tiếp tục nắm giữ. Giai đoạn bán ra hợp lý (cuối tháng 3, đầu tháng 4) hiện đã đi qua và cũng đừng hoảng sợ trước thông tin dư nợ margin quay về mức đỉnh bởi quy mô vốn của các CTCK hiện đã khác xa.

Với nhà đầu tư nắm giữ tiền, có thể cân nhắc giải ngân một phần với tỷ trọng 20-30% để thăm dò. Lưu ý, việc giải ngân chưa cần dùng margin, thị trường vẫn chưa thể khẳng định đáy nhưng đã ở vùng hấp dẫn.

Theo tôi, các nhóm ngành Ngân hàng, Chứng khoán sẽ là nhân tố không thể thiếu khi thị trường hồi phục. Ngoài ra, nhà đầu tư có thể tham khảo các nhóm Dịch vụ Dầu khí, Công nghệ, Bất động sản.

Sau nhịp hồi phục, thị trường chứng khoán sẽ bước vào tuần giao dịch bản lề Sau nhịp hồi phục, thị trường chứng khoán sẽ bước vào tuần giao dịch bản lề
Giai đoạn thị trường chưa rõ ràng, vào lệch sóng không đem lại thành quả cho nhà đầu tư chứng khoán Giai đoạn thị trường chưa rõ ràng, vào lệch sóng không đem lại thành quả cho nhà đầu tư chứng khoán

Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

VN-Index đã có chuỗi tăng 4 phiên bứt phá khỏi mốc 1.250 điểm

VN-Index đã có chuỗi tăng 4 phiên bứt phá khỏi mốc 1.250 điểm

Sau phiên Ngân hàng tham gia dẫn dắt, thị trường tiếp tục có sự sôi động của dòng tiền với một số điểm nhấn về câu chuyện nhóm ngành. Chỉ có VN-Index cũng đồng thời có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp.
VN30 đóng cửa cao nhất 21 tháng trong ngày đáo hạn phái sinh tháng 5

VN30 đóng cửa cao nhất 21 tháng trong ngày đáo hạn phái sinh tháng 5

Phiên đáo hạn phái sinh đã không cản trở tới đà tăng của thị trường chung bởi số liệu CPI tháng 4 của Mỹ đã đi theo kịch bản tích cực. Nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã tham gia với vai trò nòng cốt dẫn dắt, thậm chí ghi nhận một trường hợp phá kỷ lục giá.
VN-Index có lần đầu tiên trở lại mốc 1.250 điểm sau hơn 1 tháng

VN-Index có lần đầu tiên trở lại mốc 1.250 điểm sau hơn 1 tháng

Mặc dù kỳ số liệu CPI tháng 4 của Mỹ và đáo hạn phái sinh vẫn ở phía trước nhưng thị trường vẫn có những vận động tích lũy khả quan. Sau chuỗi 3 phiên hạ nhiệt là 2 phiên tăng trở lại và còn giúp VN-Index có lần đầu tiên lấy lại mốc 1.250 điểm sau gần 1 tháng.

Các tin bài khác

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng từ 2020 đến nay

NHNN chính thức thanh tra hoạt động kinh doanh vàng từ 2020 đến nay

Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiến hành thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong kinh doanh vàng từ năm 2020 đến nay.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2024: Bình Dương muốn thu hút đầu tư ở 3 lĩnh vực

Gặp gỡ Hàn Quốc 2024: Bình Dương muốn thu hút đầu tư ở 3 lĩnh vực

Tại Chương trình “Gặp gỡ Hàn Quốc 2024”, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh nhấn mạnh: "Thời gian tới, tỉnh Bình Dương hướng đến thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, ngành công nghiệp chip bán dẫn và sản phẩm điện tử tiên tiến".
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
Tổng Lãnh sự là cầu nối để doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại tỉnh Bình Thuận

Tổng Lãnh sự là cầu nối để doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đầu tư tại tỉnh Bình Thuận

Đây là mong muốn của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Đoàn Anh Dũng đưa ra tại buổi tiếp bà Susan Burns - Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đến thăm, chào xã giao tại tỉnh sáng ngày 17/5.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024: Ngọ gặp nhiều điềm lành trong công việc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 18/5/2024 tam hợp xuất hiện mang đến những điều kiện thuận lợi cho tuổi Ngọ trong công việc.
15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

15 quốc gia thành viên EU đề xuất tăng cường biện pháp kiểm soát người di cư

Trong bức thư gửi Ủy ban châu Âu (EC) ngày 16/5, 15 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đề nghị EC đưa ra những cách thức và giải pháp mới để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào châu Âu.
TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

TP.HCM gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản

Ngày 17/5, tại Osaka, Nhật Bản đã diễn ra chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và Cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024: Dần gặp gỡ nhiều cơ hội tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 19/5/2024 tuổi Dần còn có thể tìm thấy nhiều cơ may tài lộc, kiếm về tay không ít tiền bạc.
Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Đến với Trường Sa: Mang tình yêu đi, nhận niềm tin về

Từ nhiều năm qua, các đoàn đại biểu Thành phố Hồ Chí Minh ra thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ và nhân dân đang sinh sống, làm việc tại quần đảo Trường Sa đã mang tình cảm của đất liền ra với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và mang niềm tin về sự quyết tâm vượt qua mọi gian khó để bảo vệ biển đảo quê hương về với đất liền.
Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Bồi dưỡng kiến thức thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động ở khu vực biên giới

Từ ngày 13 đến 17/5, tại thành phố Buôn Ma Thuột, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý Thông tin và Truyền thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ thông tin đối ngoại cho các lực lượng tham gia hoạt động thông tin đối ngoại khu vực biên giới.
Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh

Vùng 3 Hải quân và Quỹ học bổng Vừ A Dính, CLB “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và gia đình khánh thành, bàn giao công trình tu bổ tôn tạo nhà thờ AHLS Nguyễn Phan Vinh
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Thời tiết ngày 18/5: Hà Nội có mưa rào và dông về đêm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết Hà Nội hôm nay có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Cảnh báo tình trạng lừa đảo đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp

Ngày 16/5, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo người lao động Việt Nam đi làm việc tại Australia trong ngành nông nghiệp.
Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Dự báo thời tiết 14/5: Hà Nội ngày nắng, đêm mưa dông

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 14/5, Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ ngày nắng, đêm mưa dông. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên ngày nắng, có nơi nắng nóng trên 35 độ C. Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt trên 37 độ C.
Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông

Theo dự báo, từ nay đến cuối năm 2024, sẽ có khoảng 11-13 cơn bão, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông và 5-7 cơn bão ảnh hưởng đến đất liền. Hoạt động của bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ tập trung vào nửa cuối mùa bão (từ tháng 9-11/2024).
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động