Trang chủ Kinh tế
11:15 | 24/04/2023 GMT+7

Tâm điểm chứng khoán: Cơ hội vẫn hiện hữu

aa
Dù đã điều chỉnh tuần thứ 2 liên tiếp nhưng các chuyên gia đều không bi quan với trạng thái thị trường. Cơ hội giao dịch ở một số doanh nghiệp hoặc nhóm ngành có câu chuyện vẫn xuất hiện dành cho nhà đầu tư ngắn hạn.
Tâm điểm chứng khoán: Kịch bản nào cho VN-Index trước kỳ nghỉ Lễ? Tâm điểm chứng khoán: Kịch bản nào cho VN-Index trước kỳ nghỉ Lễ?
Theo chuyên gia, thị trường chứng khoán điều chỉnh sau chuỗi tăng điểm là hợp lý, đà giảm không mang màu tiêu cực mà đang xây nền, tích lũy.
Chứng khoán châu Á dè chừng với khả năng Fed thay đổi định hướng chính sách Chứng khoán châu Á dè chừng với khả năng Fed thay đổi định hướng chính sách
Việc doanh số bán lẻ vững vàng và kỳ vọng lạm phát leo thang đã khiến nhà đầu tư giảm đi kỳ vọng vào khả năng nới lỏng chính sách trong năm nay.
Xem trước bài viết |  BizLIVE.vn - Nhịp sống doanh nghiệp

"Thị trường khó điều chỉnh sâu, cơ hội vẫn đang xuất hiện ở một số nhóm ngành"

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng phân tích Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam

Thị trường đang cho thấy nhiều tín hiệu không tích cực trong ngắn hạn khi điều chỉnh dưới ngưỡng 1.050 điểm. Đây là ngưỡng tâm lý khá quan trọng với xu hướng tăng, khi điều chỉnh dưới ngưỡng này chỉ số sẽ phát đi tín hiệu về xu hướng giảm. Bên cạnh đó, kỳ nghỉ lễ dài dịp 30/04 và 1/5 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư và thị trường đặc biệt là về khối lượng.

Theo đó, khối lượng có phần suy giảm và giao dịch ở mức thấp trước kỳ nghỉ lễ dài này. Vì thế, khả năng chỉ số hình thành sự điều chỉnh trong giai đoạn tới là khá lớn. Tuy nhiên, mức điều chỉnh sẽ không cao do nhà đầu tư sẽ thận trọng về xu hướng khi kỳ nghỉ lễ dài đang đến gần.

Tuy nhiên, xu hướng điều chỉnh này có thể là nhịp điều chỉnh cuối trước khi chỉ số bật tăng trở lại trong trung và dài hạn khi định giá của thị trường đang ở mức cực kỳ hấp dẫn. Thêm vào đó, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cũng đang thực hiện các chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Vì thế, thị trường sẽ nhanh chóng phục hồi trở lại.

Một số cơ hội ở nhóm Mía đường và Chứng khoán vẫn đang xuất hiện trong bối cảnh trên. Nhóm Mía đường có xu hướng tăng trưởng trong giai đoạn vừa qua chủ yếu đến từ việc giá đường tăng khá mạnh từ cuối tháng 3. Qua đó, nhà đầu tư đang kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận của nhóm này sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã áp dụng thuế chống bán phá giá và chống lẩn tránh thuế với mía đường nhập khẩu từ Thái Lan hỗ trợ phần nào cho ngành công nghiệp mía đường trong nước. Chính những động lực này đã hỗ trợ cổ phiếu ngành mía đường trong giai đoạn qua.

Với nhóm cổ phiếu Chứng khoán là câu chuyện kết quả kinh doanh quý 1. Theo đó, lợi nhuận và doanh thu của nhóm này được cải thiện khá nhiều với quý trước, điều này tạo ra hiệu ứng khá tích cực về triển vọng tốt trong năm 2023. Vì thế, nhà đầu tư đang tập trung khá nhiều vào nhóm này.

"Mùa nào thức đó, thị trường là cơ hội cho người tỉ mẩn lọc tìm cổ phiếu"

Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc chi nhánh TP.HCM, Công ty Chứng khoán DSC

Như chúng ta thấy, từ đầu năm thị trường tăng vài tuần rồi lại chỉnh vài tuần. Bật lại khi chiết khấu sâu về hỗ trợ và sẽ quay đầu điều chỉnh khi tăng về kháng cự và tỏ ra hết động lực. Hiện tại vùng sideways của VN-Index là 1.030-1.080. Hỗ trợ rất mạnh trong tình huống xấu đó là vùng 980-1.000 điểm.

Ủng hộ cho trạng thái sideways này là việc thị trường ở giữa 2 đầu kỳ vọng. Về mặt tiêu cực, bức tranh vĩ mô nhiều điểm tối thể hiện rất rõ qua số liệu vĩ mô quý 1/2023, vĩ mô chưa thể sáng ngay với nhiều vấn đề ở thị trường trái phiếu và bất động sản.

Còn về sự kỳ vọng, đó là những động thái cho thấy việc các chính sách tiền tệ, tài khóa và khung chính sách đang được điều chỉnh theo hướng cố gắng vực dậy nền kinh tế. Chúng ta phanh gấp và khi nhìn lại, nền kinh tế đã bị tổn thương quá nặng nề. Các nỗ lực hạ lãi suất, sửa đổi các thông tư, nghị định theo hướng hỗ trợ các thị trường và các biện pháp tài khóa như giảm phí, thuế... tiếp tục được đề xuất, triển khai trong thời gian gần đây.

Về tổng thể, rủi ro giảm sâu của thị trường là không cao khi khối lượng giao dịch thấp, cung-cầu đều yếu, lực bán đã trơ ra ở nhiều nhóm và margin thị trường đang ở mức thấp. Tuy nhiên có thể thấy tâm lý thị trường đang ở mức dè dặt, dù nhiều thông tin chính sách hỗ trợ cũng không khiến thị trường sôi động, đặc biệt trong ngắn hạn sát kỳ nghĩ lễ, khả năng sẽ còn ảm đạm hơn.

Thị trường hiện tại có nét giống 2015 và 2018, những vùng sideways điển hình. Ở thị trường như vậy, rất "khó chơi" với việc giao dịch các cổ phiếu bị thờ ơ, nhưng là cơ hội tốt cho những nhóm cổ phiếu được phân hóa. Nhóm Mía đường, nhóm cổ phiếu Nhựa, Bất động sản hay Chứng khoán... khi có câu chuyện riêng đều bứt phá mang lại tỷ suất sinh lợi tốt.

Trong đó, nhóm Mía đường tăng chủ yếu nhờ việc giá đường liên tục lập đỉnh mới, vượt cả đỉnh 2017 và khả năng tiếp tục neo cao do tình hình thời tiết và các thị trường cung ứng lớn như Brazil, Ấn Độ, châu Âu và cuối niên độ. Nguồn cung đường 2022-2023 được dự báo giảm đáng kể.

Việc giá đường cao sẽ tác động tích cực đến KQKD ngành đường, như báo cáo vừa công bố của SLS là một ví dụ. Chúng ta cần chờ báo cáo của các doanh nghiệp Mía đường còn lại để khẳng định kết luận. Tuy nhiên chắc hẳn sóng vẫn dập dìu. Năm 2016-2017 cổ phiếu đường có sóng lớn và hiện tại giá đường như đã nói đã vượt xa đỉnh 2017.

Câu chuyện nhóm cổ phiếu ngành đường là ví dụ cho sự phân hóa trong thị trường sideways. Nhiệm vụ của nhà đầu tư ngắn hạn hiện tại là đi tìm những câu chuyện như vậy chứ không quá lo lắng cho thị trường chung. Mùa nào thức đó và thị trường hiện tại khó chơi với người chọn sai cổ phiếu nhưng có thể là cơ hội lớn cho việc tỉ mẩn lọc tìm cổ phiếu.

Dragon Capital kỳ vọng Chính phủ sẽ có thêm những giải pháp quyết liệt thúc đẩy kinh tế Dragon Capital kỳ vọng Chính phủ sẽ có thêm những giải pháp quyết liệt thúc đẩy kinh tế
Dragon Capital cho biết, quỹ tin rằng Chính phủ sẽ có thêm những giải pháp để hỗ trợ và thúc đẩy kinh tế, đặc biệt trên cơ sở số liệu Quý 1 như vừa rồi, rất có thể sẽ có những hành động quyết liệt hơn trong quý 2.
MSVN: Thị trường đang ở thời điểm 10 năm mới có một lần MSVN: Thị trường đang ở thời điểm 10 năm mới có một lần
MSVN đánh giá nửa đầu năm 2023 là thời điểm 10 năm mới có một lần để các nhà đầu tư dài hạn giải ngân và mua cổ phiếu các công ty tốt.
Mai Hương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Cổ phiếu đồng loạt vượt đỉnh lịch sử, các doanh nghiệp "họ" Viettel lời lãi ra sao trong quý I/2024?

Cổ phiếu đồng loạt vượt đỉnh lịch sử, các doanh nghiệp "họ" Viettel lời lãi ra sao trong quý I/2024?

Nhóm cổ phiếu "họ" Viettel Post gồm VGI, CTR, VTP, VTK đã lần lượt vượt đỉnh lịch sử trong quý I/2024 giữa bối cảnh hoạt động kinh doanh tiếp tục ghi nhận những kết quả khả quan.
Sơn La công bố loạt dự án đủ điều kiện huy động vốn

Sơn La công bố loạt dự án đủ điều kiện huy động vốn

Ông Đào Mạnh Chiến, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Sơn La ngày 3/5 đã ký văn bản gửi các đơn vị liên quan thông báo thông tin về các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu dân cư, khu đô thị đang triển khai đã có chủ đầu tư trên địa bàn.
Giá vàng SJC phá đỉnh, chính thức cán mốc 86 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC phá đỉnh, chính thức cán mốc 86 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng miếng SJC chính thức chạm mốc 86 triệu đồng/lượng, mức giá cao nhất từ trước đến nay.
Xuất khẩu điều đang đà tăng trưởng, kỳ vọng lấy lại được mốc kỷ lục

Xuất khẩu điều đang đà tăng trưởng, kỳ vọng lấy lại được mốc kỷ lục

Hầu hết các thị trường xuất khẩu điều chủ lực của Việt Nam đều tăng, có một số thị trường ghi nhận mức tăng trưởng đến 3 con số.

Đọc nhiều

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng ...
Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, phối hợp với UBND xã Thới Quản tổ chức ...
Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Chính quyền Nhật Bản đang cung cấp các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe taxi và xe bus bằng nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 284/NĐ-A thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”. Ngày 7/5/1955 trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động